Người thầy gieo mầm xanh nơi vùng cao

Thầy giáo, Nhà giáo ưu tú Lê Quang Thẩm thăm khu nội trú của các em học sinh
Thầy giáo, Nhà giáo ưu tú Lê Quang Thẩm thăm khu nội trú của các em học sinh
(PLVN) - Đã gần 40 năm kể từ ngày bước chân lên vùng miền núi Nam Đông dạy học, thầy giáo, Nhà giáo ưu tú Lê Quang Thẩm, nay là Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã “gieo” con chữ cho các học sinh vùng dân tộc thiểu số huyện miền núi Nam Đông. 

Trụ lại vùng đất nghèo vì tình yêu con chữ

Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm tiểu học Quảng Bình, cuối thập niên 1970, thầy giáo Lê Quang Thẩm được phân công lên dạy học tại Trường Trung học cơ sở (THCS) Hương Lộc (huyện Nam Đông).

Kể về những ngày tháng đầu tiên bước chân lên vùng núi Nam Đông, thầy Thẩm nhớ lại: “Năm ấy, tôi cùng 12 giáo viên khác cùng lên đây để nhận nhiệm vụ dạy học. Nam Đông hồi đó thật xa xôi và hẻo lánh, nhiều thầy, cô giáo đã phải bỏ cuộc về thành phố vì lúc đó cuộc sống ở đây vô cùng khó khăn, đường sá đi lại vô cùng hiểm trở”. 

“Gia đình tôi cũng nhiều lần khuyên về quê lập nghiệp nhưng với niềm đam mê, mong muốn “gieo chữ” cho các em học sinh nơi đây nên tôi đã quyết định ở lại. Lúc đó, tôi và vợ hiện tại cùng với một người nữa tình nguyện bám lại vùng đất này. Cuộc sống khó khăn, bọn trẻ ở đây, cơm không có ăn, áo không có mặc, luôn nghỉ học mỗi khi trời mưa gió”- thầy Thẩm chia sẻ.

Huyện Nam Đông có 11 xã và thị trấn, trong đó 6 xã có đồng bào dân tộc thiểu số Cơ Tu sinh sống. Vì cuộc sống lúc đó khó khăn nên đã ảnh hưởng rất lớn đến tập quán và tâm lý của bà con nơi đây. Đặc biệt, chuyện học hành khá xa lạ với người dân nơi đây. Muốn vận động học sinh đến trường, thầy Thẩm đến gặp các già làng, trưởng bản ở các xã có đa số học sinh Cơ tu.

Nhiều đồng bào, nhất là các già làng đều mang họ Bác Hồ nên nghe thầy giáo Thẩm kể những mẩu chuyện về Bác và ước nguyện của Người trong sự nghiệp giáo dục, mắt họ rưng rưng, xúc động. Sau đó, các già làng đã triệu tập bà con đến nhà rông để tuyên truyền, nhắc nhở con em không bỏ họ.

Khai giảng năm học mới tại vùng núi Thượng Long, Nam Đông, Thừa Thiên - Huế
Khai giảng năm học mới tại vùng núi Thượng Long, Nam Đông, Thừa Thiên - Huế

Bên cạnh đó, để con em trong bản làng  tự tin đến lớp, thầy Thẩm đã vận động giáo viên dạy phụ đạo cho học sinh. Từ ý tưởng và cuộc vận động của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nam Đông, hầu như giáo viên ở huyện miền núi này không có kỳ nghỉ hè khi họ tự nguyện kèm cặp các em.

Thầy Thẩm cũng là đầu tàu trong việc vận động giáo viên hưởng ứng phong trào “Thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” gắn với những công việc cụ thể, thiết thực tại mỗi đơn vị.

Công tác này được ông kiểm tra thường xuyên và cũng là động lực để mỗi giáo viên luôn tự học, tự đổi mới phương pháp giảng dạy cho phù hợp mỗi lứa tuổi học sinh. Nhờ đó, 100% các trường từ mầm non, tiểu học đến THCS có học sinh dân tộc thiểu số trên địa bàn gần đây đều có giáo viên dạy giỏi từ cấp huyện trở lên.

