Người đẹp lợi dụng nghệ thuật để quảng cáo rượu

Người đẹp lợi dụng nghệ thuật để quảng cáo rượu
(PLO) - Dù biết quảng cáo rượu mạnh là vi phạm pháp luật, bị dư luận “ném đá” nhưng những “sao” Việt vẫn nhiệt tình tiếp thị. Bởi mỗi lần họ xuất hiện với ly rượu trên tay đi kèm logo hãng rượu là tài khoản của họ tăng lên vài chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu đồng. Số tiền ấy đủ để họ “chết chìm” trong bia, rượu. 

Khi người đẹp “ngất ngưởng” bên ly rượu
Rượu là một trong những mặt hàng cấm quảng cáo nên các nhãn hàng rượu không có cơ hội tiếp thị đến người tiêu dùng bằng bất cứ phương tiện nào. Tiền dành cho quảng bá rượu quá lớn mà không biết phải chi xài như thế nào nên nhiều hãng rượu đã nghĩ ra cách “cài cắm” rượu vào các sản phẩm nghệ thuật qua sự tiếp thị nhiệt tình của các “sao” Việt.
Những năm gần đây, hàng loạt “sao” Việt lợi dụng nghệ thuật để quảng cáo rượu trá hình. Năm 2013, ca sỹ Hồ N.H. đã ra mắt một MV âm nhạc. Tuy nhiên, MV này đã bị dư luận “ném đá” dữ dội khi đã quảng cáo rượu ngoại trá hình thông qua món quà tặng cha. 
Liên hoan phim (LHP) Cannes diễn ra tại Pháp, hàng loạt người đẹp như L.N.Kỳ, M., V.Trang, T.Diễm... tới tham dự với tư cách khách mời do một hãng rượu là đối tác của LHP Cannes tài trợ. Những người đẹp xúng xính áo quần, uốn oéo tạo dáng bên các chai rượu, logo của hãng rượu này. Hình ảnh hoa hậu M.P.Thúy xuất hiện khá nhiều bên đại gia hãng rượu, cầm trên tay ly rượu trong các đêm tiệc.
Sự kiện “Đêm hội chân dài 7” của Công ty Venus tổ chức cũng bị cơ quan chức năng “tuýt còi” vì quảng cáo cho một hãng rượu. Theo đó, trước khi sự kiện này diễn ra, trong tấm thiếp mời của chương trình đã in cả logo quảng bá cho một nhãn rượu. 
Trên thực tế, một số loại rượu mạnh có thương hiệu H. đang được quảng bá với các hình thức rất tinh vi như tổ chức đêm nhạc hoành tráng, logo, tờ rơi, áp phích rải khắp đường tràn lên sân khấu đi cùng với sự xuất hiện của các ngôi sao ca nhạc.
Không chỉ quảng cáo trá hình qua những “sao” Việt, chương trình nghệ thuật, các hãng bia, rượu còn “phủ sóng” ở điện ảnh. Bộ phim “Lửa Phật” khiến người xem bất bình khi cuối phim đặc tả nhân vật uống rượu, xoay cốc, khen rượu ngon và cận cảnh cả một thương hiệu rượu, một sản phẩm vốn bị cấm quảng cáo. 
Mặc dù ai cũng biết phim ảnh là một xã hội thu nhỏ với những con người, số phận được phóng tác và xây dựng từ cuộc sống thực nên mọi thứ tốt đẹp, xấu xa đều sẽ được xuất hiện trên phim. Tuy nhiên, có thể nhận thấy rõ rằng thời gian gần đây, một số đạo diễn đã lạm dụng các hình ảnh diễn viên “ngất ngưởng” bên ly rượu.
Quảng cáo rượu "trá hình" trong một cảnh quay.
 Quảng cáo rượu "trá hình" trong một cảnh quay.
