Nguyễn Văn Chung tiết lộ lý do viết ca khúc “Nhật ký của mẹ”

(PLVN) - Nam nhạc sĩ xúc động khi chia sẻ về lý do viết ca khúc “Nhật ký của mẹ” và bật mí những “bí mật” thú vị trong quá trình thực hiện ca khúc này.

Trong tập 3 Khu vườn thanh âm, Nguyễn Văn Chung bật mí về ca khúc “Nhật ký của mẹ” thu hút sự quan tâm của khán giả. Nam nhạc sĩ cho biết đây là album đầu tiên anh tự sản xuất, tự hòa âm phối khí và cũng là bài hát đầu tiên anh không bán cho bất kỳ ca sĩ nào vì nghĩ sẽ không có người mua. Ca khúc là một hành trình của người mẹ quan sát người con từ lúc con còn trong bụng cho tới khi nhìn con khôn lớn, trưởng thành.

Về lý do quyết định viết ca khúc này tặng mẹ, nam nhạc sĩ chia sẻ về những trải nghiệm của mình khiến nhiều người xúc động. Nguyễn Văn Chung cho biết hồi bé nhiều lần bị mẹ đánh oan nên anh không thích mẹ và nghĩ mẹ không thương mình. Thế nhưng, khi em trai út của anh bị bắt cóc, nhìn hình ảnh mẹ vừa chạy xe đi tìm con vừa khóc đến quặn thắt đã khiến anh không khỏi đau lòng. Lúc đó, Nguyễn Văn Chung mới nghĩ cho dù mẹ hay đánh, hay mắng nhưng nếu mình bị bắt cóc thì chắc chắn mẹ cũng sẽ chạy đi tìm mình như thế. Điều đó đã làm thay đổi suy nghĩ của anh về mẹ.

Nguyễn Văn Chung khóc nghẹn khi kể về những kỷ niệm không vui. Ảnh: Bee
Nguyễn Văn Chung khóc nghẹn khi kể về những kỷ niệm không vui. Ảnh: Bee

Khi đến năm học đại học, Nguyễn Văn Chung đã nằm mơ một giấc mơ nhưng chân thật đến khó tin. Trong giấc mơ, nam nhạc sĩ mơ thấy mẹ đã mất khiến anh vô cùng hoảng loạn. “Tự nhiên lúc đó tôi thấy hoảng sợ, hụt hẫng và thấy mình như bị lạc lõng giữa cuộc đời. Khi đó tôi mới hiểu cảm giác một người con mất mẹ là như thế nào. Lúc choàng tỉnh, tôi thấy chiếc gối của mình ướt đẫm và nhận ra chưa bao giờ mình khóc nhiều như thế.

Tôi ngó xuống lầu thì thấy mẹ ngồi dưới bếp, lúc đó tôi mới thở hắt ra vì nhẹ nhõm. Ngay thời khắc ấy, tôi rất muốn chạy ngay xuống để nói: ‘Con thương má’ nhưng lưỡng lự mãi không nói được vì mình là con trai. Tôi cứ bước xuống một bước rồi lại bước lên một bước. Cuối cùng, tôi mới hít một hơi sâu, lấy hết cam đảm chạy xuống ôm mẹ và nói: ‘Con thương má’”, Nguyễn Văn Chung khóc nghẹn khi kể lại.

Tại chương trình, Phương Thanh đã thể hiện lại ca khúc “Nhật ký của mẹ” như một món quà tặng cho đàn em và khán giả. Với chất giọng trầm khàn đặc trưng kết hợp với cảm xúc của một người mẹ, “chị Chanh” đã truyền tải hết cảm xúc qua từng lời ca, như tái hiện lại hành trình luôn dõi theo con của một người mẹ. Khi thể hiện ca khúc, bà mẹ một con nhiều lần xúc động đến nghẹn ứ giọng nhưng vẫn cố gắng hoàn thành bài hát của mình. Phương Thanh trải lòng: “Khi hát xong, đi từ sân khấu vào mà lồng ngực rất khó chịu, khó thở. Trái tim của tôi như bị ngộp lại”.

