Nguy cơ hàng triệu ô tô, xe máy phụ thuộc… người trồng sắn

(PLO) - Như báo PLVN đã phản ánh, không ít ý kiến cho rằng đề xuất bỏ hẳn xăng A95 là xuất phát từ lợi ích thương mại của doanh nghiệp, chưa vì lợi ích và quyền lựa chọn của người dân.
Nhà máy ethanol Bình Phước hiện vẫn chưa cung cấp được nguyên liệu E100 cho phối trộn xăng E5
Nhà máy ethanol Bình Phước hiện vẫn chưa cung cấp được nguyên liệu E100 cho phối trộn xăng E5

Ý kiến một chuyên gia năng lượng cho rằng: “Nhiều dòng xe cũ đang lưu hành tại Việt Nam vẫn cần dùng loại xăng khoáng không chứa Ethanol. Lý do là có những miếng roăng bằng cao su trong máy xe được làm bằng cao su lưu hóa sẽ không phù hợp dùng xăng sinh học do loại cao su này không chịu nổi sự bào mòn của chất Ethanol”. Theo tìm hiểu, xăng A95 hiện vẫn được người tiêu dùng các nước phát triển như Mỹ, Nhật dùng phổ biến.

Thống kê hai tháng đầu năm 2018 từ Bộ Công Thương, xăng A95 hiện đang chiếm 58% thị phần, còn xăng E5 chiếm 42%. Từ góc độ kinh tế, một ý kiến chuyên gia cho rằng, việc hướng tới kinh tế thị trường phải tăng sự chọn lựa của người dân. Phải có cả xăng E5 và A95 như hiện nay. Nguyên tắc khi đưa một sản phẩm mới vào thị trường như là E5 là để tăng thêm sự chọn lựa, không phải bắt buộc thay thế.

Một khía cạnh khác, người dân quan tâm đến cả hai vấn đề là chất lượng và giá cả. Hiện nay, dù giá cả có phần thấp hơn nhưng về chất lượng, khách hàng chưa thực sự yên tâm về chất lượng xăng sinh học nên vẫn chưa thực sự ưu tiên chọn lựa. Vấn đề trước nhất là việc phải đảm bảo, chứng minh được chất lượng xăng E5, để người dân hiểu và tin dùng.

Một vấn đề tối quan trọng khác, đó là cho dù có giải được tất cả các “bài toán trên”, liệu nguồn cung ethanol để phối trộn có đủ cung cấp cho thị trường hay không, giá cả có hợp lý không, hay lại “đẻ” ra vô vàn hệ lụy khác?

Trước khi chính thức dừng bán xăng A92, ở tất cả các cuộc hội thảo cũng như trả lời phỏng vấn, Bộ Công Thương cũng như đại diện Hiệp hội Nhiên liệu sinh học, thậm chí đại diện doanh nghiệp chịu trách nhiệm về các nhà máy ethanol đều khẳng định “trong quý I sẽ có thành phẩm”. Nhưng hiện nay thì sao?

Các nhà máy vẫn chưa được khởi động, chứ chưa nói đến việc đã có sản phẩm hay chưa. Trước lo lắng về việc không có đủ nguồn ethanol trong nước để phối trộn sẽ gây ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất của xăng E5, gián tiếp tác động đến giá cả của xăng E5, trả lời PLVN, ông Lưu Quang Thái, Chủ tịch Hiệp hội Nhiên liệu Sinh học Việt Nam, dẫn câu chuyện sản xuất ethanol ở Philippines để trấn an. 

Ông Thái cho rằng, Philipines là nước bắt buộc sử dụng xăng sinh học từ khi hoàn toàn chưa sản xuất được ethanol. Đến nay họ đã tự sản xuất được 50% chỉ còn nhập khẩu 50%. “Do đó, với bốn nhà máy, Việt Nam có thể sản xuất ethanol đủ cho việc thay thế hoàn toàn xăng khoáng”, ông Thái nói. 

Đâu là lý do các nhà máy sản xuất ethanol không có sản phẩm đúng như cam kết? Ông Thái giải thích là do giá sắn cao (ảnh hưởng từ việc mất mùa), sản xuất lỗ nên các nhà máy phải chậm lại kế hoạch sản xuất. Tuy nhiên, theo ông Thái, có thể Nhà máy Bình Phước sẽ sản xuất lại trong tháng 6/2018 tới. Nếu thị trường ổn định, Nhà máy Đắk Nông và Đắk Tô hiện đang sản xuất E96 sẽ đầu tư thêm thiết bị để sản xuất E100. 

Ông Thái cũng cho rằng, nếu trong ngắn hạn thiếu thì phải tiếp tục nhập khẩu E100. Trong quý I, đã có ba lô nhập khẩu E100 để phối trộn. “Việc này không khuyến khích cũng không ngăn cấm vì đây là kênh bổ sung và cũng coi là một biện pháp chống độc quyền. Còn lâu dài sẽ tăng sản lượng sắn bằng thâm canh để đảm bảo nguyên liệu sản xuất”, ông Thái nói. 

