Người dân không còn mặn mà với cây mía?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Niên vụ mía 2018 - 2019 đang bước vào vụ thu hoạch nhưng ngành mía đường được dự báo sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn khi đường "ngoại" vẫn tràn lan thị trường và có giá rẻ hơn...

Mía đường trong tâm bão khó khăn

Theo báo cáo của Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), đến nay cả nước đã có tới 36 nhà máy (NM) đường, tổng công suất thiết kế khoảng 150.000 tấn với diện tích khoảng 300.000ha. Hàng năm, ngành mía đường sản xuất khoảng 1,5 triệu tấn đường (với giá trị khoảng 300.000 tỷ đồng).

Ông Phạm Quốc Doanh - Chủ tịch VSSA cho rằng, mặc dù mía đường thuộc mặt hàng bình ổn giá nhưng niên vụ mía đường 2018-2019 là năm thứ ba liên tiếp phải hứng chịu tác động tiêu cực của nhiều yếu tố bất lợi.  Khí hậu thời tiết không tốt, giá cả và thị trường trong nước và quốc tế ở mức thấp, nhất là kết quả kinh doanh giảm sút, thua lỗ của nhiều NM, Công ty mía đường đã dẫn đến việc mía đường tồn đọng và ngành mía đường gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là khâu tiêu thụ.

Thống kê, đến ngày 15/5, có 36/36 NM đường đã vào vụ sản xuất 2018-2019, ép được gần 8 triệu tấn mía, sản xuất được 750.000 tấn đường các loại. Ước cả niên vụ 2018-2019 sẽ có khoảng 14 triệu tấn mía, với 1,3 triệu tấn đường, giảm so với niên vụ trước và tương đương niên vụ 2015-2016 và 2016-2017. Với đà sản xuất như vậy, dự báo tình hình niên vụ 2019-2020 cũng sẽ tiếp tục giảm so với hiện nay. Theo đó, diện tích sẽ giảm chỉ còn khoảng 220.000ha, sản lượng mía còn khoảng 13 triệu tấn và sản lượng đường còn khoảng 1,25 triệu tấn.

Trong khi lượng đường còn tồn đọng từ niên vụ trước rất lớn thì đường lỏng tiếp tục nhập khẩu (NK) gia tăng (năm 2014 NK 46.000 tấn thì năm 2018 NK 140.000 tấn, tăng hơn 3 lần). Vì thế, giá đường hiện nay đang ở mức thấp, giá bán phổ biến đường kính trắng RS khoảng 10.500 đồng/kg. Trong khi đó, tại nhiều nơi, giá đường của Thái Lan và Campuchia, chủ yếu là nhập lậu lại có giá thấp hơn, chỉ từ 9.600 đồng đến 9.800 đồng/kg, khiến lượng đường tiêu thụ trong nước rất chậm.

Ông Nguyễn Hoàng Ngoan, nguyên Phó Tổng Giám đốc CTCP Mía đường Cần Thơ cho rằng, do thế giới dư thừa sản lượng đường nên giá cả giảm mạnh. Cũng vì giá đường thấp nên hầu hết các NM đường hoạt động không hiệu quả, nếu không muốn nói là thua lỗ và cầm chừng. Tại ĐBSCL mặc dù đến tháng 5/2019 mới kết thúc vụ, nhưng đến nay chỉ còn 5 NM đường hoạt động (Vị Thanh, Phụng Hiệp, Trà Vinh, Sóc Trăng và Long Mỹ Phát); trong khi các NM khác như Kiên Giang, Cà Mau, Bến Tre và 2 NM đường ở Long An đã ngừng sản xuất. 

Nông dân không còn mặn mà với cây mía

Do giá mía liên tục giảm và lợi nhuận không còn nên tại nhiều địa phương, nông dân không còn mặn mà với cây mía. Các địa phương như Tây Ninh, An Giang, diện tích trồng mía giảm tới 40%. Riêng ở thủ phủ mía Hậu Giang, nếu như năm 2012 toàn tỉnh trồng hơn 12.000 ha mía, thì năm 2018 sụt giảm còn 10.500 ha; niên vụ mía 2019- 2020 tiếp tục giảm xuống khoảng 8.500 ha. Tại Hòa Bình - thủ phủ mía phía Bắc, người dân chuyển sang bán mía chục cho các cơ sở giải khát, hoặc xoay sang mía tím để bán lẻ hy vọng có lãi chứ không còn thiết tha với các NM đường.

Vậy mối liên kết giữa các NM đường và nông dân đã đứt gãy? Ông Đỗ Thanh Liêm, Chủ tịch, Tổng giám đốc CTCP Đường Khánh Hòa, đồng thời là Phó Chủ tịch VSSA đánh giá, nếu người dân “quay lưng” với cây mía để chuyển sang cây trồng khác sẽ càng đẩy ngành mía đường Việt Nam vào khó khăn. Tại Ninh Hòa, trung bình mỗi năm diện tích mía giảm khoảng gần 1.000 ha. 

Hiện giá thu mua mía tại ruộng của đa phần các NM đường rơi vào khoảng 300 đến 700 đồng/kg cho 10 chữ đường. Mức giá này được đánh giá là quá thấp, người dân không có lãi. Trong khi đó, các NM đường không thể thu mua cao hơn. Thậm chí, có nơi dừng bao tiêu nguyên liệu càng khiến người dân ngoảnh mặt với cây mía. 

