Người già “mất làng”

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Giờ về làng, một khung cảnh quen thuộc là những ngôi nhà lớn trống vắng trẻ nhỏ và thanh niên. Những người già ngồi tư lự, khi bên cạnh láng giềng cũng bỏ làng đi rồi.

Người xưa coi những người “bỏ làng” lại những người mang tiếng xấu, một là do cuộc sống khốn cùng phải tìm được phiêu dạt, “tha phương cầu thực”, hai là làng không dung nạp được mình, do mình không theo “lệ làng” hay phạm điều cấm kỵ của làng bị xua đuổi.

Bữa trước, tôi đi đám tang bên nhà vợ, thấy chuyện chả biết buồn hay vui nữa. Người con trai làm ăn và định cư ở Hải Phòng quyết định chôn cất cha mình ở Hải Phòng luôn chứ không phải Thái Bình, nơi quê cha đất tổ của gia đình. Họ hàng cũng nhiều người khuyên can rằng người ta chết hay chọn quê cha đất tổ yên nghỉ là tốt, nhưng người con quyết không nghe và họ hàng phải theo vậy!

Chuyện như vậy cũng có chút ngậm ngùi khi người già bây giờ lại theo con trẻ “con cái đặt đâu cha mẹ ngồi đấy”. Hay nói như người xưa “già cậy trẻ”.

Con cái yêu thương cha mẹ, muốn cha mẹ ở gần mình để chăm sóc, lúc qua đời phần mộ cũng muốn gần nơi mình định cư để hương khói. Đó cũng là cái tình riêng quí báu, quấn quýt trong gia đình. Nhưng người sâu sắc hơn thì nghĩ “nơi quê cha đất tổ”, chết được chôn cất cạnh người ruột thịt, nơi tổ tiên an nghỉ cũng là điều hạnh ngộ.

Như bên quê nội tôi, giờ chỉ còn ba mẹ tôi ở. Xung quanh là những căn nhà rộng lớn, con cháu làm ăn thành đạt về xây cất đàng hoàng nhưng chỉ để làm nơi thờ tự, rằm tháng Bảy, tháng Giêng, giỗ, Tết…thì ghé về, chứ không sinh sống ở đó nữa. Thành thị còn có công việc, tương lai con cái, quan hệ xã hội…người ta không còn muốn quanh quẩn luỹ tre làng như xưa, nên những căn nhà lớn đó tràn ngập không gian vắng lặng. Nói như lời thơ Nguyễn Bính: “Giếng thơi mưa ngập nước tràn/ Ba gian đầy cả ba gian nắng chiều” (Qua nhà).

Ngày xưa, người ta không dám bỏ làng ra đi vì con cái. Tất cả nhiều thế hệ sinh hoạt trong cái làng đó, lấy nhau, kết hôn, sinh con, rồi thế hệ tiếp nối cứ vậy quây quần, dan díu như vậy. Thành ra dân gian hay nói là cái chuyện ao làng, sân đình, cây đa… Ai mà đi xa nhớ lắm “Anh đi anh nhớ quê nhà/ Nhớ canh rau muống nhớ cà dầm tương”.

Bây giờ thì khác, những khu đô thị của người trẻ nhập cư đầy người già ở quê lên trông cháu, giúp đỡ con cái. Khu tôi ở toàn vợ chồng mới lập nghiệp, nhà nào cũng có cha mẹ bên nội hay ngoại lên ở cùng. Họ rời làng lên lo xây cất nhà cửa cho con rồi ở lại trông cháu, đưa đón cháu đi học… để đỡ đờn vợ chồng trẻ. Thỉnh thoảng tôi hay trò chuyện với các bà hỏi bà giờ còn muốn về quê không? Các bà đều nói: “Giờ về nhà không còn ai, ruộng đất cũng cho người ta thuê hay bán hết rồi. Sống ở quê giờ buồn lắm, lên đây có con cháu cũng vui”.

