Người tiêu dùng thông thái: Đừng chờ để được… bảo vệ

Trở thành NTD thông minh đồng nghĩa với việc bảo vệ quyền lợi của chính mình
Trở thành NTD thông minh đồng nghĩa với việc bảo vệ quyền lợi của chính mình
(PLVN) - Lần đầu tiên Ban bí thư đã ra một chỉ thị (Chỉ thị 30 ngày 22/1/2019) về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD). Thế nhưng quyền lợi NTD được bảo vệ đến đâu? Ai là người bảo vệ quyền lợi NTD, nhất là trong thời đại bùng nổ thương mại điện tử (TMĐT)? 

“Quyền lựa chọn” là công cụ hữu hiệu

Ông Đàm Tiến Đông, đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ NTD (VCA) (Bộ Công Thương) khẳng định, việc bảo vệ quyền lợi NTD đã trở thành nhiệm vụ chung của toàn hệ thống chính trị xã hội. Bộ Công Thương cũng đang trình Chính phủ ban hành Nghị quyết để triển khai mảng quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi NTD và việc triển khai các hoạt động này đã trở thành một tiêu chí đánh giá hoàn thành công tác của đảng viên.

Ông Trần Việt Hà, Phó Chủ tịch quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, công tác bảo vệ quyền lợi NTD tại quận được thực hiện thường xuyên và theo từng chuyên đề cụ thể như: an toàn thực phẩm, tuyến phố văn minh thương mại, đề án trái cây, đề án gắn biển nhận diện an toàn thực phẩm tại chợ, quản lý giá thuốc.

Cũng theo ông Hà, để công tác bảo vệ quyền lợi NTD được hiệu quả hơn, quận sẽ tiến hành tập huấn kiến thức thực hiện bảo vệ quyền lợi NTD, tập trung kiểm tra kiểm soát thị trường, vận động DN tham gia kinh doanh lành mạnh, cạnh tranh công bằng. Đặc biệt, quận Cầu Giấy cũng đã công bố công khai đường dây nóng bảo vệ NTD với các số là số điện thoại của lãnh đạo quận Cầu Giấy, lãnh đạo phòng Kinh tế quận và Chi cục Thuế quận.

Cùng với đó là sự ra đời của trang fanpage Bảo vệ quyền lợi NTD quận Cầu Giấy để đảm bảo người dân có thể tương tác mọi lúc, mọi nơi với cơ quan quản lý nhà nước. Fanpage này chính thức ra mắt dịp tổ chức các hoạt động thực hiện Ngày Quyền của NTD (15/3/2019). Đại diện quận Cầu Giấy mong muốn, cùng với đường dây nóng, fanpage sẽ là cầu nối hữu hiệu cho các hoạt động bảo vệ quyền lợi NTD. 

Tuy nhiên, đại diện VCA cho rằng, bảo vệ quyền lợi NTD là nhiệm vụ của nhiều cơ quan, ban, ngành nhưng trước khi chờ đến các biện pháp bảo vệ của chính quyền, của Nhà nước, NTD có thể tự mình bảo vệ quyền lợi của mình đầu tiên bằng “quyền lựa chọn”. Dẫn chứng về một câu chuyện đã xảy ra cách đây khoảng 10 năm về một doanh nghiệp (DN) sản xuất xả thải ra sông Đồng Nai, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt và kinh tế của người dân, ông Đông khẳng định “quyền lựa chọn” chính là biện pháp bảo vệ quyền lợi NTD tối ưu nhất. 

Ông Đông kể lại, thời điểm ấy, toàn bộ người dân xung quanh khu vực sông Đồng Nai đã viết đơn kiện DN này đến Tòa án nhân dân nhưng không mang lại kết quả gì. Người dân đã vận động nhau không tiêu dùng các sản phẩm của DN này. Động thái này được các siêu thị đồng tình khi lần lượt nhiều siêu thị ngừng nhập hàng của DN. Điều này buộc DN phải ngồi vào bàn đàm phán chi trả những thiệt hại mà DN đã gây ra với người dân. 

Trở thành người tiêu dùng thông minh

Ngoài quyền lựa chọn nói trên, người dân cũng phải đặt mình vào một mắt xích trong hệ thống tự bảo vệ quyền lợi của mình nói riêng, của NTD nói chung bằng cách phản ánh những vấn đề bất thường về sản xuất hàng hóa tại khu dân cư, những bức xúc khi mua phải hàng hóa kém chất lượng với địa phương, với cơ quan chức năng trên địa bàn để các cơ quan này có động thái thực hiện các bước tiếp theo. 