Như vậy, chưa có gì đảm bảo chắc chắn cho việc sẽ có đủ nguồn cung E100 cho việc phối trộn xăng E5. Nếu tiếp tục nhập khẩu thì sẽ mất đi mục đích “hồi sinh” các dự án ngàn tỷ đang đắp chiếu.

Nhận xét quan điểm của ông Thái, nhiều ý kiến phản biện cho rằng quan điểm như vậy là “bắc nước chờ gạo người”. Khi nền tảng của vấn đề còn chưa được chuẩn bị, mà đã đưa ra đề xuất ảnh hưởng đến cả trăm triệu con người, đó là đề xuất hời hợt, vô trách nhiệm. Chẳng lẽ hàng triệu ô tô xe máy sống chết ra sao chỉ phụ thuộc… người trồng sắn và thời tiết?

GS.TSKH Hồ Sĩ Thoảng, một nhà khoa học tâm huyết với nhiên liệu sinh học bày tỏ: “Nếu sản xuất E100 mà càng làm càng lỗ thì doanh nghiệp không thể chấp nhận. Nhà nước cũng không thể bù lỗ, nhất là trong khi ngân sách còn khó khăn như hiện nay. Chẳng lẽ lại nhè đầu người tiêu dùng thu tiền?”. Ông Thoảng nhận xét: “Với tình trạng sản xuất ethanol như hiện nay thì không thể sử dụng đại trà xăng sinh học được, chưa nói là cơ sở hạ tầng (kể cả logistics và phương tiện xe máy) chưa hoàn thiện”.

Vị chuyên gia nguyên là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) còn cho rằng đứng ở tất cả các góc độ thị trường, kỹ thuật, pháp lý, đề xuất “khai tử A95, chỉ bán E5” đều không hợp tình hợp lý. Mời bạn đọc đón đọc kỳ sau.

Dù dư luận có nhiều ý kiến phản đối, ông Lưu Quang Thái, Chủ tịch Hiệp hội Nhiên liệu Sinh học Việt Nam vẫn cho rằng “hoàn toàn đồng ý với đề xuất của đại diện Saigon Petro vì chất lượng của xăng sinh học đã được kiểm chứng ở rất nhiều nước trên thế giới”.  

Ông Thái cho rằng “đã rất nhiều lần khẳng định về chất lượng xăng E5 tại các hội thảo được tổ chức trước khi tiến hành bán đại trà xăng sinh học E5”. Và lần này, trước câu hỏi của PLVN, ông Thái tiếp tục cho rằng “xăng E5 RON95 tốt hơn xăng RON95 đối với cả động cơ và môi trường”. 

“Các ý kiến ngược lại đều là cảm tính bởi tất cả các thí nghiệm khoa học và thực tế sử dụng trên hơn 70 quốc gia đều chứng minh điều đó. Ai có tài liệu phản bác xin gửi tới chúng tôi hoặc các trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM hoặc Tổng cục Tiêu chuẩn và Đo lường chất lượng”, ông Thái nói.

(Còn tiếp)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Mong muốn nâng tầm giá trị của hạt muối của Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà (thứ 4, từ phải sang), lãnh đạo TW và lãnh đạo tỉnh, thành phố Cần Thơ... thực hiện nghi thức đổ muối vào biểu tượng Muối khai mạc Festival.
(PLVN) - Tối 6/3, UBND tỉnh Bạc Liêu phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức lễ khai mạc “Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025” Hành trình 100 năm nghề muối - Đời người”, với chủ đề “nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam”. 

Hệ thống pin lớn nhất Châu âu đi vào hoạt động, có thể cung cấp điện cho toàn bộ Scotland trong hai giờ

Zenobē bắt đầu vận hành thương mại nhà máy pin Blackhillock ở Scotland. (Ảnh: Interesting Engineering)
(PLVN) - Tập đoàn Zenobē, một trong những đơn vị hàng đầu của Vương Quốc Anh trong lĩnh vực lưu trữ năng lượng bằng pin, vừa chính thức vận hành thương mại hệ thống pin Blackhillock tại Scotland. Đây được xem là cơ sở lưu trữ pin lớn nhất châu Âu, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc tích hợp năng lượng tái tạo và ổn định lưới điện.

