Mới đây, nghệ sĩ hài Hoài Linh đã bức xúc lên tiếng vì việc tên tuổi của mình bị sử dụng một cách trắng trợn trong một đoạn quảng cáo bán nhẫn phong thủy. Trong đoạn quảng cáo này, người bán nhẫn đã dựng lên một đoạn phỏng vấn giữa MC Nguyễn Diễm và nghệ sĩ Hoài Linh. Theo đó, nữ MV phỏng vấn về cuộc đời, sự nghiệp và Hoài Linh đã bộc bạch rằng anh may mắn trong nghệ thuật là nhờ một chiếc nhẫn phong thủy có khắc chữ tiếng Phạn bài kinh Phật.
Nhiều fan hâm mộ của Hoài Linh cũng như nhiều người tiêu dùng đã tin đoạn phỏng vấn này là sự thật do dàn dựng quá khéo, thậm chí còn lấy ảnh MC đang phỏng vấn Hoài Linh trong một cuộc trò chuyện để đăng lên. Nhiều người mua đã vào hỏi, đặt hàng.
Trước sự việc này, nghệ sĩ Hoài Linh đã rất bức xúc, anh khẳng định bài viết này hoàn toàn bịa đặt. Đoạn quảng cáo không chỉ mượn hình ảnh, tên tuổi Hoài Linh để quảng bá sản phẩm mà còn phạm vào hai điều “tối kị”: Đó là phủ nhận những nỗ lực của anh trong nghề nghiệp khi khẳng định là do may mắn của chiếc nhẫn mang lại. Không chỉ thế, còn mượn đức tin của nghệ sĩ Hoài Linh ra nhằm lừa đảo người tiêu dùng. Hiện nghệ sĩ Hoài Linh cho biết sẽ nhờ đến pháp luật can thiệp với hành vi vô lương tâm này.
Trước đây, chuyện nghệ sĩ bị mượn tên, mượn ảnh để quảng cáo cho sản phẩm này nọ trên mạng là không hiếm. Tuy nhiên, vì hành vi này nhan nhản, chưa gây hại nhiều nên đa phần các nghệ sĩ tặc lưỡi cho qua. Để rồi, hình thức quảng cáo mượn danh này càng ngày càng biến tướng tai hại hơn.
Vợ chồng ca sĩ Mỹ Linh, vợ chồng ca sĩ Tuấn Hưng bị đem ra quảng cáo thuốc trị ngáy ngủ với câu chuyện dài lâm li, Nghệ sĩ Ưu tú Thanh Loan bị lấy hình ảnh để quảng cáo thuốc trị hói đầu, người mẫu nội y Ngọc Trinh thì bị lấy ảnh quảng cáo cho dịch vụ massage trái phép tận Dubai. Nữ ca sĩ Thu Minh có lần bật khóc vì bị lấy tên tuổi, hình ảnh để quảng cáo trà lợi sữa.
Nữ ca sĩ đã chia sẻ, cô rất tức và ức vì bài quảng cáo này không chỉ lấy hình ảnh, tên tuổi trái phép mà còn chạm vào điều thiêng liêng trong cô - tình mẫu tử.
Rõ ràng, hành vi lấy tên tuổi, hình ảnh nghệ sĩ trái phép để quảng cáo cho sản phẩm của mình ngày càng biến tướng với nhiều thủ đoạn ngang nhiên, bất chấp. Hành vi này không chỉ xâm phạm quyền lợi về mặt sở hữu hình ảnh, tên tuổi của người nghệ sĩ, nó còn xúc phạm danh dự, bóp méo sự thật. Mặt khác, đây cũng là hành vi lừa dối người tiêu dùng và có dấu hiệu lừa đảo.
Người nghệ sĩ, vì nhiều lý do khác nhau có thể bỏ qua, không đòi công bằng tới cùng, nhưng thiết nghĩ, những hành vi này đã vi phạm pháp luật, việc xử lý cần có sự chủ động của cơ quan chức năng, chứ không chỉ phụ thuộc vào ý chí chủ quan của người nghệ sĩ - bị hại nữa.