Người dân vẫn chưa "thông" việc “nắn” đường vành đai 2.5"

 Thời gian qua, Báo Pháp Luật Việt Nam đã có loạt bài phản ánh những dấu hiệu bất thường tại Dự án tuyến đường vành đai 2.5, đoạn Đầm Hồng - Giáp Bát - Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Thanh tra Bộ Xây dựng vừa tổ chức đối thoại với dân về sự vụ này, đáng tiếc là một số ngành chức năng có trách nhiệm chính lại không có mặt.

Thời gian qua, Báo Pháp Luật Việt Nam đã có loạt bài phản ánh những dấu hiệu bất thường tại Dự án tuyến đường vành đai 2.5, đoạn Đầm Hồng - Giáp Bát - Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Thanh tra Bộ Xây dựng vừa tổ chức đối thoại với dân về sự vụ này, đáng tiếc là một số ngành chức năng có trách nhiệm chính lại không có mặt.

Quy hoạch chung Hà Nội 2030-2050 được công bố  mới đây vẫn thể hiện đường 2,5 nằm ngoài phía Bắc ga Giáp Bát vào giao cắt với QL 1A tạo thành một ngã tư
Quy hoạch chung Hà Nội 2030-2050 được công bố mới đây vẫn thể hiện đường 2,5 nằm ngoài phía Bắc ga Giáp Bát vào giao cắt với QL 1A tạo thành một ngã tư.

Người ân tố “nắn” đường, mất an toàn và tiêu tốn tiền tỷ

Từ Quyết định số 108/1998/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2020 cho đến quyết định mới đây nhất – Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011 phê duyệt quy hoạch chung Hà Nội đến năm 2030 đều thể hiện tuyến đường vành đai 2.5 đi thẳng qua phố Định Công nằm bên ngoài phía Bắc ga Giáp Bát và giao cắt với Quốc lộ 1A tạo thành 1 ngã tư.

Tuy nhiên, theo cáo giác của người dân, trên thực tế tuyến đường 2.5 đã bị nắn lệch sang phố Kim Đồng rồi đâm vào chính giữa ga Giáp Bát, khi giao cắt với quốc lộ 1A tạo thành hai ngã ba chứ không phải 1 ngã tư. Điều này, không chỉ trái với quy hoạch được Thủ tướng quyền phê duyệt, vi phạm nghiêm trọng về an toàn giao thông đường sắt (vì cắt qua chính giữa 4 bộ ghi yết hầu của ga Giáp Bát), phản khoa học về mặt quy hoạch giao thông đô thị, mà nghiêm trọng hơn, còn khiến Nhà nước có thể phải tốn thêm hàng ngàn tỷ đồng để làm cầu vượt qua ga…

Trong  buổi đối thoại hôm 11/10, Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng ghi nhận, đơn thư phản ánh của người dân về việc phê duyệt chỉ giới đường đỏ tuyến đường 2.5  tại Quyết định số 104/QĐ-UB/2002 của UBND TP. Hà Nội cắt ngang qua 4 đôi ray đường sắt đồng cốt vi phạm Nghị định của Chính phủ về an toàn giao thông đường sắt là có cơ sở, và, trách nhiệm thuộc về cơ quan khảo sát, thiết kế, thẩm định và cơ quan phê duyệt.

Quận muốn “can thiệp” kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng?

Đánh giá cao sự tham vấn ý kiến của Thanh tra Bộ Xây dựng, tuy nhiên những người dân có trách nhiệm và quyền lợi liên quan đến dự án vẫn giữ nguyên bức xúc, vì hai cơ quan quan trọng là Vụ Kiến trúc - quy hoạch (Bộ Xây dựng) và UBND TP.Hà Nội đã không cử đại diện tham gia buổi đối thoại.

Ông Lê Nguyệt - một người dân ở phường Tân Mai bức xúc nói: “Quyết định 108 chỉ rõ đường 2.5 đi qua phố Định Công, không đi qua phố Kim Đồng, thế nhưng người ta đã cố tình “nắn” đường,  nên mới đi vào giữa ga Giáp Bát. Đoàn Thanh tra kết luận khiếu nại của dân “cơ bản đúng”, như vậy vẫn là nói tránh, nói giảm. Đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét sự vụ lại cho dân bớt thiệt thòi, nếu chính quyền sai phải trả lại nhà cho dân”.

Còn ông Nguyễn Đình Tiến, trú tại số 27 phố Tân Ma,i quận Hoàng Mai thì đặt câu hỏi: “Kết quả thanh tra khẳng định Quyết định 104/QĐ-UB/2002 của UBND TP.Hà Nội phê duyệt quy hoạch chỉ giới đường đỏ tuyến đường 2.5 là vi phạm pháp luật về an toàn đường sắt và trái với Quyết định 108 của Thủ tướng Chính phủ, thế thì tại sao lại không đề nghị UBND TP. Hà Nội hủy bỏ, sửa đổi những điều này”.

Chưa “cởi” được nỗi lo cũ, người dân nơi đây lại dấy lên nỗ lomới khi chính quyền sở tại đang có những động thái để can thiệp vào Kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng. Đó là tại Công văn số 545/UBND-QLĐT ngày 02/6/2011 của UBND quận Hoàng Mai do Phó Chủ tịch Nguyễn Đức Hải ký gửi UBND TP. Hà Nội đề nghị UBND TP.Hà Nội có ý kiến với Bộ Xây dựng để ‘thống  nhất nội dung Kết luận của Thanh tra”, vì trước đây UBND quận Hoàng Mai đã có ý kiến không đưa một số nội dung thanh tra vào bản kết luận nhưng Đoàn vẫn bảo lưu ý kiến của mình…

Trường Lưu

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?