Quảng bá sản phẩm, thương hiệu ngành gỗ Việt Nam tại Hội chợ Quốc tế Q-FAIR 2025

Quảng bá sản phẩm, thương hiệu ngành gỗ Việt Nam tại Hội chợ Quốc tế Q-FAIR 2025
(PLVN) - Hội chợ Quốc tế Hàng phong cách ngoài trời Q-FAIR 2025 là sự kiện xúc tiến thương mại - xuất khẩu quan trọng của ngành gỗ Việt Nam, góp phần kết nối các doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp gỡ, quảng bá sản phẩm và mở rộng quan hệ hợp tác cũng như thể hiện rõ tiềm năng phát triển của ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Thị trường hoa tươi 8/3 sẵn sàng chờ cao điểm mua sắm

Thị trường hoa tươi 8/3 sẵn sàng chờ cao điểm mua sắm
(PLVN) - Còn 2 ngày nữa là đến ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, thị trường hoa Hà Nội đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Các cửa hàng đã đồng loạt nhập về nhiều loại hoa đa dạng về chủng loại, màu sắc, đáp ứng nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng.

Giá muối tăng, diêm dân đặt nhiều kỳ vọng

Giá muối tăng, diêm dân đặt nhiều kỳ vọng
(PLVN) - Từ sau Tết Nguyên đán năm 2025 đến nay, nhờ nắng nóng kéo dài, không có mưa trái mùa đã giúp diêm dân Bạc Liêu đẩy nhanh việc thu hoạch muối vụ sản xuất với sự kỳ vọng về giá cả và năng suất.

Ngày mai, giá xăng có thể giảm mạnh

Giá xăng dự báo giảm mạnh vào ngày mai (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Giá xăng trong nước ngày mai (6/3) được dự báo giảm lần thứ hai liên tiếp. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn, giá xăng có thể giảm khoảng 650-750 đồng/lít, còn giá dầu có thể giảm từ 550-600 đồng/lít.

Siêu xe Maserati tự lái phá kỷ lục tốc độ

Siêu xe Maserati tự lái phá kỷ lục tốc độ (Ảnh: New Atlas)
(PLVN) - Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Bách khoa Milano (Politecnico di Milano), Italy, vừa lập kỷ lục tốc độ mới cho xe tự lái, khi đưa một chiếc Maserati MC20 Coupe lao vun vút trên đường băng với vận tốc 318 km/h (197,7 mph).

Google phát triển chip Taara truyền internet bằng ánh sáng

Chip Taara (Ảnh: Interesting Engineering)
(PLVN) - Google vừa tiết lộ thêm thông tin về chip Taara – công nghệ truyền tải internet tốc độ cao bằng ánh sáng, hứa hẹn đạt tốc độ lên đến 20Gbps. Với khả năng loại bỏ hoàn toàn dây cáp, con chip này có thể thay đổi cách con người kết nối và sử dụng internet trong tương lai.

Cây đàn kìm cách điệu bằng muối ‘độc nhất vô nhị’ ở Bạc Liêu

Cây đàn kìm cách điệu bằng muối ‘độc nhất vô nhị’ ở Bạc Liêu
(PLVN) - Cây đàn kìm cách điệu bằng muối cao hơn 4m, nặng khoảng 500kg sẽ được trưng bày tại Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025 “Hành trình 100 năm nghề muối - Đời người” với chủ đề: “Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam”, được tổ chức lần đầu tiên tại  TP Bạc Liêu và huyện Đông Hải (ngày 6-8/3).

Chính thức mở cổng đăng ký cuộc thi cá nhân hóa VinFast VF 3

Chính thức mở cổng đăng ký cuộc thi cá nhân hóa VinFast VF 3
(PLVN) -  Với tổng giá trị giải thưởng lên đến 650 triệu đồng, cuộc thi cá nhân hóa “bé ba” VinFast VF 3 đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng trên toàn quốc. Ngay ngày đầu tiên mở cổng, hàng loạt chủ xe đã nhanh chóng đăng ký dự thi, sẵn sàng để săn giải thưởng.

Chiều nay, giá xăng có thể giảm

Giá xăng có thể giảm sau 2 lần tăng liên tiếp (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Trong kỳ điều hành chiều nay (27/2), giá xăng trong nước được dự báo sẽ đồng loạt giảm, trong đó, giá xăng dự kiến quay đầu giảm từ 100-150 đồng/lít.

Bộ Công Thương quyết liệt hành động hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng 12%

Hoạt động thương mại trong nước tiếp tục khai thác hiệu quả sức mua của thị trường (Ảnh: Thanh Hà).
(PLVN) -   Để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng bán lẻ và doanh thu tiêu dùng 12% trong năm 2025, Bộ Công Thương đang triển khai đồng bộ các giải pháp kích cầu tiêu dùng, ổn định nguồn cung và tối ưu hóa chuỗi phân phối. Bằng cách thúc đẩy sức mua, phát triển hạ tầng thương mại và đẩy mạnh chuyển đổi số, thị trường nội địa tiếp tục giữ vai trò trọng yếu trong tăng trưởng kinh tế và ổn định sản xuất.