Nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt tại Hồ Tây

Hiện tượng cá chết hàng loạt trên Hồ Tây đã diễn ra cả tháng nay.
Hiện tượng cá chết hàng loạt trên Hồ Tây đã diễn ra cả tháng nay.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sở Xây dựng Hà Nội vừa có báo cáo gửi UBND thành phố Hà Nội về tình trạng cá chết xảy ra thời gian gần đây tại hồ Tây.

Theo ghi nhận của phóng viên tại Hồ Tây, sáng 7/11, khu vực đường Nguyễn Đình Thi, Trích Sài xuất hiện tình trạng cá chết nhiều, chủ yếu là cá mè loại nhỡ.

Tình trạng cá chết ở Hồ Tây đã kéo dài cả tháng nay, có những ngày cả trăm kg. Cũng có thời điểm cá chết rải rác, xuất hiện ít.

Đến sáng 7/11, tình trạng cá chết vẫn diễn ra tại Hồ Tây.

Đến sáng 7/11, tình trạng cá chết vẫn diễn ra tại Hồ Tây.

Số lượng cá chết lác đác, phân tán trên hồ vào ban đêm và rạng sáng trôi dạt vào ven hồ khu vực đường Nguyễn Đình Thi, Trích Sài, Thanh Niên.

Mới đây, Sở Xây dựng Hà Nội đã có báo cáo gửi UBND TP về vấn đề này. Theo báo cáo, sau khi cùng Sở TN&MT, Sở NN&PTNT, Cty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội, UBND quận Tây Hồ kiểm tra thực tế, quan trắc chất lượng nước hồ Tây tại một số khu vực.., đoàn kiểm tra liên ngành xác định một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng cá chết tại đây.

Tình trạng này đã kéo dài cả tháng nay.

Tình trạng này đã kéo dài cả tháng nay.

Theo Sở Xây dựng, ngay sau khi xảy ra hiện tượng cá chết, Sở đã chỉ đạo Trung tâm quản lý hạ tầng kỹ thuật thành phố, Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội theo dõi, kiểm tra, thực hiện công tác duy trì vệ sinh, thu gom vận chuyển về bãi xử lý theo quy định.

Báo cáo của liên ngành cho biết, qua theo dõi về công tác duy trì, vận hành mực nước hồ Tây phục vụ thoát nước, hằng năm vào khoảng các tháng 9, 10 khi thời tiết giao mùa thường xảy ra hiện tượng cá chết lác đác trên các hồ nội thành.

Theo báo cáo, một số thông số vượt quy chuẩn cho phép.

Theo báo cáo, một số thông số vượt quy chuẩn cho phép.

Về chất lượng nước hồ, theo số liệu kết quả quan trắc tại điểm quan trắc tự động Trích Sài do Sở TN&MT quản lý, thông số oxy hòa tan (DO) có sự thay đổi liên tục. Cụ thể, có dấu hiệu giảm từ ngày 25/9 (DO là 3,6 mg/l); ngày 26/9 là 0,46mg/l, ngày 28/9 giảm xuống còn 0...

Tuy nhiên, giá trị thông số đến ngày 29/9 đạt 4,54 mg/l, ngày 6/10 đạt 6,19 mg/l... (theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt QCVN, giá trị giới hạn cột B1 đối với thông số oxy hòa tan là ≥ 4mg/l). Các thông số: BOD, COD, TSS, Amoni đều vượt quy chuẩn cho phép...

Theo nhận xét sơ bộ của liên ngành, hiện tượng cá chết do nhiều nguyên nhân.

Theo nhận xét sơ bộ của liên ngành, hiện tượng cá chết do nhiều nguyên nhân.

Báo cáo kết quả quan trắc thụ động sau khi tiến hành khảo sát xung quanh hồ Tây, lấy mẫu phân tích chất lượng môi trường nước hồ Tây tại 7 vị trí khác nhau tại hồ Tây của Sở TN&MT mới đây cũng cho thấy, nồng độ oxy hòa tan của 7/7 mẫu đều nằm trên ngưỡng giới hạn tối thiểu cho phép (≥ 4 mg/l) khi có nồng độ dao động 6,95- 7,64 mg/l; 7/7 mẫu đều có 4/16 thông số BOD, COD, Amoni xấp xỉ hoặc vượt giới hạn cho phép của quy chuẩn.

Riêng vị trí cống thông hồ Trúc Bạch có thêm thông số tổng Coliforms vượt quy chuẩn so sánh 2 lần (15.000/7.500).

