Nguyên tắc chăm sóc người bệnh trong bệnh viện

Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN
Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Công bằng, toàn diện, liên tục và bảo đảm hài lòng, chất lượng là một trong các nguyên tắc trong hoạt động chăm sóc người bệnh trong bệnh viện được nêu trong dự thảo Thông tư của Bộ Y tế quy định về hoạt động chăm sóc người bệnh trong bệnh viện.

Chăm sóc thực thể đi đôi với chăm sóc, hỗ trợ tinh thần

Dự thảo Thông tư nêu rõ, tất cả người bệnh điều trị ngoại trú, nội trú tại bệnh viện phải được lập hồ sơ quản lý và được cập nhật hàng ngày; số lượng, tình trạng và các điểm lưu ý của người bệnh trong khoa phải được báo cáo hàng ngày trong cuộc họp giao ban khoa.

Về nguyên tắc chăm sóc người bệnh trong bệnh viện, dự thảo Thông tư đưa ra 5 yêu cầu đối với các cơ sở y tế, bao gồm: Phải bảo đảm chăm sóc lấy người bệnh là trung tâm nên người bệnh phải được chăm sóc công bằng, toàn diện, liên tục, bảo đảm hài lòng, chất lượng; Chăm sóc, theo dõi người bệnh là nhiệm vụ của bệnh viện, các hoạt động chăm sóc, theo dõi do điều dưỡng viên, hộ sinh viên thực hiện và chịu trách nhiệm.

Mọi can thiệp chăm sóc phải dựa trên cơ sở các yêu cầu chuyên môn và sự đánh giá nhu cầu riêng của mỗi người bệnh để chăm sóc phù hợp. Cần bảo đảm quyền và an toàn người bệnh bao gồm phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện.

Việc chăm sóc thực thể đi đôi với nội dung chăm sóc, hỗ trợ tinh thần cho người bệnh, người nhà người bệnh và thông tin, giáo dục sức khỏe nhằm giúp người bệnh yên tâm điều trị, phối hợp chặt chẽ với nhân viên y tế. Hoạt động chăm sóc người bệnh luôn gắn liền với cải tiến chất lượng chăm sóc đối với mỗi người bệnh, mỗi khoa, bộ phận và toàn bệnh viện.

Bảo đảm bí mật những thông tin của người bệnh

Về quy trình chăm sóc người bệnh, các bệnh viện cần tổ chức thực hiện chăm sóc người bệnh phù hợp với phân cấp chăm sóc và theo tính chất chuyên khoa; thực hiện chăm sóc người bệnh tuân thủ theo quy trình kỹ thuật chăm sóc đã được ban hành. Cùng với đó, phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa, theo dõi phát hiện, báo cáo và xử trí kịp thời các tai biến trong chăm sóc; trong quá trình chăm sóc người bệnh, đặc biệt là trong các thủ thuật xâm lấn phải bảo đảm vô khuẩn theo các quy định về kiểm soát nhiễm khuẩn.

Về chăm sóc tinh thần cho bệnh nhân, bác sĩ, y tá cần thực hiện giao tiếp ân cần, chia sẻ và thông cảm với người bệnh trong quá trình điều trị, động viên người bệnh yên tâm điều trị và phối hợp với nhân viên y tế trong quá trình điều trị và chăm sóc.

Bên cạnh đó, giải đáp kịp thời, thỏa đáng cho người bệnh, người nhà người bệnh những băn khoăn, thắc mắc về tình trạng bệnh của người bệnh, các phương pháp điều trị, chăm sóc trong phạm vi công việc được phân công và bảo đảm bí mật những thông tin của người bệnh; theo dõi sát tâm lý người bệnh để kịp thời phát hiện các biểu hiện tâm lý tiêu cực, phòng ngừa các hành vi có thể dẫn đến hậu quả nặng nề của tâm lý tiêu cực; bảo đảm an ninh, an toàn và yên tĩnh, tránh ảnh hưởng đến tâm lý và tinh thần của người bệnh.

