Người đi đường tử vong do sụp “ổ gà”: Đơn vị quản lý đoạn đường chịu trách nhiệm gì?

Hiện trường vụ tai nạn.
Hiện trường vụ tai nạn.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Hậu quả của vụ tai nạn giao thông là rất nghiêm trọng, do đó, các chuyên gia pháp lý cho rằng, cơ quan chức năng cần làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan để xử lý nghiêm, răn đe, không để những vụ việc tương tự xảy ra trong tương lai.

Đang trong thời hạn bảo hành vẫn lởm chởm “ổ gà”

Ngày 12/11/2021, vào lúc 20h50, ông Huỳnh Minh Phúc (44 tuổi), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Đông Hòa (tỉnh Phú Yên) điều khiển xe máy đi một mình trên QL1A theo hướng Bắc - Nam. Khi đến đoạn đường trên, ông Phúc ngã xuống đường và tử vong lúc 23h cùng ngày tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên.

Lãnh đạo Công an thị xã Đông Hòa cho biết, bước đầu xác định ông Phúc bị sụp “ổ gà” khi đang điều khiển xe máy.

Theo Công an Đông Hòa, kết quả khám nghiệm hiện trường cho thấy, có ba “ổ gà” ở phía Bắc cách vị trí ngã của xe do ông Phúc điều khiển khoảng 30m. Xe của ông Phúc không có dấu hiệu tác động của ngoại lực. Đoạn đường xảy ra tai nạn nằm trong gói thầu tăng cường kết cấu mặt đường thuộc dự án nâng cấp mở rộng QL1A, đoạn đường vẫn trong thời hạn bảo hành. Tuy nhiên, công tác sửa chữa của đơn vị quản lý đường bộ vẫn rất chậm trễ, chưa có giải pháp triệt để khắc phục tình trạng nêu trên.

LS Trịnh Thúy Huyền (GĐ Cty Luật Apra) cho biết, căn cứ điểm a khoản 3 Điều 48 Luật Giao thông đường bộ thì trách nhiệm tổ chức quản lý, bảo trì hệ thống QL thuộc về Bộ GTVT.

Đồng thời, theo khoản 3 Điều 52 Luật Giao thông đường bộ: “Đơn vị quản lý công trình đường bộ có trách nhiệm bảo đảm an toàn kỹ thuật của công trình, liên đới chịu trách nhiệm với tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra do chất lượng quản lý, bảo trì công trình; trường hợp phát hiện công trình bị hư hỏng hoặc có nguy cơ gây mất an toàn giao thông thì phải xử lý, sửa chữa kịp thời, có biện pháp phòng, chống khắc phục kịp thời hậu quả do thiên tai gây ra với công trình đường bộ”.

Trong sự việc này, tuyến QL1A đoạn qua tỉnh Phú Yên thuộc dự án mở rộng QL1A, được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) giao cho một Ban Quản lý dự án (BQLDA) thuộc Bộ này làm đại diện chủ đầu tư. Do đó, BQL này là đơn vị có trách nhiệm trong vụ tai nạn của ông Phúc.

Hậu quả pháp lý nào?

Theo Luật sư (LS) Huyền, BQLDA có trách nhiệm kiểm tra, giám sát các đơn vị thi công thực hiện đúng quy định về bảo dưỡng, bảo trì công trình, đảm bảo an toàn kỹ thuật và tiêu chuẩn kỹ thuật. “Nguyên nhân của việc không khắc phục kịp thời các công trình giao thông bị hư hỏng, đe dọa an toàn giao thông là gì; cần phải được điều tra làm rõ”, LS Huyền nói.

Theo Điều 15 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, tùy thuộc hành vi vi phạm và mức độ lỗi, BQLDA và tổ chức liên quan có thể bị xử phạt hành chính với mức phạt tiền từ 6 – 8 triệu đồng.

Mặt khác, Điều 281 Bộ luật Hình sự cũng đã có tội danh vi phạm quy định về duy tu, sửa chữa, quản lý các công trình giao thông; các cá nhân có trách nhiệm trong việc duy tu, sửa chữa, quản lý đoạn đường có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với hành vi không khắc phục kịp thời các công trình giao thông bị hư hỏng, đe dọa an toàn giao thông, và/hoặc không thực hiện hoặc thực hiện không đúng các biện pháp hướng dẫn, điều khiển giao thông, đặt biển hiệu, cọc tiêu, rào chắn ngăn ngừa tai nạn khi công trình giao thông đã bị hư hại chưa kịp hoặc đang tiến hành duy tu, sửa chữa.

