Nguyên nhân vỡ đường ống nước gây sạt lở nghiêm trọng ở Đà Lạt

Hiện trường vụ sạt lở do vỡ đường ống nước tại Đà Lạt hồi tháng 7/2021.
Hiện trường vụ sạt lở do vỡ đường ống nước tại Đà Lạt hồi tháng 7/2021.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sở Xây dựng Lâm Đồng vừa có báo cáo nguyên nhân sự cố thi công xây dựng công trình Toyota Ngọc Anh Lâm Đồng dẫn tới vỡ đường ống nước gây sạt lở nghiêm trọng.

Sự cố vỡ đường ống dẫn nước lớn đoạn ngang qua dự án Showroom Toyota Ngọc Anh Lâm Đồng (số 9, đường 3 Tháng 4, phường 3, TP Đà Lạt, Lâm Đồng) ngày 4/7/2021 gây sạt lở nghiêm trọng.

Theo báo cáo kết quả giám định nguyên nhân sự cố do thi công xây dựng công trình Toyota Ngọc Anh Lâm Đồng của Sở Xây dựng, bên cạnh nguyên nhân khách quan là công trình thi công trong thời tiết mưa bão thì nguyên nhân chủ quan là do các yếu tố bất lợi trong quá trình thi công chưa được tính toán đầy đủ trong quá trình lập biện pháp thi công và thi công xây dựng.

Cụ thể, chủ đầu tư và nhà thầu thi công khi khảo sát để lập biện pháp thi công, chưa khảo sát đầy đủ hệ thống cấp thoát nước dưới nền đất sau lưng tường cọc vây không khảo sát được sự đồng bộ của hệ thống thoát nước. Do đó, chủ đầu tư và nhà thầu không có biện pháp gia cố thành mương, đan mương trong quá trình thi công.

Mặt khác, trong quá trình vận chuyển khoảng 8.000 m3 đất ra khỏi công trình, nhà thầu thi công vận chuyển vật liệu đến công trình, trên nền vỉa hè chỉ lót bằng tấm thép dày 12mm để xe ra vào. Việc này được xác định là không đảm bảo khả năng chịu lực của mương xây bằng đá chẻ, từ đó đã làm cho mương bị đứt gãy, nước thoát ngấm dần vào đất tại khu vực cọc neo và tường cọc vây, làm thay đổi chỉ tiêu cơ lý của đất và thay đổi khả năng chịu lực của nền đất.

Báo cáo của Sở Xây dựng cũng nêu rõ, trước thời điểm xảy ra sự cố, nhà thầu thi công đặt 6 bó sắt trên vỉa hè (1,5 tấn/bó) và 2 nhà container đã làm tăng tải trọng tác dụng vào lưng tường cọc vây và mương thoát nước dưới vỉa hè.

Nguyên nhân nữa là mương thoát nước dưới vỉa hè xây đá chẻ có cường độ chịu nén vữa xi măng rất thấp nên khi có hoạt tải thi công phát sinh nêu trên (xe vật liệu chạy trên vỉa hè, tập kết vật liệu,…) làm nứt gãy thành và đáy mương, làm rò rỉ nước thấm vào nền đất xung quanh.

Mặt khác, xuất hiện mưa lớn kéo dài nhiều ngày nên lượng nước trong mương rò rỉ ra nền đất xung quanh tăng lên làm tăng tải trọng lên nền đất và tường cọc vây…

Sở Xây dựng Lâm Đồng xác định trách nhiệm để xảy ra sự cố xây dựng công trình Toyata Ngọc Anh trước hết thuộc về Chủ đầu tư, nhà thầu tư vấn giám sát, nhà thầu thi công chưa chấp hành và thực hiện đúng và đầy đủ các quy định về hoạt động đầu tư xây dựng công trình.

Sự cố vỡ đường ống nước đoạn ngang qua dự án Showroom Toyota Ngọc Anh Lâm Đồng không có thiệt hại về người nhưng tổng thiệt hại về tài sản hơn 2,4 tỷ đồng.

