Nguy cơ hàng triệu ô tô, xe máy phụ thuộc… người trồng sắn

(PLO) - Như báo PLVN đã phản ánh, không ít ý kiến cho rằng đề xuất bỏ hẳn xăng A95 là xuất phát từ lợi ích thương mại của doanh nghiệp, chưa vì lợi ích và quyền lựa chọn của người dân.
Nhà máy ethanol Bình Phước hiện vẫn chưa cung cấp được nguyên liệu E100 cho phối trộn xăng E5
Nhà máy ethanol Bình Phước hiện vẫn chưa cung cấp được nguyên liệu E100 cho phối trộn xăng E5

Ý kiến một chuyên gia năng lượng cho rằng: “Nhiều dòng xe cũ đang lưu hành tại Việt Nam vẫn cần dùng loại xăng khoáng không chứa Ethanol. Lý do là có những miếng roăng bằng cao su trong máy xe được làm bằng cao su lưu hóa sẽ không phù hợp dùng xăng sinh học do loại cao su này không chịu nổi sự bào mòn của chất Ethanol”. Theo tìm hiểu, xăng A95 hiện vẫn được người tiêu dùng các nước phát triển như Mỹ, Nhật dùng phổ biến.

Thống kê hai tháng đầu năm 2018 từ Bộ Công Thương, xăng A95 hiện đang chiếm 58% thị phần, còn xăng E5 chiếm 42%. Từ góc độ kinh tế, một ý kiến chuyên gia cho rằng, việc hướng tới kinh tế thị trường phải tăng sự chọn lựa của người dân. Phải có cả xăng E5 và A95 như hiện nay. Nguyên tắc khi đưa một sản phẩm mới vào thị trường như là E5 là để tăng thêm sự chọn lựa, không phải bắt buộc thay thế.

Một khía cạnh khác, người dân quan tâm đến cả hai vấn đề là chất lượng và giá cả. Hiện nay, dù giá cả có phần thấp hơn nhưng về chất lượng, khách hàng chưa thực sự yên tâm về chất lượng xăng sinh học nên vẫn chưa thực sự ưu tiên chọn lựa. Vấn đề trước nhất là việc phải đảm bảo, chứng minh được chất lượng xăng E5, để người dân hiểu và tin dùng.

Một vấn đề tối quan trọng khác, đó là cho dù có giải được tất cả các “bài toán trên”, liệu nguồn cung ethanol để phối trộn có đủ cung cấp cho thị trường hay không, giá cả có hợp lý không, hay lại “đẻ” ra vô vàn hệ lụy khác?

Trước khi chính thức dừng bán xăng A92, ở tất cả các cuộc hội thảo cũng như trả lời phỏng vấn, Bộ Công Thương cũng như đại diện Hiệp hội Nhiên liệu sinh học, thậm chí đại diện doanh nghiệp chịu trách nhiệm về các nhà máy ethanol đều khẳng định “trong quý I sẽ có thành phẩm”. Nhưng hiện nay thì sao?

Các nhà máy vẫn chưa được khởi động, chứ chưa nói đến việc đã có sản phẩm hay chưa. Trước lo lắng về việc không có đủ nguồn ethanol trong nước để phối trộn sẽ gây ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất của xăng E5, gián tiếp tác động đến giá cả của xăng E5, trả lời PLVN, ông Lưu Quang Thái, Chủ tịch Hiệp hội Nhiên liệu Sinh học Việt Nam, dẫn câu chuyện sản xuất ethanol ở Philippines để trấn an. 

Ông Thái cho rằng, Philipines là nước bắt buộc sử dụng xăng sinh học từ khi hoàn toàn chưa sản xuất được ethanol. Đến nay họ đã tự sản xuất được 50% chỉ còn nhập khẩu 50%. “Do đó, với bốn nhà máy, Việt Nam có thể sản xuất ethanol đủ cho việc thay thế hoàn toàn xăng khoáng”, ông Thái nói. 

Đâu là lý do các nhà máy sản xuất ethanol không có sản phẩm đúng như cam kết? Ông Thái giải thích là do giá sắn cao (ảnh hưởng từ việc mất mùa), sản xuất lỗ nên các nhà máy phải chậm lại kế hoạch sản xuất. Tuy nhiên, theo ông Thái, có thể Nhà máy Bình Phước sẽ sản xuất lại trong tháng 6/2018 tới. Nếu thị trường ổn định, Nhà máy Đắk Nông và Đắk Tô hiện đang sản xuất E96 sẽ đầu tư thêm thiết bị để sản xuất E100. 

