Người dân học tiếng Anh để thu hút du khách quốc tế

Người dân biết tiếng Anh là lợi thế hút du khách quốc tế đến địa phương. (Ảnh minh họa)
Người dân biết tiếng Anh là lợi thế hút du khách quốc tế đến địa phương. (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Du khách quốc tế đến Việt Nam thường gặp phải rào cản ngôn ngữ khi họ không biết tiếng Việt và khả năng giao tiếp tiếng Anh của người dân còn nhiều hạn chế. Nhận thức được tầm quan trọng của tiếng Anh, một số thành phố du lịch, khu du lịch cộng đồng ở nước ta đã chú trọng cải thiện tiếng Anh cho người bản xứ để thu hút du khách nước ngoài.

Sáng kiến từ tỉnh Khánh Hòa

Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa và Tập đoàn Vingroup đã phối hợp tổ chức Lễ khởi động Dự án “Người dân Khánh Hòa nói tiếng Anh” cho học sinh, sinh viên và người dân trên địa bàn tỉnh. Dự án kéo dài 5 năm do UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì, giao cho Tỉnh đoàn Khánh Hòa là cơ quan thường trực, thành lập Ban Chỉ đạo. Tập đoàn Vingroup là đơn vị tài trợ kinh phí và kết nối triển khai, đồng thời còn tư vấn chuyên môn, hỗ trợ giáo trình, vận hành và tài chính cho dự án.

Ông Đinh Văn Thiệu, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo chương trình “Người dân Khánh Hòa nói tiếng Anh” cho biết: “Trong 05 tháng vừa qua, Ban Chỉ đạo chương trình đã phối hợp chặt chẽ và hiệu quả với Ban Quản lý dự án, Trường Đại học VinUni (thuộc Tập đoàn Vingroup) triển khai tuyên truyền rộng rãi về ý nghĩa, tính nhân văn của Dự án đến đoàn viên, thanh thiếu nhi, thành lập các Câu lạc bộ tiếng Anh để đảm bảo chương trình “Người dân Khánh Hòa nói tiếng Anh” được triển khai từ cấp tỉnh đến cấp thôn, tổ dân phố và vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tham gia chương trình”.

Chương trình bước đầu được thí điểm tại thành phố Nha Trang và huyện Cam Lâm dành cho 5 nhóm đối tượng chính: Học sinh - Sinh viên - Cán bộ công nhân viên chức - Tiểu thương, người lao động - Doanh nghiệp; sau đó sẽ mở rộng ra quy mô toàn tỉnh trong giai đoạn tiếp theo.

Dự án lấy người dân làm trọng tâm, tập trung vào kỹ năng nói và thực hiện chủ yếu bằng lực lượng tình nguyện viên, bên cạnh lực lượng giảng viên, giáo viên tiếng Anh. Trong năm đầu tiên, chương trình đặt mục tiêu giúp 50.000 người dân tiếp cận và sử dụng ứng dụng điện thoại (Mobile app) học tiếng Anh, được xây dựng riêng cho dự án. Đồng thời, tuyển 500 tình nguyện viên tham gia giảng dạy và sinh hoạt tại 150 Câu lạc bộ (CLB) tiếng Anh được thành lập mới trong các môi trường cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường và cộng đồng. Sau lễ phát động, các CLB tiếng Anh sẽ chính thức đi vào hoạt động.

Bên cạnh đó, hàng loạt sự kiện sẽ được triển khai bao gồm: Phong trào 1 tuần 10 phút nói tiếng Anh nơi làm việc; 1 tháng 1 ngày toàn Khánh Hòa nói tiếng Anh tại các tụ điểm công cộng lớn; Định kỳ hàng tháng, quý, dự án sẽ tổ chức các sự kiện nói tiếng Anh, các cuộc thi hát, viết rap, làm viral Tiktok bằng tiếng Anh cũng như Gameshow, Đấu trường 1000… nhằm tạo cảm hứng và phong cách tươi mới cho phong trào học tiếng Anh của người dân Khánh Hòa.

Chương trình thúc đẩy việc đưa tiếng Anh đi vào cuộc sống, giúp người dân địa phương giao tiếp tiếng Anh cơ bản. Mục tiêu hướng tới là đại bộ phận người dân Khánh Hòa có thể tự tin giao tiếp với các du khách nước ngoài, chủ động tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa và thương mại. Cụ thể, dự kiến tới năm 2030 dự án sẽ thành lập được 500 CLB tiếng Anh trên toàn tỉnh.

