Người dân học tiếng Anh để thu hút du khách quốc tế

Người dân biết tiếng Anh là lợi thế hút du khách quốc tế đến địa phương. (Ảnh minh họa)
Người dân biết tiếng Anh là lợi thế hút du khách quốc tế đến địa phương. (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Du khách quốc tế đến Việt Nam thường gặp phải rào cản ngôn ngữ khi họ không biết tiếng Việt và khả năng giao tiếp tiếng Anh của người dân còn nhiều hạn chế. Nhận thức được tầm quan trọng của tiếng Anh, một số thành phố du lịch, khu du lịch cộng đồng ở nước ta đã chú trọng cải thiện tiếng Anh cho người bản xứ để thu hút du khách nước ngoài.

Sáng kiến từ tỉnh Khánh Hòa

Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa và Tập đoàn Vingroup đã phối hợp tổ chức Lễ khởi động Dự án “Người dân Khánh Hòa nói tiếng Anh” cho học sinh, sinh viên và người dân trên địa bàn tỉnh. Dự án kéo dài 5 năm do UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì, giao cho Tỉnh đoàn Khánh Hòa là cơ quan thường trực, thành lập Ban Chỉ đạo. Tập đoàn Vingroup là đơn vị tài trợ kinh phí và kết nối triển khai, đồng thời còn tư vấn chuyên môn, hỗ trợ giáo trình, vận hành và tài chính cho dự án.

Ông Đinh Văn Thiệu, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo chương trình “Người dân Khánh Hòa nói tiếng Anh” cho biết: “Trong 05 tháng vừa qua, Ban Chỉ đạo chương trình đã phối hợp chặt chẽ và hiệu quả với Ban Quản lý dự án, Trường Đại học VinUni (thuộc Tập đoàn Vingroup) triển khai tuyên truyền rộng rãi về ý nghĩa, tính nhân văn của Dự án đến đoàn viên, thanh thiếu nhi, thành lập các Câu lạc bộ tiếng Anh để đảm bảo chương trình “Người dân Khánh Hòa nói tiếng Anh” được triển khai từ cấp tỉnh đến cấp thôn, tổ dân phố và vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tham gia chương trình”.

Chương trình bước đầu được thí điểm tại thành phố Nha Trang và huyện Cam Lâm dành cho 5 nhóm đối tượng chính: Học sinh - Sinh viên - Cán bộ công nhân viên chức - Tiểu thương, người lao động - Doanh nghiệp; sau đó sẽ mở rộng ra quy mô toàn tỉnh trong giai đoạn tiếp theo.

Dự án lấy người dân làm trọng tâm, tập trung vào kỹ năng nói và thực hiện chủ yếu bằng lực lượng tình nguyện viên, bên cạnh lực lượng giảng viên, giáo viên tiếng Anh. Trong năm đầu tiên, chương trình đặt mục tiêu giúp 50.000 người dân tiếp cận và sử dụng ứng dụng điện thoại (Mobile app) học tiếng Anh, được xây dựng riêng cho dự án. Đồng thời, tuyển 500 tình nguyện viên tham gia giảng dạy và sinh hoạt tại 150 Câu lạc bộ (CLB) tiếng Anh được thành lập mới trong các môi trường cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường và cộng đồng. Sau lễ phát động, các CLB tiếng Anh sẽ chính thức đi vào hoạt động.

Bên cạnh đó, hàng loạt sự kiện sẽ được triển khai bao gồm: Phong trào 1 tuần 10 phút nói tiếng Anh nơi làm việc; 1 tháng 1 ngày toàn Khánh Hòa nói tiếng Anh tại các tụ điểm công cộng lớn; Định kỳ hàng tháng, quý, dự án sẽ tổ chức các sự kiện nói tiếng Anh, các cuộc thi hát, viết rap, làm viral Tiktok bằng tiếng Anh cũng như Gameshow, Đấu trường 1000… nhằm tạo cảm hứng và phong cách tươi mới cho phong trào học tiếng Anh của người dân Khánh Hòa.

Chương trình thúc đẩy việc đưa tiếng Anh đi vào cuộc sống, giúp người dân địa phương giao tiếp tiếng Anh cơ bản. Mục tiêu hướng tới là đại bộ phận người dân Khánh Hòa có thể tự tin giao tiếp với các du khách nước ngoài, chủ động tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa và thương mại. Cụ thể, dự kiến tới năm 2030 dự án sẽ thành lập được 500 CLB tiếng Anh trên toàn tỉnh.