“Hậu quả của vụ TNGT rất nghiêm trọng, ông Phúc đã tử vong. Đây có thể là một vụ TNGT điển hình. Nếu các cơ quan chức năng không vào cuộc làm rõ thì không biết sẽ có bao nhiêu vụ tai nạn nữa sẽ xảy ra tiếp theo. Với thiệt hại liên quan đến tài sản và tính mạng của người tham gia giao thông trong vụ việc, BQLDA còn phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định của Bộ luật Dân sự”, LS Huyền nói.

Liên quan đến hư hỏng trên tuyến QL1A đoạn qua tỉnh Phú Yên, đại diện Bộ GTVT khẳng định, thời gian qua nhiều lần có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ chỉ đạo các đơn vị sửa chữa những hư hỏng trên các tuyến QL. Mới đây, Bộ trực tiếp yêu cầu BQLDA Thăng Long sử dụng tiền bảo hành công trình để thuê đơn vị khác đủ năng lực thực hiện công tác bảo hành công trình trên tuyến QL1A qua tỉnh Phú Yên.

Tổng cục Đường bộ cho rằng, BQLDA Thăng Long dù có văn bản chỉ đạo nhà thầu sửa chữa bảo hành, tuy nhiên việc thực hiện chưa quyết liệt, tiến độ khắc phục rất chậm. Hiện các hư hỏng trên đường chưa được khắc phục kịp thời, chất lượng công tác sửa chữa không đảm bảo nên sau khi sửa chữa tiếp tục hư hỏng, lan rộng, tạo “ổ gà” sâu nguy hiểm, gây mất an toàn giao thông…

Tin cùng chuyên mục

Công trình trụ sở TAND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh): TAND tối cao cho biết 'việc lập dự toán dự án bảo đảm đúng pháp luật'

Công trình trụ sở TAND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh): TAND tối cao cho biết 'việc lập dự toán dự án bảo đảm đúng pháp luật'

(PLVN) - Liên quan đến phản ánh của bạn đọc cho rằng có dấu hiệu nâng khống hóa đơn trong việc thi công dự án xây dựng mới trụ sở làm việc TAND huyện Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh): mới đây, TAND tối cao đã có Văn bản 312/TANDTC-KHTC phản hồi Báo PLVN, cho biết, việc lập dự toán của dự án đã bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Chủ đầu tư căn cứ trên kết quả thẩm tra, thẩm định của các bên liên quan để phê duyệt dự toán, tổ chức đấu thầu. Không có dấu hiệu nâng khống giá trong việc lập dự toán xây dựng công trình.

Đọc thêm

Một số vấn đề liên quan dự án khu phố chợ Chiên Đàn (Quảng Nam): UBND huyện Phú Ninh trả lời

Dự án khu phố chợ Chiên Đàn. (Ảnh: Anh Huy)
(PLVN) - Dự án khu phố chợ Chiên Đàn (xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh) được UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận chủ trương đầu tư tại Công văn 6754/UBND-KTN ngày 4/12/2017. Dự án do Cty CP địa ốc Newland Quảng Nam làm chủ đầu tư với diện tích khoảng 9,8 ha, tổng số 328 căn (đất ở chia lô), quy mô dân số khoảng 1.600 người.

Đưa người đi lao động nước ngoài trái phép sẽ bị xử lý như thế nào?

Ảnh minh họa
(PLVN) - "Lợi dụng tâm lý những người có hoàn cảnh khó khăn, muốn đi lao động ở nước ngoài, một số đối tượng đăng thông tin trong các hội, nhóm trên mạng xã hội để tuyển lao động đi làm việc ở nước ngoài “việc nhẹ lương cao”. Những đối tượng có hành vi vi phạm trên sẽ bị xử lý như thế nào theo quy định của pháp luật?" - bạn Minh Anh (Sơn La) hỏi. 

Bà Trương Mỹ Lan đề nghị thi hành án chủ động để khắc phục hậu quả: Cục THADS TP HCM chuyển đơn đến TAND Cấp cao

Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên tòa đang diễn ra. (Ảnh: Thanh Tùng)
(PLVN) - TAND Cấp cao tại TP HCM đang mở phiên phúc thẩm xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan và các đồng phạm trong giai đoạn 1 vụ án xảy ra tại Cty Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị có liên quan. Trước đó, ngày 23/10/2024, bà Lan đã có đơn gửi Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM đề nghị THA chủ động để khắc phục hậu quả vụ án.

Sau thời gian tạm hoãn hợp đồng lao động có phải nhận lại người lao động không?

