Chiều muộn chủ nhật, 13/8, chị Đỗ Ngọc Anh (25 tuổi, trú phường tại Văn Miếu, quận Đống Đa) thuê xe đạp một vòng quanh khu vực đường Thanh Niên (quận Ba Đình). "Tôi thấy mô hình mới tiện lợi mà giá thành lại rất rẻ, chỉ 5.000 đồng cho 30 phút. Xe đạp này như những chiếc xe đạp bình thường khác, trẻ em và người lớn đều đi thoải mái. Thời tiết mát mẻ, giờ tôi lại nạp tiền thêm để dạo một vòng nữa. Chắc chắn tôi sẽ ủng hộ lâu dài", chị Ngọc Anh chia sẻ.
Chị Bùi Thị Thu Hiền (26 tuổi, Thái Hà, Đống Đa) cũng cho rằng, mô hình xe đạp công cộng rất phù hợp với Hà Nội, vì môi trường nhiều cây xanh, ao hồ, nhiều phố cổ... Dịch vụ này có thể sẽ được nhiều người chào đón, ủng hộ.
Tuy nhiên, cũng theo chị Hiền, một số bạn trẻ thích đạp xe để rèn luyện sức khỏe thì những chiếc xe đạp thể thao sẽ phù hợp hơn. "Xe đạp của mô hình này tôi nghĩ phù hợp để người dân di chuyển những quảng đường ngắn hoặc để đi dạo phố phường", chị Hiền nói.
Làm việc trong lịch vực tour xe đạp cho khách nước ngoài, anh Lê Văn Sang (27 tuổi, trú tại Hoàng Cầu, quận Đống Đa) đánh giá mô hình này khá hay và thú vị, thúc đẩy thói quen đạp xe của người dân và du khách, vừa giúp rèn luyện sức khỏe lại giảm ùn tắc, ô nhiễm môi trường. Anh Sang nhận định: "Nếu Hà Nội duy trì được lâu sẽ giống như các nước phát triển trên thế giới, sẽ thu hút và dẫn dắt khách nước ngoài đến với nhiều danh lam thắng cảnh đẹp trên địa bàn".
Anh Nguyễn Duy Kim (28 tuổi, Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm) cho biết muốn thử xe đạp công cộng nhưng khi tìm các trạm xe thì thấy mới thí điểm tại các quận trung tâm. Anh phải sang quận Tây Hồ để trải nghiệm. Anh Kim mong muốn mô hình sớm nhân rộng ra các quận của Thủ đô.
Sau 9 tháng lỡ hẹn (dự kiến bắt đầu từ tháng 12/2022), những chiếc xe đạp trong dự án xe đạp công cộng đã được triển khai đến 78 vị trí trên địa bàn 6 quận bắt đầu từ Công viên Lê-nin và vườn hoa 19/8. Tại mỗi điểm, Tập đoàn Trí Nam bố trí 10-20 xe cho khách hàng chạy trải nghiệm.
Giá thuê một chiếc xe đạp công cộng thông thường sẽ là 5.000 đồng/30 phút; đối với xe đạp điện là 10.000 đồng/30 phút. Người dân có thể tải ứng dụng cho thuê xe đạp công cộng, nạp tiền trước vào tài khoản để trả tiền thuê. Ngay cả khi đang sử dụng mà không còn đủ tiền trong tài khoản để trừ theo thời gian thực, người dân vẫn có thể sử dụng tiếp và trả bù vào lần sau.
Theo kế hoạch, dự án xe đạp đô thị sẽ chính thức khai trương phục vụ nhân dân Thủ đô trước ngày Quốc khánh 2/9 tới.
Hà Nội là địa phương thứ 6 triển khai mô hình xe đạp công cộng. Trước đó, 5 tỉnh, thành phố đã khai trương mô hình này là TP HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hải Phòng, Hải Dương, Bình Định.
Trước đó, tháng 6/2022, với mục tiêu đa dạng hóa vận tải hành khách công cộng, thúc đẩy phát triển du lịch TP Hà Nội chấp thuận để Sở Giao thông vận tải Hà Nội và nhà đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam triển khai dự án xe đạp công cộng trong 12 tháng...
Một số hình ảnh ghi nhận thực tế:
Những chiếc xe đạp công cộng được đặt tại vườn hoa Lý Tự Trọng (đường Thụy Khuê, Tây Hồ) |
Tại mỗi trạm xe đều có hướng dẫn sử dụng cụ thể. |
Anh Lê Văn Sang hào hứng tìm hiểu về mô hình xe đạp công cộng đầu tiên được triển khai tại Thủ đô. |
Chị Bùi Thị Thu Hiền cho rằng mô hình sẽ được nhiều người dân ủng hộ. |
Xe đạp được trang bị hệ thống khóa thông minh sử dụng mã QR, lốp không xăm, và một tấm pin năng lượng mặt trời để đảm bảo cung cấp điện năng cho các thiết bị điện tử trên xe. Mỗi xe đạp đều có biển số riêng để thuận lợi trong quá trình quản lý. |
Đỗ Thị Ngọc Anh và bạn hoàn tất quy trình trả xe và khóa xe sau khi trải nghiệm xong. |
Trước dịp lễ 2/9, người dân và du khách khi tới Thủ đô có thể bắt đầu trải nghiệm dịch vụ này. |
Anh Nguyễn Duy Kim đi từ quận Nam Từ Liêm sang quận Tây Hồ để thử dịch vụ mới. |
Người dân muốn thuê xe đạp chỉ cần tải ứng dụng quét mã QR Code trên điện thoại là có thể sử dụng dịch vụ được ngay. |
Nhiều người dân đi qua tò mò dừng lại tìm hiểu |
Trải nghiệm mô hình xe đạp công cộng đầu tiên tại Thủ đô. |