Người tiêu dùng thông thái cũng khó tránh ... bẫy lừa

Ngoài việc được khuyến cáo phải tự làm cho mình trở nên  “thông thái”, dường người tiêu dùng trong các giao dịch điện tử vẫn hết sức “cô  đơn”….

Ngoài việc được khuyến cáo phải tự làm cho mình trở nên  “thông thái”, dường người tiêu dùng trong các giao dịch điện tử vẫn hết sức “cô  đơn”….

Lúc nào cũng có thể trở thành nạn nhân

TS. Vũ Thị Bạch Nga – Trưởng ban Bảo vệ người tiêu dùng (NTD) của Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã phải ngậm ngùi dẫn lời một chuyên gia Mỹ nhận định “lúc này chưa phải lúc làm người tiêu dùng Việt Nam” để mở đầu cho bài nói chuyện tại Hội thảo “Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử” vừa diễn ra tai Hà Nội. Đó là bởi, NTD Việt Nam bị xâm phạm quyền lợi từ những điều nhỏ lẻ, vặt vãnh như cân, đong, đo, đếm cho tới những vi phạm ở mức độ cao hơn như trong thương mại điện tử (TMĐT).

Người tiêu dùng thông thái cũng khó tránh ... bẫy lừa ảnh 1

Gian lận trong TMĐT đang gia tăng nhanh chóng với thông tin quảng cáo sai lệch, lừa dối, đánh cắp thông tin thanh toán, thông tin cá nhân, các hành vi quảng cáo quấy rối người tiêu dùng qua các phương tiện điện thoại, email… Rất nhiều trường hợp NTD chuyển tiền qua mạng cho người bán rồi bị lừa, không nhận được hàng hoặc nhận hàng kém chất lượng, không đúng nội dung mô tả.

Bảo vệ - lý thuyết đã khó…

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được Quốc hội thông qua ngày 17/11/2010, với 8 điều quy định rõ quyền lợi của khách hàng. Trong đó, điều 8 dành riêng cho hoạt động TMĐT, cụ thể NTD được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, nội dung giao dịch, nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa, hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và các thông tin liên quan cần thiết…

Các chuyên gia về TMĐT khuyến cáo, bản thân người tham gia giao dịch trong TMĐT cần hết sức thận trọng trước, trong và sau khi tiến hành giao dịch, lựa chọn địa chỉ website bán hàng uy tín với thương hiệu tốt, địa chỉ đăng ký và liên lạc rõ ràng, được cộng đồng người tiêu dùng tin cậy. Sau khi thực hiện giao dịch TMĐT, các cá nhân cần tuyệt đối không trả lời bất kỳ email hay hình thức yêu cầu cung cấp thông tin tài chính, cá nhân nào; cần kiểm tra thông tin tài khoản ngân hàng để biết chính xác về số tiền đã được thanh toán. Nếu tài khoản có dấu hiện bị hao hụt tiền ngoài số tiền đã thanh toán cần liên hệ ngay với ngân hàng phát hành thẻ để tạm thời đóng thẻ lại.

Thực hành còn khó hơn

Ngoài việc được khuyến cáo phải tự làm cho mình trở nên thông thái, các biện pháp kỹ thuật hay luật pháp dường như chưa tạo dấu ấn rõ nét trong việc bảo vệ NTD trong TMĐT. Ông Nguyễn Ngọc Điệp – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vật giá (Vatgia.com) nhận định, phần lớn website TMĐT tại Việt Nam chưa được đầu tư nhiều nên tính năng còn sơ sài, độ an toàn thấp... Ngoài ra, một trong những nguyên nhân khiến cho việc rao bán và mua hàng ảo vẫn phổ biến là do hiện nay các website TMĐT Việt Nam chưa có chính sách ràng buộc người mua và người bán bằng thẻ tín dụng (như trên eBay).

Tại nhiều quốc gia như Mỹ, trách nhiệm và hành vi của cả người mua và bán đều bị ràng buộc rất chặt chẽ bằng thẻ tín dụng. Khi tham gia vào TMĐT, cả hai bên đều phải đặt trước một số tiền nhất định với tổ chức sở hữu website TMĐT. Nếu người đăng tin rao bán lại không có hàng hóa theo đúng như cam kết, thì sẽ bị trừ tiền trong tài khoản đặt cọc. Tương tự, nếu người mua đã đặt hàng nhưng lại không mua cũng sẽ bị trừ tiền tài khoản. “Đây là một trong những giải pháp giúp hạn chế được vấn nạn rao bán hoặc mua hàng ảo hiệu quả Việt Nam nên áp dụng”, ông Điệp nhấn mạnh. 

"Tuy đã có luật, nhưng trong thời gian chờ Luật Bảo vệ quyền lợi NTD có hiệu lực (1/7/2011), các đơn vị sẽ phải xây dựng các nghị định kèm theo. Trước mắt NTD cần phải tự bảo vệ mình, nhất là trong hoạt động giao dịch TMĐT vốn có nhiều rủi ro", bà Nga nhận định.