Bệnh viện phải thường xuyên kiểm tra cơ sở vật chất, phương tiện nhằm phát hiện các nguy cơ có thể gây nguy hiểm cho người bệnh như té ngã, nhiễm khuẩn bệnh viện… để kịp thời khắc phục hoặc báo cáo trưởng khoa, bộ phận; tuân thủ các quy định liên quan đến sức khỏe nghề nghiệp, quy định, tiêu chuẩn và quy tắc an toàn lao động; tuân thủ các quy định, hướng dẫn, quy trình về phòng ngừa chuẩn, phòng ngừa theo đường lây truyền và kiểm soát nhiễm khuẩn; tuân thủ các quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy các trường hợp khẩn cấp khác.

Ngoài ra, bệnh viện cần xây dựng hướng dẫn quy định và tổ chức thực hiện các hoạt động tư vấn, hướng dẫn giáo dục sức khỏe phù hợp bao gồm tự chăm sóc, theo dõi, phòng bệnh cho người bệnh trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh và sau khi ra viện; thường xuyên tổ chức họp Hội đồng người bệnh cấp khoa, cấp bệnh viện định kỳ để kịp thời nắm bắt những phản hồi, thắc mắc của người bệnh, người nhà người bệnh và có biện pháp giải quyết phù hợp đảm bảo hài lòng người bệnh.

Đọc thêm

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra. (Ảnh: qdnd.vn)
(PLVN) - Bộ Quốc phòng đang dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và nâng cao hiệu quả pháp lý của hệ thống pháp luật về tình trạng khẩn cấp; tạo lập cơ sở pháp lý, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật nhằm tăng cường tính chủ động trong việc ứng phó, khắc phục kịp thời, hiệu quả trường hợp xảy ra tình huống khẩn cấp, góp phần bảo vệ Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Quy định mới về dựng lại hiện trường, giải quyết vụ tai nạn giao thông đường bộ

Quy định mới về dựng lại hiện trường, giải quyết vụ TNGT đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. (Ảnh: bocongan.gov.vn)
(PLVN) - Bộ Công an đã ban hành Thông tư 72/2024/TT-BCA quy định quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ của Cảnh sát giao thông (CSGT); trong đó, một trong những nội dung đáng chú ý là quy định dựng lại hiện trường vụ TNGT đường bộ và giải quyết vụ việc theo thủ tục hành chính.

Từ 1/1/2025, Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ để kiểm soát

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Theo quy định mới tại Thông tư số 73/2024/TT-BCA của Bộ Công an về quy định công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông, kể từ 1/1/2025, Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ để kiểm soát.

Nhiều chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 12/2024

Quy định mới về bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai. (Ảnh: Hồng Thương)
(PLVN) -  Quy định mới về bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai; tài khoản mạng xã hội phải xác thực mới được đăng thông tin; áp dụng nhiều quy định về khuyến mại; hướng dẫn định giá dịch vụ giáo dục, đào tạo... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 12/2024.

Miễn thu phí đi phà loạt đối tượng từ 1/1/2025

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Theo thông tư số 33/2024/TT-BGTVT do Bộ Giao thông vận tải mới ban hành, kể từ 1/1/2025, có 12 đối tượng sẽ được miễn phí tiền sử dụng phà được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, do trung ương quản lý.

Quy định mới về quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng: Một số doanh nghiệp cho rằng cần thêm khoảng thời gian phù hợp để chuẩn bị

DN ủng hộ việc tăng cường quản lý để phát triển bền vững thị trường VLXD, nhưng đề xuất có lộ trình phù hợp. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Ủng hộ việc tăng cường quản lý nhà nước để phát triển bền vững, ổn định thị trường vật liệu xây dựng (VLXD), song một số doanh nghiệp (DN) cho rằng quy định của Bộ Xây dựng về quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa VLXD vừa ban hành sẽ có hiệu lực từ 16/12/2024 là hơi gấp gáp, DN nêu ý kiến cần thêm thời gian để chuẩn bị; do thực hiện chứng nhận hợp quy đối với hàng nhập khẩu phải qua nhiều bước, mất nhiều thời gian.

Tiêu chuẩn khám sức khoẻ lái xe từ năm 2025

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Bộ Y tế mới ban hành Thông tư số 36 ngày 16/11/2024 quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người hành nghề lái xe ô tô; cơ sở dữ liệu của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng.