Người tiêu dùng đang dần chuyển sang các phương thức thanh toán không tiếp xúc

Trong giai đoạn từ tháng 2 đến tháng 3, các giao dịch không tiếp xúc “chạm-và-đi” tại châu Á - Thái Bình Dương tăng nhanh gấp 2,5 lần so với các giao dịch có tiếp xúc đối tại các cửa hàng tạp hóa và nhà thuốc
Trong giai đoạn từ tháng 2 đến tháng 3, các giao dịch không tiếp xúc “chạm-và-đi” tại châu Á - Thái Bình Dương tăng nhanh gấp 2,5 lần so với các giao dịch có tiếp xúc đối tại các cửa hàng tạp hóa và nhà thuốc
(PLVN) - Theo một khảo sát người tiêu dùng toàn cầu của Mastercard, gần 40% cho biết họ có sử dụng phương thức thanh toán không tiếp xúc.

Trong tháng 2 và tháng 3, khi nhiều quốc gia áp đặt hoặc tăng cường các biện pháp giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid-19, phần lớn người tiêu dùng đã chuyển sang hình thức thanh toán bằng thẻ không tiếp xúc khi mua các mặt hàng thiết yếu. 79% người dân trên phạm vi toàn cầu và 91% người dân tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết họ hiện đang sử dụng thanh toán không tiếp xúc “chạm-và-đi” (tap-and-go) vì đây là phương thức này sạch hơn và an toàn hơn.

Cuộc thăm dò ý kiến người tiêu dùng của Mastercard về sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng tại 19 quốc gia trên thế giới đã cho thấy một bức tranh về tốc độ ứng dụng phương thức thanh toán không tiếp xúc ngày càng tăng và sẽ tiếp tục được duy trì.

Hành vi mua trứng, giấy vệ sinh, thuốc và các nhu yếu phẩm khác của người tiêu dung tại các cửa hàng đã thay đổi đáng kể trong năm nay. Người tiêu dùng phải thích nghi trước những thách thức mới khi mua đồ tiêu dùng hàng ngày, dẫn đến sự thay đổi rõ ràng trong hành vi mua sắm tại các điểm thanh toán - mọi người bày tỏ mong muốn sử dụng thẻ không tiếp xúc và thể hiện sự lo ngại về yếu tố vệ sinh cũng như tính an toàn tại điểm bán hàng.

Châu Á - Thái Bình Dương dẫn đầu thế giới về mức độ sử dụng thanh toán không tiếp xúc; phần lớn người tiêu dùng tin rằng đây là hình thức thanh toán sạch hơn và an toàn hơn.
    Châu Á - Thái Bình Dương dẫn đầu thế giới về mức độ sử dụng thanh toán không tiếp xúc; phần lớn người tiêu dùng tin rằng đây là hình thức thanh toán sạch hơn và an toàn hơn.

Khảo sát mới đây do Mastercard thực hiện cho thấy:

Để thẻ không tiếp xúc ở vị trí thuận tiện nhất trong- Nhận thức về an toàn và tiện lợi đã thúc đẩy ưu tiên sử dụng thẻ không tiếp xúc và nhắc người tiêu dùng về sự dễ dàng khi chỉ cần chạm thẻ. 46 % số người được hỏi trên phạm vi toàn cầu đã dành vị trí thuận tiện nhất trong ví cho chiếc thẻ có tính năng thanh toán không tiếp xúc. 51% người dân tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã thực hiện việc chuyển đổi này.

Tự tin với giao dịch thanh toán không tiếp xúc – dịch Covid-19 đã làm gia tăng lo ngại về việc sử dụng tiền mặt và giúp người dân có nhận thức tích cực về thanh toán không tiếp xúc do sự an toàn và yên tâm mà hình thức thanh toán này mang lại. Phần lớn những người được khảo sát (82%) trên toàn cầu cho rằng thanh toán không tiếp xúc là hình thức thanh toán sạch hơn, tỷ lệ này tại châu Á - Thái Bình Dương là 80%. Thanh toán không tiếp xúc tăng gấp 10 lần so với các phương thức thanh toán tiếp xúc trực tiếp khác và cho phép khách hàng ra vào cửa hàng nhanh chóng hơn.

Thanh toán không tiếp xúc sẽ tiếp tục phát triển – Chúng ta đang trải qua giai đoạn mà người tiêu dùng đặc biệt chú ý tới việc mua hàng. Điều này sẽ đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại các thị trường phát triển đồng thời khuyến khích thanh toán không tiếp xúc tại các thị trường mới. Xu hướng này sẽ được duy trì. 74% người dân trên toàn cầu và 75% người dân tại các nước châu Á - Thái Bình Dương cho biết họ sẽ tiếp tục sử dụng phương thức thanh toán không tiếp xúc sau khi đại dịch kết thúc.

