Người thầy 14 năm đến lớp trên xe ba bánh

Mỗi ngày đến lớp với thầy trò đều là một ngày vui
Mỗi ngày đến lớp với thầy trò đều là một ngày vui
(PLVN) - Người thầy đặc biệt này là thầy Trần Công Đông (35 tuổi, ngụ tại thôn Hiền Sĩ, xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế). Suốt 14 năm qua ngày nào người dân thôn Hiền Sĩ cũng thấy hình ảnh người đàn ông đi chiếc xe 3 bánh miệt mài vượt 20km để đến với lớp dạy nghề điêu khắc mộc mỹ nghệ cho các em khuyết tật. 

Vượt qua số phận  

Anh Đông sinh ra trong gia đình có sáu anh chị em, có cha là thương binh. Năm lên 2 tuổi, sau trận sốt thập tử nhất sinh kéo dài, Đông bị biến chứng teo cơ liệt nửa người. Cha mẹ bán hết lúa gạo trong nhà để chạy chữa vẫn không khỏi, Đông bị teo một chân từ đó.

Từ nhỏ Đông đã chịu nhiều thiệt thòi vì đôi chân không thể đi được bình thường. “Năm học tiểu học, do không thể tự đạp xe nên tôi được người thầy giáo tận tụy ngày ngày chở đến lớp. Tôi nhớ lại, nhiều lúc cũng mặc cảm, tự ti vì khiếm khuyết của mình, nhìn bạn bè ngoài sân chơi đùa còn mình cứ ngồi mãi một chỗ, lắm lúc có bạn ác ý trêu “bại”, “què” là y rằng hôm đó về khóc ướt gối. Lớn lên, suy nghĩ dần khác đi, mình phải sống cho thật tốt thì cuộc sống sẽ tốt với mình, có buồn phiền, mặc cảm thì cũng không thể thay đổi được số phận”, thầy Đông hồi ức.

Sau nhiều năm cố gắng trên ghế nhà trường, học hết phổ thông, chàng trai xin học nghề tại một trung tâm dạy nghề và tạo việc làm cho người khuyết tật. Tìm được nghề đúng với sở trường đam mê, lại thêm năng khiếu mỹ thuật thiên bẩm, Đông học rất nhanh.

Từ những thanh gỗ không hình hài, các học viên dần biến thành tranh long lân quy phụng hay những bức tượng tinh xảo
Từ những thanh gỗ không hình hài, các học viên dần biến thành tranh long lân quy phụng hay những bức tượng tinh xảo

Thầy Đông nhớ lại: “Cha là người đã truyền động lực sống, truyền ý chí vươn lên cho tôi rất nhiều. Ông là thương binh, nhiều thương tích, một mắt mù, một mắt mờ, cụt cả hai tay, trên người chằng chịt vết sẹo lớn nhỏ. Vậy nhưng ông là người lạc quan mạnh mẽ, luôn cố gắng tự chăm sóc cho bản thân, vượt lên mọi nghịch cảnh”.

Vì vậy mà chàng trai càng quyết chí học hành để không phụ lòng người cha. Anh học rất nhanh và được đưa đi thi bàn tay vàng ở Hà Nội, nhận danh hiệu nghệ nhân năm 2013. Sau ba năm, Đông tốt nghiệp nghề điêu khắc mộc mỹ nghệ loại giỏi và học thêm về nghiệp vụ sư phạm, được giữ lại trung tâm để đứng lớp.

Những học viên tại lớp của thầy Đông chủ yếu là các thanh niên khuyết tật, câm điếc, một số bị thiểu năng trí tuệ; nhưng không vì thế mà thầy trò không tìm thấy được sự “đồng điệu” từ nhau. Trong lớp học, ngoài những tiếng đục đẽo miệt mài của học viên vang lên lóc cóc, luôn có tiếng cười của thầy và trò.

 

Niềm vui đến lớp

Việc dạy và học với người bình thường đã khó, với người khuyết tật còn khó hơn. “Mỗi em bị một khuyết tật khác nhau nên việc để các em hòa nhập là điều khó nhất. Với các em bị khuyết tật ở chân, việc đứng lâu để đục đẽo sẽ khá khó khăn; các em bị câm điếc thì không thể giảng giải mà cần phải ra dấu; nhiều em khó kiểm soát được hành động của bản thân. Việc dạy các em cũng giống như phải làm bạn với các em để các em dễ hòa nhập và không bị tự ti”, thầy Đông cho hay.

Những học viên khuyết tật thường dễ nổi giận, đập phá đồ đạc, người ngồi học, người lại đập phá, hét to. Những lúc như vậy, thầy giáo thường tìm cách “hạ hỏa”, chia sẻ, vỗ về giúp các em trở lại bình thường.

Trong lớp học, bên tiếng lóc cóc đục đẽo những bức phù điêu tinh xảo là tiếng lộc cộc từ đôi nạng của thầy tới chỗ ngồi từng học viên, tận tình hướng dẫn, chỉnh sửa, nắn nót từng nét trên các thớ gỗ. Từ những thanh gỗ không hình hài, các học viên dần biến thành tranh long lân quy phụng hay những bức tượng tinh xảo.

“Học ở đây em thấy rất vui, được thỏa sức làm những sản phẩm mà mình thích, được cùng các bạn vui đùa, làm việc. Thầy Đông hay pha trò chọc cười để bớt mệt, chỉ bảo rất tận tình và thương chúng em lắm”, học viên Nguyễn Minh Quân (18 tuổi) chia sẻ.

Thầy giáo chống nạng tận tình hướng dẫn từng học viên
Thầy giáo chống nạng tận tình hướng dẫn từng học viên

Thầy Đông cười: “Thấy các em vui thì mình cũng vui. Mỗi khi mệt mỏi, tôi lên lớp, được gặp học viên, nhìn các em với những hành động dễ thương là lại thấy mình vui lây. Hay những lúc nhận được cuộc điện thoại đã tìm được việc hay mở được cửa hàng riêng từ những học viên đã ra nghề, lúc đó mình lại hết mệt ngay”.  

Ông Trần Văn Thành, Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và tạo việc làm cho người khuyết tật tỉnh Thừa Thiên – Huế nhận xét: “Thầy Đông không chỉ có trình độ mà còn là một người thầy tâm huyết và rất chịu khó, nhiều năm qua đã tạo ra nhiều thành tích cho cá nhân nói riêng và trung tâm nói chung. Sự  tâm huyết với nghề, tận tụy hết lòng với học trò đã giúp nhiều lớp học viên hòa nhập với cuộc sống, ra nghề và có cuộc sống ổn định”.

Nhiều năm qua, người thầy giáo khuyết tật yêu nghề không kể nắng mưa cứ ngày ngày miệt mài sáng đi tối về 40km. Thầy Đông đã được trao tặng nhiều giấy khen, bằng khen về những thành tích vượt khó vươn lên trong lao động học tập, có thành tích xuất sắc trong công tác bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi.  

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...