Người trẻ Hà Nội “giữ lửa” làng nghề truyền thống

Người trẻ áp dụng công nghệ mới cho những sản phẩm truyền thống. (Ngô Quý Đức, nguồn: VOV)
Người trẻ áp dụng công nghệ mới cho những sản phẩm truyền thống. (Ngô Quý Đức, nguồn: VOV)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong thời đại công nghệ phát triển, nhiều làng nghề truyền thống ở Hà Nội đang dần mai một. Ý thức được bổn phận, trách nhiệm của thanh niên, không ít người trẻ dành hết đam mê, tâm huyết để “giữ lửa” tình yêu dành cho những nghề truyền thống của ông cha xưa kia để lại.

Tâm huyết với sản phẩm truyền thống

Hiện nay, tại Hà Nội còn những làng nghề truyền thống nổi tiếng như nghề làm miến ở làng Cự Đà (Thanh Oai, Hà Nội), làng lụa Vạn Phúc (Hà Đông, Hà Nội), nghề làm hương ở huyện Ứng Hòa (Hà Nội), hay làng gốm sứ Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) vẫn đang tồn tại, được nhiều thế hệ người trẻ lưu giữ và phát triển.

Như câu chuyện của nữ nghệ nhân Vũ Như Quỳnh (sinh năm 1986) sống tại Gia Lâm, Hà Nội, cô xuất thân từ gia đình có 4 đời làm nghề gốm sứ ở Bát Tràng. Vì thế, từ nhỏ Quỳnh đã quen với bàn xoay, bình lọ được nặn thủ công tỉ mỉ của đất sét từ chính bố mẹ, người thân của cô. Nhưng ban đầu, Quỳnh chưa nhận ra tình yêu của mình với gốm sứ. Sau khi tốt nghiệp THPT, Quỳnh đã đăng ký học ngành thiết kế thời trang ở Đại học Mỹ thuật Công nghiệp. Cho tới 4 năm sau, khi tốt nghiệp trường đại học, Quỳnh mới nghĩ tới việc chuyển nghề, về nối nghiệp gia đình. Kiến thức mỹ thuật từ thời học đại học, đã giúp cho Quỳnh có thể định hình sản phẩm, tạo nên những hoa văn sống động, phối các màu sắc tinh tế...

Tuy nhiên, để thành công trong con đường làm gốm sứ, Quỳnh phải trải qua rất nhiều vất vả, thử thách. Đầu tiên, với con mắt của một người trẻ, Quỳnh nhận thấy nhu cầu đồ thờ cúng, bình trang trí... có nhu cầu trên thị trường lớn hơn món đồ sứ bát, đĩa, cốc, chén truyền thống. Cô bắt đầu thử sức với những lĩnh vực mới. Sau những lần hụt vốn, đập bỏ không biết bao nhiều đồ gốm sứ làm thất bại, Vũ Như Quỳnh vẫn được bố mẹ và gia đình ủng hộ, động viên cổ vũ để tiếp tục phát triển sản phẩm gốm sứ của mình. Từ đây, Vũ Như Quỳnh đã mạnh dạn bước vào con đường mới, đó là làm gốm đắp nổi, dát vàng, vẽ vàng, men rạn. Với những kiến thức thu nhận được từ việc học ngành mỹ thuật, Như Quỳnh đã làm các sản phẩm nổi 3D đầu tiên, mang lại một luồng gió mới cho dòng gốm tâm linh phong thủy.

Đồ gốm sứ họa tiết 3D của cô gái trẻ được rất nhiều khách hàng lựa chọn, bởi độ tinh tế, thẩm mỹ cao, đồng thời hoa văn của cô vừa độc đáo, sống động như thật lại vẫn giữ được vẻ mềm mại, uyển chuyển. Chẳng bao lâu sau, Vũ Như Quỳnh đã mở rộng kinh doanh, trở thành Giám đốc công ty TNHH Gốm sứ Vạn An Lộc đặt tại làng nghề gốm Bát Tràng.

Đó còn là câu chuyện của Nguyễn Thu Phương (37 tuổi, được phong Nghệ nhân làng nghề năm 2022), trú tại thôn Quảng Nguyên, xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa, Hà Nội, là một người trẻ nhưng luôn đau đáu phát triển nghề làm hương truyền thống của gia đình. Sinh ra trong gia đình có truyền thống làm hương, từ nhỏ cô đã quen với mùi hương, cách làm ra từng nén hương. Khi trưởng thành, Thu Phương tiếp tục gìn giữ và phát triển nghề làm hương của gia đình, thành lập Cơ sở sản xuất Từ Bi Hương. Cơ sở của cô không chỉ thỏa mãn niềm đam mê với nghề thủ công truyền thống của gia đình, mà còn tạo công ăn việc làm cho rất nhiều người ở xã.

Không chỉ dừng lại ở công nghệ làm hương truyền thống, nghệ nhân Thu Phương luôn tích cực đổi mới sản phẩm của mình. Thời đại công nghệ 4.0, để đa dạng hóa thị trường và mở rộng thị trường trong nước cũng như nước ngoài, Phương đã áp dụng công nghệ vào việc kinh doanh của gia đình nhằm đưa sản phẩm tiếp cận với nhiều khách hàng hơn. Sản phẩm hương của Cơ sở sản xuất Từ Bi Hương đã được đưa lên các sàn thương mại điện tử. Hiện nay, cơ sở của cô có uy tín trên thị trường với chất lượng sản phẩm tốt. Trong tương lai sắp tới, cô mong muốn con cái sẽ nối nghiệp để phát triển thương hiệu của gia đình, lan tỏa vẻ đẹp của nghề thủ công truyền thống và gìn giữ giá trị văn hóa của quê hương.

Không chỉ có những người trẻ quyết tâm “nối nghiệp” truyền thống của ông cha, dòng họ để lại. Có những thanh thiếu niên Hà Nội đã tìm đến với văn hóa, nghề thủ công truyền thống bởi tình yêu, niềm say mê của mình. Đó là trường hợp của chàng trai trẻ Ngô Quý Đức (quận Ba Đình, Hà Nội) - người sáng lập dự án “Về làng”. Anh đã có hơn 15 năm ấp ủ giấc mơ đưa sản phẩm thủ công truyền thống của Việt Nam về lại với đời thực.

Quý Đức không sinh ra và lớn lên ở một làng nghề truyền thống nào cả. Nhưng ngày từ thuở ấu thơ, anh đã có cơ hội được tiếp xúc với rất nhiều sản phẩm thủ công ở nhà ông như những bức tranh dân gian Đông Hồ, tranh Hàng Trống, hay cả bộ bàn ghế bằng mây tre, những chiếc hộp sơn mài… Những thứ đồ vật đó dường như đã gắn liền với cả tuổi thơ của anh. Sau này khi lớn lên, xã hội phát triển, anh cảm thấy đáng tiếc rằng những sản phẩm thủ công đó không còn xuất hiện thường xuyên trong các hoạt động đời sống hằng ngày nữa.

Khi đã trưởng thành, Ngô Quý Đức tiếp xúc với nhiều nghệ nhân ở các làng nghề truyền thống. Anh tham gia hoạt động cho câu lạc bộ của các làng nghề thủ công. Nhưng Đức chỉ thực sự tìm thấy định hướng phát triển riêng khi thành lập dự án mang tên “Về làng”. Dự án những hoạt động hỗ trợ người trẻ tiếp cận với các sản phẩm thủ công truyền thống. Điểm đặc sắc của dự án là những tour du lịch đến những làng nghề truyền thống. Tại đó, du khách được giao lưu, trò chuyện với các nghệ nhân, đồng thời tìm hiểu các quy trình làm ra những sản phẩm thủ công, mỹ nghệ. Mỗi tour sẽ có sự thay đổi khác nhau, tạo ra điểm mới lạ, đặc sắc, hấp dẫn mọi người tham gia. Qua những chuyến đi như vậy, du khách sẽ thêm trân trọng những sản phẩm thủ công truyền thống của dân tộc.

Nhiều người trẻ ở Hà Nội vẫn giữ “lửa” nhiệt huyết với những làng nghề truyền thống. (Vũ Như Quỳnh, nguồn: Kinh tế đời sống)

Nhiều người trẻ ở Hà Nội vẫn giữ “lửa” nhiệt huyết với những làng nghề truyền thống. (Vũ Như Quỳnh, nguồn: Kinh tế đời sống)

Đưa đồ thủ công truyền thống vươn xa

Nhiều người thường được ví von Hà Nội là mảnh đất “trăm nghề”. Tính đến hiện nay, Thủ đô có hàng trăm làng nghề và làng có nghề. Mỗi làng nghề không chỉ là không gian kết tinh, lưu giữ giá trị văn hóa, lịch sử, mà còn là sinh kế góp phần bảo đảm đời sống vật chất và tinh thần bền vững của nhân dân. Vì vậy, phát triển làng nghề đầu tiên là câu chuyện phải tìm đầu ra, bán sản phẩm các sản phẩm truyền thống. Thứ hai, đó là làm sao để người tạo ra sản phẩm thấy vui, hạnh phúc với công việc của mình. Do đó rất cần mở ra không gian mới cho làng nghề, đưa sản phẩm của làng nghề Việt Nam vươn tầm thế giới.

Thực tế, giấc mơ của nhiều nghệ nhân trẻ ở Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung là đem những sản phẩm thủ công vươn tầm quốc tế, nhằm quảng bá, giới thiệu nét đẹp văn hóa của quê hương, đất nước. Đặc biệt, trong thời đại công nghệ, xã hội phát triển, người trẻ Việt Nam có thể dùng các trang mạng xã hội, trang web để đem sản phẩm thủ công của mình lan tỏa với bạn bè quốc tế.

Giống như câu chuyện của nữ nghệ nhân làm gốm Vũ Như Quỳnh. Cô không chỉ bán những sản phẩm gốm đắp nổi của mình cho cho khách hàng trong nước. Mà còn xuất khẩu sang các thị trường lớn ở bên nước ngoài. Những năm gần đây, đồ gốm sứ của nghệ nhân Như Quỳnh liên tục được đổi mới, sáng tạo. Cơ sở sản xuất của cô ngoài sản xuất đồ gốm thờ cúng, còn phát triển phân khúc đồ tâm linh cao cấp dát vàng và vẽ vàng kỹ thuật cao. Tạo ra sự kết hợp tinh tế giữa gốm và vàng, Ngoài ra, những đồ trang trí nội thất gia đình cũng được cô đầu tư, để làm ra những sản phẩm vừa sang trọng, tinh tế, nhưng không kém phần độc đáo.

Còn đối với nghệ nhân Thu Phương sản phẩm của cô đã được chứng nhận sản phẩm OCOP. Chất lượng sản phẩm của nữ nghệ nhân không chỉ đáp ứng được nhu cầu khách hàng nội địa, mà còn được nhiều khách nước ngoài ưa thích. Đặc biệt, những năm gần đây, các sản phẩm hương đen hay chân nhang của vùng được xuất sang các nước như Ấn Độ, Malaysia và một số nước Đông Nam Á... Cơ sở sản xuất của chị đã quảng bá nhiều mặt hàng sang Ấn Độ, nhưng vẫn chưa thực sự khả thi. Để phát triển mặt hàng này ở bên nước ngoài, đòi hỏi nghệ nhân Thu Phương cần đầu tư thêm công sức, tâm huyết để đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu khách hàng quốc tế.

Không chỉ bán sản phẩm truyền thống cho khách hàng trong nước, nhiều người trẻ còn mong muốn đem sản phẩm truyền thống vươn tầm quốc tế. (Nguồn: Từ Bi hương)

Không chỉ bán sản phẩm truyền thống cho khách hàng trong nước, nhiều người trẻ còn mong muốn đem sản phẩm truyền thống vươn tầm quốc tế. (Nguồn: Từ Bi hương)

Đặc biệt, để đưa sản phẩm của làng nghề truyền thống Việt Nam đến với thị trường nước ngoài, đòi hỏi công tác truyền thông và các hoạt động độc đáo, mới mẻ. Như Ngô Quý Đức, chàng trai với dự án “Về làng” mong muốn trong tương lai, anh và các cộng sự có thể để đưa những sản phẩm chất lượng cao, những tour du lịch đến các làng nghề Việt tới gần hơn với không chỉ cộng đồng trong nước mà còn cả quốc tế. Quý Đức hy vọng điều này sẽ góp phần giới thiệu những câu chuyện về lịch sử, văn hóa và những bản sắc rất riêng của người Việt, để bạn bè thế giới có thể thấy được những gì tinh hoa nhất của làng nghề thủ công truyền thống Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

12 nhóm nhảy hội tụ chung kết bảng quốc tế Dalat Best Dance Crew 2024.

Mãn nhãn, ấn tượng chung kết Dalat Best Dance Crew 2024

(PLVN) - Tối 30/4, các nhóm xuất sắc nhất trong và ngoài nước ở bảng quốc tế Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup chính có cuộc đối đầu đầy kịch tính ở vòng chung kết, đem lại những cung bậc cảm xúc tuyệt vời nhất cho khán giả có mặt tại quảng trường Lâm Viên, TP Đà Lạt (Lâm Đồng).

Đọc thêm

Góc khuất sau ánh đèn của “công chúa nhạc pop” Britney Spears

Góc khuất sau ánh đèn của “công chúa nhạc pop” Britney Spears
(PLVN) - Britney Spears, sinh năm 1981, là ca sĩ, nhạc sĩ, vũ công và diễn viên người Mỹ. Cô là biểu tượng nhạc pop từng đạt chứng nhận đa bạch kim và thắng Giải Grammy, là một trong những nghệ sĩ thành công và được yêu thích nhất trong lịch sử ngành công nghiệp âm nhạc với hơn 100 triệu đĩa nhạc được bán ra trên toàn cầu.

Đa sắc màu chung kết Dalat Best Dance Crew 2024

Đa sắc màu chung kết Dalat Best Dance Crew 2024
(PLVN) - Trước sức nóng của hơn 20 nghìn khán giả tại Quảng trường Lâm Viên, 18 đội thi của Bảng phong trào mở rộng Dalat Best Dance Crew 2024 - Hoa Sen Home International Cup đã cho khán giả và ban giám khảo thấy được sự đầu tư chỉn chu từ biên đạo, âm nhạc, trang phục.

Du khách ra đảo Lý Sơn dịp lễ 30/4 và 1/5 tăng cao

Rất đông du khách ra đảo Lý Sơn dịp lễ 30/4 và 1/5.
(PLVN) - Ngày 29/4, bà Phạm Thị Hương, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, từ ngày 22/4 đến 29/4, Lý Sơn đã đón 16 nghìn lượt du khách tham quan. Dự kiến ngày 30/4 và 1/5 thì lượt du khách ra đảo Lý Sơn sẽ tăng cao.

Khai mạc Tuần lễ Du lịch Quảng Ngãi

Khai mạc tuần lễ du lịch Quảng Ngãi.
(PLVN) -  Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với UBND huyện Lý Sơn mới khai mạc “Tuần lễ Du lịch Quảng Ngãi và Chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao kích cầu du lịch huyện Lý Sơn năm 2024”.

Sống có chất lượng: Chọn thành thị hay nông thôn?

Sống có chất lượng: Chọn thành thị hay nông thôn?
(PLVN) - Nhiều người cho rằng muốn có chất lượng sống cao thì nên sinh sống ở những thành phố lớn, những đô thị phát triển với y tế, cơ sở vật chất phát triển. Nhưng với luồng quan điểm khác, cuộc sống nông thôn mới là “sống có chất lượng” với thực phẩm, không khí sạch, thiên nhiên tươi đẹp...

Những tiếng ca 'tiên phong' của dòng nhạc đỏ

Những tiếng ca 'tiên phong' của dòng nhạc đỏ
(PLVN) - Giữa bom đạn chiến trường khốc liệt, vẫn còn đó khúc ca hào hùng, bi tráng của một thời kỳ kháng chiến cứu nước. Có rất nhiều ca sĩ hát dòng nhạc cách mạng được nhiều người biết đến như Trần Hiếu, Lê Dung, Tường Vi, Thanh Huyền... Nhưng có những cái tên thuộc hàng ngũ tiên phong, trở thành “bậc tiền bối”, đàn anh, đàn chị cho dòng nhạc đỏ một thời.

Đi tìm nghệ nhân trên phố nhỏ Hà Nội

Góc nhỏ trong căn phòng cũng trở thành nơi cất giữ những “cái mặt chơi được”. (Ảnh trong bài: Tâm Anh)
(PLVN) - Giữa nhịp điệu hối hả, xô bồ của đời sống thường nhật, còn đó trong lòng Hà Nội dư vị lắng sâu văn hiến ngàn năm. Trong ngóc ngách nào đó của Thủ đô, ta vẫn bắt gặp những người Hà thành đang miệt mài gìn giữ nghề truyền thống của dân tộc.

Yêu đất nước hơn qua những chuyến đi

Du khách tham quan di tích chiến trường Đồi A1. (Ảnh: Xuân Tiến-TTXVN)
(PLVN) - Những du khách, đặc biệt là giới trẻ đang có xu hướng tới thăm chiến trường xưa để nhớ lại một thời chiến đấu hào hùng, tưởng nhớ những người đã hy sinh vì độc lập dân tộc; học hỏi, giáo dục truyền thống. Do vậy, hiện có nhiều tour du lịch giúp du khách càng đi càng thêm yêu Tổ quốc, dân tộc, nhất là vào dịp kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5.

Tự hào những lễ chào cờ đầy cảm xúc

Hàng vạn công nhân tại tỉnh Nghệ An thực hiện nghi thức chào cờ và hát Quốc ca vào sáng thứ Hai hàng tuần trong “Tháng Công nhân” năm 2024. (Ảnh: baonghean.vn)
(PLVN) - Xuất phát từ truyền thống yêu nước, thúc đẩy tình đoàn kết, nhiều cơ quan, tổ chức, địa phương và doanh nghiệp hiện nay duy trì đều đặn lễ chào cờ đầu tuần, đầu tháng và sinh hoạt tập thể dưới cờ. Đây là một nghi lễ, một nét đẹp văn hóa cần được nhân rộng trong xã hội.

Hùng tráng những khúc ca khải hoàn

Chương trình Đất nước trọn niềm vui tại Thành phố Hải Phòng. (Ảnh: Hồng Nhung)
(PLVN) - Các tuyệt phẩm khải hoàn, bản tráng ca rộn ràng niềm vui mở hội mà người dân Việt Nam rất đỗi yêu thích được vang lên khắp các tỉnh, thành vào những dịp kỷ niệm các ngày chiến thắng oanh liệt, vĩ đại của dân tộc. Các chiến công thần kỳ của quân và dân ta khiến các nhạc sĩ tràn đầy niềm xúc cảm sáng tác những tuyệt phẩm bất hủ.

Ngàn dặm Tổ quốc thân yêu

Những chuyến đến các vùng miền, khiến người trẻ càng thêm yêu Tổ quốc Việt Nam xinh đẹp. (Nguồn: Thúy Hiền Nguyễn)
(PLVN) - Có những người trẻ yêu quê hương, đất nước từ câu chuyện kể, các bài học lịch sử. Nhưng lại có người trẻ yêu Tổ quốc bằng những chuyến đi đến mọi miền Nam – Bắc. Đó là một thứ tình cảm nảy nở từ vẻ đẹp rừng núi hùng vĩ, bền bỉ và thủy chung tựa như dòng sông hiền hòa.