Người mang bộ gõ đi khắp thế gian

(PLO) - Hoạt động nghệ thuật là một trong những con đường đến với thành công không thể tiên định được, nhưng đi một con đường chưa được mở lối trên một lãnh địa đó có phải là sự tiên phong hay chỉ là một điều điên rồ? 

Để trả lời câu hỏi này và cũng để khẳng định mình không hề điên, không hề lạc lõng trong thời đại âm nhạc số, nghệ sĩ bộ gõ Trần Xuân Hoà đã làm những điều không tưởng cho nền âm nhạc Việt Nam. Chia sẻ về con đường mình đang theo đuổi, nghệ sĩ Trần Xuân Hoà nói: “Tôi đã và đang chơi nhạc cụ trong dàn nhạc giao hưởng, là nghệ sĩ  bộ gõ và đã theo đuổi nó suốt 21 năm. Tôi đã tự hỏi tại sao trong một dàn nhạc mỗi nhạc cụ đều có chức năng riêng của nó để hoà chung vào nhau tấu thành bản nhạc nhưng bộ gõ lại không thể đứng độc lập như các bộ khác?

Nhạc sĩ khi sáng tác đa số viết nhạc cho bộ khí, cho bộ dây mà không viết cho bộ gõ? Hay khi biểu diễn chỉ huy dàn nhạc luôn chỉ violin 1, violin 2, cello.... chứ không bao giờ chỉ bộ gõ lên? Suốt ngần đó năm tôi thấy tủi, tủi vì ở thế giới thì đã có những liveshow riêng của bộ gõ nhưng ở Việt Nam thì chưa. Chính vì những trăn trở đó mà tôi muốn làm một liveshow cho riêng bộ gõ, cho riêng mình”. 

Nghệ sĩ bộ gõ Trần Xuân Hoà
Nghệ sĩ bộ gõ Trần Xuân Hoà

Nghệ sĩ Trần Xuân Hòa từng ghi dấu ấn khi tham gia nhóm tứ tấu bộ gõ Go Group, sử dụng hơn 100 nhạc cụ gõ, trong đó có cả đe, búa, lon bia, xoong, thùng nhôm... tự tạo. Trần Xuân Hòa cũng là khách mời thường xuyên và là bè trưởng bộ gõ của Dàn nhạc ASEAN từng lưu diễn tại 10 nước Đông Nam Á cùng chỉ huy dàn nhạc nổi tiếng Yoshi Fukumura (Nhật Bản). Từ năm 2010 đến nay anh đã làm 17 liveshow cho riêng mình về bộ gõ, trình diễn khắp các sân khấu trong và ngoài nước. 

Trầm ngâm kể về những ngày đầu của con đường âm nhạc, Trần Xuân Hoà nói: “Thời gian đầu có 3 người đồng hành cùng tôi, nhưng sau vì cơm áo gạo tiền, làm nghệ thuật không đủ cung ứng cho cuộc sống, họ không ở lại. Nhưng không vì vậy mà tôi bỏ cuộc. Bởi tôi luôn tâm niệm: “mình không đợi ai, thay vì đợi mình tự làm, mình có thể tự làm để cho ra đời những tác phẩm”.

Chưa bao giờ tôi chán cả. Để hoàn thành, có một show diễn 1 giờ đồng hồ thì tôi cần 2 tháng để hoàn thành. May mắn được các trung tâm văn hoá hỗ trợ. Nếu không có trung tâm văn hoá hỗ trợ có lẽ tôi không làm được. Tôi luôn cảm thấy khán giả Việt Nam thiệt thòi vì không được thưởng thức các loại hình nghệ thuật đa dạng như ở nước ngoài...”.  

Nếu nói rằng nghệ sĩ bộ gõ Trần Xuân Hoà lạc lõng trên chính con đường âm nhạc mình theo đuổi chưa hẳn đã đúng. Hay đó chỉ là một cái nhìn còn đang bị giới hạn?  Được hỏi về điều này, Trần Xuân Hoà cười lớn tâm sự: “Cá nhân tôi không lạc lõng. Chính mọi người cô đơn trong một cái khung, họ chưa được thoát ra. Tôi đi và học hỏi, tiếp xúc bên ngoài thấy mình không hề cô đơn.

Sau những đêm nhạc tôi cũng muốn đẩy các show của mình gần hơn với giới trẻ, tuy nhiên, với dòng nhạc hiện nay thì pop vẫn chiếm ưu thế hơn vì nó tiếp cận dễ. Mà cái tôi đi theo nó là con đường âm nhạc cần và đủ cả về chất lượng và tri thức”. 