Vận động nhân dân hiến đất xây trường

Từ những năm tháng đầu tiên lên giữ chức Trưởng phòng Giáo dục, thầy Thẩm nghĩ ngay đến chuyện tham mưu cho huyện Nam Đông quy các trường về một đầu mối để nâng cao chất lượng giảng dạy bởi lúc đó ở các xã có hàng chục điểm trường lẻ.

Thầy Thẩm cho rằng muốn dân tin vào Đảng thì mỗi người đảng viên phải hành động bằng những công việc cụ thể, phải thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động ở địa phương và rồi đích thân thầy đã đi vận động người dân hiến đất để xây trường học cho con em học tập. Thầy cho biết, lúc đó đã có nhiều hộ sẵn sàng hiến hàng ngàn mét vuông đất để các em có những ngôi trường mới khang trang.

Không chỉ biết đến là một thầy giáo luôn tâm huyết với nghề, một vị Trưởng phòng gương mẫu, thầy Thẩm còn gắn liền tên tuổi của mình với đề án “Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo học sinh dân tộc thiểu số”.

Đây là đề án mà Nhà giáo ưu tú Lê Quang Thẩm đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện Nam Đông hỗ trợ kinh phí để các trường có học sinh dân tộc thiểu số dạy tăng cường tiếng Việt ở bậc mầm non, dạy phụ đạo cho học sinh yếu hay bồi dưỡng học sinh mũi nhọn ở ngành học phổ thông và ôn tập cho học sinh lớp 12.

Từ những tham mưu ấy, trong năm 2015, 100% số con em đồng bào Cơ Tu trong độ tuổi được huy động vào tiểu học, 98,2% được huy động vào THCS và 96,8% được huy động vào THPT.

Trong 5 năm qua, tỷ lệ học sinh dân tộc ít người bỏ học chỉ còn dưới 1% ở bậc tiểu học, 3% ở các bậc THCS và THPT. Chất lượng học tập được nâng lên. Kết quả thi tốt nghiệp tiểu học và THCS đạt 100%; THPT gần 90%. 

Trong 10 năm qua, toàn huyện có 834 học sinh thi đỗ vào các trường đại học, trong đó có 144 học sinh dân tộc thiểu số. Chưa dừng lại ở đó, thầy Thẩm còn tổ chức tuyển chọn khoảng 30 em người dân tộc có thành tích tốt ở tất cả các xã vào học ở Trường THCS Dân tộc nội trú Nam Đông để đào tạo nguồn học sinh chất lượng cao.

“Thầy giáo Thẩm là một đảng viên gương mẫu, một giáo viên có tâm huyết, yêu nghề, nặng tình với vùng đất Nam Đông nên mới có những tham mưu phù hợp thực tế địa phương. Với vai trò là một huyện ủy viên, mỗi ý kiến tham mưu của thầy là một sự trăn trở, luôn tìm sự cộng hưởng từ tập thể để tạo nên sự thống nhất cao, nhất là công tác tư tưởng luôn được làm trước một bước”, bà Lê Thị Thu Hương, Bí thư Huyện ủy Nam Đông cho biết.

Tin cùng chuyên mục

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)

Chuyện của những người thầy đặc biệt

(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Đọc thêm

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Vì sao giáo viên chủ nhiệm lớp 1 được phụ cấp cao hơn nhà giáo khác?

Đại biểu Nguyễn Thanh Phong, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long tham gia ý kiến.

(PLVN) - Cho rằng giáo viên lớp 1 là người đặt viên gạch đầu tiên tạo nền tảng vững chắc cho những lớp sau, Đại biểu tỉnh Vĩnh Long đề nghị giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần có phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác cao hơn so với các nhà giáo khác để có thêm động lực nỗ lực nhiều hơn.