Nguyễn Công Trí bác bỏ nghi vấn "hàng nhái"
Khẳng định bộ sưu tập ’No.03-2010’ của mình hoàn toàn là ’đồ xịn’, nhà thiết kế họ Nguyễn cho rằng, thời trang chỉ là sự trở lại của các xu hướng, trong đó yếu tố quan trọng nhất để phân biệt đẳng cấp mỗi người chỉ là giá trị tinh thần riêng tư được gửi gắm vào đó. Vì lẽ này, không có chuyện anh đạo ý tưởng thiết kế.
Khẳng định bộ sưu tập ’No.03-2010’ của mình hoàn toàn là ’đồ xịn’, nhà thiết kế họ Nguyễn cho rằng, thời trang chỉ là sự trở lại của các xu hướng, trong đó yếu tố quan trọng nhất để phân biệt đẳng cấp mỗi người chỉ là giá trị tinh thần riêng tư được gửi gắm vào đó. Vì lẽ này, không có chuyện anh đạo ý tưởng thiết kế.
- Trước nghi vấn “đạo ý tưởng” từ bộ sưu tập Thu Đông 2010 của Louis Vuitton, anh có thể nói rõ về bộ sưu tập của mình?
Bộ sưu tập của tôi bao gồm 10 mẫu váy nữ và 10 bộ comlê nam với chất liệu thiết kế chính là satin và vải gấm hoa họa tiết Châu Á, có tên gọi No.03-2010, cách tôi đánh số thứ tự cho các bộ sưu tập của mình để dễ nhớ. Thông điệp chính của bộ sưu tập nói về những câu chuyện tình lãng mạn của thập niên 50-60 thế kỷ trước. Tình yêu thời đó của những cô gái phương Đông và những người lính thật đẹp, nhưng nó không bao giờ bền vững vì những người lính phải ra chiến trường làm nhiệm vụ… Những cuộc ra đi không hẹn ngày về luôn để lại những day dứt khôn nguôi. Và ý tưởng khởi đầu bộ sưu tập của tôi bám chặt lấy thông điệp này - những đóa hoa với một vẻ đẹp quyến rũ của văn hóa Á Đông cùng nhau bừng lên một khoảnh khắc lóe sáng trước khi mùa đông ảm đạm và đầy băng giá đến.
Còn ai cho rằng tôi “đạo ý tưởng”, tôi muốn nói rằng sự trùng hợp và sáng tạo trong nghệ thuật là vô cùng tận, nhưng có những sự việc có thể lý giải được còn có những sự việc thì không. Và tôi đang rất sẵn lòng để lý giải vấn đề để mọi người cùng hiểu. Với bộ sưu tập No.03-2010, tôi dùng xu hướng váy phương Tây những năm 50-60 của thế kỷ trước và kỹ thuật dựng váy xòe để thổi vào đó chất liệu văn hóa Á Đông cho hợp với phụ nữ Việt Nam. Nếu có thể, mọi người nên tìm hiểu lịch sử của nhà mốt Dior về xu hướng thời trang váy xòe, sẽ hiểu rõ ràng hơn về mọi góc cạnh vấn đề.
![]() |
| Một mẫu thiết kế trong BST No.03-2010 của NTK Công Trí do Huỳnh Bích Phương mặc trong show Vũ khúc mùa đông được cho là rất giống với một mẫu thiết kế của LV (bên trái) |
- Anh mất thời gian bao lâu để thực hiện bộ sưu tập đó?
Tôi mất 2 tháng để thực hiện bộ sưu tập sau khi anh Đàm Vĩnh Hưng liên lạc và trao đổi về kịch bản chương trình Vũ khúc mùa Đông. Tôi có thói quen khi thực hiện những bộ sưu tập mang phong cách cổ điển, tôi thường xem lại các bộ phim mang không khí cũng như phong cách thời trang của giai đoạn đó. Chính hai bộ phim Pearl Habor và Revolutionary Road đã góp phần nhiều trong cảm hứng sáng tạo của tôi khi thực hiện bộ sưu tập.
Năm 2010, thế giới đang quay lại xu hướng thời trang của những năm 50-60 thế kỷ trước, đó là những chiếc váy cổ điển có độ phồng lớn, dài qua đấu gối, thắt ngang eo và phần trên thân áo như những chiếc cooc-xê ôm chặt và nâng ngực. Bên cạnh đó còn có những biến đổi thân trên cho phù hợp với vóc dáng người mặc. Trong quá trình thực hiện, đã có những lúc tôi gặp khó khăn vì tìm đúng chất liệu ưng ý không phải dễ, may mắn là cuối cùng thông qua bạn bè tôi đã đặt hàng được một loại vải gấm có hoa văn Châu Á, có đủ độ dày và đơ để làm cho những chiếc váy phồng lên theo ý muốn.
- Nghĩa là theo anh, nếu so sánh với các mấu thiết kế của những năm 50,, thì ngay cả thiết kế của thương hiệu LV hay của anh đều không có gì mới mẻ?
Đó là sự trở lại của xu hướng chứ không phải là không mới mẻ.
- Bộ sưu tập này đã được anh bán gần hết cho các khách hàng. Có ai đó trong các khách hàng của anh gọi đến phàn nàn về sự cố vừa xảy ra?
Khách hàng của tôi không ai phàn nàn về sự cố này vì họ là những người sành điệu về thời trang, biết rõ nguyên tắc xu hướng và những gì gọi là nét riêng trong từng sản phẩm của mỗi nhà thiết kế. Một vài khách đã mang sản phẩm này sang nước ngoài sử dụng, họ rất thích thú với những gì gọi là bản sắc phương Đông trong thiết kế của tôi. Hiện tại tôi chỉ còn đúng 2 bộ đầm trong bộ sưu tập này, 8 bộ còn lại đã được các khách hàng mua ngay sau chương trình.
- Anh đã khi nào thấy những thiết kế của mình bị ảnh hưởng từ ai đó, thậm chí giống tới độ phải xé bỏ bản phác thảo ấy?
Tôi cũng đã thích rất nhiều nhà thiết kế tiêu biểu trên thế giới và các nhà thiết kế Việt Nam, từ Alexander MC Queen, Jonh Galliano, Christan Dior cho đến Minh Hạnh, Sĩ Hoàng, Ngô Thái Uyên. Với tôi khi phát hiện sự trùng lắp thì buộc phải bỏ, còn trên nguyên tắc về xu hướng hoặc những gì thuộc về lịch sử thời trang hay các chi tiết, kỹ thuật căn bản trong may mặc thì không vấn đề gì, vì đó là điểm chung của thời trang và mọi người có quyền ứng dụng. Vấn đề còn lại là sự hoàn thiện cuối cùng và những giá trị tinh thần mà nhà thiết kế muốn gởi gắm.
- Những nghi vấn như thế này có ảnh hưởng gì đến công việc của một nhà thiết kế?
Mặc dù rất bận rộn với công việc, nhưng những nghi vấn thế này bắt buộc tôi phải dành thời gian để trao đổi kiến thức với những ai quan tâm đến thời trang. Thời trang đang dần từng bước thay đổi để mong cập nhật với thế giới. Chúng ta không thể so sánh với bề dày lịch sử thời trang thế giới nên tôi nghĩ các nhà thiết kế khác không riêng gì tôi hãy mạnh dạn bày tỏ, chia sẻ cũng như trao đổi kiến thức với mọi người. Từ đó mọi người sẽ hiểu và có cái nhìn đúng bản chất sự việc hơn. Tôi là người luôn yêu nghề và yêu công việc. Tôi tin sẽ có những kết quả tốt đẹp đến với tôi.