Khu tôi ở còn nhiều bãi đất công hay đất người ta chưa xây nhà, các bà trồng rau, chăm bón suốt ngày. Nên tuổi già ở thành phố cũng không mấy nhàn tản. Được cái tính cách “quê mùa” vẫn còn, thỉnh thoảng gọi tôi cho bó rau, quả bầu.. nói rau dạo này tốt quá dùng không hết…

Tất nhiên, không phải ai cũng dung nạp mình cho thành phố. Ở vùng tôi ở xuất phát từ làng xã, nên dù sao người ở quê lên thấy còn chút gì vương vấn như vẫn còn sân đình, chùa chiến, hội làng… Nhưng với người già ở vùng quê như châu thổ sông Hồng theo con lên sinh sống ở các khu chung cư họ không thích lắm. Đơn giản họ không có không gian trò chuyện, thăm hỏi, đi lại tự do, sinh hoạt làng xã, họ hàng, tín ngưỡng bị hạn chế. Một người già ở làng họ sẽ biết gần hết người trong làng, nhưng ở khu chung cư coi như là một thế giới khác. Cách không thể tiếp cận thông tin với những người có truyền thống gắn bó làng xã khiến họ mắc kẹt ở đô thị.

Cái tình gia đình, thương con cháu phải lên đô thị, nhưng lại không tìm được không gian sống mở như ở làng. Nhà văn Võ Phiến từng viết: “Từ thôn quê ra thành thị, con người càng dồn sát gần nhau lại càng lạnh lùng dửng dưng với nhau” ( Cái rét đô thị)

Nên nhiều người già khi rời làng lên đô thị cùng con cháu không chịu nổi không gian chật hẹp, ít chuyện trò rông dài đó lại bỏ phố về làng, vui với ruộng nương, có con gà, bó rau cũng gửi lên cho con cho cháu.

Khi tỷ lệ dân số di dân tự do đến đô thị tăng cao, cũng có nghĩa là ở vùng quê đã nhiều ngôi nhà hoang vắng. Ngôi nhà cũ đơn sơ nuôi nấng đàn con ăn học, giờ chúng đã dan díu với thành thị, với những khát vọng mà người trẻ cho là văn minh hơn, sáng tạo hơn… Cha mẹ vì cái tình thương biển rộng muốn con cái thành danh, nên lại tạm biệt quê nhà lên đô thị dù lòng không muốn. Rồi ở miết cũng quen với không khí ngột ngạt, đông người, kẹt xe, nhà nào biết nhà đó… rồi bệnh tật khi tuổi già đến, rồi qua đời, cũng muốn có con cháu bên cạnh. Từ đó mà người già không còn bóng hình quê cũ nữa.

Từ cái không thích, rồi thích, nó khiến cho đô thị thêm chật chội, chứng kiến sự di dân âm thầm từ nông thôn lên vùng phố xá. Thành phố cứ thế phình to lên, còn làng quê heo hút, hoang vắng nhiều “nhớ thương bạc trắng mái đầu”.

Ở thành phố không có ruộng nương, nên không có khói hoàng hôn để nhớ nhà. Với người già gắn bó hơn nữa đời người nơi quê nhà, khi phải rời xa khi tuổi xế chiều chắc cũng nhung nhớ lắm. Nhưng biết sao giờ khi tình gia đình nặng nợ, quấn quýt suốt đời.

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa.

Những cuộc chia ly

(PLVN) - Nỗi buồn nhỏ giọt từng chút một trong đêm, cứ tựa như những giọt sương đang nấp đâu đó trên mái nhà vắng, rồi rơi tõm vào lòng người cô tịch. Miệng mở ra nói câu đầy kiêu hãnh: “Người như tôi đau rồi sẽ chừa” nhưng rồi cuối cùng mọi thứ lại lặp lại, cứ như chưa từng có bài học nào, chưa từng có kí ức buồn thương nào lưu lại. Tôi, rồi lại tiếp tục đi vào vết xe đổ của chính tôi.

Đọc thêm

Sông tình

Sông tình
(PLVN) - Quán dịu dàng. Tình cờ trời mưa. Mưa phương nam ào ạt xối xả. Tôi lựa một góc, ngồi nhìn những hạt mưa không biết toan tính, ngân vang theo cách của chúng, xuyên qua không gian để về hợp với dòng nước. Mưa khác hẳn cảm giác buồn vui lẫn lộn pha vị đắng trong tôi.