H.Thủy

Đọc thêm

Tăng 15 bậc, Việt Nam vào nhóm ‘rất cao’ của Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử 2024

Bảng xếp hạng Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử 2024 của Liên hợp quốc. (Ảnh chụp màn hình)
(PLVN) - Trong bảng xếp hạng Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử (EGDI) năm 2024, Việt Nam có vị trí thứ 71 trong 193 quốc gia thành viên Liên hợp quốc, tăng 15 bậc so với năm 2022. Với kết quả này, Việt Nam lần đầu tiên được xếp vào nhóm EGDI ở mức Rất cao và vươn lên vị trí xếp hạng cao nhất kể từ khi bắt đầu tham gia đánh giá EGDI của Liên hợp quốc vào năm 2003.

Về Gia Lai thưởng thức cà phê

Về Gia Lai thưởng thức cà phê
(PLVN) -  Buổi sáng của Pleiku, tiết trời se se, còn gì tuyệt vời hơn khi ngồi trong quán nhỏ, nghe từng cơn gió nhè nhẹ phả vào da thịt những làn hơi lành lạnh. Nhấp một ngụm cà phê nguyên chất, nghe hương cà phê bịn rịn nơi đầu lưỡi mới hiểu tại sao những ly cà phê lại cứ nhấp nhánh trong những vần thơ đến vậy.

Ngày mai, giá xăng trong nước ra sao?

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Trong kỳ điều hành ngày mai (19/9), giá xăng dầu trong nước được dự báo biến động trái chiều trong kỳ điều hành ngày mai. Cụ thể, giá xăng có thể tăng khoảng 150-300 đồng/lít, còn dầu diesel có thể giảm khoảng 100-200 đồng/lít.

Ford giới thiệu tính năng Karaoke trên xe hơi tại Mỹ

Ford giới thiệu tính năng Karaoke trên xe hơi tại Mỹ
(PLVN) - Sau nhiều năm các hãng xe Trung Quốc tiên phong trong việc tích hợp hệ thống karaoke trên xe hơi, Ford cuối cùng cũng mang công nghệ giải trí này đến thị trường Mỹ với ứng dụng Stingray Karaoke, bắt đầu từ mẫu xe điện F-150 Lightning.

In thạch bản - đột phá công nghệ ở Trung Quốc

In thạch bản - đột phá công nghệ ở Trung Quốc
(PLVN) - Trung Quốc vừa đạt được những bước tiến đáng kể trong việc phát triển máy in thạch bản tia cực tím sâu (DUV) nội địa. Đây là một cột mốc quan trọng, cho thấy nỗ lực không ngừng của Trung Quốc trong việc giảm sự phụ thuộc vào công nghệ chip nước ngoài và nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành công nghiệp bán dẫn trong nước.

Bánh truyền thống hút khách, bánh "vỉa hè" ế ẩm dịp Tết Trung thu

Bánh trung thu có thương hiệu bày bán vỉa hè thì "ế ẩm", còn bánh trung thu cổ truyền thì vẫn có hàng dài người dân xếp hàng.
(PLVN) -  Mặc dù dịp Tết Trung thu là thời điểm sôi động của thị trường bánh trung thu, nhưng năm nay, xu hướng tiêu thụ có sự phân hóa rõ rệt. Trong khi bánh trung thu truyền thống vẫn thu hút lượng khách hàng ổn định, các loại bánh "vỉa hè" lại gặp nhiều khó khăn và ế ẩm.

Đã có 100% sóng di động tại Yên Bái

Các nhân viên kỹ thuật VNPT đang nỗ lực khôi phục hệ thống thông tin cho người dân tại Yên Bái.
(PLVN) - Trong mấy ngày này, tại các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề do Cơn bão số 3 và lũ quét/sạt lở, VNPT đã triển khai đồng bộ các giải pháp khắc phục (xử lý truyền tải, đảm bảo nguồn điện, đảm bảo duy trì cơ sở hạ tầng… Hàng ngàn CBCNV của Tập đoàn VNPT đang làm việc không quản ngày đêm để khắc phục mạng lưới đảm bảo phục vụ người dân và chính quyền.

Nỗ lực từng giờ để cấp điện trở lại

Công ty điện lực Lào Cai tiến hành thay trạm biến áp bị ngập nước. (Ảnh: Thành Trung)
(PLVN) - Cơn bão số 3 và hoàn lưu sau bão đã ảnh hưởng nặng đến hệ thống điện của 17 tỉnh miền Bắc. Những ngày này, người lao động của điện lực miền Bắc đang nỗ lực từng giờ để sớm cấp điện trở lại cho toàn bộ khu vực bị ảnh hưởng.

Dự kiến lùi thời gian tắt sóng di động 2G

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm chủ trì cuộc họp báo. (Ảnh Thảo Anh)
(PLVN) - Cục Viễn thông đang tham mưu với lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông lùi thêm thời gian của quy định tắt sóng 2G Only, để đảm bảo các nhà mạng có thêm khoảng thời gian hỗ trợ người dân cũng như tiếp tục thông tin tới người dân về quy định tắt sóng 2G.