Người giữ lửa cho thương hiệu 'Nước mắm sá sùng Vân Đồn Vanbest'

Doanh nhân Cao Hồng Vân - Người giữ lửa cho thương hiệu “Nước mắm sá sùng Vân Đồn Vanbest”.
Doanh nhân Cao Hồng Vân - Người giữ lửa cho thương hiệu “Nước mắm sá sùng Vân Đồn Vanbest”.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sinh ra và lớn lên tại tỉnh Hải Dương, song với sự gắn bó, tình yêu đặc biệt dành cho mảnh đất miền biển Quảng Ninh, doanh nhân Cao Hồng Vân đã quyết tâm, bền bỉ trên hành trình tiên phong xây dựng và nâng tầm thương hiệu mắm sá sùng Vân Đồn, với mong muốn gìn giữ giá trị tinh túy của biển, đưa sản phẩm đặc sản của tỉnh Quảng Ninh đi khắp trong và ngoài nước. 

Chị Cao Hồng Vân vốn được biết đến là một doanh nhân trong kinh doanh lĩnh vực may mặc suốt 20 năm qua và đến hiện tại, những sản phẩm may mặc của Công ty TNHH MTV Newstar (phường Hồng Hà, TP Hạ Long), vẫn tạo được chỗ đứng uy tín trên thị trường. Điều này khiến không ít người đều thắc mắc cơ duyên nào đã đưa chị đến với việc sản xuất nước mắm – một lĩnh vực khác biệt hoàn toàn.

Chia sẻ về điều này, chị Vân cho biết, chính từ sự thành công trên lĩnh vực may mặc mà chị ấp ủ một dự án nhỏ là tạo ra những sản phẩm quà tặng độc đáo, chất lượng để thay lời cảm ơn, tri ân các đối tác, bạn bè. Biết đến sá sùng là sản vật quý của vùng biển Quảng Ninh, đặc biệt giàu chất dinh dưỡng, từ đó chị nảy ra ý tưởng sản xuất nước mắm từ sá sùng để có thể tạo ra hương vị nước mắm ngọt tự nhiên, an toàn với sức khỏe để sử dụng và dành tặng đối tác, người thân.

Doanh nhân Cao Hồng Vân và hành trình xây dựng thương hiệu mắm sá sùng Vân Đồn

Nghĩ là làm, mặc dù chưa có kinh nghiệm, kiến thức về sản xuất nước mắm, chị Vân bắt tay ngay vào việc tìm đọc, mày mò nghiên cứu tài liệu. Hơn một năm ròng rã, chị đi khắp nơi từ miền Bắc tới miền Nam học hỏi kinh nghiệm của các công ty, cơ sở sản xuất mắm truyền thống và Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh học hỏi công nghệ hóa thực phẩm, phòng tránh các rủi ro trong sản xuất thực phẩm… để đưa ra được công thức làm mắm sá sùng riêng của mình.

“Thật sự đó là khoảng thời gian vất vả, gian nan và nhiều thử thách đối với tôi. Trừ lúc ăn, ngủ thì lúc nào tôi cũng có mặt ở phòng thí nghiệm để nghiên cứu, thử nghiệm công thức. Mùi mắm ám vào quần áo, đầu tóc đến mức đi đến đâu mọi người cũng bảo tôi có mùi mắm” – chị Vân nhớ lại.

Mắm sá sùng Vân Đồn của Công ty TNHH MTV Newstar đã được đăng ký và kiểm định của cơ quan quản lý ATVSTP và các tiêu chuẩn ISO Quốc tế.

Mắm sá sùng Vân Đồn của Công ty TNHH MTV Newstar đã được đăng ký và kiểm định của cơ quan quản lý ATVSTP và các tiêu chuẩn ISO Quốc tế.

Đối với chị Vân, mục đích thương mại không phải đích đến đầu tiên khi sản xuất nước mắm sá sùng. Song sau khi nhận được những phản hồi tích cực, sự yêu mến của bạn bè, đối tác khi sử dụng sản phẩm quà tặng và đã gợi ý chị Vân sản xuất số lượng lớn để mua cho cơ quan làm quà tết cho cán bộ, công nhân viên của đơn vị, đã thôi thúc chị Vân tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất.

Chị bộc bạch: “Là một doanh nhân song cũng là người phụ nữ trong gia đình, người giữ lửa căn bếp nên tôi thấu hiểu để mỗi món ăn đậm đà, mỗi bữa cơm thêm trọn vị thì nước mắm là một gia vị không thể thiếu. Vì vậy, tôi mong muốn mang đến cho đông đảo người tiêu dùng một sản phẩm nước mắm chất lượng, an toàn tuyệt đối. Đồng thời, góp sức đưa đặc sản của Quảng Ninh đến thật nhiều vùng miền trên toàn quốc và tiến tới xuất khẩu ra nước ngoài”.

Những cơ duyên ấy đã trở thành động lực để năm 2018, chị Vân quyết định đầu tư xây dựng một nhà máy chế biến mắm sá sùng Vân Đồn để sản xuất thương mại với kinh phí trên 50 tỷ đồng tại thôn Khe Ngái, xã Đoàn Kết (huyện Vân Đồn), nhằm tận dụng nguồn thủy sản dồi dào, tươi ngon từ chính địa phương làm nguyên liệu sản xuất mắm.

