Nguyễn Nhật Ánh nói gì khi truyện dài được chuyển thể thành phim?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - “Ngày xưa có một chuyện tình” là tác phẩm tiếp theo của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sẽ được chuyển thể lên màn ảnh rộng. Ông hy vọng từ nguyên liệu văn học, đạo diễn sẽ sáng tạo nên một bộ phim thành công, chạm đến cảm xúc của người xem.

Ngày 19/6 vừa qua, nhà sản xuất chính thức công bố những thông tin đầu tiên về dự án phim điện ảnh “Ngày xưa có một chuyện tình”. Từ ngày 21/6, nhà sản xuất và đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh cũng bắt đầu tổ chức tuyển chọn để tìm kiếm những diễn viên phù hợp đảm nhận ba nhân vật chính Vinh, Phúc, Miền. Hiện tại, giai đoạn nộp hồ sơ trực tuyến đang nhận được sự quan tâm từ đông đảo khán giả, sau đó, các ứng viên đạt yêu cầu sẽ nhận được lời mời tham gia vòng tuyển chọn trực tiếp với ê-kíp.

“Ngày xưa có một chuyện tình” đang trong giai đoạn casting call. Ảnh: CJ

“Ngày xưa có một chuyện tình” đang trong giai đoạn casting call. Ảnh: CJ

Là cuốn sách được tái bản đến 14 lần của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, “Ngày xưa có một chuyện tình” gây ấn tượng bởi câu chuyện nhẹ nhàng, lãng mạn mà thấm đẫm suy ngẫm về tình yêu và sự trưởng thành.

Trong cuốn sách “Nguyễn Nhật Ánh trong mắt đồng nghiệp” (2017, NXB Trẻ), nhà thơ Hữu Việt viết về điểm khác biệt của “Ngày xưa có một chuyện tình”: “Điều khác của cuốn sách này so với những cuốn trước là các nhân vật nhí của tác giả (Phúc, Vinh, Miền) đã lớn lên. Họ phải đối mặt với những ràng buộc kèm theo là toan tính, tội lỗi và trừng phạt, lòng cao thượng và sự trả giá. Bạn đọc sẽ thấy một bổ sung hoàn chỉnh của Nguyễn Nhật Ánh người lớn cho Nguyễn Nhật Ánh trẻ con mà ta từng biết, từng quen, từng yêu thích”.

Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh - người sẽ cầm trịch bộ phim cũng chia sẻ sự đặc biệt của tác phẩm: “Tôi nghĩ mình tìm được sự kết nối trong không khí và màu sắc của truyện, nên đã mạnh dạn bước vào dự án này. Bộ phim chắc chắn sẽ không thể thiếu sự chân thành của cảm xúc, sự dịu dàng trong những biểu hiện tình cảm và cả những giây phút dữ dội của lựa chọn với chân lý là tình yêu”.

Có thể thấy, khi những trang sách thú vị của “Ngày xưa có một chuyện tình” chuẩn bị thành hình trên màn ảnh rộng, nhiều khán giả không giấu được sự hào hứng, nhưng đây cũng là thử thách cho ê-kíp để tạo nên một bộ phim chất lượng, giữ được linh hồn của tác phẩm gốc. Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh, đại diện nhà sản xuất và nhóm biên kịch đã có buổi gặp gỡ nhà văn Nguyễn Nhật Ánh trong thời điểm tiền kỳ của dự án để lắng nghe chia sẻ của chính tác giả.

Nói về cảm xúc khi thêm một tác phẩm của mình được chuyển thể thành phim điện ảnh, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cho biết: “Tôi nghĩ chắc nhà văn nào cũng vậy, khi ngồi vào bàn đều cố làm sao viết cho được một cuốn sách thật hay chứ không nghĩ đến chuyện cuốn sách của mình khi chuyển thể điện ảnh thì nó sẽ như thế nào. Những suy nghĩ ngoài lề như thế dễ khiến người viết bị phân tâm. Tất nhiên khi sách đã in ra rồi thì nhà văn có quyền để đầu óc bay bổng. Riêng tôi thì tôi không nghĩ ngợi nhiều lắm về chuyện này.

Bởi tôi biết cũng nhân vật tiểu thuyết đó, một trăm người đọc sẽ có cho mình một trăm hình ảnh khác nhau - tùy theo tính cách và trải nghiệm của từng người. Đạo diễn cũng thế thôi. Trịnh Đình Lê Minh sẽ hình dung ra Vinh, Phúc, Miền theo sự cảm nhận, óc tưởng tượng, theo cá tính và thiên hướng sáng tạo của anh ấy. Với tư cách một nhà văn, tôi chỉ mong từ nguyên liệu văn học, đạo diễn sẽ sáng tạo nên một bộ phim thành công, đặc biệt là chạm vào cảm xúc của người xem, vậy là tốt rồi”.

Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh và nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Ảnh: CJ
Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh và nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Ảnh: CJ

Chia sẻ về đoạn văn đặc sắc trong tác phẩm - cũng là đánh dấu lần đầu tiên Nguyễn Nhật Ánh miêu tả trực tiếp chuyện gần gũi nam nữ, ông nói: “Một vài tác phẩm khác của tôi cũng có những nhân vật nữ có thai và sinh con. Nhưng đúng là trong “Ngày xưa có một chuyện tình” lần đầu tiên tôi miêu tả trực tiếp chuyện gần gũi nam nữ.

Tôi vẫn nhớ đoạn văn này: “Không rõ do Phúc, do tôi hay do nỗi đau khổ bất thần ập đến như sóng xô bờ mà hai đứa tôi ngã xuống chiếc vạt tre cũ kỹ và ọp ẹp trong chòi. Và những gì xảy ra tiếp theo hầu như đã vuột khỏi sự kiểm soát của tôi, lại có vẻ như tôi thuận tình làm thế thay cho một lời hẹn ước dài lâu. Đêm đó, giữa tiếng côn trùng rả rích, trong tiếng gió lao xao trên mái chòi, trong tiếng cỏ không ngừng xào xạc ở ruộng dưa bên ngoài, tôi đã trao cho Phúc tất cả, không so đo, không do dự, thậm chí cũng không hề nghĩ ngợi. Mọi chuyện diễn ra tự nhiên như thể tôi đang lặp lại theo trí nhớ điều mà thực ra tôi chưa từng trải qua”.

“Bây giờ đọc lại, tôi vẫn thấy buồn cười vì không biết hai người họ… đang làm gì. Tôi miêu tả trực tiếp chuyện đó một cách… gián tiếp đến nỗi nhiều bạn đọc nhỏ không hiểu làm sao mà họ lại có em bé. Để chuyển được đoạn văn mơ hồ này thành hình ảnh cụ thể, tôi nghĩ đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh phải có trí tưởng tượng rất phong phú” - nhà văn hài hước nói.

Cũng theo Nguyễn Nhật Ánh, từ trước đến nay, ông không áp lực hay lo lắng khi một tác phẩm của mình được chuyển thể thành phim: “Khi cuốn sách hoàn tất và đến tay công chúng là tôi đã xong trách nhiệm của một nhà văn rồi. Tôi cho rằng áp lực lúc này thuộc về đạo diễn nhiều hơn”.

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.