Nguyên nhân vỡ đường ống nước gây sạt lở nghiêm trọng ở Đà Lạt

Hiện trường vụ sạt lở do vỡ đường ống nước tại Đà Lạt hồi tháng 7/2021.
Hiện trường vụ sạt lở do vỡ đường ống nước tại Đà Lạt hồi tháng 7/2021.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sở Xây dựng Lâm Đồng vừa có báo cáo nguyên nhân sự cố thi công xây dựng công trình Toyota Ngọc Anh Lâm Đồng dẫn tới vỡ đường ống nước gây sạt lở nghiêm trọng.

Sự cố vỡ đường ống dẫn nước lớn đoạn ngang qua dự án Showroom Toyota Ngọc Anh Lâm Đồng (số 9, đường 3 Tháng 4, phường 3, TP Đà Lạt, Lâm Đồng) ngày 4/7/2021 gây sạt lở nghiêm trọng.

Theo báo cáo kết quả giám định nguyên nhân sự cố do thi công xây dựng công trình Toyota Ngọc Anh Lâm Đồng của Sở Xây dựng, bên cạnh nguyên nhân khách quan là công trình thi công trong thời tiết mưa bão thì nguyên nhân chủ quan là do các yếu tố bất lợi trong quá trình thi công chưa được tính toán đầy đủ trong quá trình lập biện pháp thi công và thi công xây dựng.

Cụ thể, chủ đầu tư và nhà thầu thi công khi khảo sát để lập biện pháp thi công, chưa khảo sát đầy đủ hệ thống cấp thoát nước dưới nền đất sau lưng tường cọc vây không khảo sát được sự đồng bộ của hệ thống thoát nước. Do đó, chủ đầu tư và nhà thầu không có biện pháp gia cố thành mương, đan mương trong quá trình thi công.

Mặt khác, trong quá trình vận chuyển khoảng 8.000 m3 đất ra khỏi công trình, nhà thầu thi công vận chuyển vật liệu đến công trình, trên nền vỉa hè chỉ lót bằng tấm thép dày 12mm để xe ra vào. Việc này được xác định là không đảm bảo khả năng chịu lực của mương xây bằng đá chẻ, từ đó đã làm cho mương bị đứt gãy, nước thoát ngấm dần vào đất tại khu vực cọc neo và tường cọc vây, làm thay đổi chỉ tiêu cơ lý của đất và thay đổi khả năng chịu lực của nền đất.

Báo cáo của Sở Xây dựng cũng nêu rõ, trước thời điểm xảy ra sự cố, nhà thầu thi công đặt 6 bó sắt trên vỉa hè (1,5 tấn/bó) và 2 nhà container đã làm tăng tải trọng tác dụng vào lưng tường cọc vây và mương thoát nước dưới vỉa hè.

Nguyên nhân nữa là mương thoát nước dưới vỉa hè xây đá chẻ có cường độ chịu nén vữa xi măng rất thấp nên khi có hoạt tải thi công phát sinh nêu trên (xe vật liệu chạy trên vỉa hè, tập kết vật liệu,…) làm nứt gãy thành và đáy mương, làm rò rỉ nước thấm vào nền đất xung quanh.

Mặt khác, xuất hiện mưa lớn kéo dài nhiều ngày nên lượng nước trong mương rò rỉ ra nền đất xung quanh tăng lên làm tăng tải trọng lên nền đất và tường cọc vây…

Sở Xây dựng Lâm Đồng xác định trách nhiệm để xảy ra sự cố xây dựng công trình Toyata Ngọc Anh trước hết thuộc về Chủ đầu tư, nhà thầu tư vấn giám sát, nhà thầu thi công chưa chấp hành và thực hiện đúng và đầy đủ các quy định về hoạt động đầu tư xây dựng công trình.

Sự cố vỡ đường ống nước đoạn ngang qua dự án Showroom Toyota Ngọc Anh Lâm Đồng không có thiệt hại về người nhưng tổng thiệt hại về tài sản hơn 2,4 tỷ đồng.

Ngoài ra, sự cố còn gây ảnh hưởng đến giao thông tuyến đường 3 tháng 4 đi ngang qua dự án trong 3 tháng (từ 4/7/2021 đến 4/10/2021), phải ngăn 1 chiều đường hướng vào trung tâm TP Đà Lạt và tổ chức phân luồng giao thông trên chiều đường còn lại, gây khó khăn khi lưu thông qua đoạn đường này. Đồng thời sự cố làm phần lớn đất bùn, rác chảy ra lòng đường 3 tháng 4 gây mất vệ sinh khu vực.

