Nhà bán lẻ “ngoại” dễ gì đánh bại chợ truyền thống

Chợ truyền thống vẫn là mô hình bán lẻ quan trọng trong thời gian tới
Chợ truyền thống vẫn là mô hình bán lẻ quan trọng trong thời gian tới
(PLO) - Trước các thương vụ M&A (sáp nhập và mua lại) trong ngành bán lẻ cùng với các cam kết hội nhập, nhiều người lo ngại làn sóng hàng nhập khẩu sẽ theo chân các nhà bán lẻ nước ngoài.

Tuy nhiên, một khảo sát mới đây của Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) cho thấy những lo ngại này ít nhiều đã vượt mức cần thiết và không thực sự có căn cứ…

Chợ truyền thống vẫn chiếm ưu thế

Khảo sát của AVR cho thấy, trong số 12 mô hình bán lẻ thông dụng hiện nay, các doanh nghiệp (DN) bán lẻ Việt Nam đặt kỳ nhiều nhất vào các mô hình bán lẻ hiện đại. Gần 94% DN cho rằng bán lẻ online có triển vọng, 91% với mô hình siêu thị tổng hợp, 88% cho trung tâm mua sắm, 83% cho các siêu thị chuyên doanh, 79% cho các cửa hàng tiện ích…

Một số mô hình bán lẻ hiện đại mới du nhập vào Việt Nam trong một vài năm gần đây cũng được DN đánh giá triển vọng khá cao (bán hàng qua truyền hình, qua catalogue, điện thoại, thư…). 

Các mô hình bán lẻ truyền thống như chợ truyền thống hay các hình thức bán lẻ siêu nhỏ - di động (bán rong), tuy được đánh giá ít triển vọng hơn, song cũng có đến 47% đánh giá chợ truyền thống tiếp tục là mô hình bán lẻ quan trọng trong thời gian tới, cửa hàng tạp hóa là 55%...

Nhìn vào mô hình bán lẻ mà DN đánh giá có triển vọng nhất, trong khi 2 mô hình siêu thị tổng hợp và trung tâm mua sắm là thế mạnh của các nhà bán lẻ nước ngoài thì trong tất cả các mô hình bán lẻ còn lại, đặc biệt các mô hình bán lẻ có triển vọng trong top đầu thị phần, hiện đều thuộc các nhà bán lẻ trong nước là chủ yếu. Các mô hình bán lẻ truyền thống thì hoàn toàn thuộc về các cơ sở kinh doanh bán lẻ cá thể của Việt Nam.

Kết quả điều tra cũng cho thấy đa số (50 - 70%) các DN được hỏi nhấn mạnh sự tự tin nhất định trong việc cạnh tranh với các nhà bán lẻ nước ngoài, phần lớn là các mô hình bán lẻ, đặc biệt là các mô hình chợ truyền thống. Và ở tất cả các trường hợp, chỉ có một tỷ lệ rất nhỏ (3- 10%) các DN đánh giá nhà bán lẻ Việt Nam hoàn toàn bất lợi trong cạnh tranh với các nhà bán lẻ nước ngoài.

Khảo sát về nguồn cung cũng cho thấy nguồn cung lớn nhất của các DN bán lẻ hiện nay là nguồn hàng nội địa, song hàng nhập khẩu cũng chiếm một tỷ lệ không nhỏ. Các đơn vị bán lẻ mua trực tiếp hàng từ nhà sản xuất nội địa chiếm khoảng 46%, tự nhập khẩu là 19%. Đồng thời các DN còn lấy hàng nội địa qua trung gian (4%), mua hàng nhập khẩu qua trung gian (13%), bán sản phẩm do chính DN tự sản xuất (12%)…

Quyết định vẫn ở người tiêu dùng

Sự gia tăng đột biến về số lượng các nhà bán lẻ nước ngoài gia nhập thị trường, các cơ sở bán lẻ của các nhà đầu tư nước ngoài mới được mở và các vụ M&A có sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài vào ngành bán lẻ trong nước trong khoảng 3 năm gần đây khiến ngành bán lẻ trở thành hiện tượng điển hình cho đầu tư nước ngoài và M&A ở Việt Nam.

Cũng từ đây xuất hiện những lo lắng về nguy cơ ngành bán lẻ Việt Nam có thể bị “thôn tính”  bởi các nhà bán lẻ nước ngoài, kéo theo những hệ lụy không nhỏ đối với các ngành sản xuất nội địa cũng như những rủi ro nhất định đối với người tiêu dùng…

Tuy nhiên, theo TS Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch AVR, kết quả khảo sát trên cho thấy khả năng trong tương lai gần, khó có thể có chuyện các nhà đầu tư nước ngoài “thôn tính” toàn bộ thị trường bán lẻ Việt Nam, nơi các mô hình bán lẻ truyền thống trong tay các nhà bán lẻ nội địa vẫn chiếm phần lớn thị phần.  

“Hơn thế nữa, nhìn một cách khách quan, sự tham gia và mở rộng thị phần của các nhà bán lẻ nước ngoài, thậm chí có thể mang lại những xung lực mới cho sự phát triển của ngành bán lẻ Việt Nam, đặc biệt thông qua việc kích thích sự phát triển của thị trường, gia tăng cạnh tranh, qua đó là sức ép tự nhiên nâng cao năng lực của các nhà bán lẻ nội địa, hợp tác và phát triển cùng các nhà bán lẻ nội địa, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng…”, Chủ tịch AVR phân tích. 

