Nguy cơ tắc nghẽn hệ thống thoát nước đường Phạm Văn Đồng
Mới qua vài cơn mưa đầu mùa hè, hệ thống thoát nước trên tuyến đường Phạm Văn Đồng (từ cầu Rào đi Đồ Sơn) bộc lộ những nhược điểm, cảnh báo nguy cơ tắc nghẽn về lâu dài và ảnh hưởng đến chất lượng công trình trọng điểm của thành phố, nếu không kịp thời chấn chỉnh.
Sau khi công trình đường Cầu Rào -Đồ Sơn hoàn thành nâng cấp vào đầu năm 2004, thành phố giao nhiệm vụ quản lý, khai thác tuyến đường cho Công ty Công trình công cộng dịch vụ và du lịch( thuộc Sở Giao thông- Công chính) trên tổng chiều dài 23,6km. Công ty có nhiệm vụ quét dọn giữ gìn vệ sinh môi trường, quản lý, chăm sóc vườn hoa, thảm cỏ, cây xanh tại các nút giao thông và dải phân cách, vận hành hệ thống chiếu sáng, hệ thống thoát nước trên tuyến đường...Qua hơn một năm, Công ty đảm nhiệm tốt việc quản lý, vận hành khai thác tuyến đường. Việc quét dọn, làm sạch tuyến đường và vận hành chiếu sáng, duy tu, bảo dưỡng, chăm sóc cây xanh, vườn hoa, thảm cỏ... được bảo đảm, góp phần làm cho tuyến đường ngày càng sáng- xanh-sạch- đẹpppp.
Tuy nhiên, hệ thống thoát nước trên tuyến đường đang có nguy cơ tắc nghẽn bởi đất, cát lấp đầy các ga hàm ếch. Nếu hệ thống thoát nước ở đây bị tắc, chắc chắn chất lượng công trình theo đó xuống cấp nhanh chóng. Vào thời điểm này, có dịp đi trên tuyến đường, ai cũng dễ dàng thấy đất cát tràn ra lòng đường, mỗi khi ô- tô hay có cơn gió mạnh là đất cát bụi mù, cản trở tầm nhìn của người tham gia giao thông và tiềm ẩn tai nạn giao thông. Đoạn từ Cầu Rào đến ngã ba Ninh Hải luôn trong tình trạng ngập đất cát, bởi khu vực này có nhiều công trường xây dựng nhà ở đang thi công. Mỗi khi có xe tải chở đất từ công trường ra hoặc chở cát vào công trường, đất cát lại rơi vãi đầy đường, nhưng không được cơ quan chức năng hay chính quyền địa phương ngăn chặn, xử lý. Đặc biệt nghiêm trọng là các phương tiện vận tải của Công ty TNHH Hoàng Trường chuyên kinh doanh cát san nền, cát xây dựng phía ngoài đê sông Lạch Tray (đối diện nghĩa trang Ninh Hải) ngày đêm vượt đê chở cát. Do chở quá tải, thùng xe không được che chắn nên đất, cát từ các xe rơi vãi ngập đường.
Ông Nguyễn Văn Hiền, Giám đốc Công ty công trình công cộng dịch vụ và du lịch cho biết: Mỗi ngày đơn vị thu hồi tới vài xe cát trên đoạn đường này. Cứ ba ngày, các ga hàm ếch trên tuyến đường lại đầy, công nhân công ty khá vất vả mới thanh thải hết lượng đất cát bằng biện pháp thủ công. Còn một điều nữa là: Lẽ ra từ cuối năm 2004, các đơn vị thi công tuyến đường phải bàn giao toàn bộ số ghi chắn rác bằng gang đúc cho Công ty Công trình công cộng du lịch và dịch vụ đưa vào các ga hàm ếch để chắn rác, nhưng đến nay chưa có đơn vị nào bàn giao ghi chắn rác cho công ty. Đây là một nguyên nhân gây tắc nghẽn hệ thống thoát nước trên tuyến đường. Trên tuyến đường có hai đoạn tuyến ( từ Cầu Rào đến ngã ba Ninh Hải và từ điểm giáp huyện Kiến Thụy với thị xã Đồ Sơn đến ngã ba Bà Thau) vẫn trong giai đoạn quá độ, chưa thực hiện thảm át phan mịn do thi công trên nền đất yếu, bởi vậy bình độ thấp, mỗi khi mưa lớn, cống tắc, nước mưa ngập ứ đường làm chất lượng công trình xuống cấp.
Để bảo đảm chất lượng tuyến đường Phạm Văn Đồng về lâu dài cũng như phát huy năng lực hệ thống thoát nước, thành phố cần chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm bàn giao ghi chắn rác cho Công ty Công trình công cộng dịch vụ và du lịch lắp ráp tại các ga hàm ếch để ngăn rác, đất cát trôi vào cống thoát nước. Các lực lượng cảnh sát giao thông sắt bộ, Ban Thanh tra Giao thông- Công chính, chính quyền huyện Kiến Thụy cần hỗ trợ Công ty CTCC dịch vụ - du lịch xử lý nghiêm các phương tiện làm rơi vãi đất cát xuống đường, hoặc chở quá tải. Có như vậy, tuyến đường Phạm Văn Đồng mới xứng đáng là tuyến đường phục vụ du lịch nói riêng cũng như phát triển kinh tế- xã hội của thành phố nói chung trong hiện tại và tương lai./.