Người dân sống trong sợ hãi, cầu vượt qua đường sắt vẫn chậm trễ

Một vụ tai nạn đường sắt khác xảy ra ở TP HCM
Một vụ tai nạn đường sắt khác xảy ra ở TP HCM
(PLO) - Một trong những sợ hãi của người dân khi tham gia giao thông chính là việc băng qua đường sắt để vào khu dân cư. Việc hiện đại hoá tuyến đường sắt Bắc- Nam đã được phê duyệt song hiện nay cầu vượt qua đường sắt vẫn còn quá ít.

Hỗn loạn vì cảnh… chạy qua đường sắt
Từ lâu, người dân dọc tuyến đường sắt Bắc- Nam đã quá quen thuộc với cảnh “chạy tàu” khi băng qua đường. Dường như mỗi lần băng qua đường chắn ngăng với đường sắt là người dân phải căng mắt ra quan sát rồi chạy thật nhanh. Song dù vậy vẫn không tránh nổi những vụ tai nạn thương tâm.
Dọc tuyến đường sắt Bắc – Nam đoạn qua địa phận tỉnh Thanh Hóa có chiều dài trên 100 km, vì vậy, việc lắp đặt các trạm gác, rào chắn, barie giữa đường sắt nối với các đường ngang dân sinh là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn Thanh Hóa, nhiều điểm giao nhau giữa đường sắt với các đường ngang dân sinh vẫn chưa có đèn tín hiệu, chưa có barie và không có nhân viên của đường sắt canh gác. Chính việc không có đèn tín hiệu, không nhân viên gác tàu, sự bất chấp nguy hiểm của người dân khi qua đường đã gây ra không ít vụ tai nạn đường sắt dẫn đến chết người. 
Còn tại Nghệ An, người dân cũng chưa hết bàng hoàng với vụ một người đàn ông chở mẹ ra xe cấp cứu thì bị tàu hỏa tông tử vong tại chỗ. Sáng ngày 16/7 tại km 299 + 610 trên đường sắt thống nhất (thuộc địa bàn xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, Nghệ An), Phan Văn Hương (SN 1960) đưa mẹ mình ra đón xe ca vào Vinh nhập viện. Trên đường về thì bị tàu khách số hiệu NA3 (hành trình Hà Nội –Vinh) tông phải khiến cả người và xe máy bị tàu kéo lê khoảng 30 mét, ông Hương tử vong tại chỗ.
Theo anh Lê Ngọc Hưng – nhân viên gác tàu tại điểm thuộc xã Hoằng Phú cho biết: Tại các điểm giao nhau giữa đường sắt với các tuyến đường quốc lộ, đường ngang dân sinh nếu không lắp đặt đèn tín hiệu, barie, trạm gác sẽ rất nguy hiểm cho người và phương tiện giao thông khi qua lại. Nhiều khi người dân thấy tàu đang đến gần, chúng tôi không cho qua nhưng cố tính vượt qua. Đôi khi người dân họ quá chủ quan, xem thường tài sản và tính mạng quá.  
Trước đó, cuối tháng 3-2015, tại địa phận thuộc huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa tàu khách SE7 chạy hướng Hà Nội - Sài Gòn đến địa phận xã Hoằng Kim, phát hiện một người băng qua đường ngang (có cảnh báo tự động) người lái tàu đã kéo còi và tiến hành phanh gấp nhưng vẫn không thể tránh khỏi va chạm. Vụ va chạm đã khiến cả người này tử vong tại chỗ. 
Tàu hoả đâm chết 1 người đàn ông băng qua đường
Tàu hoả đâm chết 1 người đàn ông băng qua đường 
Ngay tại Thủ đô Hà Nội, cũng không ít vụ người dân băng qua đường sắt không để ý khiến tàu đi qua đâm chết tại chỗ. Có thể nói, tai nạn đường sắt không chỉ gây ra chết người và thương tật mà còn thiệt hại về vật chất và để lại hậu quả lâu dài cho gia đình, xã hội. 
Vì sao chậm xây cầu vượt dân sinh qua đường sắt?
  Tại hội nghị sơ kết tình hình bảo đảm an toàn giao thông 9 tháng đầu năm 2015 diễn ra mới đây, tai nạn giao thông đường bộ giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương, đáng chú ý tai nạn đường sắt gia tăng gần 40%. Cụ thể, 9 tháng đã xảy ra 179 vụ, làm chết 156 người, bị thương 48 người. So với cùng kỳ năm 2014 tăng đến 50 vụ, tăng 45 người chết, 17 người bị thương.  
Theo Luật Đường sắt, hành lang an toàn đường sắt được quy định chi tiết, từ các công trình dân sinh hai bên đường đến việc trồng cây xanh phải cách chân đường sắt ít nhất là 3m, đường sắt giao cắt với các đường ngang đi qua đô thị, khu dân cư đông đúc phải có các trạm gác, barie. Thế nhưng hành lang an toàn đường sắt liên tục bị xâm phạm. Nhiều nhà dân, các công trình ở những địa phương có đường sắt chạy qua tiếp tục vi phạm hành lang an toàn, có chỗ nhà dân chỉ cách chân đường sắt chưa đầy 2m. Thậm chí có nơi còn họp chợ trên đường sắt. Tại rất nhiều đường giao cắt với đường sắt, nhà dân vi phạm hành lang an toàn đã che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện, lại thêm sự chủ quan, không để ý của họ đã dẫn đến tai nạn thương tâm.  
Thống kê của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho thấy, cả nước hiện vẫn còn tồn tại khoảng 6.000 đường ngang dân sinh giao cắt với đường sắt, trong đó, khoảng 4.200 đường ngang dân sinh mở trái phép. 
Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng cho rằng, 80% số vụ tai nạn đường sắt có nguyên nhân là sự bất cẩn của người điều khiển phương tiện: Chủ quan, không quan sát, cố tình vượt qua đường sắt dù biết tàu hỏa đang tới. Một nguyên nhân khác tuy là gián tiếp nhưng cũng góp phần gây ra tai nạn là mức xử phạt còn quá nhẹ, người cố tình qua đường khi có tín hiệu cấm chỉ bị xử phạt 50.000 đồng đến 60.000 đồng là không đủ sức răn đe. 
Trong tháng 9-2015 vừa qua, Cục Đường sắt tổ chức công bố những nội dung cơ bản quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt bắc - nam do Bộ GTVT phê duyệt; tổng mức đầu tư lên đến hơn 5 tỉ USD. Trong đó, sẽ nâng cấp, hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện nay để đạt tiêu chuẩn Đường sắt quốc gia, đến năm 2020 là tốc độ bình quân tàu khách 80 - 90 km/giờ, tàu hàng 50 - 60 km/giờ; 14 - 16 triệu khách/năm; 5 - 6 triệu tấn hàng/năm; năng lực thông quan trên 25 đôi tàu/ngày đêm. Do đó, việc đảm bảo an toàn cho người dân đặt ra bức thiết hơn bao giờ.

