Nguyễn Lệnh Nam Trường: “Vốn liếng quý giá nhất của tôi là sức trẻ và nhiệt huyết“

Nguyễn Lệnh Nam Trường: “Vốn liếng quý giá nhất của tôi là sức trẻ và nhiệt huyết“
(PLO) -Trước khi gặp Nam Trường, tôi đã được nghe câu chuyện về vị CEO trẻ tuổi này: Tuổi thơ “dữ dội” với hình ảnh một cậu học sinh cấp ba ngỗ nghịch, học lực trung bình, từng trượt đại học và phải nói dối mọi người mình vào Nam lập nghiệp nhưng thực ra là lên Hà Nội tự nuôi sống bản thân bằng nghề… rửa bát. Câu chuyện này khiến tôi thêm tò mò về chân dung doanh nhân 9X. Anh là ai? Và anh biến những điều không thể thành có thể như thế nào?...

Quyết định "một mất một còn"

Từ một cậu học sinh ngỗ nghịch trở thành CEO chững chạc và thành đạt, chắc chắn những người từng quen Nam Trường cũng sẽ bất ngờ trước sự thay đổi này?

Câu hỏi này khiến tôi nhớ tới câu chuyện của tỷ phú Jack Ma khi ông dạy con trai mình, ông nói: “Cha có thể chấp nhận việc con là một học sinh trung bình vì chỉ khi con là học sinh trung bình thì con mới có cơ hội học những thứ khác”. Và, tôi thấy câu chuyện của tôi trong câu nói này. 

Đến bây giờ ngẫm lại quãng thời gian đó, tôi càng cảm thấy biết ơn nó vì nhờ những bồng bột của tuổi trẻ mà tôi vỡ ra được nhiều bài học mà chưa chắc một người “trơn tru” vào đại học có thể nhận ra sớm. Trượt đại học, tôi hiểu được rằng con người ta phải có những lúc thất bại và trả giá cho những sai lầm đầu đời.  

Khoảng thời gian khó khăn đầu tiên khi tôi đứng rửa bát ở cửa hàng bia 302 Hồ Ba Mẫu. Sự giúp đỡ của người anh quản lý đã khiến tôi không nản chí trong những lúc khó khăn. Các hỷ nộ ái ố tôi chứng kiến trong suốt ngày tháng đi làm là những trải nghiệm tôi chẳng bao giờ quên.

Sau đó, tôi xin nghỉ sau 8 tháng làm việc ở đó và đóng cửa 3 tháng ôn thi ở nhà. Những cố gắng của tôi đã được đền đáp, tôi thi đậu Khoa Quản trị Kinh doanh - Trường Đại học Công Đoàn.

Sau khi học xong Khoa Quản trị Kinh doanh Trường Đại học Công đoàn, cơ duyên nào đưa anh đến với thời trang?

Niềm đam mê thời trang đến ngẫu nhiên khi tôi được một cậu em học thiết kế thời trang mời làm mẫu cho Bộ sưu tập (BST). Qua quá trình cộng tác cùng với nhau tôi cảm thấy hứng thú với công việc này.

Sau đó, tôi thử sức mình với công việc kinh doanh thời trang online, đầu tiên là với những món đồ em thiết kế, tôi cũng tham gia đóng góp ý tưởng. Những mẫu thiết kế này được nhiều bạn bè ủng hộ và dần dần chúng tôi có nhiều khách quen hơn.

Cơ sở đầu tiên tại ngõ Thịnh Quang là thành quả đầu tiên của tôi trong quá trình phát triển nên Thương hiệu riêng là thời trang Danny.

Những khó khăn trong quá trình điều hành nên Danny là gì, thưa anh?

Sau  thời gian bán hàng online tôi quyết định mở rộng kinh doanh với ý tưởng thành lập nên một chuỗi các cửa hàng thời trang Thương hiệu Danny. Ban đầu tôi mở trong ngõ Thịnh Quang gần Ngã Tư Sở với hai người bạn nữa.

Thời điểm đó, huy động vốn không đủ, tôi đã bán chiếc xe máy bố mua cho để làm phương tiện đi học. Giờ đây nghĩ lại, tôi không biết lúc ấy mình lấy đâu ra động lực để thực hiện nên những quyết định “một mất một còn” ấy. 

Sau quãng thời gian khoảng 5 tháng hoạt động thì tôi nhận ra rất nhiều vấn đề: Kinh doanh có mặt bằng khác hoàn toàn với bán hàng online. Tôi làm chung với hai người nữa nhưng có người lại không hoàn thành, bất đồng quan điểm nên hầu như kinh doanh không có lãi. Đó là vấp ngã mà tôi không bao giờ quên được.