Ngoài ra, sự cố còn gây ảnh hưởng đến giao thông tuyến đường 3 tháng 4 đi ngang qua dự án trong 3 tháng (từ 4/7/2021 đến 4/10/2021), phải ngăn 1 chiều đường hướng vào trung tâm TP Đà Lạt và tổ chức phân luồng giao thông trên chiều đường còn lại, gây khó khăn khi lưu thông qua đoạn đường này. Đồng thời sự cố làm phần lớn đất bùn, rác chảy ra lòng đường 3 tháng 4 gây mất vệ sinh khu vực.

Công trình Toyota Ngọc Anh Lâm Đồng thuộc công trình dân dụng cấp II do Công ty TNHH Toyota Ngọc Anh Lâm Đồng làm Chủ đầu tư. Tổng diện tích khu đất thực hiện dự án rộng 3.173,46 m2, trong đó diện tích xây dựng là 1.445,5 m2.

Đọc thêm

Chuỗi hoạt động "Bước chân trở về - Vì một màu xanh Việt Nam" bảo vệ thiên nhiên

"Bước chân trở về" không chỉ là hành trình gợi nhắc về cội nguồn, mà còn là nền tảng cho các sáng kiến dài hạn vì cộng đồng như phủ xanh đất trống (ảnh B.C).
(PLVN) -  Với chủ đề "Trở về cội nguồn - Trở về thiên nhiên - Trở về bản thể", chuỗi hoạt động "Bước chân trở về - Vì một màu xanh Việt Nam" kêu gọi cộng đồng chung tay trồng cây gây rừng, bảo vệ thiên nhiên, tôn vinh giá trị văn hóa Việt và tạo nền tảng kết nối doanh nhân, chuyên gia, nghệ sĩ, người Việt trong và ngoài nước.

Biến đổi khí hậu không còn là nguy cơ xa vời mà là vấn đề cấp bách toàn cầu

Phó Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Xuân Khánh phát biểu tại Toạ đàm.
(PLVN) -  Đó là chia sẻ của Phó Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Xuân Khánh tại tọa đàm “Hoán đổi xanh: Cầu nối cho tài chính khí hậu và phát triển bền vững”, diễn ra vừa qua tại Trường Đại học Cần Thơ. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025), với mục tiêu thúc đẩy đối thoại, kết nối nguồn lực và truyền thông về thích ứng biến đổi khí hậu tại Việt Nam.

Bão số 1 suy yếu dần

Dự báo vị trí, hướng di chuyển của bão số 1.
(PLVN) - Vị trí tâm bão hiện trên khu vực bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (89-102km/h), giật cấp 12. Bão di chuyển theo hướng Đông Bắc với tốc độ 15-20km/h.

Việt Nam tiên phong trong bảo vệ môi trường và sinh kế gắn với biển

Nghề cá là một trong những trụ cột kinh tế của nhiều nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam, cần được quan tâm nhiều hơn ở góc độ hợp tác quốc tế. (Ảnh: VGP)
(PLVN) - Trong khuôn khổ Hội nghị Đại dương lần thứ ba của Liên hợp quốc (UNOC 3), Việt Nam đã thể hiện quyết tâm và trách nhiệm của mình bằng cách là một trong những quốc gia đầu tiên ký Hiệp định về bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học ở vùng biển nằm ngoài quyền tài phán quốc gia (Hiệp định Biển cả). Điều này gửi đi một thông điệp mạnh mẽ về việc Việt Nam là một thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, sẵn sàng chung tay giải quyết các vấn đề toàn cầu liên quan đến biển và đại dương.

Tin mới nhất về bão số 1

Dự báo trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Bắc Đông Bắc, tốc độ khoảng 10 km/h.
(PLVN) - Khoảng 6h hôm nay, bão số 1 cách đảo Bạch Long Vĩ khoảng 145km về phía đông. Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia dự báo, bão số 1 sẽ đổi hướng di chuyển sang hướng Bắc Đông Bắc và đến khoảng 16h hôm nay, bão sẽ suy yếu dần.

Chuyên gia nhận định mới nhất về cơn bão số 1

Dự báo vị trí, hướng di chuyển của bão số 1. Ảnh: Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia
(PLVN) - “Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Bắc với vận tốc 10km/h và có xu hướng mạnh thêm”, ông Phùng Tiến Dũng - Trưởng phòng Dự báo thuỷ văn, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho hay.