Bà Lê Mai Lan, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học VinUni chia sẻ: “Phổ cập tiếng Anh sẽ thúc đẩy mạnh mẽ ngành công nghiệp không khói, góp phần củng cố thương hiệu và nâng hạng cạnh tranh của tỉnh Khánh Hòa. Người dân nói được tiếng Anh, dù chỉ ở mức độ đơn giản nhất cũng giúp họ tự tin hơn, thân thiện hơn khi tiếp xúc với người nước ngoài, góp phần quan trọng mang lại hình ảnh về một đất nước Việt Nam cởi mở, thanh bình, mến khách”.

Dự án được kỳ vọng tạo ra tác động sâu rộng đối với kinh tế xã hội và cuộc sống của người dân tỉnh Khánh Hòa, góp phần đưa Khánh Hòa đón đầu thị trường đầu tư – du lịch thế giới và trở thành một thành phố quốc tế trong tương lai. Trong bối cảnh ngành du lịch nước nhà thúc đẩy thu hút du khách quốc tế trong năm 2023, việc người dân có thể giao tiếp tiếng Anh sẽ là một lợi thế quan trọng và cũng là động lực thúc đẩy du khách đến Việt Nam hơn.

Muốn làm du lịch quốc tế, nên biết ngoại ngữ

Năm 2023, ngành Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế. Trong những thị trường du khách mục tiêu, khách du lịch đến từ châu Âu, châu Mỹ và một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á nói riêng, châu Á nói chung chiếm chủ yếu. Theo nhiều khảo sát, bên cạnh những thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, du khách thường lựa chọn tới các thành phố du lịch biển như Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc,…; hay những điểm du lịch cộng đồng trên núi cao như Hà Giang, Lạng Sơn, Bạc Liêu… Tuy nhiên, bởi hạn chế về khả năng giao tiếp tiếng Anh của người dân, nhiều điểm đến vẫn chưa thể tiếp cận là thu hút đông đảo du khách nước ngoài, đặc biệt là khách Âu – Mỹ.

Nhìn từ bài học trong khu vực, quốc đảo Singapore đã dành ra vài chục năm phổ biến tiếng Anh cho người bản xứ. Sau đó ngành du lịch của đất nước này đã phát triển vượt bậc, trở thành một trong những địa điểm thu hút khách du lịch hàng đầu Đông Nam Á. Có thể thấy, việc tạo một môi trường học tập Anh ngữ cho người dân được xem là chiếc “chìa khóa vàng” mở ra tương lai của những thành phố du lịch năng động và hội nhập.

Một ví dụ khách tại Việt Nam có thể kể tới thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam), hầu như mọi người đều biết đôi chút về ngoại ngữ, từ trẻ em đến người già, dù phần lớn là “học bồi” nhưng họ vẫn rất chủ động, hào hứng giao tiếp với du khách nước ngoài.

Bên cạnh đó, nhiều điểm du lịch homestay trên cả nước cũng ngày càng chú trọng đến việc nâng cao ngoại ngữ, chủ yếu là tiếng Anh, cho người dân bản địa để có thể giao tiếp cơ bản với khách du lịch nước ngoài. Đơn cử, bản Đá Bia, một trong những bản mới có hoạt động du lịch cộng đồng trên khu vực hồ Hòa Bình. Cách đây vài năm, Dự án du lịch cộng đồng Đà Bắc đã tổ chức các lớp đào tạo tiếng Anh cho các hộ dân làm du lịch. Đến nay, những người làm homestay trong bản đã có ý thức học ngoại ngữ, không chỉ xuất phát từ thực tế muốn giao tiếp mà còn để cung cấp sản phẩm du lịch tốt hơn.

Tin cùng chuyên mục

Hàng rong “chặt chém”, chèo kéo khách đã trở thành “điểm trừ” với du lịch Việt. (Ảnh minh họa - Báo TTH)

Để du khách không phải 'mặc cả' khi đến Việt Nam

(PLVN) - Nạn “chặt chém” không chỉ ảnh hưởng đến sức chi tiêu của du khách khi du lịch mà còn làm hình ảnh Việt Nam mất điểm trong mắt bạn bè quốc tế. Đây vẫn là một trong những vấn đề cần được ngành Du lịch quan tâm, sớm có giải pháp khắc phục.

Đọc thêm

Hà Nội đẹp nao lòng mùa sấu trút lá

Ảnh: Nguyễn Thanh Hải

(PLVN) - Những ngày này khi đi qua nhiều con phố của Hà Nội, người ta có thể dễ dàng bắt gặp những thảm lá vàng rụng phủ kín đường, tạo nên một khung cảnh rất nên thơ. Hà Nội đang bước vào mùa sấu trút lá...

