Nguyên nhân khiến mặt đường đèo Prenn rạn nứt

0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Theo đơn vị thi công, mưa nhiều, liên tục có thể là nguyên nhân dẫn đến giảm khả năng liên kết và chịu lực, gây ra hiện tượng rạn nứt cục bộ mặt đường Prenn (TP Đà Lạt, Lâm Đồng).

Vết nứt trên đường đèo Prenn.

Vết nứt trên đường đèo Prenn.

Cụ thể, ngày 27/7, qua công tác theo dõi kiểm tra, giám sát bảo hành tuyến đường đèo Prenn thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn, Công ty CP Xây dựng Đèo Cả (nhà thầu thi công) đã phát hiện một số vết rạn nứt cục bộ tại Km228+506-Km228+530.

Theo đơn vị thi công, thời gian qua trên địa bàn Lâm Đồng mưa liên tục với lượng mưa lớn nên tại vị trí cục bộ, nước đã ngấm sâu xuống đất dưới nền đường, có thể đã gây ra trạng thái bị bão hòa nước, đồng thời đất dưới nền đường có hàm lượng sét cao dẫn đến giảm khả năng liên kết và chịu lực, gây ra hiện tượng hư hỏng cục bộ (nứt mặt đường phía trên).

Mưa nhiều, liên tục có thể là nguyên nhân khiến mặt đường đèo Prenn hư hỏng.

Mưa nhiều, liên tục có thể là nguyên nhân khiến mặt đường đèo Prenn hư hỏng.

Nhà thầu thi công đã chủ động báo cáo Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng (Chủ đầu tư) và Tư vấn thiết kế, đồng thời xử lý bằng giải pháp là sử dụng matit nhựa trám các vết nứt để ngăn không cho nước thâm nhập xuống nền đường, tổ chức quan trắc diễn biến của vết nứt. Các bên sẽ tiếp tục theo dõi những biến động có thể xảy ra trong gian tới để đưa ra các phương án xử lý dứt điểm ngay sau khi kết thúc mùa mưa.

Tuyến đèo Prenn sau khi nâng cấp, mở rộng.

Tuyến đèo Prenn sau khi nâng cấp, mở rộng.

Ông Phạm Văn Hùng - Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng Đèo Cả cho biết, trong quá trình thực hiện dự án, nhà thầu luôn tuân thủ đúng theo hồ sơ thiết kế, các chỉ dẫn và tiêu chuẩn kỹ thuật, biện pháp thi công đã được chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát kiểm tra, nghiệm thu chặt chẽ. Do điều kiện khí hậu, địa chất ở khu vực này rất phức tạp nên việc xuất hiện một số vết rạn nứt cục bộ dễ xảy ra.

Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn dài 7,37km, có tổng mức đầu tư 553 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án Giao thông tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư. Theo phương án thiết kế kỹ thuật, đèo Prenn có quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 15,5m, mặt đường rộng 14,5m. Dự án đã hoàn thành đưa vào phục vụ người dân lưu thông từ ngày 31/1/2024.

Đọc thêm

Lật xe tải trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Hiện trường vụ tai nạn.
(PLVN) -  Ngày 12/2, trên địa bàn xã Hải Sơn (huyện Hải Lăng, Quảng Trị) xảy ra vụ lật xe tải trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, khiến giao thông tại tuyến đường này bị ách tắc.

TP Huế đốc thúc tiến độ các dự án giao thông kết nối liên vùng

Dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu qua cửa Thuận An sắp hoàn thiện. (Ảnh: Nguyễn Phong)
(PLVN) - Thời gian qua, TP Huế đã, đang đầu tư một số dự án giao thông lớn để kết nối liên vùng. Khi những tuyến đường, cây cầu vượt sông, vượt biển ngàn tỷ hình thành, không chỉ hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, mà còn thúc đẩy hình thành các đô thị ven biển, đô thị vệ tinh phục vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), nâng cao đời sống người dân.

Đang có một 'Việt Nam khác' khi tham gia giao thông

Dòng người ăn mừng AFF Cup 2024 và văn minh giao thông. (Ảnh: H.L)
(PLVN) - Năm mới 2025 đã bắt đầu khi chúng ta thấy quang cảnh giao thông ở Việt Nam thật lạ lùng. Ra đường không còn ai vội vượt đèn đỏ, kể cả những người hành nghề xe ôm, giao hàng vốn ngày thường dễ bất tuân mọi đèn tín hiệu. Xe cộ xếp hàng đều tăm tắp trước vạch dừng…

Nghị định 168/2024/NĐ-CP đồng hành cùng mùa Tết an toàn

Người dân nghiêm túc chấp hành luật giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Có thể nói, sau hơn một tháng triển khai, Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ bước đầu cho thấy hiệu quả rõ nét với những chuyển biến tích cực về tình hình an toàn giao thông, đặc biệt là trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.