Người kinh doanh ngang nhiên thách thức nghệ sĩ

Nghệ sĩ Hoài Linh bức xúc vì tên tuổi bị sử dụng trong quảng cáo nhẫn phong thủy
Nghệ sĩ Hoài Linh bức xúc vì tên tuổi bị sử dụng trong quảng cáo nhẫn phong thủy
(PLVN) - Việc các nghệ sĩ bị sử dụng tên tuổi trái phép để quảng cáo, xâm phạm quyền lợi là một câu chuyện dài tập không có hồi kết. Sau nhiều lần các nghệ sĩ lên tiếng, dường như những kẻ “ăn cắp” hình ảnh không những không chùn tay mà ngày càng táo tợn hơn.

Mới đây, nghệ sĩ hài Hoài Linh đã bức xúc lên tiếng vì việc tên tuổi của mình bị sử dụng một cách trắng trợn trong một đoạn quảng cáo bán nhẫn phong thủy. Trong đoạn quảng cáo này, người bán nhẫn đã dựng lên một đoạn phỏng vấn giữa MC Nguyễn Diễm và nghệ sĩ Hoài Linh. Theo đó, nữ MV phỏng vấn về cuộc đời, sự nghiệp và Hoài Linh đã bộc bạch rằng anh may mắn trong nghệ thuật là nhờ một chiếc nhẫn phong thủy có khắc chữ tiếng Phạn bài kinh Phật.

Nhiều fan hâm mộ của Hoài Linh cũng như nhiều người tiêu dùng đã tin đoạn phỏng vấn này là sự thật do dàn dựng quá khéo, thậm chí còn lấy ảnh MC đang phỏng vấn Hoài Linh trong một cuộc trò chuyện để đăng lên. Nhiều người mua đã vào hỏi, đặt hàng. 

Trước sự việc này, nghệ sĩ Hoài Linh đã rất bức xúc, anh khẳng định bài viết này hoàn toàn bịa đặt. Đoạn quảng cáo không chỉ mượn hình ảnh, tên tuổi Hoài Linh để quảng bá sản phẩm mà còn phạm vào hai điều “tối kị”: Đó là phủ nhận những nỗ lực của anh trong nghề nghiệp khi khẳng định là do may mắn của chiếc nhẫn mang lại. Không chỉ thế, còn mượn đức tin của nghệ sĩ Hoài Linh ra nhằm lừa đảo người tiêu dùng. Hiện nghệ sĩ Hoài Linh cho biết sẽ nhờ đến pháp luật can thiệp với hành vi vô lương tâm này.

Trước đây, chuyện nghệ sĩ bị mượn tên, mượn ảnh để quảng cáo cho sản phẩm này nọ trên mạng là không hiếm. Tuy nhiên, vì hành vi này nhan nhản, chưa gây hại nhiều nên đa phần các nghệ sĩ tặc lưỡi cho qua. Để rồi, hình thức quảng cáo mượn danh này càng ngày càng biến tướng tai hại hơn.

Vợ chồng ca sĩ Mỹ Linh, vợ chồng ca sĩ Tuấn Hưng bị đem ra quảng cáo thuốc trị ngáy ngủ với câu chuyện dài lâm li, Nghệ sĩ Ưu tú Thanh Loan bị lấy hình ảnh để quảng cáo thuốc trị hói đầu, người mẫu nội y Ngọc Trinh thì bị lấy ảnh quảng cáo cho dịch vụ massage trái phép tận Dubai. Nữ ca sĩ Thu Minh có lần bật khóc vì bị lấy tên tuổi, hình ảnh để quảng cáo trà lợi sữa.

Nữ ca sĩ đã chia sẻ, cô rất tức và ức vì bài quảng cáo này không chỉ lấy hình ảnh, tên tuổi trái phép mà còn chạm vào điều thiêng liêng trong cô - tình mẫu tử.

Rõ ràng, hành vi lấy tên tuổi, hình ảnh nghệ sĩ trái phép để quảng cáo cho sản phẩm của mình ngày càng biến tướng với nhiều thủ đoạn ngang nhiên, bất chấp. Hành vi này không chỉ xâm phạm quyền lợi về mặt sở hữu hình ảnh, tên tuổi của người nghệ sĩ, nó còn xúc phạm danh dự, bóp méo sự thật. Mặt khác, đây cũng là hành vi lừa dối người tiêu dùng và có dấu hiệu lừa đảo.

Người nghệ sĩ, vì nhiều lý do khác nhau có thể bỏ qua, không đòi công bằng tới cùng, nhưng thiết nghĩ, những hành vi này đã vi phạm pháp luật, việc xử lý cần có sự chủ động của cơ quan chức năng, chứ không chỉ phụ thuộc vào ý chí chủ quan của người nghệ sĩ - bị hại nữa. 

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.