Người tiêu dùng châu Á - Thái Bình Dương ăn nhiều hơn, tập thể dục ít hơn vào Giáng sinh và năm mới

Nên duy trì sự cân bằng dinh dưỡng lành mạnh trong suốt mùa lễ hội
Nên duy trì sự cân bằng dinh dưỡng lành mạnh trong suốt mùa lễ hội
(PLVN) - Công ty dinh dưỡng hàng đầu toàn cầu - Herbalife Nutrition, vừa công bố kết quả mới từ cuộc Khảo sát ăn uống mùa lễ hội châu Á-Thái Bình Dương 2019, được thực hiện với 5.500 người trả lời từ các quốc gia Australia, Hồng Kông, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Singapore, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam.

Các kết quả khảo sát cho thấy Giáng sinh và năm mới là hai trong số những ngày lễ lớn đặt ra những thách thức lớn nhất cho người tiêu dùng trong việc duy trì tập thể dục và ăn uống lành mạnh trong suốt những mùa lễ hội này.

Ông Stephen Conchie - Phó Chủ tịch Cấp cao và Giám đốc Điều hành Herbalife Nutrition châu Á - Thái Bình Dương cho biết: “Giáng sinh và năm mới là dịp các gia đình cùng nhau tổ chức tiệc mừng cùng với thức ăn ngon, nên nhiều người có xu hướng từ bỏ các mục tiêu ăn uống và thể dục lành mạnh trong khoảng thời gian này của năm. Chúng tôi đã phát hiện ra một số thách thức lớn nhất mà người tiêu dùng gặp phải trong các ngày lễ, với hy vọng giúp họ nhận diện những thói quen của chính mình để có thể duy trì mục tiêu của họ trong mùa lễ hội.”

Do ăn quá nhiều và tập thể dục ít hơn vào các ngày lễ, người tiêu dùng châu Á - Thái Bình Dương nhận thấy họ tăng trung bình 3 kg sau kỳ nghỉ Giáng sinh và năm mới. Để giảm cân, hơn một nửa (54%) người tiêu dùng châu Á - Thái Bình Dương sẽ ăn uống lành mạnh hơn và 46% sẽ nỗ lực tập thể dục nhiều hơn sau khi lễ hội kết thúc.

Dù có những nỗ lực này, gần một phần tư (24%) người tiêu dùng châu Á - Thái Bình Dương đã không thể giảm được cân nặng sau mùa lễ hội, cho thấy duy trì thói quen lối sống lành mạnh trong suốt mùa lễ hội có thể là cách tốt hơn để có được sự mạnh khỏe về lâu dài.

Tóm tắt kết quả khảo sát
Tóm tắt kết quả khảo sát 

Để giúp bạn kiểm soát cân nặng trong dịp Giáng sinh và năm mới, Herbalife Nutrition đưa ra những gợi ý sau:

- Ăn trước khi đi dự tiệc: khi bạn đói, bạn sẽ dễ bị bữa tiệc thu hút ngay khi bắt đầu. Để tránh ăn quá nhiều, hãy ăn nhẹ các thực phẩm giàu chất đạm, tốt cho sức khỏe như hạnh nhân nướng không ướp muối, thanh protein hoặc sữa chua trước bữa tiệc tối.

- Tập trung vào protein nạc cộng với rau: thay vì các món ăn nhiều carbohydrate và gạo, hãy chọn các món chính bao gồm protein nạc hoặc salad và rau.

- Ăn từng phần nhỏ, từ từ: tập trung vào chất lượng chứ không phải số lượng thực phẩm và lấy những phần nhỏ hơn và ăn chậm. Điều này không chỉ đáp ứng được sự khao khát của bạn đối với các món yêu thích nhất trong mùa lễ hội, mà còn giúp bộ não của bạn báo hiệu khi bạn no trước khi bạn bắt đầu thưởng thức nhiều hơn.

- Hạn chế uống rượu và đồ uống có ga: tiêu thụ quá nhiều rượu hoặc đồ uống có ga là một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến việc tăng cân. Để ngăn chặn điều này, hãy hạn chế uống đồ uống như vậy và thay vào đó chọn nước lọc hoặc đồ uống không đường.

Khi so sánh thói quen ăn uống của người tiêu dùng trên khắp châu Á - Thái Bình Dương trong dịp Giáng sinh:

- Philippines có tỷ lệ lớn nhất (94%) những người tiêu dùng có xu hướng ăn nhiều trong các ngày lễ so với ngày thường, tiếp theo là Hồng Kông (92%) và Nhật Bản (89%) - tất cả đều xếp hạng cao hơn mức trung bình của châu Á - Thái Bình Dương là 86%.

- Người tiêu dùng ở Philippines cũng ăn ít lành mạnh hơn bình thường (77%) và ngừng ăn uống lành mạnh (67%), so với các thị trường khác trong khu vực.

Khi nói đến chào mừng năm mới:

- Philippines cũng đứng đầu danh sách với tỷ lệ lớn nhất (94%) những người tiêu dùng có xu hướng tiêu thụ nhiều thực phẩm nhiều hơn bình thường, tiếp theo là Thái Lan (93%), Indonesia (88%) và Nhật Bản (88%).

- Người tiêu dùng ở Philippines cũng thể hiện xu hướng ăn uống ít lành mạnh nhất so với thông thường (78%) và ngưng ăn uống lành mạnh (66%) cho đến sau Tết.

Trong khi người tiêu dùng ăn nhiều hơn trong dịp Giáng sinh và năm mới, gần một nửa (49%) người tiêu dùng châu Á - Thái Bình Dương nói rằng họ cảm thấy có lỗi vì ăn ít lành mạnh trong những ngày lễ.

Người tiêu dùng châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ rằng rượu, gà tây nhồi, bánh ngọt và bánh nướng là những thực phẩm khó bỏ nhất trong dịp Giáng sinh, trong khi món tráng miệng, bánh gạo và rượu là những thực phẩm khó bỏ nhất trong dịp năm mới.

Hãy duy trì thói quen tập thể dục trong suốt mùa lễ hội vì mục tiêu sức khỏe ổn định lâu dài
Hãy duy trì thói quen tập thể dục trong suốt mùa lễ hội vì mục tiêu sức khỏe ổn định lâu dài 

Tập thể dục bị người tiêu dùng châu Á - Thái Bình Dương bỏ lại phía sau trong mùa lễ

Khi nói đến tập thể dục, hơn 3/5 nói rằng họ có xu hướng tập thể dục ít hơn khi Giáng sinh và năm mới đến, trong khi hơn một nửa (56%) sẽ hoãn chế độ tập thể dục của họ cho đến sau kỳ nghỉ.

Trên toàn khu vực, Indonesia và Việt Nam nổi trội với nhiều người tiêu dùng rất có thể không tập thể dục vào dịp Giáng sinh (73%) và năm mới (73%). Ngoài ra, người tiêu dùng ở Philippines (60%) rất có thể hoãn chế độ tập thể dục của họ cho đến sau Giáng sinh, trong khi người tiêu dùng ở Việt Nam (68%) rất có thể hoãn chế độ tập thể dục của họ cho đến sau Tết.

Đọc thêm

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.