Người dân trăn trở trước nguy cơ làng đóng tàu trăm tuổi chỉ còn là... ký ức

Nghề đóng tàu gỗ ở Ninh Hải hiện đang gặp khó khăn
Nghề đóng tàu gỗ ở Ninh Hải hiện đang gặp khó khăn
(PLO) -Nghề đóng tàu gỗ ở phường Ninh Hải (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) có truyền thống cả trăm năm. Trước đây, khi khai thác thủy sản gần bờ có hiệu quả, nhiều ngư dân đã đầu tư đóng mới thuyền phục vụ việc đánh bắt. Nhờ đó, các cơ sở đóng tàu gỗ ở đây cũng hoạt động hết công suất. Tuy nhiên, hiện tại, các xưởng đóng tàu đìu hiu, nhiều thợ đã bỏ nghề vì không có việc làm.

Hoài niệm và những khó khăn

Phường Ninh Hải nằm nép mình bên vịnh Vân Phong nổi tiếng của tỉnh Khánh Hòa. Từ lâu, nơi đây được biết tới là một trong những nơi đóng tàu vỏ gỗ nức tiếng ở vùng duyên hải Nam Trung Bộ. Theo người dân miền biển nơi đây, nghề đóng tàu vỏ gỗ đã tồn tại hàng trăm nay năm.

Các bậc cao niên ở đây kể rằng, nghề đóng tàu gỗ ở vùng ven biển cát trắng này được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, từ đời cha đến đời con. Bởi vậy, đến nơi này thì không khó để tìm được những gia đình có đến 3 đời làm nghề đóng tàu vỏ gỗ.

Anh Nguyễn Văn Thường (chủ xưởng đóng tàu Năm Chấm) cho biết: “Cơ sở của tôi có từ thời ông nội đến tôi là đời thứ 3. Hồi trước công việc làm ăn tốt lắm, lúc nào cũng có việc làm cả. Nhờ vậy gia đình mới duy trì nghề đóng tàu đến tận bây giờ”.

Theo ông Nguyễn Thanh Việt (chủ một xưởng đóng tàu gỗ ở làng Bình Tây), thời gian trước, nguyên liệu gỗ đóng tàu dễ kiếm, có thể mua được ở nhiều nơi, hơn nữa ngư trường gần bờ nhiều tôm cá nên có nhiều đơn đặt hàng. Chính vì vậy, các cơ sở đóng tàu làm ăn hiệu quả, có lãi đã đầu tư mua trang thiết bị máy móc thay thế cho hình thức đóng tàu kiểu thủ công. 

Tuy nhiên, hiện nay, giá nguyên vật liệu, nhân công để đóng tàu tăng 40% so với trước; các loại gỗ dùng để đóng tàu, nhất là bằng lăng dùng để làm be khan hiếm nên giá đội lên hơn 60%. Muốn đóng được một chiếc tàu gỗ dài 6m phải mất hơn 300 triệu đồng, trong khi trước đây chỉ khoảng 200 triệu đồng. 

“Đây là thời điểm hết sức khó khăn với chúng tôi. Nếu như những năm trước, cơ sở chúng tôi nhận được hợp đồng đóng mới 12 chiếc thì năm nay chỉ đóng mới được 2 chiếc, sửa chữa vài chiếc. Vì vậy, số lao động làm việc tại xưởng cũng giảm. Tôi cố gắng duy trì hoạt động của xưởng trong khoảng 2 đến 3 năm nữa, khi dùng hết gỗ tồn trong xưởng thì tôi cũng đóng cửa”, ông Việt chia sẻ.

Trước đây, trung bình mỗi năm, xưởng đóng tàu gỗ của gia đình bà Nguyễn Thị Dung đóng mới cả chục chiếc loại lớn, nhưng năm nay chỉ đóng mới được 3 chiếc. Theo bà Dung, đây là khó khăn chung của tất cả các làng đóng tàu gỗ trên địa bàn tỉnh. Các làng biển vốn nổi tiếng đóng tàu gỗ ở huyện Vạn Ninh như xã Vạn Thọ, Vạn Hưng… cũng lâm vào cảnh phải đóng cửa do vắng khách hàng.  

