Người dân Mátxcơva và "cuộc chiến" tắc đường

Thủ đô Mátxcơva của Nga có thể giải quyết nạn ùn tắc giao thông mà không cần xây thêm các tuyến đường mới khi đưa vào hoạt động Trung tâm Chống tắc đường dân lập mà ở đó, mọi người dân đều có thể hiến kế để giải quyết vấn đề lưu thông. 

Thủ đô Mátxcơva của Nga có thể giải quyết nạn ùn tắc giao thông mà không cần xây thêm các tuyến đường mới khi đưa vào hoạt động Trung tâm Chống tắc đường dân lập mà ở đó, mọi người dân đều có thể hiến kế để giải quyết vấn đề lưu thông. 


Đó là tuyên bố của tư tưởng gia chính trong dự án Trung tâm Chống tắc đường - anh thanh niên 23 tuổi Aleksandr Shumski, người tin tưởng rằng tình trạng tắc nghẽn thuộc loại nghiêm trọng nhất thế giới trên các đường phố thủ đô có thể thanh toán được bằng sự góp sức của mọi người dân, mà không phải tốn kém vì lo xây dựng những công trình giải tỏa giao thông.

Người dân Mátxcơva và "cuộc chiến" tắc đường ảnh 1 

Tình trạng "đường có 12 làn" thường xuyên xảy ra trong nội đô


Theo đánh giá của các chuyên gia, hàng ngày, thủ đô nước Nga phải chứng kiến 800 vụ kẹt xe do nhiều nguyên nhân khác nhau: do đậu đỗ xe bừa bãi, hệ thống đèn giao thông hoạt động không tốt, thiếu những tuyến giao nhau tiện lợi giữa các con đường để tháo bớt lượng xe dồn đọng. Đôi khi, chỉ cần thay đổi chỗ ngoặt, hay lập ra những khoảng rẽ ven lề làm bến dừng cho những chiếc bus kềnh càng là có thể giải quyết được vấn đề.

Các tuyến đường của Mátxcơva không chỉ tắc trong giờ cao điểm, mà tắc mọi thời điểm trong ngày. Dù đường được mở rộng, nhiều giao điểm được xây dựng, nhưng tốc độ giao thông mỗi năm mỗi giảm, cho đến năm ngoái trung bình chỉ hơn 20km/giờ. Tình trạng ùn tắc diễn biến theo chiều hướng ngày càng nghiêm trọng hơn. So với Mátxcơva, giao thông ở các thành phố lớn tại những nước phát triển “chuyển dịch” nhanh hơn gấp 1,5 đến 2 lần – Giám đốc Viện Nghiên cứu Giao thông Alexander Sarychev mới đây thừa nhận.

Người dân Mátxcơva và "cuộc chiến" tắc đường ảnh 2

Nhiều tuyến đường ra ngoại thành quá hẹp - một nguyên nhân gây tắc nghẽn 
giao thông

Trung tâm Chống tắc đường, vừa bắt đầu hoạt động, được thành lập trên cơ sở xã hội.

Theo Aleksandr Shumski, để giải quyết những vấn đề về giao thông, chính người dân Mátxcơva, những người phải vật lộn với tình trạng ùn tắc giao thông mỗi ngày trên các con phố của thủ đô, sẽ có thể nêu ra những biện pháp tốt nhất để đấu tranh với tắc nghẽn giao thông.

"Đây là một sáng kiến cộng đồng, có mục tiêu lập ra một trung tâm kiểm soát xã hội đối với mạng lưới giao thông trong thành phố. Chúng tôi chẳng dạy ai phải làm việc như thế nào, chúng tôi chỉ đơn giản là nêu những lời khuyên và đề xuất với chính quyền. Vì chúng tôi cho rằng không có ai biết tốt hơn là các cư dân nơi đây về việc điều chỉnh các đèn hiệu tại mỗi ngả phố cụ thể ra sao”, nhà lãnh đạo Trung tâm dân lập nói.

“Viết thư nêu sáng kiến cá nhân là một chuyện, còn khi có một tổ chức xã hội nhận mọi trách nhiệm kiểm tra, thu thập tất cả những kiến nghị và ý tưởng vào một chương trình thống nhất, theo dõi từng hoạt động cụ thể và tại mỗi cuộc họp đều đấu tranh vì quyền lợi và mối quan tâm của cư dân, thì lại là chuyện hoàn toàn khác".

Theo lời sáng kiến gia trẻ tuổi này, bất kỳ ai sử dụng Internet cũng có thể liên lạc với Trung tâm và gửi đề xuất của mình trên bản đồ ảo của Mátxcơva. Cũng có thể thông báo hình dung của mình qua điện thoại, và mọi ý kiến đều được chú ý tiếp thu.

Aleksandr Shumski cho biết trung tâm đã đề xuất cho chính quyền 500 giải pháp. Trong số này, đã thực thi gần 10 sáng kiến. Mỗi phương án mà trung tâm đề ra đều được phân tích, tiến hành thử nghiệm, họp bàn nếu cần, và cả họp cơ động tại chỗ, trong đó, những đề xuất không chỉ một lần được xem xét với sự hỗ trợ của việc lập mô hình máy tính. Thực tế cho thấy, 90% đề nghị của trung tâm được công nhận là hợp lý.

Người dân Mátxcơva và "cuộc chiến" tắc đường ảnh 3

Liệu Trung tâm Chống tắc đường có thể thay đổi tận gốc rễ tình hình kẹt xe xảy ra mọi thời điểm trong năm và trong ngày ở Mátxcơva

Sự ra đời của trung tâm đã nhận được làn sóng ủng hộ từ người dân và đặc biệt là các chuyên viên qui hoạch của thủ đô. Ông Igor Bakherev, Trưởng phòng tổ chức giao thông đường bộ của Viện nghiên cứu Tổng qui hoạch Mátxcơva, tuyên bố cơ quan này hoàn toàn ủng hộ đề án và cho rằng sáng kiến mới rất quan trọng. Theo ông, những đề xuất của người Mátxcơva để tham góp giải quyết vấn đề giao thông nhất định phải được trân trọng và cố gắng đưa vào hiện thực đời sống thủ đô.

Tuy nhiên, ông Bakherev cũng cho rằng khó lòng có thể thay đổi tận gốc rễ tình hình đường xá ở siêu đô thị, dù thực thi những đề xuất của người Mátxcơva hiển nhiên sẽ cho hiệu quả. Có thể trông đợi là việc đó sẽ cải thiện khả năng lưu thông của các phố ở mức tối đa 15%. Thường là khi vừa trông thấy thông đường ở một ngả nào đó, những người lái xe lập tức sẽ thay đổi lộ trình quen thuộc đang đi và lao tới phần đường thuận lợi hơn. Trong khi đó, Mátxcơva dù rộng lớn nhưng vẫn tồn tại cảnh "thiếu đường", và không ai phản bác lập luận rằng thành phố cần có hệ thống huyết mạch giao thông mới.

Nguồn: Dân trí

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.