Đầu độc giới trẻ
Phim ảnh, âm nhạc và thời trang là mảnh đất màu mỡ cho các thủ thuật tiếp thị của ngành công nghiệp bia rượu. Sự quảng bá lộ liễu hoặc trá hình này của một số hãng rượu và những người của công chúng khiến dư luận bức xúc. Không chỉ làm xấu hình ảnh của showbiz Việt, các “sao” còn cổ xúy việc uống bia rượu trong giới trẻ.
Theo kết quả nghiên cứu ở nhiều nước trên thế giới, thanh niên từ 16-29 tuổi sẽ tăng mức độ tiêu thụ rượu bia từ 2 - 2,5 lần nếu họ được xem phim, nghe nhạc có các hình ảnh quảng cáo về rượu bia.
Hiện nay, giới trẻ tiêu phí quá nhiều thời gian và tiền bạc vào bia, rượu. Mức tiêu thụ đồ uống có cồn tại Việt Nam gia tăng một cách đáng báo động. Khoảng 79,9% nam và 36,5% nữ thanh thiếu niên độ tuổi từ 14-25 sử dụng đồ uống có cồn (năm 2008), tăng 10% với nam và 8% với nữ sau 5 năm, trong đó 60,5% nam và 22% nữ đã từng uống say.
Tỷ lệ sử dụng đồ uống có cồn ở nhóm tuổi từ 14-17 tăng từ 34,9% lên 47,5% và ở nhóm tuổi 18-21 tăng từ 55,9% lên 67% trong giai đoạn 2003-2008. Chỉ tính riêng bia, Việt Nam trở thành quốc gia tiêu thụ bia cao nhất Đông Nam Á và đứng thứ 3 châu Á, chỉ sau Nhật Bản, Trung Quốc. Bia, rượu tàn phá sức khỏe và gây nhiều hệ lụy cho gia đình, cộng đồng, xã hội.
Dù biết quảng cáo rượu mạnh là vi phạm pháp luật, bị dư luận “ném đá” nhưng những “sao” Việt vẫn nhiệt tình tiếp thị. Bởi mỗi lần họ xuất hiện với ly rượu trên tay, logo hãng rượu là tài khoản của họ tăng lên vài chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu đồng. Số tiền ấy đủ để họ “chết chìm” trong bia, rượu. 
Khoản 3 Điều 7 Luật Quảng cáo năm 2012 cấm quảng cáo rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên. Đối với hành vi quảng cáo sản phẩm cấm quảng cáo là rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên sẽ bị xử phạt theo Khoản 7 Điều 27 của Nghị định số 75/2010/NĐ-CP ngày 12/7/2010 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa. 
Theo đó, hành vi sử dụng biểu trưng, nhãn hiệu thể hiện dưới bất kỳ hình thức nào để quảng cáo cho hàng hóa, dịch vụ thuộc loại cấm quảng cáo sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng.
Với số tiền phạt ấy so với catxe họ nhận được mỗi lần “bay” bia, rượu chẳng khác gì “muỗi đốt inox”. Chưa kể với việc, việc phạm luật do quảng cáo rượu, bia trá hình, bỗng chốc tên tuổi của các cô nàng, chương trình nghệ thuật, các hãng bia, rượu trở nên “nổi bần bật” trên các phương tiện truyền thông. Thế nên, chẳng lạ khi nhiều người đẹp, đơn vị tổ chức biểu diễn sẵn sàng nhận nhiều “sô” để được… phạt. 
Việc xử phạt quá nhẹ khiến các người đẹp đi quảng cáo bia rượu trá hình sẵn sàng chịu phạt để thu về bộn tiền và tiếng tăm như thách thức các nhà quản lý.

