Người phụ nữ "nghìn tỷ" xây dựng thương hiệu Nam Ngư, Chin-su

Bà Yến bên những giọt nước mắm đầu tiên của nước mắm Masan Phú Quốc
Bà Yến bên những giọt nước mắm đầu tiên của nước mắm Masan Phú Quốc
(PLO) - Masan là một trong những Tập đoàn kinh tế tư nhân lớn ở Việt Nam. Đọc qua cái tên và những sản phẩm như Chin-su, Kokomi và Omachi… nhiều người lầm tưởng đây là tập đoàn của một đại gia nước ngoài nào đó. Nhưng thực tế ông chủ và người sáng lập ra tập đoàn này là một người Việt Nam…

Người khai sinh ra thương hiệu Nam Ngư

Bất ngờ hơn, người sáng lập ra thương hiệu nước mắm trứ danh Chin-su, Nam Ngư là người phụ nữ Hà Thành. Đó là bà Nguyễn Hoàng Yến, Phó Tổng giám đốc Cty CP Hàng tiêu dùng Masan, Chủ tịch HĐTV CTCP Masan PQ. Bà là vợ ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập Đoàn Masan. 

Bà Nguyễn Hoàng Yến hiện nắm giữ hơn 1.877 tỷ đồng (21.779.459 cổ phiếu MSN; 129.904 cổ phiếu MSF), giữ nhiều vị trí chủ chốt tại Tập đoàn Masan. Thế nhưng ngoài công việc, nữ doanh nhân này sống đúng chất một “nữ công gia chánh”. Một người bạn của bà chia sẻ, trong những bữa liên hoan, bà ít khi ngồi ăn một chỗ, lúc ghé bàn này, khi ghé bàn nọ, đon đả hướng dẫn, mời mọc mọi người ăn cái này, uống thứ kia. Bà cũng tự nhận mình là người “có tâm hồn ẩm thực”, biết thưởng thức các món ăn và muốn người khác cũng được thưởng thức giống mình.

Có lẽ xuất phát từ một người sành ẩm thực và muốn điều ấy lan tỏa mà bà đã cố gắng tạo ra những sản phẩm tốt phục vụ cho các bữa ăn? Những sản phẩm như nước mắm Chin-su, Nam Ngư; nước tương Chin-su; tương ớt Chin-su… đã trở nên quá đỗi quen thuộc với mỗi người Việt Nam. Theo khảo sát, trong một năm, có đến 98% các gia đình Việt Nam từng dùng một sản phẩm của Masan. Đó là thành công của bà Yến cũng như các cộng sự của bà ở Masan.

Thế nhưng ít ai biết rằng, để có những con số ấn tượng như hôm nay, những người làm ra nước mắm Nam Ngư, Chin-su đã phải trải qua những năm tháng gian nan; không chỉ có những giọt mồ hôi mà còn là nước mắt của thất bại.

Bà Yến tâm sự, ước muốn tạo ra một loại nước mắm thơm ngon phục vụ các bữa ăn được bà ấp ủ từ lâu. Sau khi tìm hiểu, biết được đảo Phú Quốc (Kiên Giang) là nơi lý tưởng nhất Việt Nam để sản xuất nước mắm. Biển Phú Quốc là một trong bốn ngư trường lớn ở Việt Nam, với 5 điểm đánh bắt cá chính, rộng trên 63.000 km2. Trữ lượng cá cơm ở đây dồi dào, khoảng 120.000 tấn, phục vụ tốt cho nguyên liệu làm nước mắm. Thời tiết nơi đây quanh năm nóng ẩm, thích hợp cho việc ủ chượp muối cá. Ngoài ra nguồn nước ngầm Phú Quốc tươi mát cũng là một thuận lợi, vì nước ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng nước mắm. 

Ngày 14/7/2007, bà Yến khăn gói xuống đảo Phú Quốc, tổ chức lễ động thổ Nhà máy Sản xuất Nước mắm Masan Phú Quốc. Điều đặc biệt, những người gây dựng thương hiệu nước mắm Masan chủ yếu là nữ giới. Ngoài bà Yến, còn có bà Lê Thị Nga, cũng là một người con gốc Hà Nội. Hiện bà Nga là Giám đốc Nghiên cứu và phát triển sản phẩm cấp cao của Masan.

Từng học ở nước Nga chuyên ngành Hóa thực phẩm, tuy nhiên bà Nga thừa nhận, nếu không trải qua thực tế cùng những vấp ngã, thì chỉ lý thuyết suông thôi sẽ khó đạt được thành công. Nhớ lại những ngày đầu gây dựng nước mắm Masan, bà cho rằng đã “đốt” hàng chục tỷ đồng bởi thất bại và vấp ngã.

Nước mắm thường xuyên xuất hiện trong các bữa ăn ở Việt Nam
Nước mắm thường xuyên xuất hiện trong các bữa ăn ở Việt Nam

“Thất bại là mẹ của thành công”

Vào những năm 2003-2004, khi các thương hiệu nước mắm trên thị trường Việt Nam không phải ít, muốn cạnh tranh được thì cần tạo ra một sản phẩm khác biệt hơn so với những loại đã có. Nước mắm ở Phú Quốc có mùi vị đặc trưng khác với nước mắm ở Nha Trang. Với suy nghĩ đơn giản, khi pha nước mắm Phú Quốc với nước mắm Nha Trang sẽ tạo ra sản phẩm có mùi vị khác biệt, biết đâu thị trường lại ưa thích? Nghĩ là làm, bà Nga liền cho hai loại nước mắm này hòa với nhau để tạo ra thương hiệu nước mắm mới. Thế nhưng khi đóng chai, bán ra thị trường thì không được nhiều người ưa chuộng.