Đọc thêm

Cụ ông con liệt sỹ bất ngờ nhận được thông báo cưỡng chế vi phạm hành chính?!

Mỗi khi trời mưa lối vào nhà ông Đạt thường bị ngập vì bị bít chặn đường thoát nước.
(PLVN) - Cụ ông 82 tuổi khẳng định trước khi nhận được thông báo về việc tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, ông chưa từng nhận được biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử phạt vi phạm hành chính để biết bản chất sự việc và thực hiện các quyền của mình theo quy định của pháp luật.

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu
(PLVN) - Ngày 26/7, Công an huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long cho biết đang phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh tiến hành khám nghiệm tử thi, xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của một thi thể trên sông Hậu.

Kon Tum: Kỳ lạ những công trình kiên cố tại lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông

Công trình tại tiểu khu 478, thôn Kon Năng, xã Măng Cành.
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong số báo ra ngày 9/1/2024, thời gian gần đây, Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông (trụ sở thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông; 100% vốn nhà nước do UBND tỉnh Kon Tum làm đại diện chủ sở hữu) đã để xảy ra một số vụ phá rừng trên lâm phần của Cty; như tại tiểu khu 388, xã Đắk Ring; tiểu khu 400, xã Măng Bút.

Nhiệt điện Hải Phòng hủy thầu gói thầu mua than cám có giá hơn 1.311 tỷ đồng sau gần 5 tháng đấu thầu

Trụ sở Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng.
(PLVN) - Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng vừa có quyết định hủy kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu cung cấp than cám 6a.14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng. Lý do hủy thầu được thông báo là do tất cả hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu. 

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.