Người mang bộ gõ đi khắp thế gian

(PLO) - Hoạt động nghệ thuật là một trong những con đường đến với thành công không thể tiên định được, nhưng đi một con đường chưa được mở lối trên một lãnh địa đó có phải là sự tiên phong hay chỉ là một điều điên rồ? 

Để trả lời câu hỏi này và cũng để khẳng định mình không hề điên, không hề lạc lõng trong thời đại âm nhạc số, nghệ sĩ bộ gõ Trần Xuân Hoà đã làm những điều không tưởng cho nền âm nhạc Việt Nam. Chia sẻ về con đường mình đang theo đuổi, nghệ sĩ Trần Xuân Hoà nói: “Tôi đã và đang chơi nhạc cụ trong dàn nhạc giao hưởng, là nghệ sĩ  bộ gõ và đã theo đuổi nó suốt 21 năm. Tôi đã tự hỏi tại sao trong một dàn nhạc mỗi nhạc cụ đều có chức năng riêng của nó để hoà chung vào nhau tấu thành bản nhạc nhưng bộ gõ lại không thể đứng độc lập như các bộ khác?

Nhạc sĩ khi sáng tác đa số viết nhạc cho bộ khí, cho bộ dây mà không viết cho bộ gõ? Hay khi biểu diễn chỉ huy dàn nhạc luôn chỉ violin 1, violin 2, cello.... chứ không bao giờ chỉ bộ gõ lên? Suốt ngần đó năm tôi thấy tủi, tủi vì ở thế giới thì đã có những liveshow riêng của bộ gõ nhưng ở Việt Nam thì chưa. Chính vì những trăn trở đó mà tôi muốn làm một liveshow cho riêng bộ gõ, cho riêng mình”. 

Nghệ sĩ bộ gõ Trần Xuân Hoà
Nghệ sĩ bộ gõ Trần Xuân Hoà

Nghệ sĩ Trần Xuân Hòa từng ghi dấu ấn khi tham gia nhóm tứ tấu bộ gõ Go Group, sử dụng hơn 100 nhạc cụ gõ, trong đó có cả đe, búa, lon bia, xoong, thùng nhôm... tự tạo. Trần Xuân Hòa cũng là khách mời thường xuyên và là bè trưởng bộ gõ của Dàn nhạc ASEAN từng lưu diễn tại 10 nước Đông Nam Á cùng chỉ huy dàn nhạc nổi tiếng Yoshi Fukumura (Nhật Bản). Từ năm 2010 đến nay anh đã làm 17 liveshow cho riêng mình về bộ gõ, trình diễn khắp các sân khấu trong và ngoài nước. 

Trầm ngâm kể về những ngày đầu của con đường âm nhạc, Trần Xuân Hoà nói: “Thời gian đầu có 3 người đồng hành cùng tôi, nhưng sau vì cơm áo gạo tiền, làm nghệ thuật không đủ cung ứng cho cuộc sống, họ không ở lại. Nhưng không vì vậy mà tôi bỏ cuộc. Bởi tôi luôn tâm niệm: “mình không đợi ai, thay vì đợi mình tự làm, mình có thể tự làm để cho ra đời những tác phẩm”.

Chưa bao giờ tôi chán cả. Để hoàn thành, có một show diễn 1 giờ đồng hồ thì tôi cần 2 tháng để hoàn thành. May mắn được các trung tâm văn hoá hỗ trợ. Nếu không có trung tâm văn hoá hỗ trợ có lẽ tôi không làm được. Tôi luôn cảm thấy khán giả Việt Nam thiệt thòi vì không được thưởng thức các loại hình nghệ thuật đa dạng như ở nước ngoài...”.  

Nếu nói rằng nghệ sĩ bộ gõ Trần Xuân Hoà lạc lõng trên chính con đường âm nhạc mình theo đuổi chưa hẳn đã đúng. Hay đó chỉ là một cái nhìn còn đang bị giới hạn?  Được hỏi về điều này, Trần Xuân Hoà cười lớn tâm sự: “Cá nhân tôi không lạc lõng. Chính mọi người cô đơn trong một cái khung, họ chưa được thoát ra. Tôi đi và học hỏi, tiếp xúc bên ngoài thấy mình không hề cô đơn.

Sau những đêm nhạc tôi cũng muốn đẩy các show của mình gần hơn với giới trẻ, tuy nhiên, với dòng nhạc hiện nay thì pop vẫn chiếm ưu thế hơn vì nó tiếp cận dễ. Mà cái tôi đi theo nó là con đường âm nhạc cần và đủ cả về chất lượng và tri thức”. 

Cho đến thời điểm hiện tại thì quả thực việc đưa bộ gõ lên một tầm cao sánh vai với âm nhạc thế giới ở Việt Nam chưa ai làm như nghệ sĩ bộ gõ Trần Xuân Hoà. Cách đi trên con đường nghệ thuật không đơn giản là mọi người hát mình hát, mọi người đàn mình đàn, mọi người múa mình múa. Sự khác biệt mới làm lên những cá tính, và chính cá tính đấy được người làm nghệ thuật trau dồi, bồi đắp và nuôi dưỡng để cống hiến cho nghệ thuật. 

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.