Phương Thanh thể hiện lại hit đình đám của đàn em, chia sẻ những cảm xúc trong bài hát, chị đã từng trải qua.

Phương Thanh thể hiện lại hit đình đám của đàn em, chia sẻ những cảm xúc trong bài hát, chị đã từng trải qua.

Nữ ca sĩ cho biết con gái của mình mới 18 tuổi và cô cũng chỉ mới đi được nửa chặng đường làm mẹ. Những cảm xúc trong lời bài hát bản thân chị cũng đã trải qua nhiều lần: “Nhìn thấy con bắt đầu có những tình yêu ở lứa tuổi học trò, con giấu tôi, buồn chui vào góc tủ khóc khiến tôi rất xót xa, đau lòng”.

Nguyễn Văn Chung cho biết màn thể hiện của đàn chị đã khiến anh hiểu hơn về cảm xúc, tâm tư của người mẹ dành cho con. Sẵn tiện có một “người mẹ” đang ngồi trước mặt, anh đã lật lại một tranh cãi “nảy lửa” trên mạng xã hội về một đoạn trong bài hát có lời: “Ước có một người yêu con hơn mẹ yêu”. Họ cho rằng sẽ không bao giờ có chuyện sẽ có một ai đó có thể yêu con hơn tình yêu của mẹ dành cho con. Nguyễn Văn Chung cũng biết điều đó là sự thật nhưng anh đang viết lên nỗi lòng, tâm tư của người mẹ.

Nghe vậy, Phương Thanh đồng tình hoàn toàn với quan điểm của Nguyễn Văn Chung và nữ ca sĩ nghĩ đó là điều mà bất kỳ người cha, người mẹ nào cũng mong muốn. “Cha mẹ nào cũng sẽ đến tuổi phải ‘ra đi’ và lúc đó họ rất sợ phải để con mình ở lại bơ vơ, không hạnh phúc trong tình cảm, không tìm được người lo và thương con mình. Nếu tìm được người có thể ‘yêu con hơn mẹ yêu’ thì cha mẹ nào cũng yên lòng, mới thực sự có thể dứt áo ra đi dù biết điều đó là rất khó”, bà mẹ trải lòng.

Nguyễn Văn Chung lên tiếng về câu hát gây tranh cãi, biết đó là sự thật nhưng anh đang viết lên nỗi lòng, tâm tư của người mẹ. Ảnh: Bee

Nguyễn Văn Chung lên tiếng về câu hát gây tranh cãi, biết đó là sự thật nhưng anh đang viết lên nỗi lòng, tâm tư của người mẹ. Ảnh: Bee

Cũng tại chương trình, Nguyễn Văn Chung tiết lộ chi phí sản xuất ca khúc này chỉ tốn 2,5 triệu đồng. Trong đó, 1 triệu tiền hòa âm, 1 triệu tiền thu âm, còn 500 nghìn là tiền bị công an phạt khi đi quay. Bên cạnh đó, để có một bài hát viral đình đám như thế, nam nhạc sĩ cũng đã phải “chờ” Hiền Thục 2 năm trời mới được cô thu âm cho.

“Khi tôi gửi ca khúc này cho Hiền Thục, tôi đợi Thục 2 năm. Lúc đầu tôi gửi cho bạn quản lý của Thục thì bạn nói Thục đang bận dự án nào đó không tham gia được. 2 năm sau, tôi vô tình gặp Thục ở studio nên mới ngỏ lời nhờ. Ngay tối hôm đó về Thục nghe bài hát và hôm sau Thục đã thu âm cho mình”, nam nhạc sĩ nói thêm.

Nam nhạc sĩ cũng chưa từng nghĩ ca khúc “Nhật ký của mẹ” sẽ nổi tiếng bởi lyrics quá dài, rất khó để ca sĩ thể hiện trên sân khấu. Nhưng cuối cùng bài hát đã lan tỏa đến nước ngoài như Nhật, Đức và được khán giả nước ngoài đón nhận rất nồng nhiệt.

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.