Ông Thái cũng cho rằng, nếu trong ngắn hạn thiếu thì phải tiếp tục nhập khẩu E100. Trong quý I, đã có ba lô nhập khẩu E100 để phối trộn. “Việc này không khuyến khích cũng không ngăn cấm vì đây là kênh bổ sung và cũng coi là một biện pháp chống độc quyền. Còn lâu dài sẽ tăng sản lượng sắn bằng thâm canh để đảm bảo nguyên liệu sản xuất”, ông Thái nói. 

Như vậy, chưa có gì đảm bảo chắc chắn cho việc sẽ có đủ nguồn cung E100 cho việc phối trộn xăng E5. Nếu tiếp tục nhập khẩu thì sẽ mất đi mục đích “hồi sinh” các dự án ngàn tỷ đang đắp chiếu.

Nhận xét quan điểm của ông Thái, nhiều ý kiến phản biện cho rằng quan điểm như vậy là “bắc nước chờ gạo người”. Khi nền tảng của vấn đề còn chưa được chuẩn bị, mà đã đưa ra đề xuất ảnh hưởng đến cả trăm triệu con người, đó là đề xuất hời hợt, vô trách nhiệm. Chẳng lẽ hàng triệu ô tô xe máy sống chết ra sao chỉ phụ thuộc… người trồng sắn và thời tiết?

GS.TSKH Hồ Sĩ Thoảng, một nhà khoa học tâm huyết với nhiên liệu sinh học bày tỏ: “Nếu sản xuất E100 mà càng làm càng lỗ thì doanh nghiệp không thể chấp nhận. Nhà nước cũng không thể bù lỗ, nhất là trong khi ngân sách còn khó khăn như hiện nay. Chẳng lẽ lại nhè đầu người tiêu dùng thu tiền?”. Ông Thoảng nhận xét: “Với tình trạng sản xuất ethanol như hiện nay thì không thể sử dụng đại trà xăng sinh học được, chưa nói là cơ sở hạ tầng (kể cả logistics và phương tiện xe máy) chưa hoàn thiện”.

Vị chuyên gia nguyên là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) còn cho rằng đứng ở tất cả các góc độ thị trường, kỹ thuật, pháp lý, đề xuất “khai tử A95, chỉ bán E5” đều không hợp tình hợp lý. Mời bạn đọc đón đọc kỳ sau.

Dù dư luận có nhiều ý kiến phản đối, ông Lưu Quang Thái, Chủ tịch Hiệp hội Nhiên liệu Sinh học Việt Nam vẫn cho rằng “hoàn toàn đồng ý với đề xuất của đại diện Saigon Petro vì chất lượng của xăng sinh học đã được kiểm chứng ở rất nhiều nước trên thế giới”.  

Ông Thái cho rằng “đã rất nhiều lần khẳng định về chất lượng xăng E5 tại các hội thảo được tổ chức trước khi tiến hành bán đại trà xăng sinh học E5”. Và lần này, trước câu hỏi của PLVN, ông Thái tiếp tục cho rằng “xăng E5 RON95 tốt hơn xăng RON95 đối với cả động cơ và môi trường”. 

“Các ý kiến ngược lại đều là cảm tính bởi tất cả các thí nghiệm khoa học và thực tế sử dụng trên hơn 70 quốc gia đều chứng minh điều đó. Ai có tài liệu phản bác xin gửi tới chúng tôi hoặc các trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM hoặc Tổng cục Tiêu chuẩn và Đo lường chất lượng”, ông Thái nói.

(Còn tiếp)

Đọc thêm

FPT Techday 2024 thu hút gần 10.000 người tham dự

FPT Techday 2024
(PLVN) - FPT Techday 2024 - Diễn đàn công nghệ quốc tế thường niên lớn nhất Việt Nam do Tập đoàn FPT tổ chức đã diễn ra trong hai ngày 13 và 14/11, tại Trung tâm triển lãm và sự kiện Thiskyhall, TP Thủ Đức, TP HCM.

Trình diễn ấn tượng, ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng

Ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng sau màn trình diễn ấn tượng (Ảnh: Car New China)
(PLVN) - Chiếc ô tô bay "Land Aircraft Carrier" của Xpeng, có giá 280.000 USD, đã thu hút sự chú ý lớn tại Triển lãm Hàng không Chu Hải với khả năng bay tự động và thiết kế module độc đáo. Hơn 2.000 đơn đặt hàng đã được ghi nhận, cho thấy tiềm năng to lớn của phương tiện di chuyển tương lai này.