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nghề biển hiện gặp khó khăn, hải sản đánh bắt gần bờ ngày càng cạn kiệt nên ngư dân không dám đầu tư đóng mới tàu. Nghề đánh bắt hải sản đang hướng đến xa bờ, với những tàu có công suất lớn, hiện đại… Vì vậy, tàu gỗ có công suất nhỏ dưới 20 CV, cấu tạo đơn giản không còn phù hợp. Thực trạng này đã khiến cho các xưởng đóng tàu gỗ ngày càng vắng khách. 

Bây giờ đến phường Ninh Hải, nhiều xưởng đóng tàu không còn hoạt động, nhiều thợ đã bỏ nghề do không có việc. “Trước đây, chưa vào đến đầu làng đã nghe rộn lên tiếng máy cưa xẻ gỗ, tiếng búa đóng thuyền. Ngày trước, làng này có rất nhiều người sống nhờ nghề đóng thuyền, hiện nay chỉ còn chưa được chục xưởng hoạt động”, ông Trần Thanh Hưởng (thợ đóng thuyền ở làng Bình Tây) chia sẻ.

Ở Ninh Hải, hiện chủ yếu các cơ sở sửa chữa chứ đóng mới rất ít
Ở Ninh Hải, hiện chủ yếu các cơ sở sửa chữa chứ đóng mới rất ít

Chưa có chính sách hỗ trợ

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thời hoàng kim nghề đóng tàu gỗ ở Ninh Hải là vào những năm 90 của thế kỷ trước. Lúc đó, nơi đây có hơn 15 cơ sở đóng tàu gỗ hoạt động liên tục. Tuy nhiên, hiện tại, toàn phường Ninh Hải có 9 cơ sở đóng mới, sữa chữa tàu gỗ, chiếm 50% số lượng các cơ sở trong toàn tỉnh Khánh Hòa.

Theo ông Nguyễn Thành Phong - Phó chủ tịch UBND phường Ninh Hải, hiện chủ yếu các cơ sở sửa chữa chứ đóng mới rất ít. Bởi bây giờ hải sản gần bờ không còn, phải ra xa mới có, mà đóng tàu lớn thì không đủ tiền. Số lượng tàu đóng hàng năm không được bao nhiêu, thu nhập không đủ đóng thuế nên các cơ sở giải nghệ.

Ông Phong cũng cho biết, để có thể duy trì được nghề đóng tàu gỗ truyền thống ở Ninh Hải cần phải có những phương án phù hợp, nếu không nghề này sẽ một đi không trở lại.

“Các cơ sở đóng tàu chủ yếu nằm bên con lạch nước rất cạn, nếu đóng tàu lớn rất khó di chuyển ra biển. Do đó, địa phương rất muốn quy hoạch một địa điểm lập làng nghề đóng tàu. Ngoài ra, các cơ sở muốn tiếp cận nguồn vốn theo Nghị định 67 để mở rộng kinh doanh nhưng thủ tục rất khó, không có ai hướng dẫn cả. Nếu giải quyết được các vấn đề này thì nghề đóng tàu gỗ ở Ninh Hải mới tồn tại”, ông Phong cho biết.

Theo ông Võ Khắc Én - Phó chi cục trưởng Chi cục Khai thác & Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Khánh Hòa, trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 20 cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu vỏ gỗ. Hiện nay đa phần những cơ sở sửa chữa, đóng mới tàu gỗ đều do người dân tự bỏ vốn ra làm và cũng chưa có chính sách thiết thực hỗ trợ cho đối tượng này.

Trước đây, nghề đóng tàu gỗ giải quyết được nhiều việc làm cho lao động địa phương, có thu nhập ổn định hơn. Chính vì vậy, khi nghề này gặp khó khăn đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhiều lao động. Hiện nay, các chủ xưởng đóng tàu ở phường Ninh Hải đang đứng ngồi không yên, bởi chưa biết phải làm gì để có đơn hàng, vực dậy nghề truyền thống này.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…