Theo đó, trong tháng 5/2023, một số người dân cũng bày tỏ thắc mắc về việc thu tiền nước liên tiếp 2 kỳ hóa đơn, trong đó có những hộ gia đình nghèo khi được thông báo thu như vậy sẽ gặp khó khăn, không đủ khả năng đóng 1 lúc 2 tháng.
Bà Trần Thị Thúy, ngụ phường An Bình, TP. Rạch Giá cho biết: “Tháng 5 vừa qua, gia đình tôi đóng đến 2 kỳ hóa đơn tiền nước kỳ 4 và kỳ 5/2023, bình thường nếu tháng 5 xài nước đến đầu tháng 6 công ty mới thu, nhưng trong khi tháng 5 mới qua có mấy ngày chưa đến cuối tháng đã có giấy báo thu tiền nước”.
Ông Trần Văn Đồng, ngụ đường Lê Phụng Hiểu, phường Vĩnh Bảo, thành phố Rạch Giá, cũng chia sẻ: “Những hộ kinh doanh xài nước nhiều, tiền nước có thể từ một vài triệu đồng đến chục triệu đồng/tháng, còn nhiều khi người dân mấy trăm nghìn đến triệu đồng cũng phải xoay sở. Công ty đột ngột chuyển đổi cách thu, thu dồn 2 tháng như vậy gây khó cho khách hàng.
Công ty KIWACO đảm bảo minh bạch trong thu tiền nước |
Lãnh đạo KIWACO cho biết, do thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia và kế hoạch chuyển đổi số tỉnh Kiên Giang, KIWACO áp dụng chuyển đổi hình thức thu tiền nước từ cách thu truyền thống sang thu trực tiếp qua phần mềm quản lý ghi, thu trên điện thoại thông minh và in biên nhận bằng máy in cầm tay thay cho biên nhận in sẵn kể từ ngày 01/5/2023. Do đó, trong tháng 5/2023, KIWACO thực hiện thu liên tiếp 2 kỳ hóa đơn tiền nước bao gồm hóa đơn kỳ 4 và hóa đơn kỳ 5/2023.
Theo ông Nguyễn Văn Sơn Châu – Trưởng phòng Kinh doanh KIWACO, theo quy trình cũ, việc thu tiền nước được thực hiện như sau, nhân viên công ty đến nhà khách hàng ghi chỉ số đồng hồ nước vào sổ ghi nước; Bộ phận kiểm soát tiêu thụ tại các chi nhánh cấp nước sẽ nhập dữ liệu vào phần mềm quản lý khách hàng; Phòng Kinh doanh kiểm tra và in biên nhận tiền nước xong vào cuối tháng; các chi nhánh nhận biên nhận tiền nước từ phòng kinh doanh và thực hiện thu tiền nước vào đầu tháng sau. Với hình thức này Công ty phải sử dụng rất nhiều nhân lực, thời gian thực hiện kéo dài cả tháng, trong khi số lượng khách hàng của công ty hiện đã gần 150.000 khách hàng.
Công ty đã thông báo trên các phương tiện truyền thông, các trang mạng xã hội về việc chuyển đổi hình thức thu từ ghi thu bằng thủ công chuyển sang hình thức thu áp dụng phần mềm, in trực tiếp hóa đơn từ máy in cầm tay thay cho biên nhận in sẵn như trước. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn chưa được tiếp cận thông tin dẫn đến bỡ ngỡ và hiểu không đúng về hình thức thu tiền mới.
“Kể từ tháng 5/2023, Công ty bắt đầu triển khai thực hiện áp dụng công nghệ thông tin vào thực hiện thu tiền nước đối với khách hàng theo lộ trình chuyển đổi số. Biên nhận thanh toán tiền nước sẽ được nhân viên công ty in trực tiếp từ máy in cầm tay, thay cho biên nhận in sẵn trước đây khi nhân viên thu tiền nước tại nhà của khách hàng. Do đó, chỉ duy nhất trong tháng 5/2023 là tháng đầu tiên công ty thực hiện việc chuyển đổi hình thức thu tiền nước từ quy trình thủ công sang áp dụng công nghệ phần mềm quản lý ghi, thu trên thiết bị di động thông minh và máy in nhiệt cầm tay, nên công ty sẽ thu cùng lúc 2 hóa đơn kỳ 4 và kỳ 5 năm 2023”, ông Nguyễn Văn Sơn Châu thông tin thêm.
Các kỳ hóa đơn được tính theo chỉ số thực tế sử dụng của khách hàng dựa trên đồng hồ nước của khách hàng sử dụng. Cụ thể như tại các Chi nhánh cấp nước Rạch Giá, hóa đơn kỳ 4 sẽ được tính vào đầu tháng 4 (theo lịch trình ghi nước từ ngày 1 đến ngày 12/4), nhân viên thu tiền nước sẽ đến nhà khách hàng ghi chỉ số mới trên đồng hồ nước, sau đó bộ phận kiểm soát tiêu thụ của các Chi nhánh sẽ nhập dữ liệu và tính toán số m3 nước khách hàng thực tế sử dụng trong kỳ hóa đơn tháng 4 dựa trên chỉ số mới được ghi thu vào đầu tháng 4 với chỉ số cũ đã được hiển thị trên hóa đơn kỳ 3 trước đó. Hóa đơn kỳ 5 cũng thực hiện tương tự.
Theo cách thu trước đây do quy trình ghi thu, in hóa đơn, chuyển cho các chi nhánh kéo dài đến cuối tháng nên khách hàng sẽ nhận hóa đơn kỳ 4 vào tháng 5. Tháng 5 áp dụng công nghệ mới, nên hóa đơn kỳ 4 sẽ được thu vào tháng 5 để hạn chế thấp nhất việc tồn thu. Trong tháng 6, Công ty thực hiện thu theo thực tế số m3 nước sử dụng của khách hàng theo hóa đơn kỳ 6.
Ông Lâm Minh Vương - Giám đốc KIWACO khẳng định, chỉ thu tiền nước đúng với lượng nước thực tế mà khách hàng đã sử dụng. Dịch vụ cấp nước cho phép khách hàng sử dụng trước, sau đó mới thanh toán nên khách hàng có thể dễ dàng kiểm tra, đối chiếu việc chi trả tiền nước của khách hàng là đúng với lượng nước thực tế mà khách hàng đã sử dụng thông qua chỉ số đồng hồ nước thể hiện trên giấy báo tiền nước hoặc hóa đơn tiền nước đúng với chỉ số thể hiện trên đồng hồ nước lắp đặt tại nhà của khách hàng.