Dẫn chúng tôi đi thăm nhà máy, chỉ lên những bình Inox ủ mắm, nằm phơi trên sườn đồi và hệ thống lọc mắm, chị Vân bảo: Mục tiêu đầu tiên là sản phẩm phải đảm bảo chất lượng, an toàn cho người tiêu dùng. Vì thế, mắm sá sùng Vân Đồn thương hiệu Vanbest được sản xuất với sự kết hợp giữa công thức truyền thống với công nghệ hiện đại. Chúng tôi áp dụng phương pháp đánh đảo, phơi nắng, lên hương tự nhiên, nguyên liệu chủ yếu từ cá cơm tươi, cá thu, tép moi và sá sùng… trộn với muối biển, ủ lên men hoàn toàn tự nhiên.

Nước mắm sá sùng được sản xuất theo phương pháp truyền thống nhưng có nhiều cải tiến về kỹ thuật công nghệ hiện đại, mang đến cho người tiêu dùng một dòng nước mắm chất lượng, an toàn và đậm nét văn hóa truyền thống của vùng biển đảo Vân Đồn. Nước mắm sá sùng được chế biến hết sức kỳ công gồm 6 công đoạn, thời gian kéo dài khoảng 24 tháng. Đó là khâu chọn cá nguyên liệu; phối trộn cá, muối cho phù hợp; ủ chượp và đánh đảo trong các chum, bể; lọc rút thành phẩm; phơi nâng cao độ đạm; phân loại và đóng chai, phân phối…

Trong suốt 24 tháng ủ chượp, hàng ngày, công nhân sẽ phải đánh, đảo để cho nguyên liệu được trộn đều. Mắm sau khi được ủ, trộn đủ thời gian sẽ lọc rút thành phẩm rồi đem phơi để nâng cao độ đạm. Nước mắm cao đạm sẽ tiếp tục được ủ cùng với nguyên liệu sá sùng trong vòng 2 tháng rồi đem vào lọc rút để lấy nước mắm sá sùng. Đây chính là khâu quan trọng nhất để tạo ra loại nước mắm sá sùng nổi tiếng.

Nước mắm sá sùng sau khi hoàn tất các công đoạn sẽ có màu cánh gián đậm. Điểm khác biệt của nước mắm sá sùng so với nước mắm truyền thống là có hương vị rất riêng do vị ngọt của sá sùng. Đặc biệt, mắm không sử dụng hóa chất, không có tạp chất, mà có mùi thơm đặc trưng của mắm truyền thống, có vị mặn nhưng không gắt, hậu vị ngọt của đạm cá và sá sùng.

Doanh nhân Cao Hồng Vân - PCT Hội DNT tỉnh Quảng Ninh đã được tặng Bằng Khen của Trung ương Hội vì có thành tích xuất sắc.

Doanh nhân Cao Hồng Vân - PCT Hội DNT tỉnh Quảng Ninh đã được tặng Bằng Khen của Trung ương Hội vì có thành tích xuất sắc.

Đưa sản phẩm “nước mắm sá sùng” của Quảng Ninh đi khắp trong và ngoài nước

Đến nay, trung bình mỗi năm Công ty sản xuất khoảng 400.000 lít nước mắm. Sản phẩm hiện đã đăng ký nhãn hiệu thành công tại 16 quốc gia phát triển như Mỹ, Anh, Pháp, Nhật, Hàn Quốc, Úc, EU… Cùng với chiến lược phát triển lâu dài trong những năm tới, sản phẩm của Vanbest đang dần có mặt rộng khắp trên thị trường Việt Nam và đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đưa gia vị Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế. Năm 2020, sản phẩm đã vinh dự đạt top 10 thương hiệu dẫn đầu và năm 2021 đạt top 10 nổi tiếng châu Á - Thái Bình Dương do Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam trao tặng.

Mắm sá sùng Vân Đồn của Công ty TNHH MTV Newstar đã được đăng ký và kiểm định của cơ quan quản lý ATVSTP và các tiêu chuẩn ISO Quốc tế như: ISO 22000; ISO 14000; SA 8000; HACCP định hướng tốt nhất cho chất lượng sản phẩm dựa trên cơ sở phân tích mối nguy hại và các điểm kiểm soát trọng yếu. Sản phẩm được sản xuất theo quy trình chặt chẽ, nghiêm ngặt, tuân thủ những quy định về an toàn thực phẩm.

Đặc biệt, sản phẩm đã rất thành công trong việc xử lý dẫn chất Histamin (tác nhân gây dị ứng từ hải sản) xuống dưới ngưỡng cho phép của tiêu chuẩn Codex Quốc tế, làm cho sản phẩm rất an toàn khi sử dụng cho người già, trẻ nhỏ, đủ điều kiện khắt khe nhất để xuất khẩu chính ngạch sản phẩm đi các quốc gia phát triển. Gần 10 năm qua, thương hiệu "Nước mắm sá sùng Vân Đồn Vanbest" không còn xa lạ với người tiêu dùng ở cả trong, ngoài nước, và người giữ lửa cho thương hiệu này là nữ doanh nhân Cao Hồng Vân.

Đọc thêm

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.