Người thầy mặc áo lính nâng cánh ước mơ làm chủ bầu trời

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Rắn rỏi, mạnh mẽ, nụ cười hiền hậu luôn ánh lên khuôn mặt đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ, đó là chân dung Đại úy, Thạc sĩ Nguyễn Thanh Cường, Chủ nhiệm Bộ môn Động cơ, Khoa Máy bay - động cơ, Trường Sĩ quan Không quân.

Người thầy tận tụy với công việc

Đại úy, Thạc sĩ Nguyễn Thanh Cường sinh năm 1989, quê ở Thái Bình. Hoàn cảnh khó khăn, hai anh em sinh chỉ có cách nhau một tuổi nên bố mẹ Cường mong muốn mai sau, các con thi đỗ vào một trường Quân đội để nhẹ gánh chi phí.

Tuổi thơ vất vả, ngay từ bé, Cường đã ước mơ trở thành người lính Không quân. Ước mơ được bay lên chinh phục bầu trời là động lực phấn đấu trong suốt những năm tháng theo học phổ thông đầy gian khó. Năm 2007, Nguyễn Thanh Cường thi đậu vào Học viện Phòng không - Không quân với điểm số khá cao. Tại đây, anh theo học chuyên ngành kỹ sư hàng không. Thời gian là học viên của nhà trường, anh đã không ngừng cố gắng trong học tập, rèn luyện, tham gia nghiên cứu khoa học, phấn đấu đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua.

Tháng 2/2013, Nguyễn Thanh Cường tốt nghiệp, mang quân hàm trung úy và được phân công về công tác tại e 910, Trường Sĩ quan Không quân, với nhiệm vụ là Kỹ thuật Trưởng phụ trách giữ máy bay và thực hiện các công tác kỹ thuật đảm bảo cho quá trình bay huấn luyện.

Tháng 10/2014, Trung úy Nguyễn Thanh Cường được điều động về làm giảng viên Trường Sĩ quan Không quân. Anh giảng dạy bộ môn động cơ, chuyên ngành bao gồm lý thuyết và thực hành khai thác sử dụng. Khoa Máy bay - động cơ gồm các học viên là phi công quân sự (trình độ đại học), học viên kỹ thuật (trình độ cao đẳng và trung cấp kỹ thuật).

Đại úy Nguyễn Thanh Cường hướng dẫn sử dụng thiết bị kiểm tra bơm thủy lực trên động cơ hàng không.

Đại úy Nguyễn Thanh Cường hướng dẫn sử dụng thiết bị kiểm tra bơm thủy lực trên động cơ hàng không.

Ngày đầu mới về trường, được sự giúp đỡ của các thế hệ đi trước, anh tích cực tham gia dự giờ, học tập phương pháp, cách thức lên lớp đối với một tiết giảng. Đêm về, anh miệt mài đọc tài liệu, nghiên cứu chuyên sâu các môn học được phân công.

Ngày đầu lên lớp, mặc dù đã được chuẩn bị rất kỹ các nội dung, tự ngồi viết kịch bản trước ra giấy, vậy mà anh vẫn hồi hộp. Tuy nhiên, cảm giác ấy qua đi, anh đã nhanh chóng hòa nhập vào môi trường học đường quân sự. Qua nhiều năm, kinh nghiệm giảng dạy và kiến thức của anh nhiều lên. Ngoài việc trang bị cho học viên các kiến thức cơ bản, anh luôn cập nhật các kiến thức mới, đi sâu về kỹ thuật hàng không quân sự. Anh luôn suy nghĩ, tìm tòi, đổi mới phương pháp giảng dạy, vận dụng giữa lý thuyết với thực tế đơn vị, qua đó giúp cho học viên nắm bắt vấn đề bao quát, sinh động và sâu hơn.

Đối với học viên phi công, ngoài việc nắm bắt kiến thức về động cơ còn phải rèn luyện khả năng phản xạ nhạy bén đối với các hỏng hóc phát sinh trong quá trình huấn luyện bay và kỹ năng thực hành lái máy bay. Khi xảy ra hỏng hóc ở trên không, thời gian rất hạn chế, nếu như phi công phản xạ chậm, không biết cách xử lý hỏng hóc, rất dễ mất an toàn và xảy ra tai nạn bay.

Còn với học viên kỹ thuật, ngoài việc nắm chắc kiến thức, yêu cầu phải rèn luyện tính cẩn thận, tỉ mỉ và sự chắc chắn. Nhiệm vụ của nhân viên kỹ thuật là đảm bảo, duy trì tốt tình trạng của máy bay, kịp thời phát hiện và sửa chữa các hỏng hóc phát sinh. Đối với kỹ thuật hàng không, độ tin cậy yêu cầu phải tuyệt đối. Trước khi máy bay cất cánh bay lên, không cho phép có bất kỳ một hỏng hóc nào phát sinh dù là nhỏ nhất. Nếu như chủ quan, thiếu cẩn thận, kiểm tra không kỹ, bay lên phát sinh hỏng hóc, sẽ nguy hiểm đến tính mạng của đồng chí, đồng đội mình.

