Nhà báo viết về hội nhập kinh tế quốc tế dễ mà khó

Chưa bao giờ, cụm từ “ hội nhập kinh tế quốc tế” được báo chí nhắc đến nhiều như hiện nay, nhất là từ sau khi Việt Nam chính thức trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới ( WTO). Nói như vậy để thấy rằng báo chí vào cuộc rất nhanh

Chưa bao giờ, cụm từ “ hội nhập kinh tế quốc tế” được báo chí nhắc đến nhiều như hiện nay, nhất là từ sau khi Việt Nam chính thức trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới ( WTO). Nói như vậy để thấy rằng báo chí vào cuộc rất nhanh và đi trước một bước trong hội nhập. Nhờ các kênh thông tin này mà người dân và doanh nghiệp hiểu được hội nhập là gì cũng như những thời cơ, thuận lợi và thách thức, khó khăn trong quá trình hội nhập.

Chính vì sự phong phú về thông tin mà không ít người cho rằng nhà báo viết về hội nhập kinh tế không đến nỗi quá khó. Sự bùng nổ về công nghệ thông tin giúp nhà báo có thể khai thác các thông tin cần thiết bất cứ lúc nào. Nhưng yêu cầu của việc tuyên truyền về hội nhập kinh tế quốc tế không đơn thuần chỉ là sự giải thích AFTA, WTO, APEC… là gì, các cam kết của Việt Nam như thế nào; chính sách thương mại của các nước ra sao mà còn là doanh nghiệp và người dân tiếp nhận quá trình hội nhập, có thực sự hiệu quả hay không. Do đó, nói hội nhập kinh tế quốc tế là một phạm vi hẹp, nhưng thực chất lại có tính chất bao trùm tất cả lĩnh vực đời sống, kinh tế xã hội của đất nước.

Một doanh nhân nhiều năm bôn ba trên thị trường thế giới cho rằng, trong hoạt động kinh doanh, những biến động của thị trường là thách thức vô cùng nghiệt ngã. Thị trường luôn luôn thay đổi và cũng đầy bất trắc. Đối mặt với thị trường, nhà doanh nghiệp luôn phải tỉnh táo, hiểu rõ thị trường để có chiến lược, sách lược đúng đắn và kịp thời. Báo chí chính là một kênh thông tin của họ. Nhưng sẽ rất nguy hiểm nếu báo chí thông tin chỉ dựa trên những số liệu mang tính cổ động chung chung, tuyên truyền theo kiểu bệnh thành tích, doanh nghiệp khó có thể chắt lọc những thông tin cần thiết cho mình.

Cũng theo vị doanh nhân này, vì mục đích tạo dựng lòng tin cho đối tác nước ngoài, trong những thông tin đối ngoại, một số báo thường tìm cách tô hồng thực tế nhằm tạo thiện cảm, thu hút đầu tư. Thế nhưng, mỗi nhà đầu tư đều là  những nhà kinh doanh dày dạn kinh nghiệm và có rất nhiều nguồn thông tin. Vì vậy, nếu chỉ vì muốn hội nhập nhanh mà thông tin theo kiểu tô hồng cũng không mang lại hiệu quả thiết thực. Cần hơn cả là báo chí cung cấp cho các nhà đầu tư những thông tin đầy đủ, đáng tin cậy để họ lựa chọn lĩnh vực đầu tư có hiệu quả. Khi đó cả các nhà đầu tư lẫn nền kinh tế Việt Nam đều được hưởng lợi.

Một vấn đề khác cũng đáng lưu tâm là các nhà đầu tư nước ngoài rất quan tâm tới các cơ chế, chính sách của Việt Nam và nhiệm vụ của giới truyền thông là phản ánh kịp thời, chính xác các cơ chế, chính sách ấy. Yêu cầu đặt ra là phải có sự phân tích một cách khoa học các nguồn thông tin nhiều chiều, khách quan và toàn diện về  đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, kể cả những dự báo mang tính  dài hạn. Đây chính là sự đóng góp tích cực của các nhà báo đối với quá trình hội nhập kinh tế của đất nước.  

Theo quan điểm đó, từ nhiều năm nay, Báo Hải Phòng luôn dành sự quan tâm thích đáng tuyên truyền về hội nhập kinh tế quốc tế trên tất cả ấn phẩm như Báo Hải Phòng hằng ngày, Báo Hải Phòng cuối tuần, Báo Hải Phòng điện tử… với nhiều thông tin nhanh, chính xác, có tác động tốt tới doanh nghiệp và người dân. Chuyên mục “Hành trang hội nhập” xuất hiện đều đặn hằng tuần trên chuyên trang Doanh nghiệp- Doanh nhân không chỉ cung cấp những kiến thức cần thiết về hội nhập, mà còn đề cập nhiều tới cách ứng xử trong quá trình hội nhập. Những câu chuyện như hội nhập - nước đã đến cổ, hội nhập từ chuyện nhỏ, hội nhập đã vào tới mâm cơm của từng nhà… cho thấy hội nhập kinh tế quốc tế không hẳn tất cả đều là những chuyện to tát, mà có khi chỉ là một chuyến đi tắc xi, một bữa tiệc khoản đãi tại hội nghị quốc tế ở nước ngoài, cách trang trí, tuyên truyền của một hội chợ quốc tế tại Trung Quốc hay những câu chuyện về “ nhập gia tùy tục” khi đi công tác, làm việc ở nước ngoài. Khi không phải là những số liệu xơ cứng mà hội nhập được phản ánh dưới góc nhìn, sự quan sát của phóng viên sẽ sinh động, dễ tiếp thu, dễ đọc hơn. Những câu chuyện kể của các doanh nghiệp, doanh nhân trong quá trình tìm kiếm, mở rộng thị trường ở nước ngoài chính là một thực tế nếu được báo chí phản ánh sẽ  giúp nhiều doanh nghiệp, danh nhân rút ra những bài học kinh nghiệm cần thiết.

Dưới góc nhìn của báo chí, vấn đề hội nhập kinh tế quốc tế được đề cập với nhiều hình thức, thể loại khác nhau và đó chính là kênh thông tin hữu hiệu để doanh nghiệp, người dân ngày càng tiếp cận nhanh với diễn biến của các sự kiện xảy ra trên thế giới. Chuyện giá xăng, giá vàng, giá chứng khoán… trên toàn cầu được cập nhật hằng ngày; chuyện về các tập đoàn, các công ty đa quốc gia cũng như tất cả các lĩnh vực khác liên quan tới kinh tế, xã hội, an ninh, thể thao… đều ngay lập tức được chuyển tải tới người dân chính là sự thành công của báo chí khi tuyên truyền về hội nhập kinh tế quốc tế trong thời gian qua./.

 

                                                                                      Thanh Hiệp