Mới đây, CTCP Mía đường Cần Thơ (Casuco) cho biết, do tình hình sản xuất kinh doanh mía đường khó khăn, nên dự kiến niên vụ mía 2019-2020, phía Casuco sẽ không ký kết hợp đồng bao tiêu mía với nông dân Hậu Giang và các tỉnh như những vụ trước; mà chuyển sang hình thức thu mua theo giá sàn. Thông tin này ít nhiều khiến ngành chức năng và nông dân trồng mía lo lắng, bởi Casuco là doanh nghiệp mía đường hàng đầu ở ĐBSCL.

Ông Nguyễn Thế Tự, Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Phụng Hiệp (tỉnh Hậu Giang) cho biết: “Lâu nay, có hơn 62% diện tích mía của địa phương được Casuco hợp đồng bao tiêu; nay nếu Casuco không bao tiêu thì tình hình vô cùng khó. Cần thấy rằng, trong tình cảnh nông dân trồng mía thua lỗ do giá thấp và nếu công ty không bao tiêu sẽ dẫn đến đầu ra càng bấp bênh hơn; khi đó nông dân ào ạt phá bỏ cây mía là khó tránh khỏi”.

Ngành mía sẽ ra sao khi có ATIGA?

Khi Hiệp định thương mại hàng hóa (ATIGA) có hiệu lực từ đầu năm 2020, thuế NK đường trong khu vực Đông Nam Á về 0%. 

Lo lắng trước điều này, VSSA đã kiến nghị Chính phủ kéo dài thời gian bảo hộ, đồng thời cơ cấu lại giá mía nguyên liệu, theo nguyên tắc chia sẻ lợi ích giữa NM với nông dân theo tỉ lệ 70/30.  VSSA cũng kiến nghị Bộ Tài chính xem xét trình Quốc hội điều chỉnh, bổ sung thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đường lỏng (HFCS) với mức thuế suất 12%. Hiện mặt hàng đường lỏng đang không áp dụng hạn ngạch thuế quan và thuế suất áp dụng trong các nước ASEAN là 0%.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Tiếp tục giảm lãi suất cho vay, tạo điều kiện cho doanh nghiệp mở rộng đầu tư. (Ảnh minh họa: VnEconomy)

Triển khai cung ứng vốn lãi suất hợp lý cho tăng trưởng

(PLVN) - Ngân hàng Nhà nước sẽ chủ động điều hành các công cụ để tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại có thanh khoản, có nguồn vốn mà không phải tăng vốn huy động, từ đó ổn định được lãi suất đầu vào và có nguồn vốn để cho vay.

Đọc thêm

'Cơ hội vàng' cho cà phê Việt

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Chính phủ Algeria vừa công bố chính sách giảm mạnh thuế nhập khẩu cà phê, từ 30% xuống chỉ còn 5%, đồng thời miễn thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ nội địa. Đây là cơ hội vàng để doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt Nam mở rộng thị phần tại thị trường này.

Đánh giá chính xác tình hình thị trường xuất khẩu gạo trên thế giới

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: VGP/Minh Khôi)
(PLVN) - Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khi đồng chủ trì Hội nghị về sản xuất, thị trường lúa gạo và phòng, chống hạn mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), diễn ra ngày 7/3, tại TP Cần Thơ. Tham dự có lãnh đạo 13 tỉnh ĐBSCL, Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, nhà khoa học.

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam
(PLVN) - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2025 diễn ra chiều 5/3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo một cách khẩn trương việc nghiên cứu, xây dựng khuôn khổ pháp lý cho hoạt động tài sản số, tiền số, tiền ảo ở Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Hồ sơ phá sản SBIC đã lên tòa trước khi 2 bộ về 'một nhà'

Ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng.
(PLVN) - “Thực hiện Nghị quyết 220/NQ-CP của Chính phủ, chúng tôi đã hoàn tất các thủ tục phá sản đối với Công ty mẹ - Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) và các con công ty con... Hiện, hồ sơ để làm thủ tục đã gửi đi và đang chờ quyết định cuối cùng của cơ quan Tòa án”, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đi vào hoạt động: Cơ hội tái cơ cấu ngành và phát triển kinh tế xanh

Trụ sở của Bộ NN&MT đặt tại địa chỉ số 10 Tôn Thất Thuyết, quận Cầu Giấy, Hà Nội. (Ảnh: T.Anh)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Đỗ Đức Duy thông tin, trong thời gian rất ngắn, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị các cấp, thuộc Bộ đã gương mẫu, chủ động, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ được giao theo tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”.

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết: “Ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là biến đổi khí hậu và yêu cầu chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, Bộ kỳ vọng mục tiêu xuất khẩu đạt 70 tỷ USD trong năm 2025, với các giải pháp đồng bộ và quyết tâm mạnh mẽ” .

Hội thảo Quốc tế về phát triển bền vững kinh tế biển tại Quảng Ninh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Ngày 3/3, tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Diễn đàn toàn cầu về hạch toán tài nguyên và Đại học New South Wales tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Hạch toán tài nguyên biển và ven biển – Kết nối và hợp tác trong khu vực Đông Nam Á.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng: “Ngành Hàng không sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng trên 8% của Việt Nam”

Ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.
(PLVN) -  Ngành Hàng không đang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số và củng cố, nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng để đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế là trao đổi của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng với Báo Pháp luật Việt Nam.