Nguy cơ phát tán Covid-19 từ đường ống cống

Chuyên gia Zhong Nanshan (Ảnh: Xinhua)
Chuyên gia Zhong Nanshan (Ảnh: Xinhua)
Nhà dịch tễ hàng đầu Trung Quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của hệ thống đường ống trong việc bảo vệ con người trước virus corona.

“Các hệ thống đường ống cực kỳ quan trọng”, nhà dịch tễ học hàng đầu Trung Quốc Zhong Nanshan nhấn mạnh hai lần trong cuộc họp báo tại thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông hôm 18/2.

“Chúng ta nên nhớ lại kinh nghiệm của vụ Amoy Gardens”, ông Zhong cho biết, đề cập tới vụ việc từng xảy ra tại tòa chung cư ở Hong Kong trong đại dịch SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nặng) hồi năm 2002-2003.

Hơn 300 người tại tòa chung cư Amoy Gardens được cho là đã bị nhiễm dịch thông qua hệ thống đường dẫn chất thải. Môi trường ẩm thấp bên trong các nhà vệ sinh tại Amoy Gardens đã tạo điều kiện cho các hạt nước chứa virus SARS hoạt động. Quạt thông gió trong nhà vệ sinh đã phát tán virus tới các căn hộ.

“Hàng trăm người đã bị nhiễm dịch và hơn 20 người thiệt mạng vào thời điểm đó. Gió có thể đưa virus đi xa tới những nơi khác, thậm chí với cả chất thải khô, do vậy các hệ thống đường ống rất quan trọng”, ông Zhong nhấn mạnh.

Gần đây, hơn 100 cư dân tại 35 căn hộ trong tòa chung cư Hong Mei, thuộc khu dân cư Cheung Hong, ở Tsing Yi, Hong Kong đã được yêu cầu sơ tán ngay trong đêm 10/2 sau khi 2 cư dân trong tòa nhà được xác định nhiễm virus corona chủng mới (Covid-19).

Các nhà chức trách đang điều tra khả năng sai sót trong hệ thống đường ống của tòa chung cư Hong Mei khiến virus lan truyền thông qua chất thải của người. Giả thuyết đặt ra là một số lỗ thông hơi có thể bị lắp sai, khiến quạt thông gió trong nhà vệ sinh của bệnh nhân nhiễm virus phát tán virus đến các căn hộ khác thông qua hệ thống thông khí.

Dịch viêm phổi do virus corona chủng mới bùng phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đến nay đã khiến hơn 2.000 người chết, hơn 74.000 người nhiễm bệnh. Giới chuyên gia cảnh báo, ngoài lây truyền qua đường hô hấp, tiếp xúc gần, virus Covid-19 có thể lây qua đường tiêu hóa và có thể phát tán từ chất thải của người.

Đọc thêm

Nỗ lực hơn nữa để tiếp nhận động vật hoang dã bị tịch thu từ buôn bán trái phép

Giải chạy thu hút hơn 300 vận động viên đến từ 26 quốc gia. (Ảnh: ENV)
(PLVN) - Ông Lương Xuân Hồng - Giám đốc Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã (ĐVHD) Hà Nội đã khẳng định điều này tại Giải “Chạy để cứu hộ ĐVHD” tại Việt Nam trong khuôn khổ Giải chạy “Song Hong Half Marathon” lần thứ 15 vừa được Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) phối hợp với Sporting Republic tổ chức.

Gấp rút hoàn thiện khung pháp lý về tín chỉ carbon

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giai đoạn 2021 - 2025, Việt Nam đặt mục tiêu tạo ra 25 triệu tín chỉ carbon; là nhiệm vụ được lãnh đạo Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các Bộ, ngành triển khai thực hiện sau Hội nghị COP21 (năm 2015).

Thu lợi nhuận hàng trăm triệu đồng nhờ sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế

Sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế tại Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (Quảng Ninh). Ảnh: Ngọc Nga
(PLVN) - Sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế đã giúp Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) thu về hàng trăm triệu đồng. Đây là đơn vị đầu tiên trong cả nước có giải pháp tái chế chất thải nhựa lây nhiễm bằng phương pháp hấp tiệt khuẩn hơi nước, mang lại hiệu quả về kỹ thuật, kinh tế, xã hội.

Ngày mai miền Bắc đón không khí lạnh

Ảnh minh hoạ: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, khoảng ngày 6/12 bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Đông Bắc Bộ, sau đó sẽ tác động đến các khu vực khác.

Thả về biển cá thể đồi mồi dứa quý hiếm

Tình nguyện viên tiến hành cứu hộ cá thể rùa xanh.
(PLVN) - Ngày 5/12, thông tin từ Đội tình nguyện viên bảo tồn rùa biển xã Vĩnh Thái (huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) cho biết, đã tổ chức thả cá thể đồi mồi dứa về với môi trường tự nhiên.

Tạo động lực thúc đẩy giao thông phát thải thấp

Xe máy xăng cũ là nguồn phát thải lớn gây ô nhiễm không khí. (Ảnh: DĐDN)
(PLVN) - Giao thông phát thải thấp đang trở thành ưu tiên trong chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam, với mục tiêu 100% phương tiện sử dụng năng lượng xanh vào năm 2050. Theo đó, tín chỉ carbon đang trở thành một trong những giải pháp cốt lõi nhằm tạo động lực đổi mới, đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch, hướng tới một hệ thống giao thông bền vững và hiện đại.