Nhà bán lẻ “ngoại” dễ gì đánh bại chợ truyền thống

Chợ truyền thống vẫn là mô hình bán lẻ quan trọng trong thời gian tới
Chợ truyền thống vẫn là mô hình bán lẻ quan trọng trong thời gian tới
(PLO) - Trước các thương vụ M&A (sáp nhập và mua lại) trong ngành bán lẻ cùng với các cam kết hội nhập, nhiều người lo ngại làn sóng hàng nhập khẩu sẽ theo chân các nhà bán lẻ nước ngoài.

Tuy nhiên, một khảo sát mới đây của Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) cho thấy những lo ngại này ít nhiều đã vượt mức cần thiết và không thực sự có căn cứ…

Chợ truyền thống vẫn chiếm ưu thế

Khảo sát của AVR cho thấy, trong số 12 mô hình bán lẻ thông dụng hiện nay, các doanh nghiệp (DN) bán lẻ Việt Nam đặt kỳ nhiều nhất vào các mô hình bán lẻ hiện đại. Gần 94% DN cho rằng bán lẻ online có triển vọng, 91% với mô hình siêu thị tổng hợp, 88% cho trung tâm mua sắm, 83% cho các siêu thị chuyên doanh, 79% cho các cửa hàng tiện ích…

Một số mô hình bán lẻ hiện đại mới du nhập vào Việt Nam trong một vài năm gần đây cũng được DN đánh giá triển vọng khá cao (bán hàng qua truyền hình, qua catalogue, điện thoại, thư…). 

Các mô hình bán lẻ truyền thống như chợ truyền thống hay các hình thức bán lẻ siêu nhỏ - di động (bán rong), tuy được đánh giá ít triển vọng hơn, song cũng có đến 47% đánh giá chợ truyền thống tiếp tục là mô hình bán lẻ quan trọng trong thời gian tới, cửa hàng tạp hóa là 55%...

Nhìn vào mô hình bán lẻ mà DN đánh giá có triển vọng nhất, trong khi 2 mô hình siêu thị tổng hợp và trung tâm mua sắm là thế mạnh của các nhà bán lẻ nước ngoài thì trong tất cả các mô hình bán lẻ còn lại, đặc biệt các mô hình bán lẻ có triển vọng trong top đầu thị phần, hiện đều thuộc các nhà bán lẻ trong nước là chủ yếu. Các mô hình bán lẻ truyền thống thì hoàn toàn thuộc về các cơ sở kinh doanh bán lẻ cá thể của Việt Nam.

Kết quả điều tra cũng cho thấy đa số (50 - 70%) các DN được hỏi nhấn mạnh sự tự tin nhất định trong việc cạnh tranh với các nhà bán lẻ nước ngoài, phần lớn là các mô hình bán lẻ, đặc biệt là các mô hình chợ truyền thống. Và ở tất cả các trường hợp, chỉ có một tỷ lệ rất nhỏ (3- 10%) các DN đánh giá nhà bán lẻ Việt Nam hoàn toàn bất lợi trong cạnh tranh với các nhà bán lẻ nước ngoài.

Khảo sát về nguồn cung cũng cho thấy nguồn cung lớn nhất của các DN bán lẻ hiện nay là nguồn hàng nội địa, song hàng nhập khẩu cũng chiếm một tỷ lệ không nhỏ. Các đơn vị bán lẻ mua trực tiếp hàng từ nhà sản xuất nội địa chiếm khoảng 46%, tự nhập khẩu là 19%. Đồng thời các DN còn lấy hàng nội địa qua trung gian (4%), mua hàng nhập khẩu qua trung gian (13%), bán sản phẩm do chính DN tự sản xuất (12%)…

Quyết định vẫn ở người tiêu dùng

Sự gia tăng đột biến về số lượng các nhà bán lẻ nước ngoài gia nhập thị trường, các cơ sở bán lẻ của các nhà đầu tư nước ngoài mới được mở và các vụ M&A có sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài vào ngành bán lẻ trong nước trong khoảng 3 năm gần đây khiến ngành bán lẻ trở thành hiện tượng điển hình cho đầu tư nước ngoài và M&A ở Việt Nam.