Thua keo này, bày keo khác, tôi quyết định vay mượn bố mẹ thêm ít tiền cùng người anh thuê mặt bằng ở địa chỉ 138B Nguyễn Lương Bằng với mong muốn tạo nên sự bứt phá.

Vì mở cửa ở thời điểm mùa Hè (mùa chững của thời trang) cộng với kinh nghiệm về marketing, quản lý chưa nhiều nên chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, doanh số kém và trên bờ vực phá sản.

Khó khăn thêm phần khó khăn khi người anh làm cùng tôi vì quá bận việc nên không thể đồng hành cùng tôi nữa. Mọi thứ như đang chống lại tôi, tôi mất ăn mất ngủ, áp lực đè nén. Nhưng chính thời điểm này đã khiến tôi mạnh mẽ, cứng rắn và liều lĩnh hơn. 

Trong khó khăn, biến cố luôn thúc giục bản thân thay đổi góc nhìn liên tục, học hỏi tìm hiểu ngày đêm, đến ngủ cũng mơ tới công việc và may mắn thay với sự điều chỉnh cách làm việc, cách quản lý, mẫu mã sản phẩm cộng thêm đúng thời điểm thời trang vào vụ nên cửa hàng của tôi bắt đầu thu hút khách.

Luôn đặt cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã đa dạng, giá thành cạnh tranh nên Thương hiệu Danny ngày càng được nhiều người biết đến, ủng hộ, giới thiệu truyền tai nhau.

Sau hơn 1 năm phát triển thì Thương hiệu Danny do tôi gây dựng đã có 6 chi nhánh trên 6 tỉnh và 1 văn phòng đại diện, trong đó có một cơ sở đặt ngay tại TP.Thanh Hóa quê nhà. 

Tuổi trẻ: "Vốn liếng " lớn nhất cho những người trẻ tuổi

Bí quyết gì tạo nên thành công và phát triển cho anh cũng như Danny?

Gặt hái được thành công bước đầu, tôi cho rằng Danny đã để lại ấn tượng với mọi người bằng cái tâm, sự chân thành, kiên trì, bền bỉ, luôn học hỏi, thay đổi, cải tiến để đem đến những sản phẩm chất lượng với giá thành tốt nhất đến tay người tiêu dùng Việt Nam. 

Mong muốn và kế hoạch tiếp theo của anh là gì?

Tôi muốn phát triển thương hiệu Danny khắp các tỉnh thành ở Việt Nam và xa hơn là ra khu vực Đông Nam Á và thế giới. Tôi tin rằng mình sẽ làm được vì tôi có sức trẻ và nhiệt huyết - thứ vốn liếng quý giá nhất của tôi bây giờ. 

Lời khuyên của anh dành cho các bạn trẻ đang mang trong mình khát khao làm giàu từ chính năng lực của mình?

Tuổi trẻ vốn là “vốn liếng” lớn nhất cho những người trẻ tuổi. Nó là khát khao, hy vọng, là cá tính dấn thân, là sự liều lĩnh và thậm chí là sai lầm - món quà để thành công.

Nhìn lại quá trình của bản thân, tôi chợt nhận ra, thất bại có, gục ngã có, mất niềm tin có nhưng chưa bao giờ tôi mất đam mê vào công việc của mình.

Chính đam mê ấy đã giúp tôi can trường để vượt qua những cản trở, thách thức. Tôi mong rằng, những bạn trẻ như tôi hãy luôn giữ lấy ngọn lửa đam mê trong mình. Có nó, thành công sẽ đến một cách bất ngờ. 

Nhìn lại quá trình của bản thân, tôi chợt nhận ra, thất bại có, gục ngã có, mất niềm tin có nhưng chưa bao giờ tôi mất đam mê vào công việc của mình. Chính đam mê ấy đã giúp tôi can trường để vượt qua những cản trở, thách thức.

Tin cùng chuyên mục

Ca sĩ Ngọc Châm hy vọng hát bằng trái tim thì sẽ được mọi người yêu mến. (Ảnh: Bình Quách)

Ca sĩ Ngọc Châm cháy bỏng khi được hát ca khúc mình mê đắm

(PLVN) - Trong chặng đường hoạt động nghệ thuật rất phong phú của mình, Ngọc Châm ở rất nhiều vai trò, nhưng với "Giai nhân 2", cô sẽ chỉ là ca sĩ để được sống trọn vẹn trong tình yêu âm nhạc của một người ca sĩ, để thỏa nỗi khao khát hát của cô bấy lâu nay, để được hát những gì mình thích, mình yêu, mình say đắm.