Cho đến thời điểm hiện tại thì quả thực việc đưa bộ gõ lên một tầm cao sánh vai với âm nhạc thế giới ở Việt Nam chưa ai làm như nghệ sĩ bộ gõ Trần Xuân Hoà. Cách đi trên con đường nghệ thuật không đơn giản là mọi người hát mình hát, mọi người đàn mình đàn, mọi người múa mình múa. Sự khác biệt mới làm lên những cá tính, và chính cá tính đấy được người làm nghệ thuật trau dồi, bồi đắp và nuôi dưỡng để cống hiến cho nghệ thuật. 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi trong MV “Bắc Bling” của Hoà Minzy

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi có hàm răng đen nhai trầu trong “Bắc Bling” (Ảnh trong Bắc Bling")
(PLVN) - Nụ cười của cụ bà với hàm răng đen nhai trầu - hình ảnh đặc trưng của văn hóa Bắc Bộ xưa vừa chân thực, vừa mang đậm chất điện ảnh trong MV “Bắc Bling”. Không ai ngờ rằng, một người nông dân mộc mạc khi lên hình lại tỏa sáng đến như vậy. Khán giả gọi đó là “Nụ cười Bắc Ninh”.

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời
(PLVN) - Những ai thuộc thế hệ 9X trở về trước chắc hẳn vẫn còn nhớ khoảng thời gian cả gia đình quây quần bên chiếc tivi, cùng nhau đón xem chương trình Gặp nhau cuối tuần, cùng nhau cười đùa và bàn luận rôm rả. Đến nay, dù thời gian trôi qua và thói quen giải trí đã đổi thay nhưng mỗi khi nhắc lại, nhiều người vẫn không khỏi tương tư về một trong những chương trình hài kịch gắn liền với ký ức của biết bao thế hệ.

Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang

“Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang” (Ảnh: Cục DLQG).
(PLVN) - Với chủ đề “Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang”, Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La 2025 là sự kiện văn hóa - tâm linh lớn của tỉnh, giúp công chúng khám phá chiều sâu đạo Mẫu, đặc biệt là tục thờ Mẫu Thoải tại vùng đất thành Tuyên linh thiêng.

Kể chuyện tình 'Công nữ Anio' bằng âm nhạc

Vở kịch giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Vở Opera “Công nữ Anio” vừa diễn ra tại Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả yêu nghệ thuật. Một lần nữa, câu chuyện tình yêu của nàng công chúa xứ Đàng Trong ở thế kỷ 17 và chàng thương nhân Nhật Bản được các nghệ sĩ nổi tiếng truyền tải, giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước.

Nhạc kịch Việt Nam với nhiều tiềm năng mới

Một cảnh trong vở nhạc kịch Lửa từ đất. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật. Đặc biệt, vở nhạc kịch đặc biệt “Lửa từ đất” đang thu hút sự quan tâm của công chúng.

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc
(PLVN) - Cùng với việc hệ thống hoá, chọn lọc báo cáo, chuyên gia UNESCO Việt Nam cho rằng TP Đà Lạt cần tăng cường kết nối với mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; nâng cấp trang web hiện tại để trở thành trạm thông tin đa dạng, đa ngôn ngữ, giúp du khách chủ động tiếp cận thông tin, lên lịch cho lịch trình trải nghiệm.

Sức sống mới cho xiếc Việt ở đề tài chính luận

Một tiết mục trong chương trình “Đi cùng năm tháng” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. (Ảnh: LĐXVN)
(PLVN) - “Những tiết mục xiếc kết hợp với các giai điệu cách mạng, khán giả đã hưởng ứng nhiệt thành, khiến các nghệ sĩ rất xúc động. Đây là động lực để chúng tôi kiên định tiến thêm một bước nữa làm các chương trình nghệ thuật mang tính giải trí nhưng trong đó có tính chính luận, giáo dục và nhân văn sâu sắc” - NSND Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ.

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'
(PLVN) - Trong bữa tiệc Tân niên mang tên “Tâm Hồn Mới” tại TP HCM, nam ca sĩ Tuấn Hưng đã có nhiều chia sẻ mới về những kế hoạch trong năm 2025 đầy hứa hẹn với những dự án âm nhạc đột phá, cũng như những bước tiến mới trong sự nghiệp của mình.

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn
(PLVN) -  Bằng việc lấy ý tưởng đạo Mẫu, MV Mộng Thượng Ngàn được giới chuyên môn đánh giá cao khi tạo nên sợi dây kết nối vô hình giữa âm nhạc đương đại và tín ngưỡng bản địa lâu đời. Đây cũng là bước đột phá của Thanh Âm Xanh khi lan tỏa âm thanh, nghệ thuật với những yếu tố mộng ảo tới đại chúng.