Đại úy Cường hướng dẫn học viên thực hiện nội dung mở máy nóng động cơ.

Đại úy Cường hướng dẫn học viên thực hiện nội dung mở máy nóng động cơ.

Có rất nhiều câu chuyện cảm động nhưng có một chuyện làm anh luôn trăn trở, lấy đó làm bài học.

Tháng 8/2016 xảy ra một vụ tai nạn bay cấp 1 làm một học viên phi công hi sinh anh dũng. Đó là 1 trong 20 học trò trong khóa học anh đang giảng dạy. Khi thực hiện nhiệm vụ, máy bay gặp sự cố, mặc dù đã cho phép nhảy dù thoát ly khỏi máy bay nhưng người học viên đó vẫn dũng cảm lái máy bay ra khỏi khu dân cư mà không màng đến sự sống chết của bản thân. Khi nghe tin đó, anh rất đau xót nhưng cũng rất tự hào. Từ đó, anh luôn tự nhắc mình phải rèn luyện tính kỷ luật, cẩn thận, tỉ mỉ trong công việc...

Chàng sĩ quan trẻ say mê nghiên cứu khoa học

Ngoài thời gian giảng dạy trên lớp, Nguyễn Thanh Cường còn tích cực tham gia viết tài liệu, giáo trình học tập và đặc biệt là anh rất say mê nghiên cứu khoa học. Anh đã nghiên cứu nhiều đề tài khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật có tính ứng dụng cao. Cụ thể như đề tài “Nghiên cứu đặc tính khí động cánh máy bay L39” với mục đích tìm hiểu các đặc trưng khí động của cánh máy bay, dùng phần mềm mô phỏng các đặc trưng khí động của cánh trong môi trường thực tế áp dụng trong quá trình khai thác sử dụng.

Hay đề tài: “Nghiên cứu ảnh hưởng của khối lượng đến đặc tính hạ cánh của máy bay Su-30MK2” và “Nghiên cứu ảnh hưởng của khối lượng đến tầm bay và thời gian bay của máy bay Su-30MK2”. Đề tài này, với mục đích tìm hiểu sự ảnh hưởng của khối lượng máy bay đến các đặc tính cất cánh và hạ cánh, cụ thể là quãng đường cất hạ cánh. Từ đó, có các khuyến cáo về sử dụng.

Rồi các đề tài: “Nghiên cứu hệ thống điều khiển miệng phun của động cơ”, “Nghiên cứu về sự bền nhiệt của các lá tuabin động cơ hàng không”. Anh đã đưa ra sáng kiến “Xây dựng phần mềm mô phỏng quá trình xử lý bất trắc trên máy bay” dùng cho phi công quân sự và các nhân viên kỹ thuật khi chuyển loại trên máy bay L39. Sáng kiến này được đưa vào giảng dạy giúp cho học viên tiếp thu nhanh một cách trực quan các thiết bị buồng lái, nhận biết được các dấu hiệu và cách xử lý hỏng hóc khi xảy ra. Các sáng kiến về cải tiến, sửa chữa các trang thiết bị của phòng thí nghiệm, các mô hình giảng dạy của Khoa Động cơ đã nâng cao hiệu quả của môn học.

Nam đại úy tham gia hội nghị cơ học thủy khí.

Nam đại úy tham gia hội nghị cơ học thủy khí.

Đam mê tìm tòi, nghiên cứu cải tiến, anh còn tham gia các hội nghị khoa học về cơ học thủy khí. Ngoài công việc giảng dạy trên giảng đường, xưởng thực hành, thực nghiệm, anh còn dành thời gian hướng dẫn các nhóm học viên nghiên cứu khoa học. Năm 2016, anh còn theo học lớp cao học vào các buổi tối và cuối tuần.

Tháng 3/2019, anh bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ chuyên ngành Kỹ thuật cơ khí động lực tại Trường ĐH Nha Trang. Là một Chủ nhiệm bộ môn trẻ của nhà trường, trong 8 năm công tác, Đại úy Nguyễn Thanh Cường đã đạt nhiều danh hiệu: Chiến sĩ thi đua, giáo viên dạy giỏi, giải thưởng trong cuộc thi tuổi trẻ sáng tạo năm 2019, 2020 của Quân chủng Phòng không - Không quân.

Trường Sĩ quan Không quân - mái trường bên bờ sóng, nơi nâng cánh những ước mơ bay lên làm chủ bầu trời. Nơi ấy có những người thầy mặc áo lính như Đại úy Nguyễn Thanh Cường vẫn tháng năm miệt mài vì sự nghiệp trồng người.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.
(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.

Lấy ý kiến sửa quy chế tuyển sinh đại học

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Bộ GD&ĐT lấy ý kiến Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm Thông tư số 08 ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.