Nguyễn Lệnh Nam Trường: “Vốn liếng quý giá nhất của tôi là sức trẻ và nhiệt huyết“

Nguyễn Lệnh Nam Trường: “Vốn liếng quý giá nhất của tôi là sức trẻ và nhiệt huyết“
(PLO) -Trước khi gặp Nam Trường, tôi đã được nghe câu chuyện về vị CEO trẻ tuổi này: Tuổi thơ “dữ dội” với hình ảnh một cậu học sinh cấp ba ngỗ nghịch, học lực trung bình, từng trượt đại học và phải nói dối mọi người mình vào Nam lập nghiệp nhưng thực ra là lên Hà Nội tự nuôi sống bản thân bằng nghề… rửa bát. Câu chuyện này khiến tôi thêm tò mò về chân dung doanh nhân 9X. Anh là ai? Và anh biến những điều không thể thành có thể như thế nào?...

Quyết định "một mất một còn"

Từ một cậu học sinh ngỗ nghịch trở thành CEO chững chạc và thành đạt, chắc chắn những người từng quen Nam Trường cũng sẽ bất ngờ trước sự thay đổi này?

Câu hỏi này khiến tôi nhớ tới câu chuyện của tỷ phú Jack Ma khi ông dạy con trai mình, ông nói: “Cha có thể chấp nhận việc con là một học sinh trung bình vì chỉ khi con là học sinh trung bình thì con mới có cơ hội học những thứ khác”. Và, tôi thấy câu chuyện của tôi trong câu nói này. 

Đến bây giờ ngẫm lại quãng thời gian đó, tôi càng cảm thấy biết ơn nó vì nhờ những bồng bột của tuổi trẻ mà tôi vỡ ra được nhiều bài học mà chưa chắc một người “trơn tru” vào đại học có thể nhận ra sớm. Trượt đại học, tôi hiểu được rằng con người ta phải có những lúc thất bại và trả giá cho những sai lầm đầu đời.  

Khoảng thời gian khó khăn đầu tiên khi tôi đứng rửa bát ở cửa hàng bia 302 Hồ Ba Mẫu. Sự giúp đỡ của người anh quản lý đã khiến tôi không nản chí trong những lúc khó khăn. Các hỷ nộ ái ố tôi chứng kiến trong suốt ngày tháng đi làm là những trải nghiệm tôi chẳng bao giờ quên.

Sau đó, tôi xin nghỉ sau 8 tháng làm việc ở đó và đóng cửa 3 tháng ôn thi ở nhà. Những cố gắng của tôi đã được đền đáp, tôi thi đậu Khoa Quản trị Kinh doanh - Trường Đại học Công Đoàn.

Sau khi học xong Khoa Quản trị Kinh doanh Trường Đại học Công đoàn, cơ duyên nào đưa anh đến với thời trang?

Niềm đam mê thời trang đến ngẫu nhiên khi tôi được một cậu em học thiết kế thời trang mời làm mẫu cho Bộ sưu tập (BST). Qua quá trình cộng tác cùng với nhau tôi cảm thấy hứng thú với công việc này.

Sau đó, tôi thử sức mình với công việc kinh doanh thời trang online, đầu tiên là với những món đồ em thiết kế, tôi cũng tham gia đóng góp ý tưởng. Những mẫu thiết kế này được nhiều bạn bè ủng hộ và dần dần chúng tôi có nhiều khách quen hơn.

Cơ sở đầu tiên tại ngõ Thịnh Quang là thành quả đầu tiên của tôi trong quá trình phát triển nên Thương hiệu riêng là thời trang Danny.

Những khó khăn trong quá trình điều hành nên Danny là gì, thưa anh?

Sau  thời gian bán hàng online tôi quyết định mở rộng kinh doanh với ý tưởng thành lập nên một chuỗi các cửa hàng thời trang Thương hiệu Danny. Ban đầu tôi mở trong ngõ Thịnh Quang gần Ngã Tư Sở với hai người bạn nữa.

Thời điểm đó, huy động vốn không đủ, tôi đã bán chiếc xe máy bố mua cho để làm phương tiện đi học. Giờ đây nghĩ lại, tôi không biết lúc ấy mình lấy đâu ra động lực để thực hiện nên những quyết định “một mất một còn” ấy. 

