Nguy cơ tái diễn ùn tắc đăng kiểm: Cục Đăng kiểm kiến nghị một số giải pháp

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cục Đăng kiểm vừa có báo cáo Bộ GTVT về tình hình các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) trên toàn quốc.

Hiện cả nước có 274/294 TTĐK với 446/546 dây chuyền kiểm định đang hoạt động. Công suất kiểm định tối thiểu một tháng 642.240 phương tiện, đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân và DN trên phạm vi toàn quốc trong năm 2024 bởi nhu cầu kiểm định cả nước tháng cao nhất chỉ hơn 500.000 xe.

Tuy nhiên, do việc phân bố các TTĐK không đồng đều về mặt địa lý dẫn đến có chỗ thiếu, chỗ thừa cộng với các phương tiện được tự động gia hạn đăng kiểm theo quy định tại Thông tư 08/2023/TT-BGTVT và số phương tiện tạm dừng hoạt động trước đây nay thực hiện kiểm định trở lại, dẫn đến tình trạng ùn tắc kiểm định có nguy cơ tái diễn vào các tháng giữa và cuối năm 2024 tại 11 địa phương (Bình Thuận, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hà Giang, Hà Nội, Kon Tum, Lâm Đồng, Thái Bình, Thừa Thiên Huế, TP HCM, Trà Vinh).

Khi các vụ án liên quan đến lĩnh vực đăng kiểm tại các địa phương được đưa ra xét xử sẽ có tác động rất lớn đến hoạt động kiểm định. Theo thống kê, đã có 42 địa phương với 112 TTĐK có các đăng kiểm viên (ĐKV) bị khởi tố.

Với lượng phương tiện đến kiểm định gia tăng và việc các cơ quan tố tụng đưa vụ việc ra xét xử trong thời gian tới đây, cả nước có 36 địa phương có nguy cơ bị ùn tắc phương tiện đến kiểm định (Bắc Kạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bình Định, Bình Dương, Bình Thuận, Cần Thơ, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Đồng Nai, Đồng Tháp, Gia Lai, Hà Giang, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hậu Giang, Hòa Bình, Hưng Yên, Kon Tum, Lâm Đồng, Nam Định, Nghệ An, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thừa Thiên Huế, Tiền Giang, TP HCM, Trà Vinh, Tuyên Quang).

Trong đó, sẽ có những địa phương không còn TTĐK để hoạt động như: Bắc Kạn, Thái Bình. Việc này sẽ ảnh hưởng, thậm chí dẫn đến ùn tắc phương tiện đến kiểm định tại các địa phương khác do sự dịch chuyển phương tiện từ các địa phương.

Theo thống kê, cả nước có 2.474 ĐKV nhưng hơn 900 người đã bị khởi tố. Trong 1.818 ĐKV thực tế đang tham gia hoạt động kiểm định hiện nay, có 291 người bị khởi tố.

Tính từ cuối 2022 đến nay, Cục đã bổ sung khoảng hơn 500 ĐKV, nhưng số lượng ĐKV bị khởi tố quá lớn, nên theo tính toán, đến năm 2025 vẫn chưa thể bù đắp được.

Trường hợp các vụ án đăng kiểm đồng loạt xét xử trong tháng 7/2024, dự báo sẽ có 91 TTĐK phải đóng cửa trong 3 tháng, tức là đến hết tháng 9/2024 mới có thể mở cửa hoạt động trở lại. Trong đó, 100% các TTĐK thuộc Cục tại Hà Nội và TP HCM sẽ phải đóng cửa.

Để chủ động ứng phó các tình huống có thể xảy ra, Cục báo cáo Bộ GTVT đề xuất sửa đổi Nghị định 139/2018/NĐ-CP và 30/2023/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, theo trình tự thủ tục rút gọn. Cục kiến nghị sửa đổi quy định theo hướng không thu hồi chứng chỉ ĐKV với các trường hợp bị toà kết tội, cho hưởng án treo, không cấm hành nghề hoặc cho cải tạo không giam giữ.

Đồng thời, kiến nghị không đóng cửa các TTĐK có từ 2 ĐKV bị thu hồi chứng chỉ ĐKV với các vụ án đăng kiểm bị khởi tố trước thời điểm ban hành Nghị định 30/2023 (trước 8/6/2023).

Cục sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT các địa phương và các cơ quan báo chí tổ chức tuyên truyền, khuyến cáo người dân, DN chủ động thực hiện đăng kiểm sớm hoặc di chuyển tới các địa phương khác có nhiều TTĐK đang hoạt động để kiểm định.

Tin cùng chuyên mục

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)