“Đôi khi từ suy nghĩ của mỗi NTD, rằng một vài sản phẩm giá không cao, không cần phải phản ánh đến cơ quan chức năng chính là sự tiếp tay cho việc lừa dối khách hàng của các cá nhân, tổ chức cung ứng hàng hóa. Một trường hợp các cơ quan nhà nước có thể chưa lưu tâm nhưng nhiều trường hợp gọi đến, chắc chắn sẽ trở thành nguồn tin đáng tin cậy để chúng tôi tiến hành các quy trình cần thiết trong việc bảo vệ quyền lợi NTD” - ông Đàm Tiến Đông chia sẻ. 

Hiện nay, Việt Nam đã có Luật Bảo vệ quyền lợi NTD, có cơ quan nhà nước tham mưu thực hiện biện pháp bảo vệ quyền lợi NTD, có Hội bảo vệ NTD nhưng số lượng NTD phải “cầu cứu” đến các cơ quan truyền thông vẫn còn khá lớn, nhất là hiện nay, khi TMĐT đang bùng nổ trên khắp các mặt trận, từ sàn TMĐT đến facebook cá nhân. 

Theo số liệu thống kê của VCA, có thời điểm, số lượng khách hàng gọi đến đường dây nóng của Cục có thể lên tới hàng trăm cuộc gọi trong một tháng. Trong số đó hơn 70% là các cuộc gọi phản ánh về chất lượng hàng hóa, còn lại là các cuộc phản ánh về hợp đồng và dịch vụ bảo hành… Căn cứ vào các tính chất cuộc gọi, Cục sẽ tiến hành các biện pháp thương lượng, hòa giải giữa 2 bên, nếu không thỏa mãn, 2 bên có thể khởi kiện ra tòa. 

Tuy nhiên, ông Đông cũng cho biết, để bảo vệ quyền lợi của chính mình, mỗi cá nhân hãy trở thành khách hàng thông minh, mua bán các sản phẩm an toàn, đặc biệt cần phải biết tự bảo vệ mình trong môi trường TMĐT đang phát triển như vũ bão hiện nay. Bởi trong không gian mạng không thể kiểm soát được tất cả các cá nhân người dùng, các cá nhân tổ chức bán hàng qua mạng xã hội cũng không đăng ký kinh doanh… nên việc lựa chọn sản phẩm chất lượng, nhà cung ứng uy tín là yêu cầu tiên quyết trước khi NTD quyết định chuyển tiền đặt mua sản phẩm.  

Tin cùng chuyên mục

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Đọc thêm

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Hệ quả khôn lường khi trẻ nhỏ bị 'lậm' AI

AI cung cấp các tính năng học tập, giải trí vượt trội cho trẻ em, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. (Nguồn: Christian Moro)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, giải trí và giao tiếp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích, tồn tại những cạm bẫy nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhất là khi gia đình lơ là trong giám sát, khiến trẻ "lậm" (say mê quá mức - PV) AI. 

Siêu xe Bertone Runabout tái xuất với giá 378.000 USD

Siêu xe Bertone Runabout tái xuất với giá 378.000 USD (Ảnh: Carscoops)
(PLVN) - Hãng thiết kế danh tiếng Bertone vừa cho ra mắt phiên bản hiện đại của mẫu xe ý tưởng Autobianchi A112 Runabout 1969, nguồn cảm hứng cho Fiat X1/9 và Lancia Stratos. Không còn là một mẫu xe đô thị nhỏ bé, Runabout trở lại với diện mạo siêu xe mạnh mẽ, sở hữu động cơ V6 đầy uy lực.

Robot giống người chế tạo đáng kinh ngạc

Robot "bản sao" giống người thật đến kinh ngạc của nhà phát minh Nhật Bản (Ảnh: chụp màn hình)
(PLVN) - Hiroshi Ishiguro, một nhà phát minh người Nhật, đã tạo ra 6 bản sao robot của chính mình trong 18 năm qua. Robot mới nhất, Geminoid HI-6, không chỉ có ngoại hình giống Ishiguro đến kinh ngạc mà còn có thể bắt chước biểu cảm khuôn mặt của ông một cách sống động.

Viettel vô địch hai năm liên tiếp tại “World Cup” của ngành

Viettel vô địch hai năm liên tiếp tại “World Cup” của ngành
(PLVN) - Đội ngũ an ninh mạng Viettel (Viettel Cyber Security - VCS) thuộc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa xuất sắc giành ngôi vô địch tại cuộc thi Pwn2Own 2024 được tổ chức tại Ireland. Đây là lần thứ hai liên tiếp đội ngũ an ninh mạng Viettel vô địch Pwn2Own.