Nhà thơ Tạ Hùng Việt mang một nỗi buồn riêng với 'Hãy nhìn vào mắt bão và tin lời đắng cay'

Nhà thơ Tạ Hùng Việt mang một nỗi buồn riêng với 'Hãy nhìn vào mắt bão và tin lời đắng cay'
(PLVN) - Hãy nhìn vào mắt bão và tin lời đắng cay (Nhà xuất bản Hội Nhà văn, năm 2024) là tập thơ thứ 10 trong hành trình sáng tạo của nhà thơ Tạ Hùng Việt. Tập thơ được đánh giá có nhiều sự đổi mới cả trong cách thể hiện lẫn nội dung mà chủ thể trữ tình muốn chuyển tải với 100 bài được viết theo thể thơ 1-2-3.

'Tình yêu lính Công an' - Giai điệu thiêng liêng tôn vinh người chiến sĩ CAND

'Tình yêu lính Công an' - Giai điệu thiêng liêng tôn vinh người chiến sĩ CAND
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945 - 19/8/2024) và 19 năm ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 - 19/8/2024), hai giọng ca Mỹ Linh và Hữu Quân đã mang đến cho người nghe những giai điệu sâu lắng và ý nghĩa thể hiện thông qua ca khúc “Tình yêu lính Công an” sáng tác của nhạc sĩ An Hiếu, đây tác phẩm âm nhạc đầy cảm xúc nhằm tôn vinh hình ảnh người chiến sĩ Công an với tinh thần “Vì nước quên thân - Vì dân phục vụ”.

Thúng mẹt của mẹ

 Thúng mẹt của mẹ
(PLVN) - Giấc mơ của anh em chúng tôi được nuôi dưỡng, lớn lên từ thúng mẹt của mẹ. Đó là cách mà bố tôi thường ví von khi những gánh hàng không quản nắng mưa, ốm đau của mẹ vẫn tất tả ngược xuôi, vất vả bộn bề…

Mười hai năm

Mười hai năm
(PLVN) - Cô đưa tay sờ lên chiếc nhẫn được lồng vào một cọng dây chuyền để đeo trên cổ.

Một con đường khác

Ảnh minh họa (Nguồn: NT)
(PLVN) - Thường thì những ngày nghỉ tôi hay cùng bạn bè đến một nơi chốn nào đó, gọi là thư giãn sau một tuần làm việc. Nhưng bây giờ tôi đi theo đoàn bác sĩ tình nguyện đi Vũng Tàu khám bệnh cho các hộ nghèo vùng sâu, vùng xa, ai cũng ngạc nhiên. Cuộc sống bây giờ khác xưa lắm rồi, tuổi trẻ luôn năng động và huyên náo, còn tôi thì dường như đã dừng lại phía sau những ồn ã đó, những rộn ràng đó mà đi về một con đường khác, một con đường vắng tanh, chẳng có bàn tay nào để nắm.

Tiếng gió trong vườn khuya

Tranh minh họa: Nguyễn Văn Học.
(PLVN) - Khanh thường có thói quen ngủ muộn. Ngày nào cũng thế, khi trả hết trẻ vào buổi chiều, cô lại bắt đầu kèm thêm một vài ca buổi tối môn nghệ thuật mà cô yêu thích. Dạy piano cho bọn trẻ là lúc tâm hồn cô thư thái vô cùng.

Miền thương nhớ

Những miền quê yêu dấu. (Ảnh minh họa: MT)
(PLVN) - Ngót hơn hai mươi năm đằng đẵng xa quê, tôi đã sống một cuộc đời khác nơi những miền đất khác. Trên những chuyến đi về thăm nhà vội vã, tôi bỗng thấy mình như một người con mắc nợ với chính gia đình, quê hương. Tôi nợ cả câu hát, lời ru từ thuở ấu thơ để quá nửa đời người vẫn chưa hiểu hết một cõi ân tình.