Luật sư Nguyễn Quang Tâm.
(PLVN) - Bạn Duy Khang (Hải Phòng) hỏi: Do tình hình sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn nên công ty tôi muốn tạm hoãn hợp đồng với một số người lao động (NLĐ). Xin hỏi, thời gian tạm hoãn hợp đồng lao động (HĐLĐ) được quy định thế nào? Sau thời gian tạm hoãn HĐLĐ công ty có phải nhận lại NLĐ không?

Chi nhánh VPĐKĐĐ Thủ Đức (TP HCM): Một số vấn đề cần làm rõ trong một hồ sơ đăng ký biến động đất đai

Liên 1, biên nhận 375 và biên nhận 376 có chữ ký, dấu vân tay tên bà Mai nhưng bị tẩy xóa.
(PLVN) - Bà Ngô Thị Mai (SN 1967) cho rằng, là người nộp hồ sơ đăng ký cập nhật biến động căn nhà vừa mua nhưng Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Thủ Đức (TP HCM) lại trả kết quả cho chủ cũ, dẫn đến bà không nhận được sổ đỏ và tài sản. Trong khi đó, Chi nhánh VPĐKĐĐ cho rằng trả kết quả đúng quy định.

UBND xã Chàng Sơn (Hà Nội) bị phản ánh vi phạm khi tháo dỡ công trình: UBND huyện Thạch Thất ra kết luận

Công trình vi phạm của ông Trường bị UBND xã Chàng Sơn cưỡng chế phá dỡ khi chưa thiết lập đầy đủ hồ sơ xử lý vi phạm hành chính. (Ảnh: Bạn đọc cung cấp)
(PLVN) - UBND huyện Thạch Thất (Hà Nội) vừa có Văn bản 13/KL-UBND kết luận nội dung tố cáo Chủ tịch UBND xã Chàng Sơn cho tháo dỡ công trình vi phạm trên đất ruộng phần trăm (đất nông nghiệp dùng cho mục đích công ích - NV) khi chưa thiết lập đầy đủ hồ sơ để xử lý vi phạm hành chính; là tố cáo đúng.

Mô hình “Hội - Đoàn - Trường” phối hợp tuyên truyền, giáo dục: Học sinh hào hứng học kỹ năng sống được nhận quà

Sáng 11/11, tại các trường học trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục Luật Giao thông đường bộ, kỹ năng sống đã được tổ chức.
(PLVN) - Sáng 11/11, gần 2.000 học sinh Trường tiểu học Nguyễn Văn Tây, P Bình Chiểu, TP Thủ Đức (TP.HCM), sôi nổi tham gia tiết học An toàn giao thông và phòng chống đuối nước, đồng thời được nhận những phần quà hấp dẫn. Đây là hoạt động thiết thực từ sự phối hợp thú vị theo mô hình “Hội - Đoàn - Trường” giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ cùng với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Bình Chiểu và Ban giám hiệu Trường Tiểu học Nguyễn Văn Tây. 

Đua xe trái phép gây tai nạn chết người phạt bao nhiêu năm tù?

Luật sư Đoàn Thị Ánh Hồng - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội.
(PLVN) - Bạn đọc Vũ Sáu (Hà Nội) hỏi: Gần đây tại ngã tư Trần Hưng Đạo - Bà Triệu, Hà Nội một nhóm thanh, thiếu niên đi xe thành đoàn, phóng nhanh, lạng lách đã đâm và làm một người đi đường tử vong tại chỗ. Vụ việc gây bức xúc trong dư luận. Xin hỏi, hành vi đua xe trái phép gây tai nạn chết người phạt bao nhiêu năm tù?

Hành vi hủy hoại đất bị xử phạt thế nào?

Luật sư Lê Thị Thùy.
(PLVN) - Bạn Thế Bình (Bắc Giang) hỏi: Nắm bắt được nhu cầu mua đất màu để trồng trọt của nhiều hộ gia đình, một số hộ dân tại xã tôi đang sinh sống đã tự hạ thấp bề mặt đất bãi trồng màu để lấy đất màu bán kiếm tiền, làm thay đổi lớp mặt của đất không thể trồng cây được. Xin hỏi, hành vi hủy hoại đất của các hộ dân nêu trên bị xử phạt như thế nào? Có bị thu hồi đất không?

Giảm số lượng biên chế phải song hành nâng chất lượng

Ảnh minh hoạ (Nguồn: VOV).
(PLVN) -  Lâu nay, chúng ta thường nghe nói vấn đề “bộ máy cồng kềnh”. Mới đây, tại phiên thảo luận tổ ở Quốc hội, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa ra một số ví dụ để dư luận có thể hình dung ra câu chuyện “bộ máy cồng kềnh” là như thế nào.