Ông Sandeep Malhotra, Phó Chủ tịch Điều hành, Phụ trách Sản phẩm & Đổi mới Sáng tạo của Mastercard tại châu Á - Thái Bình Dương cho biết: “Khảo sát của Mastercard cho thấy một sự chuyển dịch rõ ràng sang phương thức thanh toán không tiếp xúc, đặc biệt là tại châu Á - Thái Bình Dương, khi Covid-19 thay đổi bức tranh về thanh toán và cách mọi người mua sắm ở thời điểm hiện tại và trong tương lai.

Thực tế, 75% người tiêu dùng có ý định tiếp tục sử dụng phương thức thanh toán chạm-và-đi sau đại dịch và đây là một dấu hiệu rất rõ ràng cho thấy người tiêu dùng nhận thức được lợi ích lâu dài của một phương thức thanh toán an toàn hơn, sạch hơn, giúp họ ra khỏi cửa hàng nhanh hơn và có trách nhiệm với xã hội hơn”.

Điểm bùng nổ thanh toán không tiếp xúc

Trong nhiền năm qua, Mastercard luôn đi đầu về thanh toán không tiếp xúc trên toàn cầu. Đây là phương thức thanh toán đơn giản, an toàn và nhanh chóng. Người tiêu dùng hiện nay ngày càng cố gắng ra vào cửa hàng một cách nhanh chóng mà không cần chạm vào các thiết bị thanh toán. Dữ liệu của Mastercard cho thấy các giao dịch không tiếp xúc trên toàn cầu trong quý 1/20201 đã tăng hơn 40%. Hơn 80% giao dịch không tiếp xúc có giá trị dưới 25 USD, mức chủ yếu được thanh toán bằng tiền mặt.

Mặc dù các quốc gia trên thế giới đang ở các giai đoạn khác nhau về triển khai và sử dụng thẻ thanh toán không tiếp xúc khi mua sắm hàng ngày, nghiên cứu chuyên sâu của Mastercard về xu hướng thanh toán tại các cửa hàng tạp hóa và nhà thuốc, nơi bán rất nhiều mặt hàng nhu yếu phẩm hàng ngày khác nhau, cho thấy thanh toán không tiếp xúc tăng mạnh trong tháng 2 và tháng 3 tại hầu hết tất cả các khu vực.

Trong nỗ lực tăng cường thay đổi hành vi và sở thích thanh toán của người tiêu dùng, Mastercard nhận thấy số lượng thanh toán thẻ chạm-và-đi tại các cửa hàng tạp hóa và hiệu thuốc tăng nhanh gấp đôi so với các giao dịch có tiếp xúc trên toàn cầu và số lượng này tăng nhanh hơn gấp 2,5 lần tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương2.

Tháng trước, Mastercard vừa công bố các cam kết tăng hạn mức thanh toán không tiếp xúc ở hơn 50 quốc gia trên toàn cầu tại các khu vực châu Âu, Trung Đông, châu Phi, châu Á - Thái Bình Dương, Canada, châu Mỹ Latinh và Caribbean. Tăng hạn mức là một phần trong những nỗ lực của Mastercard trên phạm vi toàn cầu nhằm đảm bảo người tiêu dùng, các đại lý thanh toán và doanh nghiệp nhỏ có đủ nguồn lực để thanh toán một cách an toàn, nhận thanh toán và duy trì hoạt động trong cuộc khủng hoảng Covid-19.

Đọc thêm

Nhộn nhịp chợ việc làm thời vụ cho phụ nữ dịp cuối năm

Các công việc đóng gói quà Tết, bán hàng tại các khu chợ, làm giúp việc nhà, dọn dẹp theo giờ... phù hợp với chị em nội trợ dịp cuối năm. (Ảnh: ST)
(PLVN) - Cuối năm là thời điểm nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ tăng cao, mang đến cơ hội kiếm thêm thu nhập cho nhiều chị em phụ nữ nội trợ đang cần việc để vừa đỡ đần kinh tế, vừa góp phần trang trải chi phí, giúp gia đình có một cái Tết ấm no hơn.

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới
(PLVN) - Dữ liệu từ Downdetector cho biết sự cố bắt đầu xuất hiện từ khoảng 7 giờ 10 phút sáng ngày 12/12. Nhiều dịch vụ của công ty có trụ sở tại Mỹ bị gián đoạn, trong đó phần lớn các báo cáo sự cố liên quan trực tiếp đến ChatGPT.

Robot có khả năng bắt tội phạm tại Trung Quốc

Các video trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy những robot hình cầu chạy bằng AI tuần tra đường phố cùng cảnh sát, phát hiện và ngăn chặn tội phạm. (Hình ảnh: X)
(PLVN) - Trung Quốc gây chú ý toàn cầu với việc thử nghiệm robot hình cầu tự động RT-G, được trang bị súng bắn lưới, hơi cay, bom khói và công nghệ nhận diện khuôn mặt. Đây là bước tiến mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng cường an ninh công cộng.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.