Đổi vai

Đổi vai
(PLVN) - Cuộc tìm gặp buổi ấy của Sáng thế mà ra vấn đề. Giữa ngôi vườn ở làng quê, Đạm đón Sáng bằng các thứ quả thơm. Câu chuyện của hai người trở về ký ức lúc nào không hay.

Hãy yêu thương nhau khi còn có thể

Hãy yêu thương nhau khi còn có thể
(PLVN) - Suy cho cùng, ở đời sinh - lão - bệnh - tử là hành trình mà ai cũng phải trải qua. Ta thường né tránh nói về cái chết vì nó mang đến sự sợ hãi.

Thời gian

Ảnh minh họa truyện: @taramilktea
(PLVN) - “Thời gian” vốn có thể nhìn rõ mọi thứ hơn là “đôi mắt”, trong dòng chảy của cuộc đời có nhiều thứ mà nhắm mắt cho qua để không muốn tin vào sự thật để rồi bị chính thời gian làm lộ diện phơi bày...

Phát động thi ảnh về miền di sản xứ Nghệ và Trại sáng tác mỹ thuật

Ảnh minh họa. Tác giả: Nguyễn Quang Nam Định
(PLVN) - Sáng 23/7, Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An tổ chức Lễ phát động Cuộc thi ảnh nghệ thuật “Về miền di tích, danh thắng xứ Nghệ” và Trại sáng tác mỹ thuật với chủ đề “Xây dựng con người, văn hóa Nghệ An đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, xây dựng nông thôn mới”.

Dưới giàn hoa sử quân tử

Ảnh minh họa: Internet
(PLVN) - Những giọt sương rơi xuống bên hiên nhà, đọng lại trên cái dậu leo phía trước ban công, căn nhà từ khi được ông giăng giàn leo ấy thì có vẻ ánh nắng khó lọt vào được bên trong nhà nhưng lại khiến không khí trở nên mát mẻ hơn nhất là ở cái tiết trời oi bức này.

Mắt khói

Mắt khói
(PLVN) - Khi Nam đến, thành phố vẫn hâm hấp nóng. Bây giờ đã là chín giờ đêm. Cái nóng ẩn mình vào gió thổi rin rít da thịt.

Cơ hội khám phá thiên nhiên Peru cho công chúng Thủ đô

Cơ hội khám phá thiên nhiên Peru cho công chúng Thủ đô
(PLVN) -  Ngày 18/7, tại Hà Nội, đã khai mạc triển lãm ảnh mang tên: “Khám phá Peru: Chuyến du hành thị giác từ vùng biển tới núi cao và rừng rậm”. Sự kiện do Đại sứ quán Peru, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội... phối hợp tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 203 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Peru (28/07/1821 – 28/07/2024) và 30 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Peru - Việt Nam (14/11/1994 – 14/11/2024).

Bước qua mùa hoa phượng

Tranh minh họa: Nguyễn Văn Học.
(PLVN) - Giá có cái lỗ nẻ mà chui xuống đất thì tôi đã chui tụt xuống cho đỡ xấu hổ khi tôi nhìn thấy cô, cô Nhẫn của tôi. Nhưng lỗ nẻ không có, tôi đứng như trời trồng, con dao cạo mủ cao su rơi xuống chân. Còn cô thì cứ phăm phăm đi lại phía tôi với quần áo bết mồ hôi, bụi đường.

Mùa thứ năm

Ảnh minh họa. (Nguồn: NB)
(PLVN) - Anh hay nói với tôi anh rất thích mùa thứ năm và lúc ấy tôi vẫn hay tròn mắt hỏi ngoài “xuân, hạ, thu, đông” liệu vẫn có một mùa nào mà tôi chưa biết sao? Những lúc ấy anh sẽ phì cười cốc nhẹ vào đầu tôi và buông ra một từ “ngốc”. Anh lãng mạn, sự lãng mạn của một chàng sinh viên khoa văn, dưới bóng chiều hay ngồi ôm ghi ta đàn hát. Mùa thứ năm không có thật nên anh yêu nó, vì anh hay dùng nó để chứng minh sự vô hạn mà tình yêu anh dành cho tôi.