Người đẹp lợi dụng nghệ thuật để quảng cáo rượu

Người đẹp lợi dụng nghệ thuật để quảng cáo rượu
(PLO) - Dù biết quảng cáo rượu mạnh là vi phạm pháp luật, bị dư luận “ném đá” nhưng những “sao” Việt vẫn nhiệt tình tiếp thị. Bởi mỗi lần họ xuất hiện với ly rượu trên tay đi kèm logo hãng rượu là tài khoản của họ tăng lên vài chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu đồng. Số tiền ấy đủ để họ “chết chìm” trong bia, rượu. 

Khi người đẹp “ngất ngưởng” bên ly rượu
Rượu là một trong những mặt hàng cấm quảng cáo nên các nhãn hàng rượu không có cơ hội tiếp thị đến người tiêu dùng bằng bất cứ phương tiện nào. Tiền dành cho quảng bá rượu quá lớn mà không biết phải chi xài như thế nào nên nhiều hãng rượu đã nghĩ ra cách “cài cắm” rượu vào các sản phẩm nghệ thuật qua sự tiếp thị nhiệt tình của các “sao” Việt.
Những năm gần đây, hàng loạt “sao” Việt lợi dụng nghệ thuật để quảng cáo rượu trá hình. Năm 2013, ca sỹ Hồ N.H. đã ra mắt một MV âm nhạc. Tuy nhiên, MV này đã bị dư luận “ném đá” dữ dội khi đã quảng cáo rượu ngoại trá hình thông qua món quà tặng cha. 
Liên hoan phim (LHP) Cannes diễn ra tại Pháp, hàng loạt người đẹp như L.N.Kỳ, M., V.Trang, T.Diễm... tới tham dự với tư cách khách mời do một hãng rượu là đối tác của LHP Cannes tài trợ. Những người đẹp xúng xính áo quần, uốn oéo tạo dáng bên các chai rượu, logo của hãng rượu này. Hình ảnh hoa hậu M.P.Thúy xuất hiện khá nhiều bên đại gia hãng rượu, cầm trên tay ly rượu trong các đêm tiệc.
Sự kiện “Đêm hội chân dài 7” của Công ty Venus tổ chức cũng bị cơ quan chức năng “tuýt còi” vì quảng cáo cho một hãng rượu. Theo đó, trước khi sự kiện này diễn ra, trong tấm thiếp mời của chương trình đã in cả logo quảng bá cho một nhãn rượu. 
Trên thực tế, một số loại rượu mạnh có thương hiệu H. đang được quảng bá với các hình thức rất tinh vi như tổ chức đêm nhạc hoành tráng, logo, tờ rơi, áp phích rải khắp đường tràn lên sân khấu đi cùng với sự xuất hiện của các ngôi sao ca nhạc.
Không chỉ quảng cáo trá hình qua những “sao” Việt, chương trình nghệ thuật, các hãng bia, rượu còn “phủ sóng” ở điện ảnh. Bộ phim “Lửa Phật” khiến người xem bất bình khi cuối phim đặc tả nhân vật uống rượu, xoay cốc, khen rượu ngon và cận cảnh cả một thương hiệu rượu, một sản phẩm vốn bị cấm quảng cáo. 
Mặc dù ai cũng biết phim ảnh là một xã hội thu nhỏ với những con người, số phận được phóng tác và xây dựng từ cuộc sống thực nên mọi thứ tốt đẹp, xấu xa đều sẽ được xuất hiện trên phim. Tuy nhiên, có thể nhận thấy rõ rằng thời gian gần đây, một số đạo diễn đã lạm dụng các hình ảnh diễn viên “ngất ngưởng” bên ly rượu.
Quảng cáo rượu "trá hình" trong một cảnh quay.
 Quảng cáo rượu "trá hình" trong một cảnh quay.
Đầu độc giới trẻ
Phim ảnh, âm nhạc và thời trang là mảnh đất màu mỡ cho các thủ thuật tiếp thị của ngành công nghiệp bia rượu. Sự quảng bá lộ liễu hoặc trá hình này của một số hãng rượu và những người của công chúng khiến dư luận bức xúc. Không chỉ làm xấu hình ảnh của showbiz Việt, các “sao” còn cổ xúy việc uống bia rượu trong giới trẻ.
Theo kết quả nghiên cứu ở nhiều nước trên thế giới, thanh niên từ 16-29 tuổi sẽ tăng mức độ tiêu thụ rượu bia từ 2 - 2,5 lần nếu họ được xem phim, nghe nhạc có các hình ảnh quảng cáo về rượu bia.
Hiện nay, giới trẻ tiêu phí quá nhiều thời gian và tiền bạc vào bia, rượu. Mức tiêu thụ đồ uống có cồn tại Việt Nam gia tăng một cách đáng báo động. Khoảng 79,9% nam và 36,5% nữ thanh thiếu niên độ tuổi từ 14-25 sử dụng đồ uống có cồn (năm 2008), tăng 10% với nam và 8% với nữ sau 5 năm, trong đó 60,5% nam và 22% nữ đã từng uống say.
Tỷ lệ sử dụng đồ uống có cồn ở nhóm tuổi từ 14-17 tăng từ 34,9% lên 47,5% và ở nhóm tuổi 18-21 tăng từ 55,9% lên 67% trong giai đoạn 2003-2008. Chỉ tính riêng bia, Việt Nam trở thành quốc gia tiêu thụ bia cao nhất Đông Nam Á và đứng thứ 3 châu Á, chỉ sau Nhật Bản, Trung Quốc. Bia, rượu tàn phá sức khỏe và gây nhiều hệ lụy cho gia đình, cộng đồng, xã hội.
Dù biết quảng cáo rượu mạnh là vi phạm pháp luật, bị dư luận “ném đá” nhưng những “sao” Việt vẫn nhiệt tình tiếp thị. Bởi mỗi lần họ xuất hiện với ly rượu trên tay, logo hãng rượu là tài khoản của họ tăng lên vài chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu đồng. Số tiền ấy đủ để họ “chết chìm” trong bia, rượu. 
Khoản 3 Điều 7 Luật Quảng cáo năm 2012 cấm quảng cáo rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên. Đối với hành vi quảng cáo sản phẩm cấm quảng cáo là rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên sẽ bị xử phạt theo Khoản 7 Điều 27 của Nghị định số 75/2010/NĐ-CP ngày 12/7/2010 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa. 
Theo đó, hành vi sử dụng biểu trưng, nhãn hiệu thể hiện dưới bất kỳ hình thức nào để quảng cáo cho hàng hóa, dịch vụ thuộc loại cấm quảng cáo sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng.
Với số tiền phạt ấy so với catxe họ nhận được mỗi lần “bay” bia, rượu chẳng khác gì “muỗi đốt inox”. Chưa kể với việc, việc phạm luật do quảng cáo rượu, bia trá hình, bỗng chốc tên tuổi của các cô nàng, chương trình nghệ thuật, các hãng bia, rượu trở nên “nổi bần bật” trên các phương tiện truyền thông. Thế nên, chẳng lạ khi nhiều người đẹp, đơn vị tổ chức biểu diễn sẵn sàng nhận nhiều “sô” để được… phạt. 
Việc xử phạt quá nhẹ khiến các người đẹp đi quảng cáo bia rượu trá hình sẵn sàng chịu phạt để thu về bộn tiền và tiếng tăm như thách thức các nhà quản lý.

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.