Bà Loan cũng lưu ý, nếu hàng Việt Nam không được cải thiện về chất lượng, không tận dụng được các lợi thế về khoảng cách, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không thu hút được người tiêu dùng Việt  thì hàng nhập khẩu chiếm mất thị phần là có, nhưng đó là do người tiêu dùng quyết định, hoàn toàn không phải vì số lượng các nhà bán lẻ nước ngoài trên thị trường.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội Vũ Vinh Phú, trong khi một số nhà bán lẻ vào Việt Nam đối xử không công bằng đối với một số nhà cung ứng như ép chiết khấu, thu các chi phí vô lý, chiếm dụng vốn hàng hóa đã bán được, không thanh toán đúng kỳ hạn cho nhà cung cấp…, thì mới đây Vingroup, một DN Việt Nam đã đi tiên phong trong việc ký với 250 nhà cung cấp tham gia chuỗi bán lẻ của DN, áp dụng chiết khấu 0% trong 1 năm với tất cả các mặt hàng tươi sống đưa vào chuỗi phân phối của Vingoup. 

DN này còn đưa ra lời khuyên với các nhà cung cấp hãy giảm giá bán lẻ cho khách hàng đối với các mặt hàng trong chuỗi Vinmart. Đặc biệt, DN này còn có kế hoạch dài hơi hơn khi đầu tư vốn, khoa học công nghệ vào sản xuất hàng hóa, nhất là sản xuất thực phẩm sạch để phục vụ người tiêu dùng. Theo ông Phú, nếu DN Việt  nào cũng có bước đi bài bản như thế này, nhà bán lẻ nước ngoài khó có thể cạnh tranh được…

Đọc thêm

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (TECHFEST) 2024: “Chung tay phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam”

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: MOST.
(PLVN) - Chuỗi sự kiện diễn ra trong 03 ngày (từ 26-28/11/2024) tại thành phố Hải Phòng với nhiều hoạt động: Lễ khai mạc TECHFEST 2024, Diễn đàn đối thoại chính sách cấp cao, Triển lãm các sản phầm/dịch vụ KNST, Chuỗi hội thảo chuyên sâu về phát triển hệ sinh thái KNST, Kết nối đầu tư, Cuộc thi Tìm kiếm tài năng KNST Việt Nam…

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa thông báo về triển khai chiến dịch triệu hồi liên quan đến việc kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho kiểu loại xe CR-V e:HEV RS năm sản xuất 2023-2024 do HVN nhập khẩu và phân phối. Động thái này nhằm kiểm tra khả năng rò rỉ xăng, mùi xăng của bơm nhiên liệu cao áp khi động cơ hoạt động.

Giấc mơ đưa đồ chơi gỗ ‘Made in Vietnam’ vươn ra thế giới

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -  Từ ý tưởng trong phòng trọ 20m2, 2 chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em gắn mác “Made in Vietnam”. Ước mơ một ngày không xa, những đồ chơi gỗ gắn liền với trẻ em Việt như: ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.

Việt Nam đẩy mạnh phát triển AI và triển khai trợ lý ảo

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 đã chính thức khai mạc. (Ảnh: T.A)
(PLVN) -  Việt Nam đang ưu tiên phát triển trợ lý ảo cho từng cơ quan nhà nước, mỗi cơ quan sẽ có trợ lý ảo của mình, tiến tới mỗi công chức có một trợ lý ảo. Việt Nam cũng đã và sẽ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy các sáng kiến hợp tác khu vực và quốc tế trong lĩnh vực công nghệ số, kinh tế số, trong đó sẽ ưu tiên các chương trình hợp tác về AI, về phát triển và sử dụng trợ lý ảo.

Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.

VinFuture công bố tuần lễ khoa học công nghệ và lễ trao giải 2024

Với chủ đề “Bứt phá Kiên cường”, Lễ trao giải VinFuture 2024 là một trong những sự kiện tâm điểm được đón chờ nhất của giới Khoa học Công nghệ toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 18/11/2024 - Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội, Việt Nam. Đây là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều tên tuổi kiệt xuất thế giới trong các lĩnh vực trọng yếu như khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo, ô nhiễm không khí và nghiên cứu môi trường… Đặc biệt, tâm điểm của chuỗi sự kiện là Lễ vinh danh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc, đang góp phần phụng sự cho cuộc sống của hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người trên trái đất.

Năm 'được mùa' với người nuôi cá tra

Năm 2024, ngành cá tra Việt Nam đạt kết quả đáng mừng cả về chất lượng và giá trị. (Ảnh: Ngọc Trinh)
(PLVN) - UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết ngành hàng cá tra năm 2024 và bàn giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Robot 'dụ dỗ bắt cóc' 12 robot khác khỏi phòng trưng bày

12 robot bị "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot khác (Ảnh cắt từ video)
(PLVN) - Đoạn video ghi lại cảnh 12 robot cỡ lớn bị "dụ dỗ" và "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot nhỏ hơn đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc tưởng chừng như dàn dựng này hóa ra lại là một thử nghiệm AI gây kinh ngạc.

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản
(PLVN) - Ngày 15/11, tại UBND tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường xuất khẩu tiềm năng trong thời gian tới.

FPT Techday 2024 thu hút gần 10.000 người tham dự

FPT Techday 2024
(PLVN) - FPT Techday 2024 - Diễn đàn công nghệ quốc tế thường niên lớn nhất Việt Nam do Tập đoàn FPT tổ chức đã diễn ra trong hai ngày 13 và 14/11, tại Trung tâm triển lãm và sự kiện Thiskyhall, TP Thủ Đức, TP HCM.