Nguồn tiền nào để mở rộng cao tốc?

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Theo thông tin mà Bộ GTVT công bố, tới đây, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được đề xuất đầu tư mở rộng theo hình thức đối tác công - tư (PPP), các tuyến Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan dự kiến đầu tư công.

Ngoài tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận đã có từ lâu, hiện đang quá tải; thì các tuyến Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan đều mới đưa vào vận hành, chưa thu phí và rất ít xe qua lại nếu so với các tuyến cao tốc “đắt khách” khác.

Còn một lưu ý nữa, là cao tốc Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan được nghiên cứu từ năm 2012 và trong bối cảnh ngân sách nhà nước hạn chế nên giai đoạn đầu chỉ được bố trí 2 làn xe, nghĩa là chỉ rộng ngang ngửa quốc lộ bình thường.

Đánh giá về việc một số cao tốc vừa hoàn thành đã lại tiếp tục phải mở rộng, một chuyên gia trong lĩnh vực giao thông nên quan điểm đồng cảm với thực tế “cái khó bó cái khôn”; do dự báo lưu lượng xe thấp và thiếu vốn ngân sách nên một số dự án cao tốc phân kỳ giai đoạn đầu 2 làn xe hoặc 4 làn hạn chế. Tuy nhiên, hệ lụy là càng đầu tư phân kỳ thì càng tốn kém và không bảo đảm tiêu chuẩn cao tốc.

Một chuyên gia kinh tế thì cho rằng, các đoạn cao tốc mới khai thác, chưa hết thời gian bảo hành đã phải chuẩn bị mở rộng cho thấy tầm nhìn của các đơn vị lập và thẩm định dự án còn hạn chế. Khi các tuyến cao tốc đầu tư phân kỳ sẽ bộc lộ nhiều bất cập, như thiếu làn dừng khẩn cấp gây mất an toàn giao thông và phải mở rộng sớm. Do vậy, chúng ta cần coi đây là bài học, phân bổ nguồn lực đầu tư công vào dự án thật sự cấp thiết, không đầu tư dàn trải.

Để không tái diễn tình trạng cao tốc vừa khai thác đã mở rộng, nhiều ý kiến cho rằng, ngân sách nhà nước dành để làm hoàn chỉnh các tuyến đường lưu lượng thấp, thay vì phải phân kỳ đầu tư. Ví dụ, đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận, Cao Bồ - Mai Sơn có thể huy động PPP vì đây là các tuyến có lưu lượng phương tiện lớn, khả năng thu hồi vốn tốt. Để đồng bộ các tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 với 4 làn xe ở cả hai phía Bắc và Nam, thì 2 đoạn cao tốc qua miền Trung này cần được mở rộng lên 4 làn xe để không tạo thành “nút cổ chai” theo hình thức đầu tư công.

Phương thức PPP có lợi thế là với các dự án mà các nhà đầu tư giai đoạn 1 và giai đoạn 2 tổ chức thu phí chung trên tuyến đường, sẽ không phát sinh chi phí bù doanh thu theo hợp đồng dự án. Phương thức này sẽ giảm phần vốn nhà nước, đáp ứng tiến độ khai thác sớm, giảm chi phí từ ngân sách cho duy tu công trình. Phương thức đầu tư công cũng có nhiều mặt tích cực không kém, khi công trình được thực hiện rất nhanh, không cần nhiều sự tính toán thương lượng giữa nhà đầu tư và cơ quan thẩm quyền. Điều quan trọng là địa phương, Bộ GTVT, nhà đầu tư cần tính toán cân nhắc phương án nào là tối ưu nhất với từng dự án cụ thể; để trình lên cơ quan Trung ương quyết định; với mục đích quan trọng nhất là dự án phải hiệu quả, tiết kiệm, góp phần phát huy các tiềm năng kinh tế - xã hội một cách tốt nhất.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.