Viettel triển khai thương mại mạng 5G Open RAN

Toàn cảnh sự kiện 5G ORAN Vietnam Connect 2024
(PLVN) - Ngay từ đầu năm 2025, Viettel sẽ Ngay từ đầu năm 2025, Viettel sẽ triển khai hơn 300 trạm 5G Open RAN tại một số tỉnh thành, tiến tới mở rộng quy mô lớn tại Việt Nam và thị trường quốc tế...

Chàng trai Hòa Bình và hành trình nâng tầm nông sản Việt

Sản phẩm chuối Viba được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch.
(PLVN) - Nhận thấy mẹ thiên nhiên ưu ái cho Việt Nam rất nhiều loại nông sản, trái cây đặc sản có những vị thơm ngon, bổ dưỡng, nhưng chỉ theo mùa vụ, rất dễ rơi vào cảnh “được mùa, mất giá”, Trần Đức Thuận và anh trai đã cùng nhau nghiên cứu tìm hướng đi mới cho nông sản Việt, giúp người nông dân bảo đảm sản xuất bền vững.

Giá vàng chiều 11/11 tiếp tục giảm

Giá vàng chiều 11/11 tiếp tục giảm
(PLVN) - Chiều nay ngày 11/11 giá vàng trong nước tiếp tục giảm theo đà giảm của giá vàng thế giới. Giá vàng giảm từ 100.000đ - 300.000đ ở chiều mua vào và 200.000 đồng - 400.000 đồng ở chiều bán ra.

Sách lậu, sách vi phạm bản quyền lộng hành - Do thị trường thiếu ý thức?

Sách lậu có kích cỡ thô hơn, màu nhòe hơn, phần ruột không có màu và căn lề lệch hơn so với sách chính thống.
(PLVN) - Sự phát triển của văn hóa đọc và tương lai của ngành xuất bản sách nước ta đang đứng trước nguy cơ nghiêm trọng khi tình trạng sách lậu và sách vi phạm bản quyền ngày càng phổ biến. Các nhà xuất bản, tác giả và độc giả đều chịu ảnh hưởng khi những nỗ lực phát triển thị trường sách chính thống bị sách lậu làm suy yếu, kéo theo hệ lụy về kinh tế lẫn văn hóa.

Đào Nhật Tân, quất Tứ Liên 'hồi sinh' đón Tết Nguyên đán

Tại làng nghề trồng đào Nhật Tân (quận Tây Hồ, Hà Nội) những ngày này nhiều hộ gia đình trồng đào ở đây đang tất bật hồi sinh những vườn đào sau bão. (Ảnh: Sức khỏe đời sống)
(PLVN) - Đào Nhật Tân, quất Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) là hai biểu tượng đặc trưng thú chơi hoa cho Tết Nguyên đán của người dân đất Kinh kỳ. Năm nay, đợt bão số 3 làm nước sông Hồng dâng cao khiến nhiều vườn cây cảnh ở đây bị thiệt hại nghiêm trọng. Những người trồng cây cảnh nơi đây đang dồn hết công sức để hồi sinh những vườn đào, quất để đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Câu chuyện người Việt học tiếng Anh cùng AI

Các khách mời trải nghiệm nền tảng học tiếng Anh FSEL. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Với thông điệp An English Center in Your Pocket (Trung tâm tiếng Anh nhỏ gọn trong túi bạn), FSEL - nền tảng học ngoại ngữ tương tác cùng AI (trí tuệ nhân tạo) là bước đột phá, hứa hẹn tạo ra nhiều thay đổi trong hiệu quả học tiếng Anh nói riêng và ngoại ngữ nói chung của hàng triệu học sinh, sinh viên Việt Nam.

Thấy gì qua các vụ kiện bản quyền liên quan đến AI trên thế giới?

 Với tác phẩm “Zarya of the Dawn” của Kristina Kashtanova, Mỹ chỉ bảo hộ tác quyền phần nội dung do con người tạo ra. (Ảnh: The Verge)
(PLVN) - Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), các vấn đề bản quyền đang trở nên phức tạp hơn bao giờ hết. Các vụ kiện liên quan đến bản quyền AI đã làm nổi bật những thách thức pháp lý mới, đòi hỏi nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, phải xem xét điều chỉnh khung pháp lý về sở hữu trí tuệ.