Bà Lê Mai Lan, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học VinUni chia sẻ: “Phổ cập tiếng Anh sẽ thúc đẩy mạnh mẽ ngành công nghiệp không khói, góp phần củng cố thương hiệu và nâng hạng cạnh tranh của tỉnh Khánh Hòa. Người dân nói được tiếng Anh, dù chỉ ở mức độ đơn giản nhất cũng giúp họ tự tin hơn, thân thiện hơn khi tiếp xúc với người nước ngoài, góp phần quan trọng mang lại hình ảnh về một đất nước Việt Nam cởi mở, thanh bình, mến khách”.

Dự án được kỳ vọng tạo ra tác động sâu rộng đối với kinh tế xã hội và cuộc sống của người dân tỉnh Khánh Hòa, góp phần đưa Khánh Hòa đón đầu thị trường đầu tư – du lịch thế giới và trở thành một thành phố quốc tế trong tương lai. Trong bối cảnh ngành du lịch nước nhà thúc đẩy thu hút du khách quốc tế trong năm 2023, việc người dân có thể giao tiếp tiếng Anh sẽ là một lợi thế quan trọng và cũng là động lực thúc đẩy du khách đến Việt Nam hơn.

Muốn làm du lịch quốc tế, nên biết ngoại ngữ

Năm 2023, ngành Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế. Trong những thị trường du khách mục tiêu, khách du lịch đến từ châu Âu, châu Mỹ và một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á nói riêng, châu Á nói chung chiếm chủ yếu. Theo nhiều khảo sát, bên cạnh những thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, du khách thường lựa chọn tới các thành phố du lịch biển như Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc,…; hay những điểm du lịch cộng đồng trên núi cao như Hà Giang, Lạng Sơn, Bạc Liêu… Tuy nhiên, bởi hạn chế về khả năng giao tiếp tiếng Anh của người dân, nhiều điểm đến vẫn chưa thể tiếp cận là thu hút đông đảo du khách nước ngoài, đặc biệt là khách Âu – Mỹ.

Nhìn từ bài học trong khu vực, quốc đảo Singapore đã dành ra vài chục năm phổ biến tiếng Anh cho người bản xứ. Sau đó ngành du lịch của đất nước này đã phát triển vượt bậc, trở thành một trong những địa điểm thu hút khách du lịch hàng đầu Đông Nam Á. Có thể thấy, việc tạo một môi trường học tập Anh ngữ cho người dân được xem là chiếc “chìa khóa vàng” mở ra tương lai của những thành phố du lịch năng động và hội nhập.

Một ví dụ khách tại Việt Nam có thể kể tới thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam), hầu như mọi người đều biết đôi chút về ngoại ngữ, từ trẻ em đến người già, dù phần lớn là “học bồi” nhưng họ vẫn rất chủ động, hào hứng giao tiếp với du khách nước ngoài.

Bên cạnh đó, nhiều điểm du lịch homestay trên cả nước cũng ngày càng chú trọng đến việc nâng cao ngoại ngữ, chủ yếu là tiếng Anh, cho người dân bản địa để có thể giao tiếp cơ bản với khách du lịch nước ngoài. Đơn cử, bản Đá Bia, một trong những bản mới có hoạt động du lịch cộng đồng trên khu vực hồ Hòa Bình. Cách đây vài năm, Dự án du lịch cộng đồng Đà Bắc đã tổ chức các lớp đào tạo tiếng Anh cho các hộ dân làm du lịch. Đến nay, những người làm homestay trong bản đã có ý thức học ngoại ngữ, không chỉ xuất phát từ thực tế muốn giao tiếp mà còn để cung cấp sản phẩm du lịch tốt hơn.

Đọc thêm

Hoa anh đào khoe sắc rực rỡ bên bờ hồ Sa Pa

Hoa anh đào khoe sắc rực rỡ bên bờ hồ Sa Pa

(PLVN) - Đến hẹn lại nên, đến với Sa pa vào dịp tháng 2 dương lịch hàng năm, quanh bờ hồ Mắt Ngọc, thị xã Sa Pa lại như khoác lên mình tấm áo mới lộng lẫy và kiêu sa từ những cánh hoa đào thắm sắc đang nở rộ.