Sau lần thất bại đầu tiên này, những người làm nước mắm Masan tiếp tục tìm hiểu kỹ về khẩu vị người tiêu dùng và nhận ra các loại nước mắm trên thị trường đang có độ mặn rất cao. Đây có thể là một trong những lý do khiến người tiêu dùng chưa thật mặn mà với sản phẩm. Sau khi nghiên cứu, bà Nga quyết định cho giảm độ mặn nước mắm cho phù hợp. Tháng 7/2004, sản phẩm mới được ra đời, có độ mặn thấp hơn trước, được phân phối ở khắp các tỉnh thành trên cả nước. 

Khoảng hơn tuần sau khi tung loại nước mắm này ra thị trường, bà nghe phản ánh có chai nước mắm bị chuyển màu đục, không còn trong như ban đầu. Nghĩ rằng chỉ lỗi ở một vài sản phẩm nên khi nghe thông tin này bà Nga “bình chân như vại”. Nhưng khi bà trực tiếp đi khảo sát mới “tá hỏa” hàng loạt chai nước mắm trên thị trường cũng bị chuyển màu đục. “Khi ấy tôi thật sự choáng váng và lo lắng. Hàng chục tỷ đồng đã “đội nón ra đi””, bà Nga nhớ lại. 

Thế nhưng sau thất bại này, bà nhận ra rằng phải áp dụng khoa học kỹ thuật mới giải quyết được các vấn đề hiện hữu, tồn đọng của ngành hàng này. Nước mắm muốn có độ mặn thích hợp cần được thanh trùng để diệt vi khuẩn gây hại và giữ ổn định chất lượng trên thị trường. 

Dù thất bại “nặng nề” nhưng khi ấy bà Nga luôn được lãnh đạo Masan động viên, đặc biệt luôn được Giám đốc Nguyễn Hoàng Yến sát cánh đồng hành và tạo mọi điều kiện. Sau hai thất bại trên, những người phụ nữ làm nước mắm Masan không hề nản chí. Họ đã khăn gói sang Thái Lan, đất nước có thói quen dùng nước mắm như người Việt Nam để học hỏi thêm kinh nghiệm. Sau hàng tháng trời bôn ba xứ người, những người làm nước mắm Masan vỡ vạc ra nhiều điều...

Sau quá trình học hỏi kinh nghiệm ở Thái Lan cùng hai bài học thất bại, bà Nga nhận ra ba sự thật để có nước mắm ngon và an toàn. Ba sự thật này được ví như ba “bảo bối”, là nền tảng khoa học, công nghệ để Masan thiết kế, xây dựng và kiểm soát sản phẩm nước mắm. Ba sự thật này là: “Không phải cứ nước mắm có đạm cao mới ngon; không phải cứ đạm cao là tốt và không phải nước mắm cứ muối mặn là sạch”.

Trải qua kinh nghiệm và các bài học, cùng hỗ trợ của khoa học kỹ thuật hiện đại, những người làm nước mắm Chin-su, Nam Ngư đã tạo ra được loại nước mắm thơm ngon và an toàn từ 10 năm nay. Theo một khảo sát mới được công bố, ở Việt Nam, trung bình mỗi người sử dụng khoảng 4 lít nước mắm/năm. Như vậy, với trên 90 triệu dân, Việt Nam mỗi năm tiêu thụ khoảng 360 triệu lít nước mắm.

Ngoài ra, hiện nay nước mắm Chin-su và Nam Ngư còn được xuất khẩu sang các nước như Úc, Đức, Ba Lan và Hungary... “Sứ mệnh của chúng tôi là cung cấp thực phẩm cho người tiêu dùng bằng cả tình yêu và trái tim của mình”, nữ Tổng Giám đốc Nước mắm Masan PQ chia sẻ. 

Tin cùng chuyên mục

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Đọc thêm

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.

Ông Nguyễn Duy Khương: "Nữ doanh nhân đang có những bước tiến vượt bậc đáng khích lệ”

 Ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai.
(PLVN) - Là người tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nhân trẻ Việt Nam, ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai – đã có những chia sẻ về sự phát triển của các nữ doanh nhân.

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'
(PLVN) - Tại chương trình FPT Leader Talk ngày 30/10, ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT nhấn mạnh trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang ảnh hưởng sâu sắc đến môi trường học tập và làm việc, người làm chủ được AI sẽ là những lãnh đạo tương lai.

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?
(PLVN) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất niên độ tài chính (NĐTC) 2023-2024 (từ ngày 1/10/2023 đến ngày 30/9/2024). Theo đó, trong NĐTC 2023-2024, doanh thu hợp nhất đạt 39.272 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 510 tỷ đồng.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Binh đoàn 12 - 'Đội quân công tác' ở Làng Nủ

Ngôi nhà sàn bê tông đầu tiên ở Làng Nủ được Binh đoàn 12 cất nóc hôm 22/10 (Ảnh: Quốc Hồng).
(PLVN) -Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12/Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) cho hay, sau 1 tháng khởi công xây dựng, ngày 22/10, Bộ đội Trường Sơn đã cất nóc xong ngôi nhà đầu tiên tại khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).