Người tiêu dùng bị xâm phạm quyền lợi khi mua bán online: Vì sao khó xử lý?

Mua bán trực tuyến rất tiện dụng nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa)
Mua bán trực tuyến rất tiện dụng nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Kinh doanh trực tuyến là một xu thế của thời đại, đem lại rất nhiều tiện ích cho xã hội. Tuy nhiên, mặt trái của nó chính là tình trạng khó bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong các giao dịch.

Người tiêu dùng dễ chịu thiệt

Đang săn tìm một đôi giày thể thao, anh Nguyễn Hữu Trung, ngụ đường Tôn Đản, quận 4, TP HCM bắt gặp một cửa hàng bán giày trên mạng rất vừa ý, với giá giảm 20% so với giá gốc. Anh Trung lập tức chat với người bán hàng hỏi mua và chốt thông tin mua hàng. Để nhận được mức giá giảm, anh Trung đã đồng ý chuyển khoản trước số tiền 500 ngàn đồng để mua đôi giày có giá 1,2 triệu đồng.

Sau khi nhận giày, anh Trung phát hiện ra sản phẩm tuy nhìn khá giống trên hình nhưng chất lượng hoàn toàn khác. Đôi giày có nhiều lỗi về kiểu dáng, đường may, chất liệu... Sau khi tra trên mạng, anh được biết đây là giày nhái thương hiệu, được bán với giá chỉ... hơn 200 ngàn đồng/ đôi. Liên hệ shop giày nói trên để trả hàng, anh Trung nhận được câu trả lời là “shop gửi hàng giống như hình nên không thể đổi trả”. Sau nhiều lần tranh cãi, anh Trung đành bỏ cuộc.

Những trường hợp như anh Trung gặp phải không phải là hiếm, nếu không nói là bất cứ người mua hàng trực tuyến nào đều có thể một vài lần gặp phải. Trường hợp khách mua hàng được cam kết chính hãng, chất lượng cao... nhưng nhận về lại là hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, khi liên hệ thì người bán phủi tay, không cho đổi trả, không chịu trách nhiệm đã trở nên khá phổ biến trên thị trường mua bán online.

Không chỉ thế, đối với những mặt hàng như thực phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng..., người mua khi giao dịch online còn đứng trước nguy cơ bị ảnh hưởng đến sức khỏe nếu như thực phẩm chế biến có nguồn gốc không rõ ràng, được sản xuất từ thực phẩm bẩn, thuốc men, mỹ phẩm giả, hết hạn... Đã có những trường hợp người mua bị ngộ độc thực phẩm, bị dị ứng... từ những sản phẩm giả, nhái, kém chất lượng trên mạng, nhưng không biết quy trách nhiệm cho ai vì một khi xảy ra sự cố thì người bán... trốn mất giữa thế giới mạng mênh mông.

Một tình trạng cũng khá dễ gặp phải khi mua hàng online là người tiêu dùng bị “bẫy” bởi những shop “ảo”, được lập ra với mục đích duy nhất để lừa đảo khách hàng. Những shop này cũng dựng lên trang bán hàng như thật, có đông đúc người tương tác, sản phẩm được đăng ảnh rất bắt mắt, bán với mức giá rẻ hơn thị trường. Với chiêu bài “chuyển khoản trước để được mức giá ưu đãi”, nhiều người mua hàng đã bị mắc bẫy, chuyển tiền, sau đó không bao giờ nhận được sản phẩm và cũng chẳng thể nào liên hệ với cửa hàng trực tuyến nói trên được nữa.

Số tiền mà mỗi khách hàng như thế bị lừa có thể là vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng. Nếu tính trên nhiều vụ việc lừa đảo như thế, sẽ là một số tiền rất lớn. Tuy nhiên, sự việc này diễn ra từ nhiều năm nay, nhiều khách hàng đã rất bức xúc, lên mạng bóc phốt, tố cáo sự việc đến cơ quan bảo vệ người tiêu dùng nhưng hầu như không đòi được tiền về.

Cạnh đó, tham gia vào thị trường Thương mại điện tử, người tiêu dùng còn đối diện với một nguy cơ lớn đó là bị xâm phạm về mặt thông tin cá nhân. Nhiều shop bán hàng trên mạng sau khi thu thập được thông tin của khách hàng, đã bán data khách hàng cho đơn vị chuyên thu mua, khiến nhiều khách hàng liên tục bị quấy rối, làm phiền bởi đủ các thứ dịch vụ. Không chỉ thế, một số cửa hàng thiếu ý thức về quyền cá nhân, có hành xử “chợ búa”, khi có mâu thuẫn với khách hàng trong quá trình mua bán, đã không ngại ngần đăng hình ảnh, tên tuổi, thông tin của khách hàng lên để bêu riếu, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của khách hàng.