Đông đảo du khách dự Lễ hội khinh khí cầu bay về “Vùng đất Đại ngàn”

Người dân địa phương, du khách tại nhiều nơi đã có mặt từ sớm tại huyện Tu Mơ Rông để tận mắt chiêm ngưỡng và trải nghiệm bay trên bầu trời.
(PLVN) -  Trong 2 ngày từ (6-7/2), tại Trung tâm huyện Tu Mơ Rông, UBND huyện Tu Mơ Rông, Kon Tum tổ chức lễ hội Khinh khí cầu bay về đại ngàn với sự hiện diện của Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Trung Tướng- Phạm Tuân. Đây là hoạt động nằm trong “Phiên chợ Sâm Ngọc linh, các dược liệu khác gắn với du lịch lần 2 huyện Tu Mơ Rông năm 2023.

Vui hội Gầu Tào trên núi Dào San

 Vui hội Gầu Tào trên núi Dào San
(PLVN) - Theo truyền thuyết dân gian người Mông Lai Châu kể lại, Lễ hội Gầu Tào chỉ đơn thuần gắn liền với việc cầu tự “cầu con”.

Tháng 1, Lâm Đồng đón 750.000 lượt khách

Du khách đến Đà Lạt dịp Tết Nguyên đán Quý Mão tăng 30% so với cùng kỳ.
(PLVN) -  Tháng 1/2023, số lượng khách tham quan, nghỉ dưỡng tại Lâm Đồng đạt 750.000 lượt, tăng 78,6% so với cùng kỳ năm 2022; đặc biệt, lượng khách quốc tế đạt 35.000 lượt (tăng 960,6% so với cùng kỳ).

“Bảo vệ di sản Tràng An là trách nhiệm và niềm tự hào của chúng tôi”

Ông Trần Song Tùng - Ủy viên ban Thường vụ tỉnh ủy, Phó Chủ tịch tỉnh Ninh Bình.
(PLVN) - Sở hữu Danh thắng Tràng An - Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới được Unesco công nhận – Ninh Bình mang trong mình trọng trách không chỉ với người Việt Nam mà còn với nhân loại trên thế giới. Làm sao để vừa bảo vệ được danh thắng, vừa phát triển du lịch, phát triển kinh tế địa phương, đặc biệt phát triển du lịch trong mối liên kết vùng với các tỉnh Đồng Bằng sông Hồng? Ông Trần Song Tùng - Ủy viên ban Thường vụ tỉnh ủy, Phó Chủ tịch tỉnh Ninh Bình – đã chia sẻ vấn đề này với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Say đắm ngắm hoa mận nở trắng trên cao nguyên Mộc Châu

Du khách ngắm hoa mận nở trên cao nguyên Mộc Châu.
(PLVN) - Cao nguyên Mộc Châu (Sơn La) mùa nào cũng đẹp nhưng có lẽ đẹp nhất là vào dịp đầu xuân. Nắng xua dần giá lạnh, thổi sức sống sức mới giúp những bông hoa mận bung sắc. Mận nở trắng khắp các thung lũng, ngọn đồi, chân núi đến các bản làng, ngõ xóm, sân vườn, hiên nhà… làm say lòng du khách.

Du lịch nội địa và quốc tế: Tín hiệu tích cực đầu năm

Du khách hành hương tại Khu di tích và danh thắng Yên Tử, TP Uông Bí, Quảng Ninh trong dịp Tết Nguyên đán.
(PLVN) - Ngành du lịch Việt Nam ghi nhận nhiều tín hiệu khởi sắc ở cả du lịch nội địa và quốc tế trong tháng 1/2023 với điểm nhấn là đợt nghỉ Tết Nguyên đán. Để thu hút thêm du khách vào đợt cao điểm sau Tết, nhiều địa phương đã chủ động làm mới sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng các khu, điểm du lịch và tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, nghệ thuật đậm đà bản sắc địa phương.

Du lịch thắng lớn trong dịp Tết

Du lịch thắng lớn trong dịp Tết
(PLVN) - Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, ngành Du lịch nói chung, du lịch ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), các tỉnh Tây Bắc nói riêng đã “vực dậy”, khi thu hút và đón một lượng khách đông đảo. Sự đột phá tại các điểm du lịch, sản phẩm và dịch vụ du lịch đã tạo “làn gió mới” hấp dẫn du khách.

2023: Kỳ vọng du lịch Bình Thuận cất cánh

Nhiều địa phương ở Bình Thuận đang đan xen giữa du lịch văn hóa và du lịch nghỉ dưỡng để tạo điểm nhấn. (Ảnh: Thị trấn Phan Rí nhìn từ trên cao).
(PLVN) - Sau 30 năm hình thành và phát triển, du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Bình Thuận, với các lợi thế về điều kiện tự nhiên hứa hẹn sẽ biến địa phương trở thành trung tâm du lịch thể thao biển mang tầm quốc gia và quốc tế, được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương.