Người trẻ độc thân chi tiêu “không tiếc tay“

Khi dân số Hàn Quốc ngày một già đi, các hãng máy giặt, thực phẩm đóng hộp và cả thức ăn thú nuôi đều chuyển hướng sang những khách hàng như Lee Dong-soo - trẻ, độc thân và có nuôi mèo.
Người trẻ độc thân Hàn Quốc chi tiêu nhiều hơn hẳn người đã lập gia đình. Ảnh: Asia Daily Wire Người trẻ độc thân Hàn Quốc chi tiêu nhiều hơn hẳn người đã lập gia đình. Ảnh: Asia Daily Wire
Được gọi là "thế hệ độc thân vàng", những người trẻ chưa kết hôn, sống một mình chi tiêu cho thực phẩm và hàng hóa khác nhiều hơn bình thường. Họ đang được coi là điểm sáng của nền kinh tế có tiêu dùng giảm sút suốt 2 năm qua.
Chi tiêu hằng tháng của người độc thân năm 2012 vào khoảng 973.700 won, cao hơn nhiều so với 847.300 một người với các hộ gia đình 2 thành viên, theo Viện thống kê Hàn Quốc. Viện Thương mại và Kinh tế Công nghiệp Hàn Quốc cũng dự đoán các hộ gia đình một người ở nước này sẽ chi tiêu 113 tỷ USD năm 2020, gấp đôi năm 2010.
"So với bạn bè đã kết hôn, tôi tiêu nhiều hơn hẳn cho đồ ăn, mua sắm và các sở thích cá nhân", Lee - một ca sĩ chuyên nghiệp 34 tuổi sống tại quận Gangnam (Seoul, Hàn Quốc) cho biết trên CNBC.
Hàn Quốc hiện là nước có dân số già nhanh nhất thế giới. Người trẻ nước này cũng kết hôn muộn hoặc quyết định sống độc thân. Năm ngoái, tuổi kết hôn lần đầu trung bình tại đây là 32,2 với nam giới và 29,6 với nữ, tăng 5 tuổi so với năm 1990.
Xu hướng dân số tương tự cũng đang diễn ra tại nhiều nước phát triển trên thế giới, nhưng đặc biệt nhanh tại nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á. Dù vậy, các công ty tại đây đã rất nhanh chóng phản ứng lại sự thay đổi này.
Để thu hút những người dùng như Lee, hồi tháng 8, Samsung Electronics đã ra mắt loại tủ lạnh "Slim Style" hẹp và cao hơn tủ lạnh thông thường. Theo ông Koo-yeun Choi - Phó chủ tịch Samsung, sản phẩm này sẽ "tối ưu hóa cuộc sống cho người độc thân".
CJ Cheiljedang - hãng thực phẩm lớn nhất Hàn Quốc cũng đang mở rộng chiến lược marketing nhắm vào đối tượng này. "Chúng tôi đã tổ chức nhiều sự kiện quảng bá và các lớp dạy nấu ăn cho người độc thân, đặc biệt là nhân viên văn phòng và sinh viên", Kim Tai-joon - Chủ tịch CJ Cheiljedang cho biết.
LG Electronics và Dongbu Daewoo Electronics cũng đang tích cực nhắm đến khách hàng độc thân với các thiết bị gia dụng kích cỡ nhỏ, như máy giặt, robot hút bụi và TV bỏ túi. Các hãng mỹ phẩm, du lịch, nghỉ dưỡng và làm đẹp cũng được lợi nhờ xu hướng này, Nam Ok-jin - nhà phân tích tiêu dùng tại Công ty chứng khoán Samsung cho biết.
Kể cả ngành thú nuôi cũng phất lên, do người độc thân thường nuôi thêm chó hoặc mèo làm bạn. Quy mô ngành này được dự đoán tăng gấp 6 lên 6.000 tỷ won năm 2020, báo cáo của Viện nghiên cứu Kinh tế Nonghyup.
"Trong quá khứ, người Hàn Quốc rất hiếm tiêu tiền cho các dịch vụ vật nuôi, như dắt đi dạo hay gửi ở trung tâm chăm sóc. Tuy nhiên, việc số người độc thân tăng lên đã thay đổi tình hình này", Han Chi-soo - Chủ tịch Câu lạc bộ Cửa hàng thú nuôi Hàn Quốc cho biết.
Trong khi rất nhiều người Hàn Quốc vẫn coi lập gia đình và nuôi dạy con cái là điều ưu tiên, một số không nhỏ, như Lee, lại chẳng tỏ ra vội vã. "Kết hôn có khác nào gánh thêm một khối nợ nữa đâu. Tôi vẫn muốn tận hưởng quãng thời gian xa xỉ của cuộc đời thêm một thời gian nữa".
Theo Hà Thu
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tập trung khắc phục hậu quả do đợt mưa lũ hiếm gặp cuối tháng 5

Tỉnh Vĩnh Phúc huy động lực lượng khắc phục hậu quả do mưa lũ.
(PLVN) - Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn một địa phương vùng núi và Đồng bằng Bắc bộ, Bắc Trung bộ, đến ngày 26/5, hiện tượng mưa lớn, sạt lở, ngập úng những ngày vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề về người và của cho người dân.

Thận trọng khi truyền thông về trẻ em

Đặt lợi ích của trẻ em lên trên hết khi truyền thông. (Ảnh minh họa)
(PLVN) -  “Truyền thông về công tác trẻ em cần toàn diện, góp phần nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em” – đó là nhấn mạnh của Cục trưởng Cục Trẻ em – Bộ LĐ-TB&XH Đặng Hoa Nam tại Hội thảo định hướng truyền thông về Tháng hành động Vì trẻ em và bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng do Cục Trẻ em phối hợp Tổ chức Plan tại Việt Nam vừa tổ chức.

Hai yếu tố quan trọng giúp giảm thiểu lao động trẻ em

Hai yếu tố quan trọng giúp giảm thiểu lao động trẻ em
(PLVN) -  Điều tra Quốc gia về Lao động trẻ em lần thứ hai của Việt Nam công bố cuối năm 2020 xác định có khoảng 5,3% trẻ em và người chưa thành niên trong độ tuổi từ 5 đến 17 là lao động trẻ em. Con số này tương đương với hơn 1 triệu trẻ, trong đó hơn một nửa số trẻ phải làm việc trong điều kiện nặng nhọc, độc hại và nguy hiểm.