Người đẹp lợi dụng nghệ thuật để quảng cáo rượu

Người đẹp lợi dụng nghệ thuật để quảng cáo rượu
(PLO) - Dù biết quảng cáo rượu mạnh là vi phạm pháp luật, bị dư luận “ném đá” nhưng những “sao” Việt vẫn nhiệt tình tiếp thị. Bởi mỗi lần họ xuất hiện với ly rượu trên tay đi kèm logo hãng rượu là tài khoản của họ tăng lên vài chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu đồng. Số tiền ấy đủ để họ “chết chìm” trong bia, rượu. 

Khi người đẹp “ngất ngưởng” bên ly rượu
Rượu là một trong những mặt hàng cấm quảng cáo nên các nhãn hàng rượu không có cơ hội tiếp thị đến người tiêu dùng bằng bất cứ phương tiện nào. Tiền dành cho quảng bá rượu quá lớn mà không biết phải chi xài như thế nào nên nhiều hãng rượu đã nghĩ ra cách “cài cắm” rượu vào các sản phẩm nghệ thuật qua sự tiếp thị nhiệt tình của các “sao” Việt.
Những năm gần đây, hàng loạt “sao” Việt lợi dụng nghệ thuật để quảng cáo rượu trá hình. Năm 2013, ca sỹ Hồ N.H. đã ra mắt một MV âm nhạc. Tuy nhiên, MV này đã bị dư luận “ném đá” dữ dội khi đã quảng cáo rượu ngoại trá hình thông qua món quà tặng cha. 
Liên hoan phim (LHP) Cannes diễn ra tại Pháp, hàng loạt người đẹp như L.N.Kỳ, M., V.Trang, T.Diễm... tới tham dự với tư cách khách mời do một hãng rượu là đối tác của LHP Cannes tài trợ. Những người đẹp xúng xính áo quần, uốn oéo tạo dáng bên các chai rượu, logo của hãng rượu này. Hình ảnh hoa hậu M.P.Thúy xuất hiện khá nhiều bên đại gia hãng rượu, cầm trên tay ly rượu trong các đêm tiệc.
Sự kiện “Đêm hội chân dài 7” của Công ty Venus tổ chức cũng bị cơ quan chức năng “tuýt còi” vì quảng cáo cho một hãng rượu. Theo đó, trước khi sự kiện này diễn ra, trong tấm thiếp mời của chương trình đã in cả logo quảng bá cho một nhãn rượu. 
Trên thực tế, một số loại rượu mạnh có thương hiệu H. đang được quảng bá với các hình thức rất tinh vi như tổ chức đêm nhạc hoành tráng, logo, tờ rơi, áp phích rải khắp đường tràn lên sân khấu đi cùng với sự xuất hiện của các ngôi sao ca nhạc.
Không chỉ quảng cáo trá hình qua những “sao” Việt, chương trình nghệ thuật, các hãng bia, rượu còn “phủ sóng” ở điện ảnh. Bộ phim “Lửa Phật” khiến người xem bất bình khi cuối phim đặc tả nhân vật uống rượu, xoay cốc, khen rượu ngon và cận cảnh cả một thương hiệu rượu, một sản phẩm vốn bị cấm quảng cáo. 
Mặc dù ai cũng biết phim ảnh là một xã hội thu nhỏ với những con người, số phận được phóng tác và xây dựng từ cuộc sống thực nên mọi thứ tốt đẹp, xấu xa đều sẽ được xuất hiện trên phim. Tuy nhiên, có thể nhận thấy rõ rằng thời gian gần đây, một số đạo diễn đã lạm dụng các hình ảnh diễn viên “ngất ngưởng” bên ly rượu.
Quảng cáo rượu "trá hình" trong một cảnh quay.
 Quảng cáo rượu "trá hình" trong một cảnh quay.
Đầu độc giới trẻ
Phim ảnh, âm nhạc và thời trang là mảnh đất màu mỡ cho các thủ thuật tiếp thị của ngành công nghiệp bia rượu. Sự quảng bá lộ liễu hoặc trá hình này của một số hãng rượu và những người của công chúng khiến dư luận bức xúc. Không chỉ làm xấu hình ảnh của showbiz Việt, các “sao” còn cổ xúy việc uống bia rượu trong giới trẻ.
Theo kết quả nghiên cứu ở nhiều nước trên thế giới, thanh niên từ 16-29 tuổi sẽ tăng mức độ tiêu thụ rượu bia từ 2 - 2,5 lần nếu họ được xem phim, nghe nhạc có các hình ảnh quảng cáo về rượu bia.
Hiện nay, giới trẻ tiêu phí quá nhiều thời gian và tiền bạc vào bia, rượu. Mức tiêu thụ đồ uống có cồn tại Việt Nam gia tăng một cách đáng báo động. Khoảng 79,9% nam và 36,5% nữ thanh thiếu niên độ tuổi từ 14-25 sử dụng đồ uống có cồn (năm 2008), tăng 10% với nam và 8% với nữ sau 5 năm, trong đó 60,5% nam và 22% nữ đã từng uống say.
Tỷ lệ sử dụng đồ uống có cồn ở nhóm tuổi từ 14-17 tăng từ 34,9% lên 47,5% và ở nhóm tuổi 18-21 tăng từ 55,9% lên 67% trong giai đoạn 2003-2008. Chỉ tính riêng bia, Việt Nam trở thành quốc gia tiêu thụ bia cao nhất Đông Nam Á và đứng thứ 3 châu Á, chỉ sau Nhật Bản, Trung Quốc. Bia, rượu tàn phá sức khỏe và gây nhiều hệ lụy cho gia đình, cộng đồng, xã hội.
Dù biết quảng cáo rượu mạnh là vi phạm pháp luật, bị dư luận “ném đá” nhưng những “sao” Việt vẫn nhiệt tình tiếp thị. Bởi mỗi lần họ xuất hiện với ly rượu trên tay, logo hãng rượu là tài khoản của họ tăng lên vài chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu đồng. Số tiền ấy đủ để họ “chết chìm” trong bia, rượu. 
Khoản 3 Điều 7 Luật Quảng cáo năm 2012 cấm quảng cáo rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên. Đối với hành vi quảng cáo sản phẩm cấm quảng cáo là rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên sẽ bị xử phạt theo Khoản 7 Điều 27 của Nghị định số 75/2010/NĐ-CP ngày 12/7/2010 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa. 
Theo đó, hành vi sử dụng biểu trưng, nhãn hiệu thể hiện dưới bất kỳ hình thức nào để quảng cáo cho hàng hóa, dịch vụ thuộc loại cấm quảng cáo sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng.
Với số tiền phạt ấy so với catxe họ nhận được mỗi lần “bay” bia, rượu chẳng khác gì “muỗi đốt inox”. Chưa kể với việc, việc phạm luật do quảng cáo rượu, bia trá hình, bỗng chốc tên tuổi của các cô nàng, chương trình nghệ thuật, các hãng bia, rượu trở nên “nổi bần bật” trên các phương tiện truyền thông. Thế nên, chẳng lạ khi nhiều người đẹp, đơn vị tổ chức biểu diễn sẵn sàng nhận nhiều “sô” để được… phạt. 
Việc xử phạt quá nhẹ khiến các người đẹp đi quảng cáo bia rượu trá hình sẵn sàng chịu phạt để thu về bộn tiền và tiếng tăm như thách thức các nhà quản lý.

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.