Liên ngành nhận định sơ bộ, hiện tượng cá chết do nhiều nguyên nhân. Ý kiến của Sở TN&MT nêu về hiện tượng thiếu không khí, hàm lượng oxy giảm; ý kiến của Sở NN&PTNT nêu về khối lượng cá trong hồ nhiều, chất lượng nước ô nhiễm, có khí độc (do bùn, tảo,... gây ra), cá bị bệnh,.... Hiện tượng cá chết tại hồ Tây cần có khảo sát thêm, lấy mẫu để đánh giá cụ thể hơn.

Về giải pháp khắc phục, Sở TN&MT đang tiến hành khảo sát lấy mẫu phân tích chất lượng nước và sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá chất lượng nước hồ Tây. Sở NN&PTNT nghiên cứu đề xuất phương án giảm mật độ cá trong hồ và đánh giá tình trạng cá chết bệnh khi xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt đối với các hồ do thành phố quản lý.

Sở Xây dựng tiếp tục phối hợp các sở TN&MT, NN&PTNT theo dõi chất lượng nước các hồ của thành phố và báo cáo UBND thành phố khi có diễn biến bất thường.

Tin cùng chuyên mục

Xây dựng tiếng nói chung trước thềm đàm phán Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa

Xây dựng tiếng nói chung trước thềm đàm phán Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa

(PLVN) -  Trước thềm Hội nghị Liên chính phủ đàm phán Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa, phiên thứ 5 (INC-5) (sẽ diễn ra từ ngày 24/11 đến 01/12/2024 tại Busan, Hàn Quốc), Hội thảo kỹ thuật với chủ đề “Hướng tới Busan - Kịch bản cho Việt Nam” đã được tổ chức với mục tiêu tham vấn và xây dựng phương án đàm phán, kịch bản của Việt Nam.

Đọc thêm

Hành động cấp bách bảo vệ động vật hoang dã trước nguy cơ tuyệt chủng

Việc buôn bán trái phép các loài ngoại lai là mối đe dọa tiềm ẩn với đa dạng sinh học và sức khỏe con người. (Nguồn: ENV)
(PLVN) - Là nội dung tập tài liệu thường niên vừa được Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) ra mắt nhằm đánh giá và xác định những vấn đề cấp bách cần được ưu tiên để xử lý hiệu quả tình trạng buôn bán động vật hoang dã (ĐVHD) trái phép, góp phần bảo vệ các quần thể ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm và từng bước xóa bỏ vai trò của Việt Nam trong mạng lưới buôn bán ĐVHD trái phép toàn cầu.

Nâng tiêu chuẩn khí thải xe máy - bước tiến xanh cho môi trường

Khí thải xe máy là vấn đề nhức nhối với ngành Giao thông và ngành Môi trường. (Nguồn: VGP)
(PLVN) - Đề xuất của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về việc nâng tiêu chuẩn khí thải cho xe gắn máy dưới 50cc lên mức tương đương với xe mô tô trên 50cc đang được dư luận quan tâm. Theo xu thế chung, đây có thể sẽ là một giải pháp hữu hiệu để thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh trong ngành Giao thông vận tải.

Không khí lạnh tăng cường ở miền Bắc

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, khoảng chiều tối và đêm mai, bộ phận không khí lạnh tăng cường sẽ ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ. Nhiệt độ có thể hạ thấp, vùng núi cao có nơi dưới 16 độ C.

Chưa khẳng định có hay không 18.000 lít dầu DO trên tàu hàng chìm ở biển Quảng Nam

Chưa khẳng định có hay không 18.000 lít dầu DO trên tàu hàng chìm ở biển Quảng Nam
(PLVN) - Theo các thuyền viên tàu hàng An Bình Phát 68, khi tàu gặp nạn, chìm ở vùng biển Quảng Nam thì trên tàu có 18.000 lít dầu DO. Tuy nhiên, Đại tá Trần Tiến Hiền cho hay, việc 18.000 lít dầu DO trên tàu hàng An Bình Phát 68 là thuyền trưởng khai báo như vậy, chứ không thể khẳng định được là có đúng hay không.

Hà Nội: Cần nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về môi trường

Hà Nội vẫn còn tình trạng đốt chất thải gây ô nhiễm môi trường.
(PLVN) - Theo Sở TN&MT TP Hà Nội, tình trạng vi phạm pháp luật về môi trường là do nhận thức, ý thức trách nhiệm về bảo vệ môi trường của chủ đầu tư, một số ngành, cấp chính quyền, tổ chức kinh tế, cộng đồng dân cư còn hạn chế và có tình trạng chú trọng lợi ích kinh tế trước mắt, coi nhẹ công tác bảo vệ môi trường còn khá phổ biến.