Người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục giữ vững thứ hạng cao về chỉ số niềm tin

Người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục giữ vững thứ hạng cao về chỉ số niềm tin
(PLVN) - Chỉ số Niềm tin Người tiêu dùng (CCI) của Việt Nam đạt 125 điểm phần trăm, xếp sau Ấn Độ (138) và Philippines (133), tiếp tục nằm trong Top 3 quốc gia lạc quan nhất toàn cầu.

Theo số liệu thống kê mới nhất được thực hiện bởi Nielsen, một công ty đo lường hiệu quả kinh doanh toàn cầu, hợp tác cùng The Conference Board® Global Consumer Confidence™, Chỉ số Niềm tin Người tiêu dùng (CCI) của Việt Nam đạt 125 điểm phần trăm, xếp sau Ấn Độ (138) và Philippines (133). Một lần nữa, Việt Nam nằm trong Top 3 quốc gia lạc quan nhất toàn cầu.

Trên toàn cầu, các quốc gia đang chứng kiến xu hướng giảm điểm CCI. Có 30 trong số 64 thị trường được khảo sát, niềm tin của người tiêu dùng đang suy giảm. Tuy nhiên, Nielsen cho rằng, con số này cũng đã có sự cải thiện hơn so với quý trước, với 33 thị trường giảm điểm gồm 14 thị trường mới nổi và 19 thị trường phát triển.

Bà Louise Hawley, Giám đốc điều hành của Nielsen Việt Nam, cho biết: “Mối lo ngại về an toàn tài chính là điều có thể dự đoán được. Trong đó, sức khỏe tiếp tục là mối quan tâm hàng đầu, đặc biệt chi phí thực phẩm gia tăng là một vấn đề mới nổi”.

Báo cáo của Nielsen cũng chỉ ra rằng, mối lo ngại về sức khỏe của NTD Việt Nam vẫn giữ mức cao nhất trên toàn cầu với 45% (-1 so với cuối năm 2019).  Người Việt Nam luôn mong muốn có những hành động thiết thực để ngăn ngừa bệnh tật. Điều này thể hiện qua xu hướng sử dụng các sản phẩm tự nhiên, không có hóa chất ngày càng tăng.

Ngoài ra, mối quan tâm về việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống tăng mạnh đến 27% (+3 so với cuối năm 2019). Ngoài ra, các lĩnh vực khác mà NTD Việt Nam quan tâm là tình hình kinh tế (20%, -1 so với cuối  năm 2019).

Người tiêu dùng Việt Nam luôn lạc quan vào sự điều hành của Chính phủ trong việc ổn định giá cả thị trường.

Người tiêu dùng Việt Nam luôn lạc quan vào sự điều hành của Chính phủ trong việc ổn định giá cả thị trường.

Điều đáng chú ý là vấn đề gia tăng chi phí thực phẩm đã lọt vào danh sách Top 6 mối quan tâm của NTD Việt Nam, với 10% số người được hỏi cho biết đây là vấn đề họ quan tâm. 

Tuy nhiên, Bà Louise Hawley cho hay, trong bối cảnh tăng trưởng kinh thế thế giới đang giảm sút đáng kể, NTD Việt Nam tiếp tục dẫn đầu về xu hướng tiết kiệm. 73% số người được khảo sát có ý định dành tiền nhàn rỗi cho mục đích tiết kiệm (+4% so với cuối năm 2019). Xếp sau Việt Nam về chỉ số này là Hồng Kông (Trung Quốc) (70%), Trung Quốc (đại lục) (67%) và Ấn Độ (64%).

Dù tiết kiệm là ưu tiên hàng đầu, NTD Việt Nam vẫn sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho không chỉ đối với các mặt hàng tạp hóa, mà còn đối với các sản phẩm và dịch vụ khác, như: quần áo mới (51%, +3 so với quý 3 năm 2019), giải trí bên ngoài (45%, +6 so với quý 3 năm 2019), trang trí nhà cửa (44% , +6 so với quý 3 năm 2019) và sản phẩm công nghệ mới (42%, +5 so với quý 3 năm 2019). 

Khảo sát Niềm tin Người tiêu dùng là báo cáo thường quý được thực hiện bởi The Conference Board® và Nielsen. Khảo sát này được thực hiện với hơn 32.000 người tham gia trực tuyến, tại 64 quốc gia ở Châu Á - TBD, Châu Âu, Châu Mỹ Latinh, Trung Đông, Châu Phi và khu vực Bắc Mỹ. 

Đọc thêm

Đặt đồ ăn online và nguy cơ tiềm ẩn

Còn tồn tại nhiều rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm khi người tiêu dùng đặt thức ăn qua ứng dụng online. (Ảnh minh họa - baochinhphu.vn)
(PLVN) - Đặt thực phẩm online qua ứng dụng đã trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt tại các đô thị lớn. Không thể phủ nhận rằng hình thức này mang lại nhiều tiện ích, tuy nhiên, đằng sau đó là hàng loạt những nguy cơ tiềm ẩn về chất lượng thực phẩm, sức khỏe người dùng và những vấn đề về trách nhiệm pháp lý khi sự cố xảy ra.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Hệ quả khôn lường khi trẻ nhỏ bị 'lậm' AI

AI cung cấp các tính năng học tập, giải trí vượt trội cho trẻ em, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. (Nguồn: Christian Moro)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, giải trí và giao tiếp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích, tồn tại những cạm bẫy nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhất là khi gia đình lơ là trong giám sát, khiến trẻ "lậm" (say mê quá mức - PV) AI.