Người Hà thành ưa dùng nông sản Sơn La

Nhãn Sơn La “cháy hàng” tại Siêu thị Big C Thăng Long (Hà Nội)
Nhãn Sơn La “cháy hàng” tại Siêu thị Big C Thăng Long (Hà Nội)
(PLO) - Sản vật của hai cao nguyên Mộc Châu, Nà Sản bán đắt như “tôm tươi” tại Tuần lễ Nhãn và nông sản toàn tỉnh Sơn La tổ chức tại Siêu thị Big C Thăng Long (Hà Nội) do đây đều là những sản phẩm an toàn, rõ nguồn gốc xuất xứ nên được các bà nội trợ tin dùng.

Rau trái vụ “hút” khách

Cuối tuần qua, Hà Nội mua gió tầm tã, nhưng “Tuần lễ Nhãn và nông sản toàn tỉnh Sơn La 2018” vẫn thu hút đông bà nội trợ Thủ đô vì hầu hết, các sản phẩm đem về giới thiệu với người tiêu dùng Thủ đô lần này đều các mặt hàng nông sản an toàn đạt Chứng nhận VietGAP, GobalGAP. Trong đó, quả nhãn vùng Sông Mã là mặt hàng chủ lực. 

Theo Ban tổ chức, dịp này, ngoài loại quả đặc sản nói trên, tỉnh Sơn La còn có một gian hàng để giới thiệu các sản phẩm rau trái vụ như bắp cải, đậu cô ve, su su, cà chua,... của huyện Vân Hồ. Đây là các sản phẩm của chương trình Sinh kế cộng đồng có tên “Hỗ trợ nông dân huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La”, thuộc dự án hợp tác giữa Central Group Việt Nam và tổ chức phi chính phủ ACIAR (Úc).

Với điều kiện thuận lợi đầu tư  phát triển các vùng sản xuất tập trung quy mô lớn cùng 2 cao nguyên nổi tiếng (Mộc Châu và Nà Sản), tỉnh Sơn La dường như đang rất lợi thế về phát triển nông nghiệp, để cung cấp và chiếm lĩnh thị trường rộng lớn Hà Nội, như ở phía Nam - tỉnh Lâm Đồng, với thương hiệu rau quả Đà Lạt phủ khắp các siêu thị lớn ở TP HCM và các tỉnh phía Nam.

Với đà trên, năm nay Sơn La tiếp tục xây dựng, phát triển thương hiệu cho 12 sản phẩm như: Na Mai Sơn; bơ Mộc Châu; cá tầm sông Đà; táo Sơn Tra; chè Phổng Lái - Thuận Châu; gạo nếp Mường Và - Sốp Cộp; rau an toàn Sơn La; mận hậu; chuối - Yên Châu… Đặc biệt, đến thời điểm này, Sơn La đã duy trì được 15 chuỗi sản xuất nhãn an toàn, sản lượng được chứng nhận theo tiêu chuẩn VietGAP khoảng 5.000 tấn, trong đó 1.500 tấn được cấp mã số vùng trồng đủ điều kiện xuất khẩu vào các thị trường Úc, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, ASEAN.

Trao đổi với PLVN, ông Vũ Đức Thuận - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Sơn La cho hay, thực hiện chương trình hợp tác giữa Sơn La và Hà Nội, những năm gần đây, với sự hỗ trợ của Sở Công Thương của hai địa phương, tỉnh này đã tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm an toàn của tỉnh Sơn La tại các chương trình hội chợ có hiệu quả.

“Đưa hàng Việt về nông thôn, tổ chức hội thảo kết nối các nhà sản xuất Sơn La với các nhà phân phối tại Thủ đô đã được thực hiện. Cụ thể, thông qua hệ thống phối tại Siêu thị Big C lần này, Sơn La hy vọng, những sản phẩm nông sản an toàn, nhất là quả nhãn của chúng tôi sẽ được nhiều người dùng trong nước và nước ngoài biết đến”, Phó Giám đốc Thuận nói. Qua đó, hệ thống thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu giúp bà con nhân dân có thu nhập kinh tế, ổn định đời sống nhân dân các dân tộc vùng sâu, vùng xa, vùng cao biên giới, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh Sơn La.

“Đắt xắt ra miếng”

Quan sát tại “Tuần lễ Nhãn và nông sản toàn tỉnh Sơn La 2018” nhận thấy, người tiêu dùng Thủ đô đặc biệt quan tâm tới các loại hoa quả vốn trước đây chỉ được cung cấp bởi các nhà vườn Nam bộ hoặc Tây Nguyên. Trao đổi với phóng viên, nhiều khách hàng nữ đều nói, trước đó thường chọn mua rau, hoa quả tại chợ luôn nơm nớp lo vì sợ “ngấm” thuốc bảo vệ thực vật. Khắc phục tình trạng này, nhiều người phải nhờ một số người quen đặt “hàng quê” có địa chỉ, nhưng số lượng có hạn, không thể đủ cho nhu cầu sử dụng.

Mang đến tuần lễ này, hai sản phẩm chủ đạo là bơ và nhãn, ông Nguyễn Văn Duyến - Giám đốc HTX bản Ta Lít (xã Trường Hấp, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) cho biết, chỉ trong một ngày cuối tuần vừa rồi, sau vài tiếng bán hàng, gian hàng của HTX ông đã bán hết veo những thùng hàng mang đến hội chợ. “Nhu cầu thì đang lớn, nhưng do ảnh hưởng mưa lũ, giao thông bị cản trở nên chưa có hàng về kịp để giới thiệu tới người tiêu dùng”, lời ông Duyến.

Đáng mừng là phần lớn những sản phẩm đều được sản xuất theo VietGAP, có giá thành khá cao so với các mặt hàng cùng loại nhưng vẫn không hề ảnh hưởng đến sức mua của người dân Thủ đô, thậm chí còn được đón nhận rất nhiệt tình.

“Có những loại rau xanh bị giập lá do vận chuyển nhưng người tiêu dùng vẫn sẵn sàng bỏ tiền mua. Sau tuần lễ, Hợp tác xã chúng tôi hy vọng người tiêu dùng Thủ đô và các địa phương khác sẽ biết và nhận diện chính xác phẩm nông sản an toàn Sơn La, để những mặt hàng này có thể vào sâu hơn các kênh siêu thị tại Thủ đô”, ông Duyến mong muốn. 

Tin cùng chuyên mục

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

(PLVN) -  Đón mùa lễ hội cuối năm, Vietjet mở lại cùng lúc hai đường bay kết nối Đà Lạt – Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng trong hôm nay 7/11, và đường bay Đà Nẵng - Phú Quốc từ ngày 8/11. Các đường bay được hãng mở lại sau đại dịch COVID-19 sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách khắp trong, ngoài nước, góp phần khôi phục hoạt động kinh tế các địa phương sau đại dịch.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).