Người dân mua vàng trang sức vẫn bị thiệt?

Một cửa hàng bán vàng nữ trang tại chợ Bà Chiểu, TP.HCM
Một cửa hàng bán vàng nữ trang tại chợ Bà Chiểu, TP.HCM
(PLO) - Người tiêu dùng có thể phải trả thêm tiền để mua vàng đúng tuổi, đúng chất lượng khi mọi chi phí đã “chảy” sang tiền công.
Thông tư 22 của Bộ Khoa học và Công nghệ được kỳ vọng sẽ siết lại kỷ cương, đưa thị trường vàng trang sức vào khuôn khổ chất lượng và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Sau hơn 1 tuần thông tư này có hiệu lực, thị trường vàng nữ trang rơi vào trạng thái trầm lắng, giới kinh doanh tiếp tục “án binh bất động”.
Nghe ngóng
Tại các “phố vàng” ở TP.HCM như chợ Bến Thành, khu vực chợ Tân Định, đường Lê Thánh Tôn, Hai Bà Trưng, Nguyễn Hữu Cầu..., không khí mua bán vàng khá trầm lắng. Tại một trung tâm thương mại trên đường Lê Thánh Tôn (quận 1), người bán nhiều hơn người mua. Chủ tiệm vàng Phương Linh trong trung tâm thương mại này cho biết: “Từ ngày Thông tư 22 áp dụng, cả tuần tiệm chỉ bán được vài món nữ trang. Giờ mà cơ quan quản lý đi kiểm tra thì tiệm nào cũng bị phạt vì không biết cụ thể yêu cầu trong thông tư phải làm những gì” - chị Linh băn khoăn.
Một số tiệm vàng tại TP.HCM đến nay vẫn chưa áp dụng quy định tại Thông tư 22 về công bố hàm lượng, tuổi vàng và giá cụ thể cho từng món hàng. Trên mỗi món nữ trang, chủ tiệm vẫn để vài thông số cơ bản về trọng lượng như trước đây. Do không hiểu rõ quy định mới, sợ bị phạt nên mấy ngày qua, một số tiệm vàng trên địa bàn TP đã tạm ngưng kinh doanh để nghe ngóng diễn biến thị trường.
Trên thị trường vàng trang sức, lâu nay có quy định bất thành văn là vàng thường bị ăn gian tuổi, giá bán không đúng với chất lượng hàng. Chẳng hạn, vàng trang sức được bán theo giá vàng 18K (75%) nhưng thực tế hàm lượng vàng từ doanh nghiệp (DN) sản xuất chỉ 68% - 70%. Thậm chí, một số cơ sở kim hoàn nhỏ lẻ, sản xuất vàng nữ trang chỉ 65% vẫn bán với giá 75% để kiếm lời.
Theo các chủ tiệm vàng, việc bán giá cao hơn tuổi vàng thật là để bù vào chi phí hoạt động, kinh doanh. Một số DN sản xuất vàng trang sức thì lý giải vàng trang sức thấp hơn tuổi công bố nhằm bù đắp các chi phí hao hụt trong quá trình phân kim, vẩy hàn, sản xuất. Kết quả, người mua phải bỏ tiền sắm món hàng không đúng tuổi vàng.

Chi phí chuyển sang tiền công

Theo Thông tư 22, các sản phẩm vàng trang sức, mỹ nghệ chỉ được phép lưu thông trên thị trường khi đã công bố tiêu chuẩn áp dụng và ghi nhãn. Các nội dung cơ bản phải có trên một sản phẩm gồm thông tin về sản phẩm, nhà sản xuất, yêu cầu kỹ thuật, ký hiệu để phân biệt từng loại vàng, tuổi vàng, giá…
Ông Nguyễn Văn Dưng, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ kim hoàn TP.HCM, cho biết trong tổng số hơn 3.000 DN kinh doanh vàng, hiện vẫn còn khoảng 30% DN chưa biết những quy định trong Thông tư 22. “Hội nhiều lần kiến nghị lùi thời gian áp dụng thông tư để DN có sự chuẩn bị nhưng cơ quan quản lý không đồng ý nên các DN phải tuân thủ” - ông nói. Theo các DN, khó khăn nhất hiện nay là số lượng hàng tồn của DN cung cấp sỉ do DN bán lẻ đã không lấy hàng sản xuất cũ trước thời điểm 1-6, nay phải chấp nhận lỗ để nấu lại.
Theo giới kinh doanh vàng, người tiêu dùng sẽ được lợi là mua đúng hàm lượng và chất lượng vàng nhưng giá sẽ cao hơn trước. Tuy nhiên, lâu nay, chi phí hao hụt trong quá trình chế tác được đưa vào việc hạ tuổi vàng (vàng 7 tuổi - 70% thực chất chỉ 6,8 tuổi). “Nay nếu tính đúng, tính đủ, các chi phí sẽ chuyển sang tiền công. Món nữ trang 1 chỉ, tiền công trước đây khoảng 100.000 đồng nay có thể tăng lên 250.000-300.000 đồng. Người mua vốn quen tiền công giá rẻ, giờ tăng cao sẽ không mặn mà mua bán khiến thị trường càng ảm đạm” - ông Dưng lo ngại. 
Xử lý doanh nghiệp chây ì

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP HCM, cho biết mục đích của Thông tư 22 là bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trước mắt, Ngân hàng Nhà nước chưa đặt vấn đề thanh kiểm tra, DN có thể kiến nghị xem xét hỗ trợ về số lượng hàng tồn kho. Sau một thời gian, nếu cố tình không thực hiện, DN sẽ bị thu hồi giấy phép sản xuất kinh doanh vàng miếng.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).