Người tiêu dùng trẻ cần được quan tâm

Sau hơn một năm triển khai, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thu được kết quả khả quan. Trong đó phải kể đến việc thu hút giới trẻ - một bộ phận người tiêu dùng lớn quan tâm hơn đến hàng Việt. 

Sau hơn một năm triển khai, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thu được kết quả khả quan. Trong đó phải kể đến việc thu hút giới trẻ - một bộ phận người tiêu dùng lớn quan tâm hơn đến hàng Việt. Nhiều bạn trẻ  cho rằng, hàng Việt Nam đang có chỗ đứng trong kế hoạch mua sắm của họ. So với các mặt hàng của nước ngoài, nhìn chung hàng Việt Nam có mẫu mã không thua kém, nhất là chất lượng ngày càng được nâng cao, giá cả thấp hơn so với các sản phẩm cùng loại có xuất xứ từ Thái Lan, Trung Quốc. Trước nay, giới trẻ thường có sở thích dùng hàng ngoại, trong đó có hàng Trung Quốc, bởi mẫu mã đa dạng và rẻ, phù hợp với túi tiền (nhất là sinh viên, học sinh). Một bộ phận khác có điều kiện kinh tế hơn thích các mặt hàng ngoại  thương hiệu nổi tiếng.

Song, nhìn một cách tổng thể, hàng Việt Nam cơ bản vẫn lép vế trên “sân nhà” trước các sản phẩm “ngoại” cùng loại (với diện khách hàng là giới trẻ). Nguyên nhân chung vì khả năng quảng bá thương hiệu sản phẩm các mặt hàng Việt Nam còn yếu. Tuy hàng Việt Nam không thua kém mấy về chất lượng nhưng nhiều bạn trẻ không lựa chọn bởi ít biết về giá trị sử dụng. Bên cạnh đó, khách hàng là giới trẻ chưa được các doanh nghiệp quan tâm tới bằng những dòng sản phẩm đặc trưng hay hệ thống cửa hàng phân phối sản phẩm. Bằng chứng là chung quanh các trường đại học, kí túc xá hiện nay phần lớn là các cửa hàng quần áo di động với đa số là hàng Trung Quốc.

Trong năm 2010, ở một số địa phương tổ chức riêng chương trình hàng Việt dành cho giới trẻ; không ít địa phương vận động đoàn viên, thanh niên dùng hàng Việt; tham gia tuyên truyền, vận động mọi người sử dụng hàng Việt. Nhưng sản phẩm nào dành cho giới trẻ, mua ở đâu? cửa hàng nào?...Vì vậy, các doanh nghiệp trong nước quan tâm hơn tới đối tượng này. Nắm bắt tâm lý, có phương cách thu hút khách hàng trẻ là một vấn đề quyết định thành công trong xây dựng thương hiệu. Doanh nghiệp có thể phối hợp với các tổ chức đoàn thể, tổ chức xã hội- nghề nghiệp tổ chức nhiều hơn các hội chợ, đợt khuyến mãi tập trung vào người tiêu dùng là học sinh, sinh viên, thanh niên nông thôn để họ quan tâm nhiều hơn đến hàng Việt.