Một thống kê trong năm 2022 cho thấy, từ đường dây nóng 18006838, Bộ Công Thương đã nhận được hơn 10.000 cuộc gọi phản ánh, khiếu nại tố cáo các vấn đề liên quan đến tranh chấp kinh doanh, vi phạm Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trong số đó, các khiếu nại tố cáo liên quan đến kinh doanh trên không gian mạng tăng lên rất nhanh và chiếm thứ hai trong tổng số lượng đơn thư (chiếm 15,4%). Các vấn đề bị khiếu nại xoay quanh chuyện người bán chậm trả tiền cho khách hàng, không chịu bồi thường cho hàng hóa, cung cấp sản phẩm không bảo đảm, cung cấp sản phẩm sai niêm yết, không bảo hành như quy định...

Người tiêu dùng dễ bị xâm phạm quyền lợi khi tham gia thị trường thương mại điện tử. (Ảnh minh họa)

Người tiêu dùng dễ bị xâm phạm quyền lợi khi tham gia thị trường thương mại điện tử. (Ảnh minh họa)

Vì sao khó xử lý?

Có thể nói, đặc điểm của thương mại điện tử là không có sự tiếp xúc giữa người mua, người bán; đơn vị bán hàng không cần thuê địa điểm, thậm chí không cần hàng hóa lưu kho...; người mua không cần ra khỏi nhà, chỉ cần thao tác trên thiết bị điện tử là có thể mua hàng dễ dàng nhanh chóng. Đó chính là lợi ích lớn của việc mua bán trực tuyến, nhưng đó cũng lại là nguyên nhân sinh ra biết bao vấn đề tồn tại.

Theo ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng Bộ Công Thương, hiện còn nhiều doanh nghiệp chưa thực hiện đúng quy định của pháp luật; hoặc vì mục tiêu lợi nhuận mà cố tình cung cấp hàng kém chất lượng, hàng nhái, hàng giả, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thậm chí lừa đảo người tiêu dùng nhằm chiếm đoạt tài sản, tiền bạc. Và thực tế cho thấy, người tiêu dùng luôn ở vị thế “yếu” trong các giao dịch online, có sự bất cân xứng thông tin với người bán.

Với đặc điểm “chỉ giao dịch qua mạng”, không tiếp xúc trực tiếp, người bán hoàn toàn có thể ẩn danh, làm giả tên tuổi, thông tin, từ đó lừa đảo người tiêu dùng. Cạnh đó, rất nhiều cửa hàng trên mạng chỉ bán online, không có cửa hàng trực tiếp, cũng như không niêm yết địa chỉ, tên tuổi, nếu có tình huống không hay xảy ra, người tiêu dùng cũng chẳng biết tìm ở đâu để “bắt đền”. Trong khi đó, giao dịch qua trực tuyến hầu như chỉ dựa vào “niềm tin” của người mua với người bán, không dựa trên những cam kết có giá trị, không có ràng buộc thực tế về quyền, lợi ích... thế nên, tỉ lệ rủi ro cũng cao hơn mua bán trực tiếp là điều đương nhiên.

Về mặt xử lý vi phạm, mặc dù các cơ quan chức năng, cơ quan bảo vệ người tiêu dùng đã nhận không ít phản ánh, tố cáo, tuy nhiên, có rất nhiều vụ việc “ngoài tầm kiểm soát”. Ví dụ, nếu giao dịch được thực hiện giữa khách hàng đối với các cơ sở kinh doanh có website đã đăng kí qua Bộ Công Thương, có tư cách pháp nhân, hoặc thông qua sàn thương mại điện tử thì còn đỡ, có thể truy ra nguồn gốc, xử lý đúng đối tượng. Tuy nhiên, nếu là giao dịch với các cá nhân bán lẻ tự phát tràn lan trên mạng xã hội thì vô cùng khó xử lý, như “tìm kim đáy biển”.

Tất nhiên, xuất phát điểm của tình trạng này, chung quy lại vẫn là việc thị trường thương mại điện tử trong nước chưa ổn định, quy định pháp luật chưa đủ rõ ràng, chưa đủ mạnh để có thể siết chặt quản lý, xử lý các hành vi vi phạm.

