Người dân 'kêu' phải nộp gộp tiền nước, Công ty TNHH MTV Cấp Thoát nước Kiên Giang nói gì?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Gần đây một số hộ dân trên địa bàn tỉnh Kiên Giang phản ánh về việc nhân viên Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên (TNHH MTV) Cấp Thoát nước Kiên Giang (KIWACO) đến ghi thu tiền nước và thu 2 hóa đơn liên tiếp kỳ 4 và kỳ 5/2023. Để làm sáng tỏ vụ việc phóng viên báo Pháp luật Việt Nam đã ghi nhận thực tế tại một số hộ dân và trao đổi trực tiếp với lãnh đạo KIWACO.

Theo đó, trong tháng 5/2023, một số người dân cũng bày tỏ thắc mắc về việc thu tiền nước liên tiếp 2 kỳ hóa đơn, trong đó có những hộ gia đình nghèo khi được thông báo thu như vậy sẽ gặp khó khăn, không đủ khả năng đóng 1 lúc 2 tháng.

Bà Trần Thị Thúy, ngụ phường An Bình, TP. Rạch Giá cho biết: “Tháng 5 vừa qua, gia đình tôi đóng đến 2 kỳ hóa đơn tiền nước kỳ 4 và kỳ 5/2023, bình thường nếu tháng 5 xài nước đến đầu tháng 6 công ty mới thu, nhưng trong khi tháng 5 mới qua có mấy ngày chưa đến cuối tháng đã có giấy báo thu tiền nước”.

Ông Trần Văn Đồng, ngụ đường Lê Phụng Hiểu, phường Vĩnh Bảo, thành phố Rạch Giá, cũng chia sẻ: “Những hộ kinh doanh xài nước nhiều, tiền nước có thể từ một vài triệu đồng đến chục triệu đồng/tháng, còn nhiều khi người dân mấy trăm nghìn đến triệu đồng cũng phải xoay sở. Công ty đột ngột chuyển đổi cách thu, thu dồn 2 tháng như vậy gây khó cho khách hàng.

Công ty KIWACO đảm bảo minh bạch trong thu tiền nước

Công ty KIWACO đảm bảo minh bạch trong thu tiền nước

Lãnh đạo KIWACO cho biết, do thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia và kế hoạch chuyển đổi số tỉnh Kiên Giang, KIWACO áp dụng chuyển đổi hình thức thu tiền nước từ cách thu truyền thống sang thu trực tiếp qua phần mềm quản lý ghi, thu trên điện thoại thông minh và in biên nhận bằng máy in cầm tay thay cho biên nhận in sẵn kể từ ngày 01/5/2023. Do đó, trong tháng 5/2023, KIWACO thực hiện thu liên tiếp 2 kỳ hóa đơn tiền nước bao gồm hóa đơn kỳ 4 và hóa đơn kỳ 5/2023.

Theo ông Nguyễn Văn Sơn Châu – Trưởng phòng Kinh doanh KIWACO, theo quy trình cũ, việc thu tiền nước được thực hiện như sau, nhân viên công ty đến nhà khách hàng ghi chỉ số đồng hồ nước vào sổ ghi nước; Bộ phận kiểm soát tiêu thụ tại các chi nhánh cấp nước sẽ nhập dữ liệu vào phần mềm quản lý khách hàng; Phòng Kinh doanh kiểm tra và in biên nhận tiền nước xong vào cuối tháng; các chi nhánh nhận biên nhận tiền nước từ phòng kinh doanh và thực hiện thu tiền nước vào đầu tháng sau. Với hình thức này Công ty phải sử dụng rất nhiều nhân lực, thời gian thực hiện kéo dài cả tháng, trong khi số lượng khách hàng của công ty hiện đã gần 150.000 khách hàng.

Công ty đã thông báo trên các phương tiện truyền thông, các trang mạng xã hội về việc chuyển đổi hình thức thu từ ghi thu bằng thủ công chuyển sang hình thức thu áp dụng phần mềm, in trực tiếp hóa đơn từ máy in cầm tay thay cho biên nhận in sẵn như trước. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn chưa được tiếp cận thông tin dẫn đến bỡ ngỡ và hiểu không đúng về hình thức thu tiền mới.

