Nguyễn Nhật Ánh nói gì khi truyện dài được chuyển thể thành phim?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - “Ngày xưa có một chuyện tình” là tác phẩm tiếp theo của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sẽ được chuyển thể lên màn ảnh rộng. Ông hy vọng từ nguyên liệu văn học, đạo diễn sẽ sáng tạo nên một bộ phim thành công, chạm đến cảm xúc của người xem.

Ngày 19/6 vừa qua, nhà sản xuất chính thức công bố những thông tin đầu tiên về dự án phim điện ảnh “Ngày xưa có một chuyện tình”. Từ ngày 21/6, nhà sản xuất và đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh cũng bắt đầu tổ chức tuyển chọn để tìm kiếm những diễn viên phù hợp đảm nhận ba nhân vật chính Vinh, Phúc, Miền. Hiện tại, giai đoạn nộp hồ sơ trực tuyến đang nhận được sự quan tâm từ đông đảo khán giả, sau đó, các ứng viên đạt yêu cầu sẽ nhận được lời mời tham gia vòng tuyển chọn trực tiếp với ê-kíp.

“Ngày xưa có một chuyện tình” đang trong giai đoạn casting call. Ảnh: CJ

“Ngày xưa có một chuyện tình” đang trong giai đoạn casting call. Ảnh: CJ

Là cuốn sách được tái bản đến 14 lần của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, “Ngày xưa có một chuyện tình” gây ấn tượng bởi câu chuyện nhẹ nhàng, lãng mạn mà thấm đẫm suy ngẫm về tình yêu và sự trưởng thành.

Trong cuốn sách “Nguyễn Nhật Ánh trong mắt đồng nghiệp” (2017, NXB Trẻ), nhà thơ Hữu Việt viết về điểm khác biệt của “Ngày xưa có một chuyện tình”: “Điều khác của cuốn sách này so với những cuốn trước là các nhân vật nhí của tác giả (Phúc, Vinh, Miền) đã lớn lên. Họ phải đối mặt với những ràng buộc kèm theo là toan tính, tội lỗi và trừng phạt, lòng cao thượng và sự trả giá. Bạn đọc sẽ thấy một bổ sung hoàn chỉnh của Nguyễn Nhật Ánh người lớn cho Nguyễn Nhật Ánh trẻ con mà ta từng biết, từng quen, từng yêu thích”.

Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh - người sẽ cầm trịch bộ phim cũng chia sẻ sự đặc biệt của tác phẩm: “Tôi nghĩ mình tìm được sự kết nối trong không khí và màu sắc của truyện, nên đã mạnh dạn bước vào dự án này. Bộ phim chắc chắn sẽ không thể thiếu sự chân thành của cảm xúc, sự dịu dàng trong những biểu hiện tình cảm và cả những giây phút dữ dội của lựa chọn với chân lý là tình yêu”.

Có thể thấy, khi những trang sách thú vị của “Ngày xưa có một chuyện tình” chuẩn bị thành hình trên màn ảnh rộng, nhiều khán giả không giấu được sự hào hứng, nhưng đây cũng là thử thách cho ê-kíp để tạo nên một bộ phim chất lượng, giữ được linh hồn của tác phẩm gốc. Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh, đại diện nhà sản xuất và nhóm biên kịch đã có buổi gặp gỡ nhà văn Nguyễn Nhật Ánh trong thời điểm tiền kỳ của dự án để lắng nghe chia sẻ của chính tác giả.

Nói về cảm xúc khi thêm một tác phẩm của mình được chuyển thể thành phim điện ảnh, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cho biết: “Tôi nghĩ chắc nhà văn nào cũng vậy, khi ngồi vào bàn đều cố làm sao viết cho được một cuốn sách thật hay chứ không nghĩ đến chuyện cuốn sách của mình khi chuyển thể điện ảnh thì nó sẽ như thế nào. Những suy nghĩ ngoài lề như thế dễ khiến người viết bị phân tâm. Tất nhiên khi sách đã in ra rồi thì nhà văn có quyền để đầu óc bay bổng. Riêng tôi thì tôi không nghĩ ngợi nhiều lắm về chuyện này.

Bởi tôi biết cũng nhân vật tiểu thuyết đó, một trăm người đọc sẽ có cho mình một trăm hình ảnh khác nhau - tùy theo tính cách và trải nghiệm của từng người. Đạo diễn cũng thế thôi. Trịnh Đình Lê Minh sẽ hình dung ra Vinh, Phúc, Miền theo sự cảm nhận, óc tưởng tượng, theo cá tính và thiên hướng sáng tạo của anh ấy. Với tư cách một nhà văn, tôi chỉ mong từ nguyên liệu văn học, đạo diễn sẽ sáng tạo nên một bộ phim thành công, đặc biệt là chạm vào cảm xúc của người xem, vậy là tốt rồi”.

Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh và nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Ảnh: CJ
Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh và nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Ảnh: CJ

Chia sẻ về đoạn văn đặc sắc trong tác phẩm - cũng là đánh dấu lần đầu tiên Nguyễn Nhật Ánh miêu tả trực tiếp chuyện gần gũi nam nữ, ông nói: “Một vài tác phẩm khác của tôi cũng có những nhân vật nữ có thai và sinh con. Nhưng đúng là trong “Ngày xưa có một chuyện tình” lần đầu tiên tôi miêu tả trực tiếp chuyện gần gũi nam nữ.

Tôi vẫn nhớ đoạn văn này: “Không rõ do Phúc, do tôi hay do nỗi đau khổ bất thần ập đến như sóng xô bờ mà hai đứa tôi ngã xuống chiếc vạt tre cũ kỹ và ọp ẹp trong chòi. Và những gì xảy ra tiếp theo hầu như đã vuột khỏi sự kiểm soát của tôi, lại có vẻ như tôi thuận tình làm thế thay cho một lời hẹn ước dài lâu. Đêm đó, giữa tiếng côn trùng rả rích, trong tiếng gió lao xao trên mái chòi, trong tiếng cỏ không ngừng xào xạc ở ruộng dưa bên ngoài, tôi đã trao cho Phúc tất cả, không so đo, không do dự, thậm chí cũng không hề nghĩ ngợi. Mọi chuyện diễn ra tự nhiên như thể tôi đang lặp lại theo trí nhớ điều mà thực ra tôi chưa từng trải qua”.

“Bây giờ đọc lại, tôi vẫn thấy buồn cười vì không biết hai người họ… đang làm gì. Tôi miêu tả trực tiếp chuyện đó một cách… gián tiếp đến nỗi nhiều bạn đọc nhỏ không hiểu làm sao mà họ lại có em bé. Để chuyển được đoạn văn mơ hồ này thành hình ảnh cụ thể, tôi nghĩ đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh phải có trí tưởng tượng rất phong phú” - nhà văn hài hước nói.

Cũng theo Nguyễn Nhật Ánh, từ trước đến nay, ông không áp lực hay lo lắng khi một tác phẩm của mình được chuyển thể thành phim: “Khi cuốn sách hoàn tất và đến tay công chúng là tôi đã xong trách nhiệm của một nhà văn rồi. Tôi cho rằng áp lực lúc này thuộc về đạo diễn nhiều hơn”.

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.