Nguy cơ mất an toàn giao thông tại cổng trường: Đâu là giải pháp khắc phục?

Nhiều giải pháp được thực hiện nhằm bảo đảm an toàn giao thông trước cổng trường. (Ảnh: PV)
Nhiều giải pháp được thực hiện nhằm bảo đảm an toàn giao thông trước cổng trường. (Ảnh: PV)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trước thực trạng mất an toàn giao thông tại cổng trường, nhiều giải pháp đã được triển khai và đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ từ phía phụ huynh.

Giải pháp an toàn giao thông học đường

Theo ghi nhận của phóng viên, vào giờ tan học buổi chiều ngày 14/5, tại một trường tiểu học trên địa bàn quận Cầu Giấy, Hà Nội, nhiều phụ huynh đỗ xe máy dưới lòng đường để đón con. Trong giờ cao điểm, lưu lượng phương tiện qua lại dày đặc cùng với học sinh ùa ra nô đùa, chạy nhảy trong lúc chờ người nhà đón đã tạo ra khung cảnh hỗn loạn trước cổng trường. Tuy nhiên, ngay sau đó, lực lượng công an phường đã xuất hiện, giải toả các xe đỗ sai quy định, hướng dẫn các phương tiện đỗ xe đúng vạch kẻ, phân luồng giao thông, giảm ách tắc. Được biết, vào mỗi buổi sáng và chiều tối hàng ngày, lực lượng công an và tự quản trên địa bàn lại thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông tại cổng trường.

Đây là một trong những hoạt động thuộc mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông” được các lực lượng chức năng cùng chính quyền nhiều địa phương tại các quận Ba Đình, Cầu Giấy, Hoàn Kiếm… xây dựng, duy trì nhằm xoá “điểm nóng” về giao thông tại cổng trường. Trong nhiều năm qua, cùng với cắm chốt, phân luồng giao thông mỗi ngày, lực lượng chức năng còn tiến hành chỉnh trang phần vỉa hè, đặt biển cấm dừng đỗ, kẻ vạch sơn phân chia các khu vực phụ huynh học sinh để xe chờ đón con.

Đồng thời, Sở Giao thông vận tải Hà Nội phối hợp với UBND các quận: Hà Đông, Bắc Từ Liêm, UBND huyện Quốc Oai đã và đang triển khai thí điểm nhiều giải pháp bảo đảm an toàn giao thông trước cổng trường. Trong khuôn khổ dự án sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì an toàn giao thông đường bộ toàn cầu giai đoạn 2021 - 2025, các giải pháp về hạ tầng và giải pháp về tuyên truyền, hướng dẫn đã mang lại những tín hiệu tích cực như giảm va chạm, vấn đề an toàn được bảo đảm tại khu vực cổng trường.

Phụ huynh - “mắt xích” quan trọng

Thời gian qua, các chương trình phối hợp giữa Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai tại khu vực trường học đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông tại cổng trường trước và sau giờ tan học; giảm tình trạng tai nạn giao thông... Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu loại bỏ các nguy cơ mất an toàn giao thông tại cổng trường, nếu như chỉ dựa vào cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và nhà trường là chưa đủ. Mục tiêu này đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ từ phía gia đình và xã hội.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy một trong những nguyên nhân chính dẫn đến mất an toàn giao thông tại cổng trường là do phụ huynh đón con đỗ xe tràn lan, chiếm dụng lòng đường lại chưa được giải quyết triệt để. Sự phổ biến của thực trạng này không chỉ gây ùn tắc, bất tiện mà còn tăng nguy cơ tai nạn giao thông đối với học sinh và người tham gia giao thông. Đáng nói, dù nhiều cổng trường có vỉa hè rộng rãi, có sắp xếp chỗ cho phụ huynh đỗ xe đợi đón con tan học nhưng với tâm lý “tiện đâu đậu đó” nhiều phụ huynh vẫn thản nhiên dừng, đỗ dưới lòng đường gây cản trở giao thông. Nếu như không có sự xuất hiện của lực lượng chức năng, tình hình mất an toàn giao thông tại cổng trường vẫn diễn ra thường xuyên.

Cô Trần Thanh Tâm - giáo viên trường tiểu học tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội nhận định việc bảo đảm trật tự giao thông tại cổng trường không chỉ là việc của lực lượng chức năng, nhà trường mà còn cần sự chung tay của phụ huynh, gia đình các em. “Có rất nhiều bậc cha mẹ bên cạnh việc dừng, đỗ xe không đúng quy định còn “quên” đội mũ bảo hiểm cho con, nếu bản thân phụ huynh không tuân thủ luật giao thông thì sao có thể làm gương cho các con noi theo”, cô Tâm cho biết.

Trước thực trạng trên, lực lượng chức năng cần phối hợp với Ban Giám hiệu các trường đẩy mạnh tổ chức các chương trình tuyên truyền về "Cổng trường học an toàn giao thông" để phụ huynh nâng cao ý thức thực hiện đúng các quy định trong việc tổ chức đưa, đón học sinh, đồng thời chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ.

Đọc thêm

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)

Nghiêm trị 'quái xế'

“Quái xế” ngang nhiên càn quấy đường phố Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

(PLVN) - Đua xe, lạng lách, đánh võng theo đoàn là những hành động nông nổi, bất chấp pháp luật của một bộ phận giới trẻ đã và đang xâm phạm tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây mất ổn định cho xã hội và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người.

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)
(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".