Hội nghị liên kết phát triển du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng mở rộng tại Bắc Giang

Ban tổ chức tặng quà đại diện đại biểu các tỉnh, thành phố về tham dự hội nghị
(PLVN) -  Chiều 17/04, tại khách sạn Mường Thanh, thành phố Bắc Giang, đã diễn ra hội nghị liên kết phát triển du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng Sông Hồng mở rộng gồm: (Bắc Giang, Hà Nội , Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nam, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Vīnh Phúc, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình). Đây là thị trường du lịch truyền thống và trọng điểm của tỉnh Thanh Hoá.

Bảo đảm an toàn du lịch dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân nô nức đến Khu di tích lịch sử Đền Hùng vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương. (Nguồn: BN)
(PLVN) - Dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, du khách đổ về các điểm du lịch, di tích lịch sử, văn hóa, lễ hội tăng mạnh. Ngoài sự tăng cường giữ gìn an ninh trật tự của các lực lượng chức năng, người dân cũng cần nâng cao ý thức bảo đảm an toàn cho chính mình.

Diện mạo thành phố Điện Biên Phủ sau 70 năm giải phóng

Một góc thành phố Điện Biên Phủ hôm nay.
(PLVN) - Mảnh đất Điện Biên Phủ từng bị chiến tranh tàn phá khốc liệt, đổ nát, chằng chịt những những hố bom, giao thông hào ngày nào nay đã khoác lên mình diện mạo mới đầy sức sống, thành một thành phố trẻ, năng động, hiện đại nơi cực Tây Tổ quốc.

Sơn nữ Lai Châu khoe tài trong Lễ Hội Trà

Sơn nữ Lai Châu khoe tài trong Lễ Hội Trà
(PLVN) -  Một trong những hoạt động sôi nổi, hấp dẫn tại khuôn khổ Lễ hội Trà và Tuần Văn hóa - Du lịch huyện Tân Uyên (Lai Châu) lần thứ nhất diễn ra từ 12 – 14/4 là thi hái, sao chè.

Hơn 300 vận động viên tham dự giải đua ghe Ngo mini

Rất đông khán giả có mặt ở 2 bên bờ hồ để cổ vũ cho các đội thi đấu.
(PLVN) - Hòa trong không khí vui tươi, phấn khởi của đồng bào Khmer nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây, ngày 13 - 14/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức giải đua ghe Ngo mini tại Chùa Soryaram (Chùa Giữa, xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu).

Kỳ vọng chuyến tàu đêm Đà Lạt tạo đột phá du lịch đêm phố núi

Kỳ vọng chuyến tàu đêm Đà Lạt tạo đột phá du lịch đêm phố núi
(PLVN) - Tối 14/4, tại lễ khai trương chạy tàu đêm tuyến Đà Lạt – Trại Mát với tên gọi “Hành trình đêm Đà Lạt”, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) cũng như lãnh đạo TP Đà Lạt (Lâm Đồng) kỳ vọng sản phẩm du lịch mới này sẽ góp phần tạo đột phá cho du lịch đêm “Thành phố ngàn hoa”.

Phát hiện 22 hang động mới tại Quảng Bình

Một không gian hang động vừa được phát hiện. Ảnh: B.H.
(PLVN) - Ngày 14/4, thông tin từ Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, đơn vị vừa phối hợp với đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt, tiến hành khảo sát và phát hiện 22 hang động mới tại khu vực Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa (Quảng Bình).

TP Hồ Chí Minh thí điểm 70 ô tô điện chở khách tham quan nội đô

Dịch vụ xe điện chở khách tham quan, du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh chính thức triển khai từ ngày 12/4/2024. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)
(PLVN) - Xe chạy bằng điện, mỗi ô tô 8 chỗ chở khách tham quan, du lịch ở quận 1, 4, 5, 6, bắt đầu khai thác từ ngày 12/4, giá vé mỗi chuyến 120.000 - 250.000 trong 30 phút. Hệ thống xe điện này do một DN vận hành, mỗi ngày hoạt động từ 6h - 24h, thí điểm đến hết 2025.

“Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”

Quang cảnh diễn đàn (Ảnh: Báo Tin tức)
(PLVN) - Đây là Chủ đề của Diễn đàn Du lịch Việt Nam do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức và nằm trong chuỗi hoạt động thuộc khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024.