Người trẻ Hàn Quốc nhiễm "tác dụng phụ" của chủ nghĩa vật chất

Song Ji-ah trong chương trình truyền hình thực tế Hàn Quốc Single's Inferno. Ảnh: Netflix
Song Ji-ah trong chương trình truyền hình thực tế Hàn Quốc Single's Inferno. Ảnh: Netflix
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tin rằng dù có nỗ lực kiếm tiền thì tương lai vẫn hẩm hiu, nhiều người trẻ Hàn Quốc hiện nay đi tìm sự thỏa mãn tức thì qua hàng hiệu và thú vui xa xỉ.

Song Ji-ah là ngôi sao nổi lên từ chương trình hẹn hò thực tế Single's Inferno. Trước đó, cô cũng khá thành công khi khoe vóc dáng người mẫu, tính cách sôi nổi và tủ quần áo đầy đồ hiệu trên mạng xã hội và truyền hình. Vì vậy, khi Song Ji-ah thừa nhận những món đồ hàng hiệu mình dùng là giả, người hâm mộ cô vừa thấy sốc vừa có cảm giác bị phản bội.

Song, 25 tuổi, được ví như biểu tượng ham muốn vật chất của thế hệ cô.

Theo công ty nghiên cứu Euromonitor, doanh số hàng hiệu toàn cầu giảm 17% vào năm 2020, nhưng hầu như không giảm tại Hàn Quốc. Quốc gia này đã vươn lên trở thành thị trường bán hàng xa xỉ lớn thứ bảy thế giới, trị giá 13,5 tỷ USD.

Shinsegae, một trong những trung tâm thương mại lớn nhất Hàn Quốc, cho hay, hơn một nửa tổng doanh số bán hàng hiệu của họ năm 2020 đến từ khách hàng độ tuổi 20 và 30.

Theo ông Joo Eun-woo, giáo sư xã hội học, ĐH Chung-Ang, Seoul, trước đây, đối tượng sử dụng hàng hiệu là tầng lớp thượng lưu tuổi trung niên. Hiện tại, người mua ngày càng trẻ hóa và không có nhiều thu nhập.

Joo cho biết, những người trẻ tuổi không còn coi trọng việc tiết kiệm tiền và tin ngay cả khi họ tiết kiệm, túi tiền trong tương lai vẫn rỗng. Theo giáo sư Joo, trong những năm 1960-1980, nền kinh tế Hàn Quốc phát triển nhanh chóng, tạo ra rất nhiều việc làm và cơ hội. Hồi đó, làm việc chăm chỉ mang lại kinh tế vững chắc. Tuy nhiên, với cấu trúc thứ bậc cứng nhắc được thiết lập từ những năm 2000, con người đang vô cùng khó khăn để vượt qua cấp bậc xã hội định hình từ khi họ sinh ra.

"Điều đó có nghĩa lao động ít tăng thu nhập hơn. Bạn khó đạt được những gì thế hệ cha ông làm được như mua ngôi nhà hay nâng cấp địa vị xã hội", ông nói.

Vì lý do đó, nhiều người trẻ Hàn Quốc tìm đến sự thỏa mãn tức thì qua mua sắm hàng hiệu, uống cà phê ở các quán thời thượng. Những giây phút này giúp họ bù đắp thứ còn thiếu trong cuộc sống. Dù chỉ trong chốc lát nhưng những khoảnh khắc như vậy đáng nắm bắt hơn nhiều so với thứ họ chỉ có thể mơ ước.

Thường xuyên khoe bộ sưu tập những món đồ đắt tiền trong các video, Song đã xoáy vào tâm lý chung của người tiêu dùng trẻ Hàn Quốc. Nhưng không chỉ có Song. Tìm kiếm cụm từ "thương hiệu xa xỉ" bằng tiếng Hàn trên YouTube có vô số video hàng triệu lượt xem.

Kwak Keum-joo, giáo sư tâm lý học tại ĐH Quốc gia Seoul, cho biết: "Ngày trước, thế hệ trẻ của Hàn Quốc từng khó chịu với những người phô trương sự giàu có. Bây giờ, họ thấy thích thú và tò mò".

Kwak tin rằng Song sai lầm không chỉ do lỗi của cô mà là kết quả của sự gia tăng chủ nghĩa vật chất, kết hợp với các cơ chế của mạng xã hội. "Ngay cả người bình thường cũng thấy cần liên tục đăng ảnh khoe mình với người khác. Người dùng có xu hướng đăng những thứ họ nghĩ bạn bè thích. Là một người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, bạn sẽ điều chỉnh bản thân theo những gì người xem mong muốn và khát khao", bà Kwak phân tích.

Vì vậy, theo bà, chính người hâm mộ đã thôi thúc Song liên tục đăng món đồ đắt tiền. Ở một mức độ nhất định, họ cũng phải có trách nhiệm.

Song từng cho biết, cô áp lực mỗi lần đăng cái gì đó mới lên mạng xã hội. "Tôi thấy mình không thể mặc quần áo đã mặc một lần hoặc đăng lên mạng xã hội", cô kể trong chương trình truyền hình năm 2021.