Tin cùng chuyên mục

"Vằng vặc trăng quê" lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống, mang đậm “hồn quê” Bắc Bộ (ảnh P.V).

“Vằng vặc trăng quê” - đong đầy hồn quê

(PLVN) -  Tản văn “Vằng vặc trăng quê” của nhà báo Ngô Bá Lục không chỉ kể chuyện đời thường, đong đầy tình yêu thương mà còn lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống, mang đậm “hồn quê” Bắc Bộ.

Đọc thêm

Hạn chế hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá để bảo vệ giới trẻ

Cảnh hút thuốc trong phim "Tháng năm rực rỡ", phim được dán nhãn cấm khán giả dưới 16 tuổi.
(PLVN) - Các diễn viên, ca sỹ sử dụng việc hút thuốc lá như một cách thể hiện tính cách nhân vật hoặc thể hiện tâm trạng trong quá trình biểu diễn. Chuyên gia cho rằng điều này ảnh hưởng rất lớn đến hành vi, lối sống của giới trẻ, do đó Thông tư 14/2024 được ban hành là kịp thời, góp phần thiết thực bảo vệ thể chất và tinh thần thế hệ tương lai của đất nước.

Hiện thực hóa giấc mơ nhạc kịch “made in Việt Nam”

Vở nhạc kịch Tấm Cám. (Ảnh: Khắc Duy)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc mang đậm văn hóa Việt được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật và thực hiện hóa giấc mơ nhạc kịch Việt Nam vươn ra thế giới.

“Anh trai say hi” “Anh trai vượt ngàn chông gai” cùng dắt tay vào vòng bầu chọn Giải Mai Vàng 2024

“Anh trai say hi” đang là ứng cử viên của Giải Mai Vàng 2024 hạng mục Chương trình trên nề tảng số - truyền hình
(PLVN) -  Hội đồng Nghệ thuật Giải Mai Vàng đã chính thức công bố kết quả đề cử Giải Mai Vàng lần thứ 30. Sau hơn hai tháng tiếp nhận đề cử từ bạn đọc, từ 15/9 đến hết ngày 25/11/2024, cuộc họp của Hội đồng Nghệ thuật đã hoàn tất việc lựa chọn những ứng viên xuất sắc trong 14 hạng mục của Giải Mai Vàng năm nay.

Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G

Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G
(PLVN) -  Toàn bộ phần sân khấu “đóng băng” 8WONDER Winter đã hoàn thiện những khâu setup cuối cùng để sẵn sàng chào đón ban nhạc hàng đầu thế giới Imagine Dragons và dàn Vpop Việt đình đám trước hàng chục ngàn khán giả Sài Thành. Ban nhạc hàng đầu thế giới dự kiến sẽ đến TP.HCM chiều hôm nay để sẵn sàng cho siêu nhạc hội tại đại đô thị Vinhomes Grand Park.

Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Tượng Bà Chúa Xứ được đặt ở chánh điện.
(PLVN) - Ngày 4/12/2024, tại thủ đô Asunción, Paraguay, trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ 19 Uỷ ban liên Chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam chính thức được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Có gì ở 'Lật mặt 8' của Lý Hải?

Có gì ở 'Lật mặt 8' của Lý Hải?
(PLVN) - Chiều 4/12, tại TP HCM, Lý Hải công bố dự án và dàn diễn viên đóng “Lật mặt 8: Vòng tay nắng”. Trong đó, TikToker nổi tiếng Lê Tuấn Khang được quan tâm khi đảm nhận một vai trong phim.

'Thối não' là từ nổi bật nhất năm 2024

"Brain rot" (tạm dịch: thối não) được Từ điển Oxford công bố là từ của năm 2024. Ảnh: Oxford University Press.
(PLVN) - "Brain rot" (tạm dịch: thối não) được Từ điển Oxford công bố là từ của năm 2024. Từ dùng để bày tỏ lo ngại về việc tiêu thụ quá nhiều nội dung trên mạng xã hội có thể làm sa sút trí tuệ, tinh thần.

'Giấc mơ Chí Phèo' - đậm màu sắc nhạc kịch Việt

Chất liệu văn học Việt Nam đi vào các tác phẩm sáng tạo. (Ảnh trong vở kịch Giấc mơ Chí Phèo)
(PLVN) - "Giấc mơ Chí Phèo” là vở nhạc kịch mang đậm màu sắc nhạc kịch theo phong cách hiện đại (broadway) quốc tế. Lần đầu tiên một vở kịch broadway cảm tác từ văn học nước nhà được vang lên làm thỏa mãn những khao khát của người Việt về giấc mơ broadway “musical made in Vietnam".

Giải thưởng Sách Quốc gia năm 2024 - Tôn vinh 58 bộ sách đặc sắc trên các lĩnh vực

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông trao giải A cho các tác giả, nhóm tác giả đạt giải (ảnh Hồng Ngọc).
(PLVN) - Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam vừa tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 7 - năm 2024. 58 bộ sách, cuốn sách được nhận Giải thưởng đều là những xuất bản phẩm được đầu tư công phu, giàu tâm huyết, có giá trị tiêu biểu, đặc sắc trên các lĩnh vực.