Công trình Toyota Ngọc Anh Lâm Đồng thuộc công trình dân dụng cấp II do Công ty TNHH Toyota Ngọc Anh Lâm Đồng làm Chủ đầu tư. Tổng diện tích khu đất thực hiện dự án rộng 3.173,46 m2, trong đó diện tích xây dựng là 1.445,5 m2.

Tin cùng chuyên mục

Bãi biển đẹp nhất Quảng Ngãi bị sạt lở, uy hiếp đường giao thông

Bãi biển đẹp nhất Quảng Ngãi bị sạt lở, uy hiếp đường giao thông

(PLVN) - Bờ biển Mỹ Khê (xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi) được xem là bãi biển đẹp nhất tỉnh nhưng đang bị nước biển xâm thực, sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, sản xuất của người dân. Sạt lở bờ biển cũng uy hiếp các công trình hạ tầng đường giao thông, dầu khí, đồn biên phòng…

Đọc thêm

Thay đổi lớn từ những hành động nhỏ

Lối sống xanh không chỉ là một xu hướng mà là một cách tiếp cận bền vững, giúp bảo vệ môi trường.
(PLVN) - Trong bối cảnh chuyển đổi năng lượng toàn cầu, mỗi hành động nhỏ hàng ngày của chúng ta đều có tác động lớn đến môi trường sống, góp phần vào việc giảm thiểu tác động xấu đến Trái đất.

Nỗ lực hơn nữa để tiếp nhận động vật hoang dã bị tịch thu từ buôn bán trái phép

Giải chạy thu hút hơn 300 vận động viên đến từ 26 quốc gia. (Ảnh: ENV)
(PLVN) - Ông Lương Xuân Hồng - Giám đốc Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã (ĐVHD) Hà Nội đã khẳng định điều này tại Giải “Chạy để cứu hộ ĐVHD” tại Việt Nam trong khuôn khổ Giải chạy “Song Hong Half Marathon” lần thứ 15 vừa được Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) phối hợp với Sporting Republic tổ chức.

Gấp rút hoàn thiện khung pháp lý về tín chỉ carbon

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giai đoạn 2021 - 2025, Việt Nam đặt mục tiêu tạo ra 25 triệu tín chỉ carbon; là nhiệm vụ được lãnh đạo Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các Bộ, ngành triển khai thực hiện sau Hội nghị COP21 (năm 2015).

Thu lợi nhuận hàng trăm triệu đồng nhờ sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế

Sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế tại Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (Quảng Ninh). Ảnh: Ngọc Nga
(PLVN) - Sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế đã giúp Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) thu về hàng trăm triệu đồng. Đây là đơn vị đầu tiên trong cả nước có giải pháp tái chế chất thải nhựa lây nhiễm bằng phương pháp hấp tiệt khuẩn hơi nước, mang lại hiệu quả về kỹ thuật, kinh tế, xã hội.

Ngày mai miền Bắc đón không khí lạnh

Ảnh minh hoạ: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, khoảng ngày 6/12 bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Đông Bắc Bộ, sau đó sẽ tác động đến các khu vực khác.

Thả về biển cá thể đồi mồi dứa quý hiếm

Tình nguyện viên tiến hành cứu hộ cá thể rùa xanh.
(PLVN) - Ngày 5/12, thông tin từ Đội tình nguyện viên bảo tồn rùa biển xã Vĩnh Thái (huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) cho biết, đã tổ chức thả cá thể đồi mồi dứa về với môi trường tự nhiên.

Tạo động lực thúc đẩy giao thông phát thải thấp

Xe máy xăng cũ là nguồn phát thải lớn gây ô nhiễm không khí. (Ảnh: DĐDN)
(PLVN) - Giao thông phát thải thấp đang trở thành ưu tiên trong chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam, với mục tiêu 100% phương tiện sử dụng năng lượng xanh vào năm 2050. Theo đó, tín chỉ carbon đang trở thành một trong những giải pháp cốt lõi nhằm tạo động lực đổi mới, đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch, hướng tới một hệ thống giao thông bền vững và hiện đại.