Hơn một tháng trước, chuyện cô dùng nhiều hàng nhái bị lộ tẩy. "Tôi thừa nhận mình dùng hàng giả và đó hoàn toàn là lỗi của tôi. Ban đầu tôi mua vì thấy chúng đẹp. Khi mọi người khen ngợi, tôi không thể tỉnh táo và lún sâu hơn. Tôi rất hối hận", Song đăng video xin lỗi.

Cô đã xóa tất cả video của mình, gồm hàng nghìn bài đăng trên Instagram và YouTube. Song nói sẽ nghỉ một thời gian để suy xét bản thân.

Giáo sư Kwak cho rằng toàn bộ những tranh cãi xoay quanh Song là một trọng những tác dụng phụ của chủ nghĩa vật chất và sử dụng mạng xã hội tràn lan. "Trong tương lai, chúng ta nên tránh các giá trị vật chất cực đoan, cố gắng đừng quá hào nhoáng, phô trương sự giàu có và hàng hiệu, đặc biệt là trên mạng xã hội", bà nói.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi trong MV “Bắc Bling” của Hoà Minzy

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi có hàm răng đen nhai trầu trong “Bắc Bling” (Ảnh trong Bắc Bling")
(PLVN) - Nụ cười của cụ bà với hàm răng đen nhai trầu - hình ảnh đặc trưng của văn hóa Bắc Bộ xưa vừa chân thực, vừa mang đậm chất điện ảnh trong MV “Bắc Bling”. Không ai ngờ rằng, một người nông dân mộc mạc khi lên hình lại tỏa sáng đến như vậy. Khán giả gọi đó là “Nụ cười Bắc Ninh”.

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời
(PLVN) - Những ai thuộc thế hệ 9X trở về trước chắc hẳn vẫn còn nhớ khoảng thời gian cả gia đình quây quần bên chiếc tivi, cùng nhau đón xem chương trình Gặp nhau cuối tuần, cùng nhau cười đùa và bàn luận rôm rả. Đến nay, dù thời gian trôi qua và thói quen giải trí đã đổi thay nhưng mỗi khi nhắc lại, nhiều người vẫn không khỏi tương tư về một trong những chương trình hài kịch gắn liền với ký ức của biết bao thế hệ.

Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang

“Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang” (Ảnh: Cục DLQG).
(PLVN) - Với chủ đề “Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang”, Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La 2025 là sự kiện văn hóa - tâm linh lớn của tỉnh, giúp công chúng khám phá chiều sâu đạo Mẫu, đặc biệt là tục thờ Mẫu Thoải tại vùng đất thành Tuyên linh thiêng.

Kể chuyện tình 'Công nữ Anio' bằng âm nhạc

Vở kịch giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Vở Opera “Công nữ Anio” vừa diễn ra tại Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả yêu nghệ thuật. Một lần nữa, câu chuyện tình yêu của nàng công chúa xứ Đàng Trong ở thế kỷ 17 và chàng thương nhân Nhật Bản được các nghệ sĩ nổi tiếng truyền tải, giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước.

Nhạc kịch Việt Nam với nhiều tiềm năng mới

Một cảnh trong vở nhạc kịch Lửa từ đất. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật. Đặc biệt, vở nhạc kịch đặc biệt “Lửa từ đất” đang thu hút sự quan tâm của công chúng.

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc
(PLVN) - Cùng với việc hệ thống hoá, chọn lọc báo cáo, chuyên gia UNESCO Việt Nam cho rằng TP Đà Lạt cần tăng cường kết nối với mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; nâng cấp trang web hiện tại để trở thành trạm thông tin đa dạng, đa ngôn ngữ, giúp du khách chủ động tiếp cận thông tin, lên lịch cho lịch trình trải nghiệm.

Sức sống mới cho xiếc Việt ở đề tài chính luận

Một tiết mục trong chương trình “Đi cùng năm tháng” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. (Ảnh: LĐXVN)
(PLVN) - “Những tiết mục xiếc kết hợp với các giai điệu cách mạng, khán giả đã hưởng ứng nhiệt thành, khiến các nghệ sĩ rất xúc động. Đây là động lực để chúng tôi kiên định tiến thêm một bước nữa làm các chương trình nghệ thuật mang tính giải trí nhưng trong đó có tính chính luận, giáo dục và nhân văn sâu sắc” - NSND Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ.

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'
(PLVN) - Trong bữa tiệc Tân niên mang tên “Tâm Hồn Mới” tại TP HCM, nam ca sĩ Tuấn Hưng đã có nhiều chia sẻ mới về những kế hoạch trong năm 2025 đầy hứa hẹn với những dự án âm nhạc đột phá, cũng như những bước tiến mới trong sự nghiệp của mình.

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn
(PLVN) -  Bằng việc lấy ý tưởng đạo Mẫu, MV Mộng Thượng Ngàn được giới chuyên môn đánh giá cao khi tạo nên sợi dây kết nối vô hình giữa âm nhạc đương đại và tín ngưỡng bản địa lâu đời. Đây cũng là bước đột phá của Thanh Âm Xanh khi lan tỏa âm thanh, nghệ thuật với những yếu tố mộng ảo tới đại chúng.