Cũng từ đây xuất hiện những lo lắng về nguy cơ ngành bán lẻ Việt Nam có thể bị “thôn tính”  bởi các nhà bán lẻ nước ngoài, kéo theo những hệ lụy không nhỏ đối với các ngành sản xuất nội địa cũng như những rủi ro nhất định đối với người tiêu dùng…

Tuy nhiên, theo TS Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch AVR, kết quả khảo sát trên cho thấy khả năng trong tương lai gần, khó có thể có chuyện các nhà đầu tư nước ngoài “thôn tính” toàn bộ thị trường bán lẻ Việt Nam, nơi các mô hình bán lẻ truyền thống trong tay các nhà bán lẻ nội địa vẫn chiếm phần lớn thị phần.  

“Hơn thế nữa, nhìn một cách khách quan, sự tham gia và mở rộng thị phần của các nhà bán lẻ nước ngoài, thậm chí có thể mang lại những xung lực mới cho sự phát triển của ngành bán lẻ Việt Nam, đặc biệt thông qua việc kích thích sự phát triển của thị trường, gia tăng cạnh tranh, qua đó là sức ép tự nhiên nâng cao năng lực của các nhà bán lẻ nội địa, hợp tác và phát triển cùng các nhà bán lẻ nội địa, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng…”, Chủ tịch AVR phân tích. 

Bà Loan cũng lưu ý, nếu hàng Việt Nam không được cải thiện về chất lượng, không tận dụng được các lợi thế về khoảng cách, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không thu hút được người tiêu dùng Việt  thì hàng nhập khẩu chiếm mất thị phần là có, nhưng đó là do người tiêu dùng quyết định, hoàn toàn không phải vì số lượng các nhà bán lẻ nước ngoài trên thị trường.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội Vũ Vinh Phú, trong khi một số nhà bán lẻ vào Việt Nam đối xử không công bằng đối với một số nhà cung ứng như ép chiết khấu, thu các chi phí vô lý, chiếm dụng vốn hàng hóa đã bán được, không thanh toán đúng kỳ hạn cho nhà cung cấp…, thì mới đây Vingroup, một DN Việt Nam đã đi tiên phong trong việc ký với 250 nhà cung cấp tham gia chuỗi bán lẻ của DN, áp dụng chiết khấu 0% trong 1 năm với tất cả các mặt hàng tươi sống đưa vào chuỗi phân phối của Vingoup. 

DN này còn đưa ra lời khuyên với các nhà cung cấp hãy giảm giá bán lẻ cho khách hàng đối với các mặt hàng trong chuỗi Vinmart. Đặc biệt, DN này còn có kế hoạch dài hơi hơn khi đầu tư vốn, khoa học công nghệ vào sản xuất hàng hóa, nhất là sản xuất thực phẩm sạch để phục vụ người tiêu dùng. Theo ông Phú, nếu DN Việt  nào cũng có bước đi bài bản như thế này, nhà bán lẻ nước ngoài khó có thể cạnh tranh được…

Đọc thêm

Những lưu ý việc đổi tiền mới lì xì đầu năm

Luật sư Long cho biết, hành vi đổi tiền hưởng chênh lệch và trao đổi tiền trên mạng internet thì đều vi phạm pháp luật.
(PLVN) - Đa phần, tiền được lựa chọn để lì xì vào dịp Tết đến xuân về là tiền mới và lẻ với ngụ ý “Đầu năm nhận tiền lẻ, cuối năm tiền dư”. Tuy nhiên, có một lưu ý rất quan trọng là tiền không phải là hàng hóa nên sẽ không được mua bán, thu, đổi để hưởng chênh lệch. Nếu các cá nhân, tổ chức thu, đổi nhằm hưởng chênh lệch để chiếm lợi thì được xác định là hành vi vi phạm quy định về thu, đổi tiền.