Sau quãng thời gian khoảng 5 tháng hoạt động thì tôi nhận ra rất nhiều vấn đề: Kinh doanh có mặt bằng khác hoàn toàn với bán hàng online. Tôi làm chung với hai người nữa nhưng có người lại không hoàn thành, bất đồng quan điểm nên hầu như kinh doanh không có lãi. Đó là vấp ngã mà tôi không bao giờ quên được.

Thua keo này, bày keo khác, tôi quyết định vay mượn bố mẹ thêm ít tiền cùng người anh thuê mặt bằng ở địa chỉ 138B Nguyễn Lương Bằng với mong muốn tạo nên sự bứt phá.

Vì mở cửa ở thời điểm mùa Hè (mùa chững của thời trang) cộng với kinh nghiệm về marketing, quản lý chưa nhiều nên chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, doanh số kém và trên bờ vực phá sản.

Khó khăn thêm phần khó khăn khi người anh làm cùng tôi vì quá bận việc nên không thể đồng hành cùng tôi nữa. Mọi thứ như đang chống lại tôi, tôi mất ăn mất ngủ, áp lực đè nén. Nhưng chính thời điểm này đã khiến tôi mạnh mẽ, cứng rắn và liều lĩnh hơn. 

Trong khó khăn, biến cố luôn thúc giục bản thân thay đổi góc nhìn liên tục, học hỏi tìm hiểu ngày đêm, đến ngủ cũng mơ tới công việc và may mắn thay với sự điều chỉnh cách làm việc, cách quản lý, mẫu mã sản phẩm cộng thêm đúng thời điểm thời trang vào vụ nên cửa hàng của tôi bắt đầu thu hút khách.

Luôn đặt cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã đa dạng, giá thành cạnh tranh nên Thương hiệu Danny ngày càng được nhiều người biết đến, ủng hộ, giới thiệu truyền tai nhau.

Sau hơn 1 năm phát triển thì Thương hiệu Danny do tôi gây dựng đã có 6 chi nhánh trên 6 tỉnh và 1 văn phòng đại diện, trong đó có một cơ sở đặt ngay tại TP.Thanh Hóa quê nhà. 

Tuổi trẻ: "Vốn liếng " lớn nhất cho những người trẻ tuổi

Bí quyết gì tạo nên thành công và phát triển cho anh cũng như Danny?

Gặt hái được thành công bước đầu, tôi cho rằng Danny đã để lại ấn tượng với mọi người bằng cái tâm, sự chân thành, kiên trì, bền bỉ, luôn học hỏi, thay đổi, cải tiến để đem đến những sản phẩm chất lượng với giá thành tốt nhất đến tay người tiêu dùng Việt Nam. 

Mong muốn và kế hoạch tiếp theo của anh là gì?

Tôi muốn phát triển thương hiệu Danny khắp các tỉnh thành ở Việt Nam và xa hơn là ra khu vực Đông Nam Á và thế giới. Tôi tin rằng mình sẽ làm được vì tôi có sức trẻ và nhiệt huyết - thứ vốn liếng quý giá nhất của tôi bây giờ. 

Lời khuyên của anh dành cho các bạn trẻ đang mang trong mình khát khao làm giàu từ chính năng lực của mình?

Tuổi trẻ vốn là “vốn liếng” lớn nhất cho những người trẻ tuổi. Nó là khát khao, hy vọng, là cá tính dấn thân, là sự liều lĩnh và thậm chí là sai lầm - món quà để thành công.

Nhìn lại quá trình của bản thân, tôi chợt nhận ra, thất bại có, gục ngã có, mất niềm tin có nhưng chưa bao giờ tôi mất đam mê vào công việc của mình.

Chính đam mê ấy đã giúp tôi can trường để vượt qua những cản trở, thách thức. Tôi mong rằng, những bạn trẻ như tôi hãy luôn giữ lấy ngọn lửa đam mê trong mình. Có nó, thành công sẽ đến một cách bất ngờ. 

Nhìn lại quá trình của bản thân, tôi chợt nhận ra, thất bại có, gục ngã có, mất niềm tin có nhưng chưa bao giờ tôi mất đam mê vào công việc của mình. Chính đam mê ấy đã giúp tôi can trường để vượt qua những cản trở, thách thức.

Đọc thêm

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.