“Kể từ tháng 5/2023, Công ty bắt đầu triển khai thực hiện áp dụng công nghệ thông tin vào thực hiện thu tiền nước đối với khách hàng theo lộ trình chuyển đổi số. Biên nhận thanh toán tiền nước sẽ được nhân viên công ty in trực tiếp từ máy in cầm tay, thay cho biên nhận in sẵn trước đây khi nhân viên thu tiền nước tại nhà của khách hàng. Do đó, chỉ duy nhất trong tháng 5/2023 là tháng đầu tiên công ty thực hiện việc chuyển đổi hình thức thu tiền nước từ quy trình thủ công sang áp dụng công nghệ phần mềm quản lý ghi, thu trên thiết bị di động thông minh và máy in nhiệt cầm tay, nên công ty sẽ thu cùng lúc 2 hóa đơn kỳ 4 và kỳ 5 năm 2023”, ông Nguyễn Văn Sơn Châu thông tin thêm.

Các kỳ hóa đơn được tính theo chỉ số thực tế sử dụng của khách hàng dựa trên đồng hồ nước của khách hàng sử dụng. Cụ thể như tại các Chi nhánh cấp nước Rạch Giá, hóa đơn kỳ 4 sẽ được tính vào đầu tháng 4 (theo lịch trình ghi nước từ ngày 1 đến ngày 12/4), nhân viên thu tiền nước sẽ đến nhà khách hàng ghi chỉ số mới trên đồng hồ nước, sau đó bộ phận kiểm soát tiêu thụ của các Chi nhánh sẽ nhập dữ liệu và tính toán số m3 nước khách hàng thực tế sử dụng trong kỳ hóa đơn tháng 4 dựa trên chỉ số mới được ghi thu vào đầu tháng 4 với chỉ số cũ đã được hiển thị trên hóa đơn kỳ 3 trước đó. Hóa đơn kỳ 5 cũng thực hiện tương tự.

Theo cách thu trước đây do quy trình ghi thu, in hóa đơn, chuyển cho các chi nhánh kéo dài đến cuối tháng nên khách hàng sẽ nhận hóa đơn kỳ 4 vào tháng 5. Tháng 5 áp dụng công nghệ mới, nên hóa đơn kỳ 4 sẽ được thu vào tháng 5 để hạn chế thấp nhất việc tồn thu. Trong tháng 6, Công ty thực hiện thu theo thực tế số m3 nước sử dụng của khách hàng theo hóa đơn kỳ 6.

Ông Lâm Minh Vương - Giám đốc KIWACO khẳng định, chỉ thu tiền nước đúng với lượng nước thực tế mà khách hàng đã sử dụng. Dịch vụ cấp nước cho phép khách hàng sử dụng trước, sau đó mới thanh toán nên khách hàng có thể dễ dàng kiểm tra, đối chiếu việc chi trả tiền nước của khách hàng là đúng với lượng nước thực tế mà khách hàng đã sử dụng thông qua chỉ số đồng hồ nước thể hiện trên giấy báo tiền nước hoặc hóa đơn tiền nước đúng với chỉ số thể hiện trên đồng hồ nước lắp đặt tại nhà của khách hàng.

Đọc thêm

Chuyện ở nơi trồng 'nhất chi mai' lớn nhất Hà thành

Nông dân thôn An Hòa tất bật chăm sóc cây mai trắng. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Những năm gần đây, trên miền đất đồi gò thuộc xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội), cây mai trắng hay còn được gọi với cái tên “nhất chi mai” đã bén rễ, nảy mầm, tô thắm vùng đất dưới chân núi Tản. Điều thú vị ít ai biết, chính thứ được liệt trong tứ quý gồm “tùng, cúc, trúc, mai” lại thích nghi tuyệt vời và là cây xóa nghèo trên vùng đất này.

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...