Đọc thêm

'Tiếng hát Hà Nội 2024' lan tỏa thanh âm của tình yêu Hà Nội

Cuộc thi còn tạo điều kiện phát triển cho những tài năng âm nhạc trẻ. (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Cuộc thi “Tiếng hát Hà Nội năm 2024” sẽ tạo cơ hội cho các nghệ sĩ sáng tạo, thể hiện những tác phẩm âm nhạc truyền thống và đương đại với chủ đề về ca ngợi Tổ Quốc, Đảng, Bác Hồ, tình yêu với Thủ đô, quê hương – đất nước góp phần thúc đẩy sự sáng tạo và phát triển nghệ thuật.

MC Cát Tường đề nghị xử lý một số trang tin lấy tên mình 'giật tít câu view' để lừa tiền

Diễn viên - MC Cát Tường
(PLVN) - MC Cát Tường và nhà sản xuất “Bạn muốn hẹn hò” mời luật sư và Thừa phát lại lập vi bằng một số trang tin điện tử, fanpage, facebook, youtube… có hành vi “giật tít câu view”, làm sai lệch thông tin, gây hoang mang dư luận liên quan vụ MC cảnh báo có kẻ gian sử dụng hình ảnh của mình để lừa đảo số tiền lớn.

'Thư gửi mẹ' - sản phẩm truyền thông thực hiện bình đẳng giới lọt vào top 7 đề cử cho Giải thưởng Silvana S Film

'Thư gửi mẹ' - sản phẩm truyền thông thực hiện bình đẳng giới lọt vào top 7 đề cử cho Giải thưởng Silvana S Film
(PLVN) - Giải thưởng Silvana S Film là giải thưởng tôn vinh những bộ phim tài liệu xuất sắc về môi trường và giới trẻ, thuộc khuôn khổ chương trình LENScape: Documentary Shorts from Southeast Asia. Năm nay, Việt Nam tham gia Giải thưởng Silvana S Film với bộ phim tài liệu ngắn “Thư gửi mẹ” do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đồng sản xuất với đạo diễn Hà Lệ Diễm.

Vẻ đẹp từ những thước phim

Vẻ đẹp từ những thước phim
(PLVN) - Thời gian đã phủ lớp bụi lên những thước phim cổ, tấm ảnh cũ, tuy nhiên giá trị của chúng không mất đi. Ngày nay, dù cuộc sống hiện đại hối hả, sôi động với nhiều âm thanh, màu sắc đa dạng trên truyền hình, nhưng nhiều người trẻ vẫn dành tình cảm cho các bức ảnh cũ, thước phim xưa.

Đắm say với “Tình ta Hà Tĩnh”

Cảnh đẹp Hà Tĩnh được nhạc sĩ Ngọc Lê Ninh đưa vào trong ca khúc "Tình ta Hà Tĩnh) (ảnh trong MV).
(PLVN) -  Sau 12 năm ấp ủ, nhà khoa học, nhà thơ, nhạc sỹ Ngọc Lê Ninh cho ra đời ca khúc mang tên “Tình ta Hà Tĩnh”. Với âm hưởng dân ca xứ Nghệ, ca khúc tôn vinh đời sống văn hóa, chính trị, phong tục tập quán, các địa danh nổi tiếng, các đặc sản biển rừng, văn hóa phi vật thể (Ví Dặm, Ca trù Cổ Đạm)... và một tình yêu nồng nàn với mảnh đất nơi đây.

Trao giải Cuộc thi 'Tiếng vang lịch sử: Diễn giải Văn Miếu - Quốc Tử Giám qua hội họa'

Các tác phẩm hội họa đạt giải thưởng cao (ảnh P.V)
(PLVN) - Cuộc thi “Tiếng vang lịch sử: Diễn giải Văn Miếu-Quốc Tử Giám qua hội họa” là “sân chơi” lành mạnh nơi các bạn trẻ cùng nhau sáng tạo, cùng nhau tranh tài, thể hiện cảm xúc, quan điểm của mình qua các tác phẩm hội họa về các công trình kiến trúc, hiện vật, tượng thờ,… tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu tiên được tổ chức

Cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu tiên được tổ chức. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Với mục đích tìm kiếm người đẹp có đủ “sắc, tâm, tài” để quảng bá hình ảnh của tà áo dài Việt Nam, cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu được tổ chức nhằm phát huy vai trò, năng lực của phụ nữ Việt Nam trong tiến trình hội nhập phát triển, quảng bá đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024

BTC thông tin về Liên hoan các Ban nhạc toàn quốc năm 2024. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024 là dịp để các nghệ sĩ đến từ mọi miền cả nước quy tụ gặp gỡ, giao lưu học hỏi, chia sẻ và trao đổi những kinh nghiệm trong hoạt động nghệ thuật, nhằm nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, tiếp tục tạo ra những sản phẩm nghệ thuật có chất lượng phục vụ xã hội.