Nguy cơ tranh chấp quanh chiếc xe hơi khuyến mãi của Vietjet

(PLO) - Chủ nhân chiếc xe hơi Toyota Vios E trong chương trình “Bay Vietjet - Trúng xe hơi” đã lộ diện, đó là anh Huỳnh Ngọc K., nhân viên công ty X., tuy nhiên chương trình khuyến mãi này đang vấp phải rắc rối lớn.
Chiếc vé trúng thưởng tên anh K. nhưng tiền vé lại cho công ty X. chi trả. Ai sẽ được nhận chiếc xe hơi bạc tỷ này, người đi máy bay hay công ty chi trả tiền vé máy bay?

Tại buổi quay số ngày 4/10/2014 đã tìm ra hành khách Huỳnh Ngọc K. trên chuyến bay VJ8389 ngày 23/9/2014 đã trúng giải thưởng cao nhất là xe Toyota Vios E. Theo thể lệ chương trình khuyến mãi Vietjet đã công bố trước đó, chỉ cần anh K. đưa ra được cuống vé lên tàu (boarding pass), chiếc Toyota Vios E sẽ thuộc về anh.

Tuy nhiên, một nguồn thông tin tin cậy tiết lộ với phóng viên, rất có thể anh K. sẽ không được nhận chiếc xe bạc tỷ này. Nguyên do, chiếc vé trúng thưởng người đi là hành khách Huỳnh Ngọc K. nhưng tiền mua vé lại cho công ty X. chi trả. Anh K.là nhân viên công ty này và khi đi công tác anh được công ty mua vé máy bay.

Trước tình tiết phát sinh ngoài dự kiến này, dường như Vietjet khá lúng túng, chưa biết phải trao giải thưởng cho ai. Trong khi đó, theo quy định của pháp luật, trường hợp giải thưởng đã công bố nhưng không có chủ nhân nhận thì chiếc xe sẽ phải sung công quỹ. Nếu Vietjet trao giải không đúng đối tượng thì khả năng sẽ xảy ra khiếu kiện.

Việc hành khách đã trúng thưởng nhưng khó nhận được xe gây tranh cãi lớn không chỉ vì đây là lần đầu tiên xảy ra tranh chấp giải thưởng khuyến mãi mà còn bởi tình tiết pháp lý khá hy hữu.

“Gần đây nhiều công ty tiết kiệm chi phí nên sử dụng vé máy bay của Vietjet cho nhân viên đi công tác. Công ty tôi cũng thường xuyên đặt vé Vietjet, đợt khuyến mãi này cũng có anh chị đi công tác bằng vé công ty. Giả sử có trúng thưởng tôi nghĩ công ty không nên tranh chấp giải thưởng với nhân viên vì đây là may mắn, công ty trả tiền nhưng người gặp may là hành khách. Trả thưởng cho hành khách trúng thưởng là đúng”, bạn Tâm Anh, nhân viên một công ty bảo hiểm nhân thọ ở TP Hồ Chí Minh chia sẻ.

Không đồng tình với Tâm Anh, bạn Vũ Chiến, nhân viên một công ty liên doanh với Hàn Quốc tại Hà Nội lại cho rằng công ty của anh K. sẽ được nhận xe vì tiền mua vé do công ty chi trả. “Chiếc vé đó do công ty bỏ tiền mua thì là tài sản của công ty, công ty có quyền định đoạt tài sản đó. Khi anh K. đi công tác về, giữ lại cuống vé cũng phải nộp cho phòng kế toán của công ty để thanh toán tiền công tác phí kia mà. Trong trường hợp này, Vietjet trao giải cho công ty của anh K. là đúng, công ty của anh K. có thể thưởng cho anh K. một số tiền nào đó cho sự may mắn này”, bạn Vũ Chiến nêu quan điểm.

Ý kiến này của bạn Vũ Chiến vấp phải sự phản đối khá dữ dội. Trên mạng xã hội, nhiều bạn “trưng” ra các dẫn chứng như: thể lệ chương trình “bay Vietjet, trúng xe hơi”, trong đó quy định khá đơn giản rằng hành khách trúng thưởng chỉ cần giữ lại vé lên tàu (boarding pass) dùng để đối chiếu trong trường hợp trúng thưởng là vé trúng thưởng đã hợp lệ.

“Trong thể lệ Vietjet không nói rõ vé hợp lệ để tham gia chương trình phải là vé do chính hành khách đi máy bay mua và trả tiền. Như vậy, mặc định chúng ta có quyền hiểu vé tên ai đi thì trúng thưởng thuộc về người đó mà không cần quan tâm tới tiền vé ai trả, ai đặt lệnh mua vé (rất nhiều trường hợp mua vé Vietjet qua đại lý hoặc vé được cho, tặng được công ty trả tiền để đi công tác). Vietjet cần fairplay, luật chơi quy định chung chung, giờ phát sinh tình huống pháp lý rắc rối, cần căn cứ thể lệ để trao giải thưởng cho khách hàng đã trúng thưởng”, bạn Đức Tuấn, phụ trách một phòng vé tại Đà Nẵng phân tích. 

Dưới góc độ pháp lý, thạc sỹ Lê Thành Vinh, Phó TGĐ công ty luật SmiC cho rằng cần làm rõ ai là chủ sở hữu chiếc vé trúng thưởng tuy nhiên pháp luật dân sự lại chưa có quy định chi tiết về những trường hợp tương tự.

Theo đó, quy định về sở hữu trong luật dân sự nêu ai là chủ sở hữu tài sản thì người đó sẽ được hưởng lợi tức phát sinh từ tài sản. Trong trường hợp vé máy bay, hành khách cần chứng minh công ty đưa cho anh vé để sử dụng hay cho anh vé máy bay. Nếu là cho vé máy bay thì chiếc xe hoàn toàn thuộc về hành khách, nếu công ty chỉ cho sử dụng (cho mượn, hành khách sẽ phải trả lại tiền vé bằng trừ vào tiền lương hay công tác phí chẳng hạn) thì giải thưởng thuộc về người sở hữu vé, là công ty đã mua vé để hành khách sử dụng.

“Trong mọi trường hợp, Vietjet vẫn có nghĩa vụ trả thưởng theo đúng quy chế, thể lệ chương trình khuyến mãi đã công bố trước đó. Người nhận thưởng phải là hành khách, chính là người đi máy bay, có số vé, số ghế, tên trùng với CMND hành khách sử dụng hôm đi máy bay. Còn sau đó, khi hành khách đã nhận thưởng, hành khách sử dụng giải thưởng như thế nào, đưa về công ty hay được coi là tài sản riêng là do thoả thuận giữa hành khách và chính công ty mà hành khách là nhân viên ở đó”, luật sư Lê Thành Vinh khẳng định.

Cuộc tranh luận “chiếc xe trúng thưởng thuộc về ai” vẫn chưa có hồi kết. Chưa rõ Vietjet sẽ “phân xử” ra sao trước tình huống rắc rối này. 

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc

Toàn cảnh diễn đàn.
(PLVN) - Chiều 6/12, Cục Trồng trọt, Hội Làm vườn Việt Nam, Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan phối hợp Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao chất lượng, chuỗi giá trị và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc”.

Chống hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ: Hải quan chủ động giải pháp đấu tranh, ngăn chặn

Ông Vũ Hoài Linh trao đổi về giải pháp ngăn chặn hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ thời gian qua tiềm ẩn diễn biến phức tạp, tinh vi, khó lường. Theo số liệu của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, trong 9 tháng năm 2024, các lực lượng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý trên 39.000 vụ vi phạm, giảm 32,7% so với cùng kỳ năm 2023.