Nguồn vật liệu phục vụ thi công Cao tốc Bắc - Nam đã dần ổn định

Vật liệu phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam đã dần ổn định.
Vật liệu phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam đã dần ổn định.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Ngày 19/10/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết 133 sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 60 nhằm tháo gỡ khó khăn cho vật liệu cao tốc Bắc - Nam. Nhiều “nút thắt” vật liệu xây dựng đã được tháo gỡ.

Nhiều quy định mới

Theo ông Lê Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT), Bộ Giao thông Vận tải, Nghị quyết 133 có nhiều điểm mới so với Nghị quyết 60.

Cụ thể, trong Nghị quyết 60 chỉ quy định cho phép các mỏ vật liệu thông thường đã cấp phép, đang hoạt động, còn thời hạn khai thác, được cấp phép nâng công suất không quá 50% công suất ghi trong giấy phép khai thác.

Điểm mới trong Nghị quyết 133 vừa ban hành là Chính phủ cho phép các mỏ đất đắp nền đường được nâng công suất theo nhu cầu của dự án đường cao tốc, không giới hạn 50% công suất ghi trong giấy phép, đến khi dự án hoàn thành thì bàn giao lại mỏ cho địa phương.

Một điểm mới nữa của Nghị quyết 133 là các địa phương phải thực hiện các giải pháp triển khai đồng thời các thủ tục hành chính trong quá trình cấp phép khai thác mỏ vật liệu nhằm đẩy nhanh tiến độ giải quyết thủ tục hành chính, rút ngắn thủ tục cấp phép khai thác mỏ vật liệu.

Cũng theo lãnh đạo Cục QLXD&CLCTGT, trước khi Chính phủ có Nghị quyết 133, vào cuối tháng 9 vừa qua, trong văn bản báo cáo Thủ tướng, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cho biết, tại thời điểm kiểm tra, 9/11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam có tổng nhu cầu đất đắp nền đường khoảng 51 triệu m3, thực tế triển khai thiếu hơn 22 triệu m3.

Sau khi có Nghị quyết 133, hiện nay, nguồn vật liệu phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam đã dần ổn định, một số địa phương trong thời gian qua đã cấp phép thêm các mỏ vật liệu. Hiện, nhu cầu vật liệu cho tất cả dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đang tổ chức thi công chỉ còn thiếu khoảng 10 triệu m3, tập trung chủ yếu ở hai tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai.

Cần sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương

Theo ông Lê Thắng - Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải), trước đây, để cấp phép xây dựng cho một mỏ vật liệu xây dựng phải mất khoảng 3 năm với rất nhiều thủ tục từ Trung ương đến địa phương.

Hiện nay, với cơ chế đặc thù được Chính phủ quy định hỗ trợ thực hiện cao tốc, thời gian cấp phép chỉ còn 4-6 tháng. Tuy nhiên, để thực hiện tốt việc cấp phép các mỏ vật liệu xây dựng, sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương là rất quan trọng.

Theo tìm hiểu của PLVN, sau khi có Nghị quyết 133, UBND tỉnh Bình Thuận đã phê duyệt bổ sung 8 khu vực mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường vào quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản làm vật liệu. Tổng trữ lượng dự kiến các mỏ này hơn 4.100.000m3.

Tại Đồng Nai, sau khi áp dụng Nghị quyết 133, tỉnh này cho phép cải tạo đất nông nghiệp, gò đồi để làm nguồn cung đất đắp. Huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai), nơi có cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đi qua đang đẩy nhanh cấp phép các mỏ đất để vào cuối tháng 11, đầu tháng 12 cơ bản giải quyết xong nguồn đất đắp.

Tại Thanh Hoá, Sở TN&MT mới đây đã cấp được 4 mỏ theo cơ chế đặc thù. Tất cả các mỏ đã thăm dò xong và phê duyệt trữ lượng. Dự kiến trong tháng 12 này 4 mỏ sẽ đi vào hoạt động khai thác phục vụ cho cao tốc Bắc - Nam.

Còn tại Khánh Hòa, một số mỏ đất chưa thể áp dụng Nghị quyết 133 do các mỏ này chưa được đưa vào quy hoạch. Tuy nhiên, địa phương đã linh hoạt tạo điều kiện. Theo đó, vật liệu san lấp cần cung cấp cho đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dự kiến thiếu 4,7 triệu m3.

Để đảm bảo nguồn vật liệu, nhà đầu tư đã kiến nghị được lập phương án và múc đất mặt bằng trước mắt tại 5 vị trí đồi đất lân cận tuyến đường cao tốc với tổng trữ lượng khoảng hơn 1 triệu m3 và được tỉnh này đồng ý chủ trương.

Tuy nhiên, các điểm này nằm ngoài quy hoạch thăm dò khai thác khoáng sản của tỉnh, chưa được các cấp thẩm quyền phê duyệt nên hiện chưa áp dụng Nghị quyết 133 của Chính phủ. Được biết, theo kế hoạch, thời gian tới, tỉnh Khánh Hòa sẽ điều chỉnh quy hoạch, đưa các điểm mỏ đề xuất vào quy hoạch để áp dụng Nghị quyết 133 của Chính phủ.

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.