Trong những năm qua, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng đã triển khai nhiều hoạt động như tổ chức cho các sàn thương mại điện tử ký cam kết chia sẻ trách nhiệm, minh bạch thông tin doanh nghiệp trong trường hợp người tiêu dùng có khiếu nại; đẩy mạnh phối hợp lực lượng chuyên ngành để tăng cường hoạt động chia sẻ thông tin, giám sát, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tuyên truyền, phổ biến pháp luật; cảnh báo, khuyến cáo cho người tiêu dùng về các hành vi, phương thức kinh doanh có khả năng vi phạm quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Thời gian tới, cạnh việc hoàn thiện hành lang thật vững vàng để có thể bảo vệ toàn diện người tiêu dùng trên không gian mạng, còn cần liên tục tuyên truyền, nâng cao ý thức của người mua lẫn người bán. Với người mua, sự thận trọng, rà soát thông tin, thanh toán an toàn là nguyên tắc cần thiết để tránh rủi ro. Về phía lực lượng người bán hàng, đây chính là nhân tố quan trọng trong việc xây dựng một môi trường kinh doanh trực tuyến trong sạch. Nếu mỗi một người kinh doanh có thể xác định được giá trị đạo đức cốt lõi trong việc kinh doanh, đem đến những cam kết về uy tín, chất lượng, sự chăm sóc tốt nhất, sẽ dần dà củng cố niềm tin cho người tiêu dùng. Từ đó, môi trường kinh doanh online sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa, đem lại nhiều lợi ích cho cả xã hội.

Tin cùng chuyên mục

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

Đọc thêm

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (TECHFEST) 2024: “Chung tay phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam”

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: MOST.
(PLVN) - Chuỗi sự kiện diễn ra trong 03 ngày (từ 26-28/11/2024) tại thành phố Hải Phòng với nhiều hoạt động: Lễ khai mạc TECHFEST 2024, Diễn đàn đối thoại chính sách cấp cao, Triển lãm các sản phầm/dịch vụ KNST, Chuỗi hội thảo chuyên sâu về phát triển hệ sinh thái KNST, Kết nối đầu tư, Cuộc thi Tìm kiếm tài năng KNST Việt Nam…

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa thông báo về triển khai chiến dịch triệu hồi liên quan đến việc kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho kiểu loại xe CR-V e:HEV RS năm sản xuất 2023-2024 do HVN nhập khẩu và phân phối. Động thái này nhằm kiểm tra khả năng rò rỉ xăng, mùi xăng của bơm nhiên liệu cao áp khi động cơ hoạt động.

Giấc mơ đưa đồ chơi gỗ ‘Made in Vietnam’ vươn ra thế giới

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -  Từ ý tưởng trong phòng trọ 20m2, 2 chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em gắn mác “Made in Vietnam”. Ước mơ một ngày không xa, những đồ chơi gỗ gắn liền với trẻ em Việt như: ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.

Việt Nam đẩy mạnh phát triển AI và triển khai trợ lý ảo

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 đã chính thức khai mạc. (Ảnh: T.A)
(PLVN) -  Việt Nam đang ưu tiên phát triển trợ lý ảo cho từng cơ quan nhà nước, mỗi cơ quan sẽ có trợ lý ảo của mình, tiến tới mỗi công chức có một trợ lý ảo. Việt Nam cũng đã và sẽ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy các sáng kiến hợp tác khu vực và quốc tế trong lĩnh vực công nghệ số, kinh tế số, trong đó sẽ ưu tiên các chương trình hợp tác về AI, về phát triển và sử dụng trợ lý ảo.

Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.

VinFuture công bố tuần lễ khoa học công nghệ và lễ trao giải 2024

Với chủ đề “Bứt phá Kiên cường”, Lễ trao giải VinFuture 2024 là một trong những sự kiện tâm điểm được đón chờ nhất của giới Khoa học Công nghệ toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 18/11/2024 - Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội, Việt Nam. Đây là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều tên tuổi kiệt xuất thế giới trong các lĩnh vực trọng yếu như khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo, ô nhiễm không khí và nghiên cứu môi trường… Đặc biệt, tâm điểm của chuỗi sự kiện là Lễ vinh danh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc, đang góp phần phụng sự cho cuộc sống của hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người trên trái đất.

Năm 'được mùa' với người nuôi cá tra

Năm 2024, ngành cá tra Việt Nam đạt kết quả đáng mừng cả về chất lượng và giá trị. (Ảnh: Ngọc Trinh)
(PLVN) - UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết ngành hàng cá tra năm 2024 và bàn giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Robot 'dụ dỗ bắt cóc' 12 robot khác khỏi phòng trưng bày

12 robot bị "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot khác (Ảnh cắt từ video)
(PLVN) - Đoạn video ghi lại cảnh 12 robot cỡ lớn bị "dụ dỗ" và "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot nhỏ hơn đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc tưởng chừng như dàn dựng này hóa ra lại là một thử nghiệm AI gây kinh ngạc.

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản
(PLVN) - Ngày 15/11, tại UBND tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường xuất khẩu tiềm năng trong thời gian tới.

FPT Techday 2024 thu hút gần 10.000 người tham dự

FPT Techday 2024
(PLVN) - FPT Techday 2024 - Diễn đàn công nghệ quốc tế thường niên lớn nhất Việt Nam do Tập đoàn FPT tổ chức đã diễn ra trong hai ngày 13 và 14/11, tại Trung tâm triển lãm và sự kiện Thiskyhall, TP Thủ Đức, TP HCM.