Người Hà Nội được mượn xe điện miễn phí kết nối tuyến BRT

Loại xe đạp mà đơn vị thí điểm triển khai kết nối giữa bus BRT với Trung tâm thương mại AEON Mall Hà Đông. (Ảnh: ANTĐ)
Loại xe đạp mà đơn vị thí điểm triển khai kết nối giữa bus BRT với Trung tâm thương mại AEON Mall Hà Đông. (Ảnh: ANTĐ)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Từ 8 giờ 30 phút sáng đến 21 giờ tối hàng ngày, người dân Thủ đô được mượn xe điện miễn phí từ nhà chờ bus BRT Văn Khê đến Trung tâm thương mại Aeon mall Hà Đông.

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội vừa phối hợp Trường đại học Công nghệ Giao thông vận tải triển khai thí điểm “Mô hình xe điện 2 bánh kết nối tuyến BRT, từ nhà chờ BRT Văn Khê đến Trung tâm thương mại Aeon mall Hà Đông”.

Mục tiêu của chương trình này nhằm hình thành thói quen sử dụng các loại phương tiện giao thông xanh, đồng thời phát triển mô hình kết nối đầu cuối các phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe điện 2 bánh, góp phần nâng cao chất lượng môi trường không khí tại thành phố Hà Nội.

Hai loại xe điện được sử dụng gồm xe máy điện và xe đạp điện trợ lực. Khu vực thí điểm từ Trung tâm thương mại Aeon mall Hà Đông đến nhà chờ tuyến buýt nhanh BRT Văn Khê.

Thời gian thí điểm trong tháng, từ 8 giờ 30 phút sáng đến 21 giờ tối hằng ngày, từ ngày 28/11/2022 đến 28/5/2023.

Lộ trình tuyến: Đường cổng chính vào khu đô thị Dương Nội, qua khu An khang Villa, rẽ phải theo đường công viên, rẽ trái ra Ngô Thì Nhậm kéo dài (mặt trước công viên Thiên Văn Học), vào cổng số 5 của Trung tâm thương mại Aeon Mall Hà Đông. Cự ly tuyến 2,3km. Phương tiện kết nối: xe máy điện Ludo Vinfast, xe máy điện TAILG, xe đạp trợ lực điện QIQ.

Khi hành khách ở Trung tâm thương mại Aeon mall Hà Đông có nhu cầu sử dụng xe buýt nhanh BRT sẽ có nhân viên hỗ trợ cài đặt ứng dụng trên điện thoại và khai báo thông tin cá nhân. Sau khi thông tin được chấp nhận, người dùng được mượn xe điện hai bánh để di chuyển ra khu vực nhà chờ buýt nhanh BRT điểm Văn Khê rồi trả xe, đón xe buýt BRT. Quy trình từ nhà chờ BRT đến Trung tâm thương mại Aeon mall Hà Đông cũng tương tự.

Những người sử dụng phương tiện cá nhân có thể gửi lại tại hai điểm đầu-cuối, rồi mượn xe điện hai bánh để di chuyển ra điểm đón xe buýt thường hoặc buýt BRT. Quá trình di chuyển từ hai điểm này được lưu trữ, theo dõi trong hệ thống thông qua ứng dụng đã cài đặt trước đó. Hệ thống này đồng thời cung cấp các chức năng cần thiết cho mô hình chia sẻ xe điện gồm việc theo dõi tình trạng pin cho xe và tăng báo động trong trường hợp có vấn đề phát sinh.

Trong thời gian thí điểm, người dân không phải trả phí dịch vụ, được miễn phí sử dụng hoàn toàn phương tiện. Kinh phí thực hiện từ nguồn tài trợ của Ủy ban châu Âu (EC) và hỗ trợ của các cơ quan tham gia thực hiện phương án thí điểm.

"Sau thời gian thí điểm, Hà Nội sẽ nghiên cứu nhân rộng mô hình ra các điểm khác, nhằm khuyến khích người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng", Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết.

Theo ông Vũ Ngọc Khiêm, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải: "Đây là hình thức còn khá mới mẻ ở Việt Nam, việc bàn giao tài sản của dự án cho người dân cũng đồng nghĩa với việc ý thức của người dân phải nâng cao và rất mong muốn người dân ủng hộ chương trình như thế này để phát triển lâu dài".

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.