'Sốt' dịch vụ đổi tiền lì xì Tết, 'chợ đen' sôi động với đủ loại tiền lạ

Bất chấp quy định, dịch vụ đổi tiền mới vẫn "nóng" trước thềm Tết Nguyên đán 2025.
(PLVN) - Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu đổi tiền mới để lì xì tăng cao, khiến các dịch vụ đổi tiền “chợ đen” trở nên sôi động. Tuy nhiên, dịch vụ này tiềm ẩn không ít rủi ro, từ việc mất phí “cắt cổ” đến nguy cơ bị lừa đảo, nhận phải tiền giả. Người dân cần tỉnh táo để tránh “tiền mất tật mang” trước thềm năm mới.

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe
(PLVN) - VinFast công bố đã bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024 tại thị trường Việt Nam, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe. Với kỷ lục vượt trội, VinFast chính thức vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, củng cố vững chắc vị thế hãng xe số 1 Việt Nam.

Thị trường đồ uống, bánh kẹo vẫn trầm lắng…

Các mặt hàng đồ uống được bày ở các vị trí dễ thấy nhất. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Những mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất cho Tết Nguyên đán gồm thực phẩm, đồ uống, thời trang và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, trong đó thị trường đồ uống, bánh kẹo ngày càng đa dạng, đáp ứng đông đảo nhu cầu của người dùng.

Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử

Ford Ranger đạt kỷ lục 12 năm liên tiếp dẫn đầu phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam
(PLVN) -  Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử với 42,175 xe bán ra trong một năm, tăng 10% so với năm 2023. Trong đó các dòng xe Ranger, Everest và Territory cũng lần lượt đạt kỷ lục bán hàng trong năm, Transit chứng kiến sự tăng trưởng tích cực với việc ra mắt phiên bản hoàn toàn mới.

Bứt phá trong chuyển đổi số ở Quảng Ninh

Công an Quảng Ninh tặng điện thoại thông minh và hỗ trợ Nhân dân cài đặt ứng dụng VNeID.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra quyết tâm sẽ trở thành mô hình mẫu về chuyển đổi số toàn diện cấp tỉnh trên cả 3 trục chính là Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Theo đó, năm 2024, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể về chuyển đổi số đều được tỉnh Quảng Ninh quyết tâm, quyết liệt thực hiện và thu về những kết quả khả quan.

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu (Ảnh: XPENG AEROHT)
(PLVN) - XPENG AEROHT, công ty hàng đầu Châu Á về ô tô bay, đã gây tiếng vang tại CES 2025 với màn ra mắt quốc tế của "Land Aircraft Carrier" - chiếc xe bay lai đầu tiên trên thế giới có thể được sản xuất hàng loạt. Với hơn 3.000 đơn đặt hàng, sản phẩm này hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành giao thông trong tương lai gần.

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan
(PLVN) -  Ngày 9/1, tại Khu dân cư Nam Long Waterpoint, Bến Lức, Long An đã diễn ra Chương trình xúc tiến thương mại xuân 2025 quy tụ hơn 200 doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành phía Nam nhằm kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp tại thị trường Ba Lan.

Chính phủ Anh kỳ vọng sử dụng taxi bay vào năm 2028,

Xe điện bay hình đĩa bay với tốc độ hơn 400km/giờ (Ảnh: Daily Mail)
(PLVN) - Lấy cảm hứng từ những bản vẽ của Leonardo Da Vinci, chiếc xe bay điện Invo Moon không chỉ mang thiết kế hình đĩa bay độc đáo mà còn sở hữu khả năng bay tự động, yên tĩnh và hiệu quả. Với tốc độ lên tới 250 dặm/giờ (hơn 400km/giờ) và tầm nhìn toàn cảnh 360 độ, đây có thể là bước đột phá cho ngành giao thông đô thị trong tương lai.