Người tiêu dùng thiệt hại trong “mê cung” trà sữa

Một cửa hàng Royal Tea tại Việt Nam mua nhượng quyền từ Trung Quốc
Một cửa hàng Royal Tea tại Việt Nam mua nhượng quyền từ Trung Quốc
(PLO) - Với “cơn sốt” trà sữa trong giới trẻ Việt hiện nay, trà sữa có vẻ như là một mặt hàng kinh doanh rất dễ sinh lợi. Đó chính là lý do khiến hàng loạt thương hiệu trà sữa nhập ngoại vào Việt Nam thời gian qua. Tuy nhiên, rắc rối cũng đã xảy ra chung quanh câu chuyện “đâu là chính hãng”, khiến người tiêu dùng lo lắng.

Rắc rối chính hãng, không chính hãng

Mới đây nhất, người tiêu dùng đã ngỡ ngàng khi cửa hàng Royal Tea mở ở Đà Nẵng tuyên bố là cửa hàng nhượng quyền chính thức tại Việt Nam. Trên trang web chính thức của Royal Tea Đài Loan đã đăng tải địa chỉ chi nhánh ủy quyền chính thức của thương hiệu này tại Việt Nam là tại phố Yên Bái, phường Phước Ninh, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.

Theo chủ của cửa hàng trà sữa Royal Tea “độc quyền” mới mở ở Đà Nẵng, phía Royal Tea “chính gốc” ở Đài Loan không có chủ trương mở rộng ở các nước nên chi nhánh của anh là đầu tiên tại Việt Nam, trà sữa được chế biến đúng chuẩn công thức cửa hàng phía bên Đài Loan và thiết kế cũng tuân thủ nguyên mẫu.

Trước đó, Royal Tea đã hoạt động trên nhiều tỉnh, thành cả nước, đặc biệt là Hà Nội và TPHCM. Đây cũng là thương hiệu trà sữa được giới trẻ rất ưa chuộng. Sự việc bất ngờ đặt ra câu hỏi, thế thì các cửa hàng Royal Tea đang hoạt động mạnh tại nhiều thành phố rất có thể không phải “chính hãng”, vậy thì đến từ đâu?

Mới đây, chủ của chuỗi cửa hàng Royal Tea tại Hà Nội lại cho biết, Royal Tea Hà Nội mua nhượng quyền từ một công ty của Trung Quốc nên không thể nói là không chính hãng, đồng thời thương hiệu Royal Tea không được bảo hộ thương hiệu, nên ai cũng được quyền kinh doanh (!) Những thông tin khác nhau nói trên làm người tiêu dùng khá hoang mang.

Theo một chuyên gia về nhượng quyền thương hiệu, những trường hợp như thế này rất có thể các cửa hàng trà sữa mở trước đã mua nhượng quyền của một “đại lý cấp 2”. Có điều, quan trọng là kí kết thỏa thuận giữa đôi bên thế nào, có đảm bảo công thức trà sữa gốc, đảm bảo các quy định thương hiệu đặt ra hay không thì là chuyện của hai bên, chưa ai nắm rõ được.

Thậm chí, chuyên gia này cho biết, thực tế nhiều người kinh doanh mua nhượng quyền thương hiệu các nhãn trà sữa mà cũng không biết rõ mình đang mua của đại lý cấp 2, cấp 3. Một khi lao vào “cơn sốt” mà không nắm rõ tình hình, người kinh doanh rất có thể mua nhượng quyền với một cái giá cao, nhưng dễ rơi vào tình trạng “dở khóc, dở cười” như câu chuyện Royal Tea hiện nay.

Cạnh đó, không chỉ có những người kinh doanh nhầm lẫn, nhiều trường hợp người mua nhượng quyền biết mà vẫn “đánh lận con đen”. Trước đây, có nhiều trường hợp thương hiệu trà sữa tự xưng mình là “cửa hàng độc quyền”, cửa hàng đầu tiên, chính hãng… để rồi cuối cùng phải đóng cửa vì… mở lậu.

Một nhãn hiệu trà sữa tự xưng là mua nhượng quyền chính hãng, sánh tầm thương hiệu Mỹ cũng từng bị người tiêu dùng “vạch mặt” là một nhãn hiệu trà sữa “tầm tầm”, ít tên tuổi xuất xứ từ Trung Quốc. Nhiều người từng đến Trung Quốc, Đài Loan, có sự tìm hiểu sẽ thấy tại các nước này, thương hiệu nổi tiếng về trà sữa của họ hoàn toàn khác, hầu hết không phải là các thương hiệu đang nổi tại Việt Nam và được quảng bá là “hàng đầu” của các nước chính gốc.

Người tiêu dùng chịu thiệt

Hiện, tại Việt Nam có tầm trên 20 thương hiệu trà sữa nhập ngoại, còn nhãn hiệu trong nước thì… vô số kể. Về các thương hiệu nhập ngoại, có khoảng 10 thương hiệu được cho là đình đám trong giới trẻ như Gong Cha, Koi, Royal, Ding Tea, Toco, Share Tea, R&B… Trước các sự cố xảy ra gần đây, câu hỏi được đặt ra là, liệu trong số các thương hiệu đang được đẩy lên nhờ xu thế đám đông và bàn tay truyền thông, có bao nhiêu thương hiệu “mua chính hãng”, có bao nhiêu thương hiệu thực sự có tiếng tăm, uy tín nước bạn?

Điều quan trọng khi người tiêu dùng chọn mua trà sữa của các thương hiệu ngoại, bất chấp mức giá cao hơn “hàng nội”, đó là khẩu vị và sự an tâm. Tuy nhiên, với nghi vấn “mua không chính hãng” và “thương hiệu chưa chắc uy tín” đang đặt ra như hiện nay, rất có thể nhiều người tiêu dùng đã bị “ăn quả lừa” ngoại mục khi tin vào một số thương hiệu trà sữa đình đám. Cần phân biệt việc mua nhượng quyền chính hãng và không chính hãng sẽ đem lại nhiều yếu tố rất khác biệt, cho dù cùng một sản phẩm.

Một điều có thể thấy rõ, là khi mua nhượng quyền chính hãng, người mua buộc phải tuân thủ sự kiểm tra chất lượng và kiểm định đầy đủ từ công ty mẹ và các bên liên quan. Đồng thời, các nguyên liệu và dụng cụ cũng được nhập khẩu, có nguồn gốc rõ ràng. Còn mua nhượng quyền không chính hãng, các yếu tố này không chắc có thể đảm bảo được. Đã có trường hợp xảy ra tại Việt Nam, một nhãn trà sữa nhập ngoại nổi tiếng bị cơ quan chức năng phát hiện dùng nguyên tiệu trôi nổi, độc hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Thị trường trà sữa trong nước hiện nay quả thật đã trở thành một “mê cung” mà các tín đồ trà sữa rất dễ “lạc lối” trong đó. Nếu không tỉnh táo, phần thiệt rất có thể hoàn toàn thuộc về người tiêu dùng mà thôi.

Tin cùng chuyên mục

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

Đọc thêm

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.